Friday, April 25, 2014

Những phát ngôn "lịch sử" của ngành Y VN


Thứ Tư, ngày 23 tháng 4 năm 2014

NHỮNG PHÁT NGÔN QUÁI ĐẢN CỦA NGƯỜI ĐÀN BÀ ĐỨNG ĐẦU NGÀNH Y TẾ

Những phát ngôn "lịch sử" của ngành Y


Tu
n Vit Nam - Tính đến nay, s ca t vong vì si, ch riêng ba bnh vin ln Hà Ni đã là 108 tr, không phi 25 tr như B Y tế công b. Cùng Tun Vit Nam đim li nhng phát ngôn "lch s" ca ngành y trong các v vic ni cm thi gian qua.

Dch si bùng n các bnh vin Trung ương sut tháng qua gây hoang mang cho người dân. Song, ti các cuc hp, lãnh đo B Y tế cam đoan, các ca mc si đã gim xung mc thp, ch còn 25 ca/tun (trong khi thi gian cao đim tháng 2-2014 có đến 300 ca mc/tun). Ch đến ngày hôm qua, khi Phó th tướng Vũ Đc Đam đi th sát, mi có con s tht v tr t vong do si và biến chng sau si: ch riêng ba bnh vin ln Hà Ni là 108 tr, không phi 25 tr như B Y tế nói. Đng trước các thông tin này, B trưởng Nguyn Th Kim Tiến khng đnh B Y tế không giu dch.

Cùng Tun Vit Nam đim li nhng phát ngôn "lch s" ca ngành y trong các v vic ni cm thi gian qua.

T hay "tiêu chy cp nguy him"

Năm 2008, khi dch t bùng phát và có nhiu người t vong, các quan chc y tế vn cho rng phi gi bnh danh là "tiêu chy cp nguy him". Gii thích cách đnh danh này, Th trưởng Trnh Quân Hun trong mt tr li phng vn ca phóng viên Báo Người Lao Đng nói: "Cm t tiêu chy cp nguy him không ch được dùng riêng VN. Khi chúng ta nói là dch tiêu chy cp trong đó có nguyên nhân t phy khun t là bi không phi 100% bnh nhân tiêu chy cp đu do t mà còn do nguyên nhân khác".

Nhưng gii y khoa và dch t hc thì cho rng bnh danh chính xác là "bnh t". TS Nguyn Trn Hin (Vin trưởng Vin V sinh Dch t Trung ương) và GS Nguyn Lân Dũng đu đ ngh nên thng thn gi chính xác tên bnh: T thay vì "tiêu chy cp nguy him".

Dịch sởi biến chứng nguy hiểm đang khiến các bệnh viện lớn quá tải. Ảnh Kiến thức

B
nh vin Hoài Đc: Thanh tra y tế đến là h đưa v sch ch đp ra

Bày t bng s đau lòng và chia s, B trưởng Nguyn Th Kim Tiến nói "ăn gian cũng không ai hình dung được". Tuy nhiên, bà gii thích trong Lut Tiêm chng đã có quy đnh trách nhim c th t Chính ph, B Y tế, các đa phương và c bnh vin. Trong v Hoài Đc thì đã có thông tư 01 quy đnh rt rõ, "người c tình làm sai ch có ni b mi biết, ch thanh tra thì chu. Thanh tra đến là h đưa v sch ch đp ra" - bà Tiến phân trn. Bà Tiến cũng tiết l: Sau khi v Hoài Đc b phát hin, bà đã ký quyết đnh khen thưởng cho người phát hin ngay, nhưng phía công an li nhc chúng tôi khoan đã, vì còn nhiu vn đ. (Lao đng 26/09/2013)

Ba tr t vong Qung Tr: Li ca vc xin thì x vc xin

B trưởng cũng cho biết, trong chuyến công tác, bà đã ch đo đoàn công tác ca B Y tế tìm nguyên nhân, khc phc hu qu. Cùng vi đó, bà và lãnh đo chính quyn đa phương, S Y tế Qung Tr... hp thng nht các phương án khc phc.

"S
không có bao che, mà công khai, minh bch nguyên nhân. Trách nhim ca ai s x lý người đó. Li ca vc-xin thì x vc-xin; li do người tiêm, x người tiêm; li do k thut x lý k thut..", n B trưởng nói (Người lao đng 24/07/2013)

Chp nh bác sĩ nhn phong bì gi cho tôi

Công cuc chng t nn phong bì như cuc đu tranh thin - ác lâu dài, không th mt sm mt chiu. Đi ngũ cán b, bác sĩ ngành y vì hình nh, danh d ca ngh nghip mà thay đi hành vi, không nhn phong bì. C tri, nhân dân c nước cương quyết không đưa phong bì cho cán b, bác sĩ, thm chí tham gia giám sát, phát hin, chp nh, ghi tên cán b y tế nhn phong bì gi trc tiếp cho b trưởng và giám đc bnh vin đ x lý. Vi n lc ca c t hai phía, trong tương lai, hình nh y đc s tt lên. (VietNamNet, 15/11/2013).

Nhn phong bì là "tm lòng ca người bnh"

"Cm cán b y tế nhn phong bì, quà cáp trước và trong quá trình điu tr nhưng không cm bác sĩ nhn quà sau điu tr, vì đó là tm lòng ca người bnh...".

"Trong min Nam, bnh nhân đưa phong bì cho bác sĩ sau khi đã được điu tr khi và nói "nếu bác sĩ không nhn quà thì bnh ca tôi không khi được. Quà này là quà nghĩa tình", B trưởng gii thích. (Đt Vit 30/12/2013)

Tôi đâu có cho phép nhn phong bì sau điu tr

Tr li cht vn ĐBQH Đng Thun Phong, B trưởng Nguyn Th Kim Tiến nói: "Tôi đâu có cho phép nhn phong bì sau điu tr"!

