Kỳ Vọng Vào Trí Thức
Tống phước Hiến
Trí-Thức
là người vận-dụng trí óc về một hay nhiều vấn-đề chuyên-môn. Như vậy trí-thức
mang tính-cách chuyên-viên như bác-sĩ y-khoa thì hiểu biết rành mạch những
vấn đề về lãnh-vực y-khoa, còn những lãnh-vực khác như xây-cất, điện-khí thì
sự hiểu-biết bị hạn-chế hơn.
Và Tri-Thức là sự nhận biết nhờ vào kinh-nghiệm,
học hỏi, cảm xúc hoặc vận-dụng trí-thức để lý-luận làm vấn-đề được khúc-chiết,
sáng tỏ.
Nhưng trên phương-diện ngôn-ngữ,
người ta dùng chữ Trí-Thức để chỉ định hạng người vừa có khoa bảng vừa có
cảm-xúc nhạy bén vừa có lý-luận vững chắc về những vấn-đề thuộc phạm-trù
nhân-sinh-quan.
Như vậy giới Trí-Thức được xã-hội mặc-nhiên đặt vào phương-vị
lãnh-đạo và dĩ-nhiên cũng đã dành một sự trọng-vọng đặc-biệt và gọi họ là
KẺ-SĨ .
Từ khi có con người thì có
hiện-tượng Trí Thức xuất hiện. Hiện-tượng Trí-Thức nầy tác-động và thúc đẩy
nhịp sống được tăng-trưởng cải tiến ; giúp đời sống ngày càng phong-phú, thi vị
và thăng hoa.
Thật vậy, dù Việt Nam là Quốc-Gia
nông-nghiệp nhưng xã-hội lại được xếp theo thứ bậc: SĨ–NÔNG–CÔNG–THƯƠNG thông
thường: “Nhất Sĩ nhì Nông", chỉ khi nào thiên tai đói kém đến nỗi phải
"hết gạo chạy rông" mới "nhất Nông, nhì Sĩ".
Xã-hội Việt
Nam vốn xem Kẻ Sĩ là hiền-tài, là nguyên-khí Quốc-Gia. Bởi thế, từ xa xưa, dù
là đế-chế phong-kiến, nhưng dù ở giai tầng nào của xã-hội, Kẻ Sĩ cũng có
cơ-hội tham-chính để Trị Quốc, An Dân và Bình Thiên-Hạ qua phương-tiện ứng
thí!
Nhưng cuối cùng, khi đối-diện với thực tế thì dù là phùng-thời hay lạc
đệ thì thành-phần ưu-tú nầy phân-biệt thành hai loại Trí-Thức, mà từ nguyên
bản thể đã có nhu-cầu cần loại trừ nhau để tồn tại, đó là: Trí-Thức
Chân-Chính và trí-thức vong thân.
Vì lo nuôi thân nên trí-thức
vong-thân sản sinh ra loại nô-tài hèn hạ. Cộng-sản xem bọn trí-thức nầy không
bằng cỏ rác. Mao-trạch-Ðông từng nói : “Trí-thức không bằng cục phân".
Vì nuôi Tâm, nuôi Trí nên Trí-Thức
Chân-Chính sản sinh ra Thiên-Tài và Nhân-Tài (Theo Nhà Tư-tưởng Lý-Ðông-A thì
: - Nuôi Tâm sinh Thiên-Tài – Nuôi Trí sinh Nhân-Tài – Nuôi thân sinh nô-tài)
. Thiên-Tài và Nhân-Tài sẽ cùng nhau liên hợp, lãnh-đạo quần chúng đạp đổ
gian-trá, bạo tàn ; nâng đỡ và đưa con người trở về vị-trí đích-thực.
Vì vậy,
bạo quyền Cộng-sản căm thù và liệt Trí-Thức vào thành-phần ưu-tiên cần
tiêu-diệt : “Trí Phú Ðịa Hào, đào tận gốc, trốc tận ngọn".
