Friday, April 25, 2014

Đau xót vì bệnh sởi giết trẻ thơ VN


Đau xót vị̀nh sởi giết trẻ thơ VN

Tạ Thị Thu Hương
Gửi tới BBC từ Hạ̀i
̣p nhật: 08:05 GMT - thứ năm, 24 tháng 4, 2014
Nui tiếc, xót xa là cm giác chung ca cng đng xã hi Vit Nam nhng ngày này.
Gn 120 n hoa “bé bé, xinh xinh, mi hé trên cành” đã không có dp n r mà đã úa tàn khiến trái tim ca nhng người đã, đang và sp làm cha m như b bóp nght.

Các bài liên quan

  • VN coi tử vong vì sởi như bị thiên tai? - BBC Vietnamese - Blog
  • 'B trưởng Y tế nên t chc'
  • ̣ trưởng Y tế thị sát tình hình bệnh sởi
image
Dân chết vì virus khiến Bộ trưởng Y tế Ạ̉p Saudi mất chức còn bệnh sởi ở Việt Nam chỉ có trẻ em là nạn nhân.
Preview by Yahoo

Chủ đề liên quan

Cng đng băn khoăn, xã hi lo lng, câu chuyn hành chính đt nhiên tr nên quan trng vào thi đim bnh dch tr nên bt thường.
Có người nói đó là bnh dch thì phi trách bnh dch, sao li trách hành chính. Nhiu quan chc khăng khăng không nghiêm trng, không vượt quá kim soát, đnh dch đã đi qua…
Nhng thit hi có th nhìn thy nếu công b dch là rt rõ ràng.
Du lch gim sút, xut khu phi chu các điu kin ngt nghèo hơn, kinh tế đình đn trong khi đt nước đang tri qua mt cơn tan v ca bong bóng bt đng sn và quan trng hơn c là bn báo cáo thành tích cui năm ca các đa phương s thiếu câu “Hoàn thành xut sc nhim v được giao”.
Nhưng có mt thc tế là trong nhiu trường hp, nhng mnh lnh hành chính li có ý nghĩa quyết đnh trong vic x các vn đ xã hi.
Gn 4 tháng dch bnh hoành hành, thông tin đến vi người dân nh git, người có s liu không dám nói, người có trách nhim b qua không biết là do c tình hay do thiếu hiu biết?!
Ch có người có lương tâm là đau xót, nhưng cũng không th trc tiếp phát ngôn mà ch có th thông qua mng xã hi đ nói lên ni đau và xót xa y.

Đau đớn và tuyệt vọng

Trong gn 120 n hoa đó, có bao nhiêu ông b, bà m nước mt tuôn rơi, không phi ch vì ni đau ngày ngày ch đi, hi vng và ri tuyt vng vì nhng đa con ra đi, mà còn vì dn vt, đau đn vì thiếu thông tin nên vic chăm sóc sc khe tt nht cho con li tr thành mang con dâng hiến vào dch.
"Không phi vô c mà có b m đã nói 'Cu con tôi vi B Y tế ơi'"
Mt lãnh đo đu ngành đã vô cm nói “Tôi mà có con b bnh s không di cho vào Vin Nhi”.
Nếu không có chuyến công tác lúc chiu mun ca PTT Vũ Đc Đam thì trong 5 ngày va qua liu các s liu có được công b, các b m có con nh mi có được thông tin đ tránh đường Đê La Thành như tránh tà.. hay s li bài ca thành tích ca ngành y tế và các ph huynh li tràn đy nim tin vào bnh vin đu ngành Nhi đ ri hi tiếc “giá như”.
Không phi vô c mà có b m đã nói “Cu con tôi vi B Y tế ơi”, bi vì ch có đèn xanh t ngành y tế, báo chí mi có th tham gia vào, cnh báo tăng lên, gim đi nhng nguy cơ quá ti, lây nhiễm chéo, chính ph cũng có hành đng, quan tâm đúng mc đến mm non tương lai ca đt nước.
S lượng bênh nhi nhp vin gim không có nghĩa dch đã đi qua mà do các xã hi đã có nhng phn ng vi thông tin v dch si, các b m đã ý thc được nguy him tim n trong không khí vô hi đ t cách ly và đm bo môi trường cho con em mình, hi vng nhng phn ng này s góp phn đưa dch đi đến thoái trào.
Nhưng giá như nhng thông tin này đến sm hơn có l s nhiu n hoa không b úa tàn hơn.
Tin rng dch bnh thì s qua đi, nhưng ni đau ca gn 120 đi gia đình và nhng người thân quen s li, cùng vi đó là s mt nim tin vào chính quyn vào nhng báo cáo, thông s, nhng “công bc ca dân”.
Hình nh Th tướng Hàn Quc ngay lp tc có mt ti bến tàu nơi phà chìm mà không được tung hô chào đón, thm chí còn phi cht vt chng li nhng chai nước t phía gia đình ca người mt tích mi thy ý nghĩa ca “dân ch”, giá tr ca hai ch “công bc”.
V trí không phi là quyn lc tuyt đi và mãi mãi, nó phi là đam mê, s th hin kh năng và mong mun được cng hiến xây dng đt nước, bt c khi nào mt trong nhng yếu t trên b suy gim thì cũng đến lúc nên thay thế đ đm bo s n đnh và phát trin ca nước nhà.
Khi mà ung nht đã được tìm thy, s không là quá mun đ các nhà lãnh đo cao nht th hin s cương quyết trong kin toàn b máy, và th hin s tương tác vi dân, đ chng t nhà nước này thc s là “ca dân, do dân và vì dân”.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả Tạ Thị Thu Hương từ Hạ̀i.




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link