Wednesday, August 15, 2012

Thất Nghiệp, Bầu Cử TT Mỹ




Thất Nghiệp, Bầu Cử TT Mỹ

(08/11/2012)

Tác giả : Vi Anh

Một ít thời sự vui buồn tranh cử trong tuần của hai ứng cứ viên tổng thống Mỹ. Tổng thống Obama, tái ứng cử mừng sinh nhật thứ 51 của mình vào thứ Bảy 4-8. Người Tàu bên kia Thái bình Dương nói ngũ thập tri thiên mạng. Thiên mạng làm tổng thống Mỹ trong một nhiệm kỳ bốn năm nữa chưa biết ra sao sau ngày bầu cử 6 tháng 11. Chớ bây giờ trong thời gian mừng sinh nhựt thứ 51, mà có tin không vui lắm. Một tấm hình của TT Obama phổ biến công khai trên trang mạng chính thức của Tòa Bạch Ốc, vô tình làm cho dân chúng Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng mạnh mẽ. Theo hãng AP, ngày 30/7,Tổng Thống Barack Obama một tay cầm máy điện thoại, một tay cầm cây gậy dã cầu, ngồi tại văn phòng nói chuyện qua điện thoại với Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về tình hình chiến sự tại Syria. Dân chúng Thổ nhĩ kỳ và đối lập của Thủ Tướng phản ứng. Báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ bình luận nói móc rằng: “Thủ tướng của chúng ta phải tỏ thái độ trả đũa. Khi nói chuyện điện thoại với ông Obama, ông Erdogan cũng nên cầm vật gì đó như chiếc dép hay chiếc thắt lưng!” Kẹt quá,phát ngôn nhân Jay Carney của Tòa Bạch Ốc phải lên tiếng trước báo chí rằng, Tổng Thống Obama là người hâm mộ môn dã cầu, và ông có thói quen hay cầm cây gậy của môn thể thao này.

“Đã buồn về trận mưa rào, lại đau vì nỗi ào ào gió đông”, TT Obama ba tháng liền gây quỹ thua đối thủ Romney. Tháng 7 vừa qua Ô Romney gây quỹ được 101.3 triệu Mỹ Kim. Đây là tháng thứ ba liên tiếp, Ô. Romney gây quỹ nhiều hơn Ô. Obama. Tiền là huyết mạch tranh cử, là thước đo sự ủng hộ của người dân và các tổ chức quần chúng, trong chánh trị bầu cử ở Mỹ.

Nhưng hai mối lo trên chỉ là thời vụ, mối lo lớn của TT Obama qua gần bốn năm chấp chánh là mối lo hầu như toàn dân Mỹ đang lo: tháng Bảy nạn thất nghiệp cứ tiếp tục tăng. TT Obama càng lo, chỉ còn ba tháng nữa là bầu cử tổng thống, mà tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn ở mức trên 8% trong khi lịch sử bầu tổng thống Mỹ cho thấy ít có tổng thống Mỹ nào tái ứng cử nhiệm kỳ hai đắc cữ nếu tỷ lệ thất nghiệp dưới 8%.

Thống kê của Bộ Lao Động Mỹ ghi rõ tháng Bảy số người có công ăn việc làm vẫn dậm chơn một chỗ, ở mức 63,8%. Một mức thấp đáng kể chẳng những trong thời kỳ kinh tế suy thoái chưa phục hồi mà còn lá mức thấp nhứt trong lịch sử nhân dụng gần đây của Mỹ nữa.

Mức đó là triệu chứng tỷ lệ thất nghiệp tăng lên dễ dàng. Chánh quyền đã có nhiều cố gắng gia tăng nhịp độ thúc đẩy các ngành sản xuất, kinh doanh và dịch vụ thu nhận thêm người làm trong tháng Bảy. Nhưng tỷ lệ thất nghiệp, Bộ Lao Động vẫn công bố vào ngày 3 tháng Tám, tỷ lệ thất nghiệp tháng Bảy vẫn là 8,3%.

Các nhà kinh tế và nhân dụng tính toán theo kiểu khác với Bộ Lao Động thì tỷ lệ thất nghiệp cũng vẫn 8,2%.

Trong thời điểm chỉ còn 3 tháng nữa là đến ngày bầu cử tổng thống, một cuộc bầu cử mà đề tài kinh tế là đề tài nổi bật mà nạn thất nghiệp là hệ lụy tác động mạnh mẽ và trực tiếp vào đời sống, tâm tư, quyết định chọn lựa lá phiếu bầu của dân chúng. Nếu tỷ lệ thất nghiểp vẫn cao, trên 7.2 hay 7.5 là một mối nguy cho vị tổng thống tái ứng cử. Và đó cũng là mũi dùi tấn công mạnh của ứng cử viên đối thủ vào sự thất bại trong việc điều hành việc nước, chuyện dân của tổng thống tái tranh cử.