Bọn trí-thức vong-thân thường sở cậy
khoa bảng làm hào-quang che giấu tâm-địa. Bằng hia mão, xiêm y sặc-sỡ và trống
kèn huyên-náo, chúng vận dụng toàn-bộ sự thông-minh mưu sĩ tranh-đoạt vị-trí
thuận lợi, khống-chế xã-hội hầu thỏa-mãn : danh lợi vị kỷ.
Do mục-tiêu đen
tối nên chúng dễ dàng bị quyền lực, thế-lực và tài-lực khuất-phục. Ðể được an-toàn
mà hưởng thụ, bọn nầy không hề biết đến những giá-trị thuộc về nhân-phẩm.
Sử-sách từng điểm mặt bọn trí-thức bất-lương như Trần-di-Ái , Nguyễn-Thân ,
Phan-đình-Hòe (Cha ruột của Lê-đức-Thọ, Ðinh-đức-Thiện, Mai-chí-Thọ,
Nguyễn-thanh-Bình tức Phan-đình-Khải, Phan-đình-Dinh ..) Khi gia nhập đội
quân giá áo túi cơm, bọn nầy làm hoen ố phẩm chất Trí-Thức.
Vì là trí-thức vong
thân nên chúng sẵn sàng mãi quốc cầu vinh, gây ra cảnh Quốc Phá Gia Vong,
đạo-đức suy đồi, truyền-thống Dân-tộc bị hèn hóa.
Do bị thống-trị, nhân-dân
phải thống-khổ, bởi thế nên bọn nầy thường bị quần-chúng khinh bạc, hờn oán,
trong nhiều trường-hợp chúng là tội-đồ Dân-Tộc .
Nhân loại được thăng-tiến như hôm
nay là nhờ vào kỹ-năng trí-tuệ và tâm-hồn tinh-khiết thiên-lương của Trí-Thức
Chân-Chính (từ đây chữ Trí-Thức được hiểu là Trí-Thức Chân-Chính).
Trí-Thức
đã dự phần vào nhiều lãnh-vực làm đời sống thêm thăng hoa, thêm thi-vị, làm
cuộc đời thêm đáng yêu, đáng sống. Trí-Thức cũng đã nâng đẩy con Người đứng
vào vị-trí chúa tể muôn loài về cả khả năng kỹ thuật, lẫn phẩm cách làm
Người.
Trí-Thức đã dùng máu lệ, sinh mạng, chấp nhận thiệt-thòi, bất hạnh để
đẩy lùi hôn-ám, để khẳng định, bảo-vệ và tuyên xưng giá-trị vĩnh hằng của con
Người.
Trí-Thức Chân-Chính được nhân-loại ngưỡng-mộ bằng những công cuộc đổi
thay ý-thức hệ, thể-chế chính-trị .
Sự đổi thay ấy đã giải-phóng từ kiếp
Người nô-lệ hèn mọn bị bạo-lực trấn áp trở thành Người chiến thắng bạo lực,
và làm con Người phải biết tôn trọng giá-trị của nhau và của chính mình .
Trí-Thức luôn ở tuyến đầu, thủ giữ
vai trò tìm tòi và khai phá ; nhận-thức và chứng-minh để đẩy bánh xe lịch-sử
tiến về phía trước. Phải chăng nói đến Trí-Thức là nói đến khai phá !?
Khai
phá là tìm lựa hướng nhìn. Ðiểm đứng sẽ trở thành điểm xuất-phát mà lối đi có
sẵn trở thành lối cũ đã hoen màu ảm-đạm rong rêu.
Người Trí-Thức vận-dụng tài
trí và lòng nhiệt-thành đầy can-đảm, nhận trách-nhiệm khai sơn phá thạch mở
lối hanh thông con lộ mới. Lau lách, núi đồi, sông suối không phải là trở lực
cản ngăn ý - mà còn là niềm khích-lệ. Như nắng làm sắc hoa thêm mỹ-miều. Hoàn
cảnh càng thách-đố Trí-Thức càng dũng mãnh ý-chí.
