Tuesday, May 7, 2013

Dù bớt ngân sách, Mỹ vẫn tăng cường hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương


PHÂN TÍCH - 

Bài đăng : Thứ hai 06 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 06 Tháng Năm 2013

 

Dù bt ngân sách, M vn tăng cường hin din châu Á-Thái Bình Dương


 

Đô đốc Jonathan Greenert, tham mưu trưởng Hải quân Mỹ (defense.gov)

Đô đốc Jonathan Greenert, tham mưu trưởng Hải quân Mỹ (defense.gov)

Đc Tâm


Vic ct gim ngân sách s không nh hưởng đến s hin din ca Hi quân M Thái Bình Dương. Thm chí, Hoa K có kế hoch tăng cường và trin khai các phương tin hin đi nht trong vùng. Đô đc Jonathan Greenert, tham mưu trưởng Hi quân M đã khng đnh như vy, trong cuc phng vn do AFP thc hin.


Đô đc Greenert tar li phng vn AFP trước khi ông lên đường, vào th Tư, 08/05/2013, công du Nht Bn, Hàn Quc và sau đó đến Singapore đ tham d IMDEX (International Maritime Defence Exhibition), mt trin lãm quân s quan trng dành cho hi quân.

Theo Đô đc Greenert, Hi quân M hin có 283 tàu chiến và tàu ngm. 101 tàu được điu đng mt cách thường trc, trong s này, « trung bình có 52 tàu hot đng phía tây Thái Bình Dương » tc khu vc châu Á. Ông nhn mnh : Mt trong nhng đim ch cht trong chiến lược xoay trc sang châu Á do tng thng Barack Obama đưa ra là cn phi tiến xa hơn trong vic trin khai tàu chiến.

42 trong s 52 tàu hot đng thường xuyên ti Thái Bình Dương có căn c - cng chính Yokosuka (Nht Bn), Guam và gn đây là Singapore. Do rút ngn được thi gian di chuyn bi vì cn đến 14 ngày đ đi t San Diego, California, (phía tây Hoa K) ti Yokosuka (Nht Bn) Hi quân M có th nâng cao kh năng trin khai tác chiến và gim được chi phí.

Hai khu trc hm bn chn ha tin va được trin khai đ đi phó vi mi đe da tên la đn đo ca Bc Triu Tiên, không phi t b tây Hoa K ti, mà xut phát t cng Yokosuka.

Tham mưu trưởng Greenert gii thích : Mc tiêu ca Hi quân M là có nhiu đim th neo trong vùng đi vi các loi « tàu nh », như tàu tác chiến duyên hi (LCS) hoc trong tương lai là tàu chuyên ch tc đ cao (Spearhead class Joint High Speed Vessel - JHSV). Nh vy, các tàu đ b, khu trc hm có th được điu đng đi nhng nơi khác. Vi cách này, Hoa K s tăng được s lượng tàu phía tây Thái Bình Dương.

Theo kế hoch ca Hi quân M, đến 2020, s có 62 tàu chiến, thay vì 52 như hin nay, hot đng hàng ngày trong vùng châu Á-Thái Bình Dương. Tháng Ba va qua, USS Freedom, chiếc tàu LCS đu tiên đã ti Singapore. Đến năm 2017, s có bn tàu loi này hin din ti đây. Ti Hoa K, s tàu hot đng phía Đi Tây Dương được gim bt đ tăng cường cho phía b tây.

B Quc phòng M nhn mnh, vic ct gim 41 t trong ngân sách quc phòng, t nay đến tháng Chín, s không nh hưởng đến chiến lược trin khai hi quân trong vùng châu Á. Đ nâng cao sc mnh hi quân t nay đến cui thp niên này, M đã đt thêm khong 47 tàu chiến, mt s đang được chế to và « các hp đng này s được thc hin ».

Tuy nhiên, v ch huy Hi quân Hoa K cũng t ra thn trng : Nếu vic ct gim ngân sách kéo dài trong 10 năm, đ tiết kim 500 t đô la, như Quc hi mun thc hin, thì « cn phi gim s tàu s đóng trong tương lai ».

Song song vi vic tăng s lượng tàu chiến, Washington còn cho trin khai các phương tin quân s hin đi nht. Phi đi đu tiên bao gm loi máy bay mi P-8 Poseidon, thc hin tun tra trên bin, s được trin khai trong năm nay. Tham mưu trưởng Hi quân M nói thêm : Vùng tây Thái Bình Dương là nơi đ đánh giá v kh năng chiến đu mi, v nhng ý tưởng thiết kế mi trong lĩnh vc chiến tranh đin t và chiến tranh ngm dưới bin.

Theo đô đc Greenert, mi đe da duy nht đi vi an ninh khu vc châu Á là Bc Triu Tiên. Còn Bin Đông, các tranh chp ch quyn gia Nht Bn và Trung Quc bin Hoa Đông, « có th là nhng khu vc căng thng và dn đến nhng va chm », nhưng không mt nước nào trong vùng mun xy ra xung đt.

Ch huy Hi quân M không coi Trung Quc là mt mi đe da, cho dù Bc Kinh có tên la đn đo chng tàu chiến, được coi là « sát th » trong tương lai đi vi các hàng không mu hm. Ông nhn mnh : « Mc tiêu ca chúng tôi là thc s cùng làm vic vi nhau, càng thường xuyên càng tt, hiu nhau hơn và thiết lp đi thoi nghiêm túc ».

 

 

 

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link