V băn khoăn cht lượng dch v y tế chưa tương xng vi vin phí sau điu chnh, bà Tiến cho biết: "Chưa tương xng thi đim mi điu chnh, còn nay đã có nhiu đi mi ri. Tuy nhiên điu này không th mt sm mt chiu, vì đt mt cái giường có khi phi mt c tháng!" (Tui Tr 19/04/2013)  

Quá nhiều vụ việc chấn động dư luận đã xảy ra trong ngành Y tế thời gian gần đây

Tăng vin phí làthành tu y tế

Ngày 4.1, PGS-TS Nguyn Th Kim Tiến, B trưởng B Y tế đã ký quyết đnh công b 10 thành tu tiêu biu ca ngành y tế năm 2012.   Theo đó, vic tăng giá mt s dch v y tế là mt trong nhng thành tu hàng đu. Tiếp đó, dù "bnh l" viêm dày sng bàn chân, bàn tay Qung Ngãi chưa tìm ra căn nguyên rõ ràng nhưng đã thành công trong vic khng chế (Dân Vit 05/01/2013)

Nên có tem cá sch

B trưởng B Y tế Nguyn Th Kim Tiến, kêu gi người tiêu dùng thông thái nhưng ra ch thì làm sao biết được tht, cá, thc phm nào là sch. "Có tem rau sch ri thì nên có tem tht bò sch, tem cá sch, gà sch. Mun người tiêu dùng thông thái thì nhà qun lý phi lo cho dân" - bà Tiến yêu cu. (Tui tr 06/01/2013)

Rèn y đc mình ngành Y không làm được

Đ ngăn chn, đy lùi nhng biu hin tiêu cc, B trưởng cho biết đã và đang trin khai nhiu ni dung song bà cũng lưu ý nhân cách con người được hình thành, nuôi dưỡng, phát trin và chu nh hưởng ca gia đình, trường hc và toàn xã hi.

"Vic giáo dc nâng cao đo đc ngh nghip cho đi ngũ thy thuc là vic làm thường xuyên ca ngành. Tuy nhiên, s đơn đc ca ngành y tế trong vic giáo dc và nâng cao y đc s không th xây dng mt đi ngũ cán b thy thuc gii y thut, sáng v y đc", B trưởng nói (Tui tr 31/12/2013)

Không đưa phong bì mà đưa tin nhét vào túi

"Chuyn cán b y tế nhn phong bì t tay bnh nhân là không được phép. Nhưng đâu đó, do quá ti, do cht lượng dch v chưa đáp ng, nên người nhà bnh nhân mong mun được khá trước, được khám k hơn thì bnh nhân có đưa tin. Theo chúng tôi quan sát thì không phi là đưa phong bì mà là đưa tin nhét vào túi. Nhưng là điu dưỡng, người thay băng" (Tui tr 31/12/2013)

2012:

Khám bo him y tế sao kh thế!

Nhc đến nhng nhiêu khê trong vic khám cha bnh BHYT, bà B trưởng t s bc bi: "Khám bo him y tế t 5 gi sáng đến 11 gi trưa vn chưa khám bnh cho người già, không th đ như thế được. T lúc đi khám đến lúc tr tin ri ch nhn kết qu xét nghim cho đến ra ly thuc... sao mà nó kh thế cơ ch. Mt giường bnh t 2 - 3 bnh nhân nm, tôi lúc nào cũng bc xúc v chuyn này." (Dân trí 14/08/2012)

C vào bnh vin là thy bun

"Cách đây 5, 10 năm cho đến gn đây, sao bnh vin ca mình không th xanh sch đp, khoa khám bnh cht chi? Bnh nhân phi ch 6-10 tiếng mi đến lượt khám bnh, công ngh thông tin ng dng không đng b. C ra các nước bên cnh như Thái Lan, Singapore thy bnh vin ca h xanh, sch đp ngăn np, nhưng bnh vin nước mình thì không.

Cái này ph thuc rt nhiu vào các đng chí lãnh đo bnh vin. Vào đến bnh vin thì kh s, nguyên nhân do cơ chế tài chính, cơ s h tng, qun lý bnh vin chưa hiu qu". (VietNamNet 06/12/2012)

Ăn chi toàn là đ bn!

"100% mt các loi ngâm cht ty trng công nghip, gn 50% dng c sn xut bn, 50% nước ung đóng bình nhim vi sinh. Đúng là quá bn, ăn chi toàn là đ bn!". B trưởng B Y tế Nguyn Th Kim Tiến đã nhìn nhn thc tế bt cp này ti TPHCM (Người lao đng 18/12/2011)

Hoàng Hường (tng hp)
Ngun: VietNamnet.
_____________

T
u: Không biết bà Tiến con cái nhà ai, có phi con ông cháu cha gì không? hay là thuc dây nào mà li lên làm B trưởng được?

Nhng ai còn quan tâm đến s phát trin ca nòi ging, ti y đc, ti các kiếp đi bnh tt, ti đng loi nói chung cn chung lòng t chc son tho mt BN YÊU SÁCH đòi Quc hi, Chính ph gây áp lc đ bà này t chc, hoc min nhim. Ch không th đ c nhơn nhơn mãi thế này được!

TU - BLOG: NHNG PHÁT NGÔN QUÁI ĐN CA NGƯỜI ĐÀN BÀ ĐNG ĐU NGÀNH Y T
image
Tun Vit Nam - Tính đến nay, s ca t vong vì si, ch riêng ba bnh vin ln Hà Ni đã là 108 tr, không phi 25 tr như B Y tế công b.
Preview by Yahoo



__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link