Ðó cũng là lúc niềm tự tin
của Trí-Thức được pha thêm chút sắc màu kiêu-sa lãng-mạn ! Nỗi sảng-khoái của
Trí-Thức là nhận-định được phương-hướng, bến bờ ; tìm được cách thức ứng-phó
với vấn đề.
Tìm ra khai phương, giải đáp khai phá, nghĩa là Trí-Thức đã vượt
trội lên thất-phu bởi lẽ thất-phu thiếu nhạy cảm, thiếu quyết-đoán lại thừa
dị-ứng.
Thất-phu chỉ thích đi trên lối mòn sẵn có, thích vay mượn nghĩ suy,
lắm ngại-ngùng, nhiều khắt khe trịch thượng, thiếu kiên định mà ưa kiêu căng
tự-mãn. Dị-ứng trong trường-hợp nầy không được hiểu như là bệnh học .
Dị-ứng
là căn bệnh tâm-lý của thất-phu. Trí-thức là giòng nước tràn qua dị-ứng, luồn
lách vào tận ngóc ngách hang động, đá sỏi, khỏa lấp hoang lộ, mang mạch sống
cho cây lá ươm bông nở trái.
Trí-Thức được định-nghĩa là kẻ dấn-thân đi vào
nơi dẫy đầy chướng-khí ngờ vực ; gian-nan tìm kiếm sự khẳng quyết, hướng-dẫn
quần chúng đi vào chính lộ nên Trí-Thức ngoài nuôi Tâm, nuôi Trí còn phải
nuôi Chí, nuôi Dũng và nuôi Tín .
Cộng-đồng Việt Nam hôm nay như bức
tranh vân cẩu, chính tà lẩn-lộn, bọn hoạt-đầu gây nhiễu-nhương ! Quần-chúng
phân-vân đưa đến tình-trạng phân-tán chán-nản hoặc tìm vỏ bọc ẩn thân, hoặc
bị phân-hóa nhìn vấn-đề theo cảm-tính chủ-quan.
Hình ảnh trận ẩu đả của năm
thầy bói mù sờ voi đang là thực-tế bi hài. Bọn Cộng-sản Việt Nam vừa là thủ-phạm
vừa là khán-giả của trận kịch-chiến giữa Người Việt Quốc-Gia với nhau. Bởi
vậy, quần chúng trông chờ Trí-Thức xuất-hiện.
Ðây chính là lúc Trí-Thức vươn mình
thành dũng-sĩ xông vào trận-địa để khai mở, khai phóng và triệt-tiêu dị-ứng dị-biệt.
Thiên-kiến, bảo-thủ đã từng làm nghẽn tắt lối mòn, làm ước mơ thêm hoang-vu.
Quần-chúng cũng hiểu rằng lịch-sử không ủy-quyền chuyển-hóa duy nhất cho
Trí-Thức, quần-chúng mong muốn hợp cùng Trí-Thức tạo thành sức mạnh sinh-động
tổng-hợp của cơ thể.
Bây giờ cuộc diện và thực-trạng buộc Trí-Thức duyệt xét
phương-pháp hành-động. Chiến-trường biến hóa tinh-tế và quyết-liệt nên
Trí-Thức không chỉ :
“ Văn dĩ tải Ðạo" ,
hay
“Chở bao nhiêu Ðạo thuyền không khẳm
;
Ðâm mấy thằng gian bút chẳng
tà",
mà phải :
“ Giữa đường thấy chuyện bất bình
chẳng tha"
(Nguyễn-Ðình-Chiểu ).
Lần giở những trang bi hùng,
lịch-sử gần năm ngàn năm từ khi dựng Nước bằng máu xương, tang tóc, ly hận,
Dân-Tộc Việt Nam cao đầu hãnh-diện dẹp được ngoại xâm gây can qua chiến loạn,
và huynh đệ tương tàn có làm tâm tư chua xót.