Và dân chúng và cử tri Mỹ nạn nhân trực tiếp của thất nghiệp coi đó là điều đáng chú ý hơn đảng tính vì nó tác động đến cuộc sống hàng ngày của gia đình, bè bạn.

Những con số đầy ám ảnh, và lo toan cho người lao động Mỹ, gia đình Mỹ: đầu tháng Tám, ở Mỹ có 12 triệu 800 ngàn người thất nghiệp, nhiều hơn tháng trước 100,000 người, tức là tỷ lệ thất nghiệp tăng, chớ không giảm. Phúc trình ngày hôm nay là những triệu chứng dự báo tỉ lệ thất nghiệp sẽ giữ nguyên ở mức 8,2% trong tháng thứ ba liên tiếp.

Tình hình tuyển dụng đã giảm mạnh kể từ đầu năm nay, từ con số trung bình tuyển dụng 200,000 công việc một tháng trong giai đoạn từ tháng Giêng tới tháng Ba, nay xuống còn trung bình 75,000 việc làm trong giai đoạn từ tháng Tư tới tháng Sáu.

Tỷ lệ 68,3% số người lao động có công ăn việc làm là một tỷ lệ thấp đối với thị trường nhân dụng của Mỹ, thấp so với lịch sử lao dộng của Mỹ.

Tỹ lệ thất nghiệp 8,2 hay 8,3% liên tục 5 tháng liền là một triệu chứng không tốt. Nó báo hiệu tỷ lệ thất nghiệp có nhiểu nguy cơ tăng hơn là giảm.

Vấn đề đặt ra là tỷ lệ tham gia lao động thấp, tỷ lệ thất nghiệp cao không giảm có ảnh hưởng gỉ dến việc tái tranh cử của tổng thống đương nghiệm không.

Có người nói tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ cao nhưng tác động không rõ ràng tới bầu cử tổng thống. Nhưng đối chiếu với lịch sử bầu cử tổng thống Mỹ, kể từ Thế Chiến II chưa có tổng thống đương nhiệm nào từng được tái bầu khi tỷ lệ thất nghiệp cao hơn mức 7,2%.

Theo tài liệu của Bộ Lao Động của chánh phủ nói ở trên, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 7 đã nhích dần lên mức 8,3%. Và suốt 42 tháng liên tiếp thời TT Obama nắm chánh quyền, tỷ lệ thất nghiệp vẫn trên mức 8% - tức cao hơn 7,2% nhiều.

Và ứng cử viên Cộng Hoà đối lập là Ô. Mitt Romney, từng là một nhà tư bản đầu tư mạo hiểm, đã chọn đề tài kinh tế với phạm trù chánh là thất nghiệp để tấn công TT Obama là một tổng thống thất bại.

Chính TT Obama cũng “thật thà khai báo” kinh tế Mỹ cải tiến -- nhưng không đủ nhanh. Ông nói con số của Bộ Lao Động cho biết các công ty tư nhân của Hoa Kỳ tạo ra 163,000 việc làm trong tháng Bảy. Con số đó cho thấy nhiều hơn dự đoán và nhiều nhất kể từ tháng Hai năm nay. Còn tỷ lệ thất nghiệp trên 8%, tỷ lệ đó có trước khi Ông chấp chánh. Trong vòng 29 tháng qua, và cho tới nay, đã có 4.5 triệu việc làm đã được tạo ra và Ông công nhận là cần cải tiến thêm nữa. Tổng thống Obama kết luận, nhấn mạnh những con số này là dấu hiệu kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi.

Còn ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng Hòa Mitt Romney gọi đó là “một nhát búa khác” đánh vào tầng lớp trung lưu. Vận động tranh cử tại Las Vegas, Nevada, ông Romney tuyên bố rằng, chính sách của Tổng thống Obama đã gây ra tình trạng kinh tế khó khăn hiện nay.

Nói tóm lại, tình trạng kinh tế là một vấn đề chắc chắn ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử tháng 11 sắp đến. Kể từ Đệ Nhị Thế Chiến, không tổng thống nào tái đắc cử với tỉ lệ thất nghiệp trên 8%. Nhưng cái gì cũng có biệt lệ và lịch sử không hẳn tái diễn. TT Obama còn ba tháng nữa để chỉnh đốn./.

  








 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link