Sunday, May 5, 2013

Vụ lính Mỹ Robertson còn sống ở Việt Nam là Vc giả mạo


 
Vụ lính Mỹ Robertson - Xin dạy dỗ mấy nhà dịch ... vật ....
 

Có lắm lúc Gia Cát Mỗ xếnh xáng đọc chưa xong mấy bản tin trên Internet do các nhà dịch .... vật ra tiếng Việt mà đã xuất hạn dầm dề vì những lỗi lầm quá sức tầm phào.   Xin đan cử vài thí dụ như sau:

1. Cấp bậc Lieutenant Commander trong binh chủng Hải Quân có nghĩa là Trung Tá (Hải Quân Trung Tá hay Trung Tá Hải Quân đều mắm xối xiên dà na coọc da na bạc - même chose chien, il'ya la corne, il'ya la barbe - Ngày xưa bên xứ mình vì kỳ thị mấy anh sĩ quan quân đội biệt phái qua Hải Quân nên các sĩ quan tốt nghiệp Hải Quân thường xưng binh chủng Hải Quân trước cấp bậc để khoe mình thuộc dòng chính thống ngon lành hơn dân biệt phái) mà có anh dịch vật thăng lên làm Đại Tá (Captain).  Xin làm ơn nhớ giùm làm phước cho nhà cháu rằng Captain bên Hải Quân ngoài chức Đại Tá còn có nghĩa là thuyền trưởng hay hạm trưởng chứ không là Đại Úy như trong các binh chủng khác ngoài Hải Quân.

 

2. Master Sargent như anh Robertson đúng chính danh là Thượng Sĩ thường vụ chứ không là Trung Sĩ nhất như thằng cha nội nào cả gan giáng chức đương sự như vầy. 

Trong lục quân - theo lời người bạn Mỹ cùng làm chung vớI Gia Cát Mỗ ngày xưa trong khối Kế Toán / Tài Chánh hãng General Motors thì tuy chỉ mang cấp bậc Master Sargent (Thượng Sĩ Thường Vụ) nhưng cấp bậc MS này chỉ đặc biệt giành cho các hạ sĩ quan ưu tú, kinh nghiệm đầy người nên thông thường họ được binh sĩ thuộc cấp nể trọng ngang hàng vớI cấp thiếu tá. 

Trước đây có lần làm auditor mấy cái expense reports; khi GCM thấy có ngườI ký bồi hoàn cho công ty tiền vãng phản phí (per diem) ứng trước nhiều hơn chi phí thực thụ bằng ngân phiếu cá nhân ghi rõ tên họ, địa chỉ kèm theo cấp bậc Master Sargent một cách tự hào bèn hỏi cho ra lẽ thì được cắt nghĩa như thế.
Chỉ có bấy nhiêu sư, mà chớ . Amen.

Gia Cát Mỗ xếnh xáng

Las Vegas 05/02/2013

 

From: Khai Vo <
To:
Sent: Thursday, May 2, 2013 9:33 AM
Subject: [PhoNang] Fw: [BTGVQHVN-2] Vụ lính Mỹ Robertson còn sống ở Việt Nam là giả mạo

 

 

----- Forwarded Message -----
From: NgườiViệtYêuNgườiViệt <
To:
Sent: Thursday, May 2, 2013 8:45 AM
Subject: [BTGVQHVN-2] Vụ lính Mỹ Robertson còn sống ở Việt Nam là giả mạo

 



Thứ năm 02 Tháng Năm 2013

Vụ lính Mỹ Robertson còn sống ở Việt Nam là giả mạo




Trung sĩ nhất lực lượng đặc nhiệm Mỹ John H. Robertson. Ảnh chụp vào khoảng 1964 (DR)

Thanh Phương


Trong một thông cáo gởi đến hãng tin AFP vào ngày hôm nay, 02/05/2013, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội khẳng định người tự nhận là lính đặc nhiệm Mỹ sống tại Việt Nam từ năm 1968, trên thực tế là một người gốc Việt Nam.


Bộ phim « Unclaimed » của đạo diễn Michael Jorgensen đã gây chấn động dư luận kể từ khi được công chiếu vào đầu tuần này, bởi vì phim này nói về trung sĩ nhất lực lượng đặc nhiệm Mỹ John H. Robertson, mà trực thăng bị bắn rơi vào năm 1968 và từ 45 năm nay vẫn sống ở vùng Tây Bắc Việt Nam. Trong phim có cảnh cựu chiến binh Robertson xúc động gặp lại người thân sau hàng mấy chục năm xa cách.

Thế nhưng, theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, nhân vật trong phim nói trên không phải là cựu lính đặc nhiệm Robertson, mà là một người Việt Nam. Trong bản thông cáo, sứ quán Hoa Kỳ nhắc lại rằng, hai lần vào năm 2004 và 2009, các nhà điều tra Mỹ đã thẩm vấn người đàn ông tự nhận là Robertson, nhưng các dấu tay của ông này không khớp với dấu tay có trong hồ sơ của Robertson và ADN cũng không tương hợp với ADN của anh chị em của Robertson.

Về phần những người sản xuất bộ phim « Unclaimed » thì khẳng định trên trang Facebook của họ là bộ phim tài liệu này « không nhằm lừa đảo hay giả mạo căn cước, mà chỉ nhằm đoàn tụ một gia đình với một người mà họ xác định chính là John H. Robertson, mặc dù chính phủ Mỹ không công nhận điều đó ».

Chiếc trực thăng của Robertson bị trúng đạn và bị rơi vào tháng 5 năm 1968, lúc đó không có ai sống sót. Đến năm 1976, trung sĩ nhất Robertson chính thức được xem đã tử trận. Theo tờ Tiền Phong, người tự nhận là Robertson trên thực tế là một ngườiViệt gốc Pháp có tên là Dang Tan Ngoc. 

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link