Nhưng chưa bao giờ nỗi thống-hận
phũ-phàng ngập tràn và tủi nhục triền-miên, chưa bao giờ luân thường đạo-lý
bị tàn phá băng-hoại khốc-liệt, chưa bao giờ nhân-cách và phẩm giá làm Người
của Dân-tộc Việt Nam bị lăng nhục như dưới thời cai-trị bởi bàn tay thô bạo
của lũ tham ác bất nhân vô đạo Cộng-sản VN.
Xưa kia Trí-Thức nhận-thức : "Sinh
ký – tử quy" nên đã không đắn-đo để : “về bên gió cát” và "Gieo
Thái-Sơn nhẹ tựa hồng mao" hay : “Quyết ra tay buồm lái với cuồng-phong"
rồi mới : “Thảnh thơi thơ túi rượu bầu" (Nguyễn-Công-Trứ), nghĩa là Trí-Thức
phải hoàn-thành trách-vụ : “xuống Ðông - Ðông tỉnh, lên Ðoài - Ðoài tan"
(Ca-dao ).
Ngẫu-nhiên, chúng ta bao gồm cả
quần chúng lẫn Trí-Thức là những thế-hệ đã dự phần hay nhận phần do hệ quả
cuộc chiến mệnh danh Quốc - Cộng nhưng thực chất là cuộc tương tranh giữa
Thiện và Ác , giữa Chính-Nghĩa Dân-tộc và bất-lương vong bản mà Người
Quốc-Gia đại-diện cho lẽ phải, cho quyền lợi Ðất-Nước.
Chúng ta bị bắt buộc
phải đảm trách và kết thúc chiến trận bằng chiến-thắng đem vinh-quang về cho
Tổ-Quốc, đem Dân-chủ, Nhân-quyền và Thịnh vượng về cho toàn Dân.
Muốn hoàn
thành nhiệm-vụ, chúng ta nên xếp lại những tỵ-hiềm nhỏ nhen, xếp lại những
kỷ-niệm không vui về nhau, phá bỏ trở ngại dị biệt tiểu-tiết. Tình Chiến-hữu
là sức mạnh cho những bàn tay tìm lại, tìm về với nhau.
Như giòng sông,
lịch-sử trôi theo với thời-gian. Hôm nay chúng ta có khắc khoải: “nghe Sơn-Hà
nguy biến không”!?
Nghe thấu nổi lòng của nhau rồi, thì xin Trí Thức hãy dứt
khoát cương quyết dấn thân. Xin đứng đúng vị trí mà lịch sử chỉ định! Vị trí
của Trí-Thức không phải là ở NGOÀI, ở SAU mà là ở TRONG để hòa mình, lãnh đạo
quần chúng.
Vào hàng rồi, chắc rằng những thái độ dè dặt, chờ xem, hay âm
thầm cố vấn, đứng đằng sau hổ trợ không còn trong ngôn ngữ và cũng chắc rằng
cái hình ảnh gọi là bị cháy sẽ không bao giờ làm nhụt chí, nhụt lòng dũng cảm
của BẬC TRÍ-THỨC./-
Tống phước Hiến
|
Vietnam
===
=====
lisa pham mới nhất [khai dân trí số>
https://www.youtube.com/results?search_query=lisa+pham+m%E1%BB%9Bi+nh%E1%BA%A5t+%5Bkhai+d%C3%A2n+tr%C3%AD+s%E1%BB%91
===
====================
Biểu tình 5/3/2017
https://www.youtube.com/results?sp=EgIIAg%253D%253D&q=bi%E1%BB%83u+t%C3%ACnh+2017
Tuesday, May 7, 2013
Kỳ Vọng Vào Trí Thức
Labels:
CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Featured Post
Popular Posts
-
Vaclav Havel - Chờ Tự Do Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Lời người dịch: Tên vở kịch nổi tiếng nhất của nhà viết ...
-
Phát biểu của Tổng thống Obama tại Đại học YANGON Ngườ...
-
Duoi day la 33 truyen ngan cua Tieu Tu ma mot so truyen qui vi da doc qua that tham thia.Xin chia se voi qui vi.Thiet nghi nhung vi nao chu...
-
From: V Pham < Date: 2013/5/31 Subject: @* * Nhân vụ 8 người dân oan Thượng mất đất chia nhau 63 năm tù...!! : Trách Nhịêm cuả Người...
-
The Amazing Monkey Orchid Nature doesn’t need an audience. These wonderful orchids come from the south-eastern Ecuadorian and Peruv...
Popular Posts
-
Duoi day la 33 truyen ngan cua Tieu Tu ma mot so truyen qui vi da doc qua that tham thia.Xin chia se voi qui vi.Thiet nghi nhung vi nao chu...
-
Vaclav Havel - Chờ Tự Do Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Lời người dịch: Tên vở kịch nổi tiếng nhất của nhà viết ...
-
Phát biểu của Tổng thống Obama tại Đại học YANGON Ngườ...
LISA PHẠM - Khai Dân Trí Số https://www.youtube.com/results?search_query=LISA+PH%E1%BA%A0M+-+Khai+D%C3%A2n+Tr%C3%AD+S%E1%BB%91+
Popular Posts
-
Danh Mục Audio Truyện Nghe Trực Tiếp (online) Không Donwload Chân Thành Cảm Ơn Chú8 Hà, Đông Hà, Trái Táo, Yên Như, Biển Và Em, Mai Vân ...
-
From: Mai G. Pham < Subject: Sự thật về ác tăng thích Thích Chân Quang Date: Tuesday, April 23, 2013, 3:17 AM Giới thiệu ph...
-
Cái chết của Cha ruột Nguyễn Tấn Dũng , Tướng Nguyễn Chí Thanh Hy vọng anh ba Dũng chăn Vịt ở Kiên Giang sẻ trả thù cho cha mình vì bị ...
-
Đỗ Mười kết luận phải khai trừ ông Giáp Vào cuối thâp kỷ 60, trước và sau khi ông Hồ chết, nội bộ ĐCSVN xảy ra “Vụ Án Xét L...
-
Vaclav Havel - Chờ Tự Do Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Lời người dịch: Tên vở kịch nổi tiếng nhất của nhà viết ...
-
Phát biểu của Tổng thống Obama tại Đại học YANGON Ngườ...
-
Duoi day la 33 truyen ngan cua Tieu Tu ma mot so truyen qui vi da doc qua that tham thia.Xin chia se voi qui vi.Thiet nghi nhung vi nao chu...
-
bon. VN chung' ta la` da^n dden nen khong lo bi. ai chui vao` computer phanh phui: - co' bao nhieu nha` - co' ...
-
[ Attachment(s) from Can Bui included below] Thưa quí vị trên DD, Đọc email của ô. Phách gửi cho ô. Ngô Kỳ, tôi thấy nhữn...
-
Subject: Fw: Nhung Tien Doan 2012 http://multiply.com/m/item/vulep:journal:955 http://multiply.com/m/item/vulep:journal:955 ...
My Link
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
https://www.facebook.com/reel/802490438523735 - https://www.facebook.com/reel/8024904385237355 months ago
-
-
-
BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP - https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa rpedn...2 years ago
-
-
-
-
Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái - From: *VUONG DANG* < Date: Sun, Nov 22, 2020 at 8:10 PM Subject: Fw: Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái/Why Sleepingon Your Left ...3 years ago
-
5 Kỷ Lục Thế Giới Dành Cho Ẩm Thực Việt Nam - WATCH LIVE NOW : NHỮNG CA KHÚC HAY NHẤT CỦA HOÀI AN [14 Ca Khúc] (Super HD Videos) https://www.youtube.com/playlist?list=PLNBxCTIUVE70m607mVC5vUdM...4 years ago
-
-
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment