Monday, April 21, 2014

Lần gặp Bác Hồ Tôi bị mất trinh




  Lần gặp Bác Hồ Tôi bị mất trinh

  Huỳnh Thị Thanh Xuân
http://www.take2tango.com/?display=5907

Năm 1964, tôi được cơ quan và Mt trn dân tc gii phóng min Nam cho ra min Bc hc văn hóa, đi b trên 3 tháng vượt Trường Sơn ra Hà Ni. Trường hành chính gn cu Giy, Hà Ni là nơi đón tiếp chúng tôi đu tiên. Năm đó tôi mi 15 tui. Bi vì sng trong vùng tm chiếm ca M - Dim nên hiu biết ca tôi v Bác H rt chi là ít i.
Tôi đã s
m giác ng cách mng, đã tham gia làm giao liên hp pháp cho Thành y, Bit đng thành Đà Nng và Huyn y Đin Bàn, Đi Lc. Cho đến khi lên chiến khu, tôi được ba tôi và các chú trong cơ quan dy bo thêm v tiu s ca "Bác H" - nhà ái quc vĩ đi ca dân tc ta.Phi lúc by gi " Bác " như là thn thánh trong đu tôi .Trước khi tôi ra min Bc, ba m tôi ôm tôi ngi trên chõng tre căn dn: "Con ơi, ra đến min Bc nếu được gp Bác H, con nói ba m và gia đình mình cũng như các cô chú trong cơ quan gi li thăm sc khe ca Bác. Con phi c gng hc tht tt đ sau này v phng s quê hương nghe con". Lúc đó tôi ch biết im lng.
 

Th
t là vinh d biết bao cho bn thân, gia đình và quê hương chúng tôi, tôi có tên trong danh sách gp Bác H. Đó là lúc 17 gi ngày 30-8-1964. Sau khi ăn cơm chiu v có lnh tp trung, bác T- Hu - người ph trách chung - nói: "Các cháu có danh sách sau đây li cùng vi anh Hanh ph trách đi thiếu niên tin phong". Bác Hu đc: "... Lp, Lc, Dung (con bác Nguyn Hu Th), Đ, Hòa (Khánh Hòa), Đ, Đâu và Thanh, Kiến (QNĐN)". Bác Hu nói: "Các cháu chun b tư trang, sau 20 phút tp trung lên xe và được đi gp Bác H". Nghe vy, tt c chúng tôi có tên trong danh sách reo m c lên làm vang di c phòng. Trong lòng ai ny đu phn khi chy v phòng thay áo qun, quàng khăn đ, chi đu tóc gn gàng ri chy xung cu thang (lúc đó chúng tôi tng 3 nhà A1 ca Trường hành chính Hà Ni). Xung khi cu thang chúng tôi thy có 4 xe đu trước ca, 2 xe Vônga - 1 xe màu đen, 1 xe màu cà phê sa - và 2 xe com măng ca màu rêu. Tôi nhanh chân nhy lên chiếc xe Vônga gn cùng vi Ba Đen và anh Hanh ph trách. Đoàn chúng tôi gm 16 người lên xe đy đ. Chiếc xe t t lăn bánh r tay trái đến cu Giy đi thng đường đê Bưởi ri r phi vào đường Hoàng Hoa Thám, đến đường Hùng Vương chy t t và dng li. Mt chú công an m cng và đoàn chúng tôi đi b vào dc theo con đường ri đá si nh, hai bên trng nhiu cây cnh đu và gn đp.
G
n đến nhà khách, chúng tôi thy xut hin ông già mc b đ kaki màu xám vi đôi dép cao su đen đang t t đi ra n n cười phúc hu. Bng anh Hanh và tt c chúng tôi reo lên: "Bác H!" ri thi nhau chy đến ôm chm ly Bác. Chúng tôi tranh nhau ôm cht ly Bác, còn Bác thì xoa đu và v lưng chúng tôi ri Bác dn chúng tôi cùng đi vào nhà và bước lên cu thang tng 2. Chúng tôi ríu rít như đàn chim được t v t m. Lên khi cu thang r tay phi đi vào phòng hp mt, lúc đó chúng tôi và các chú, các bác đi cùng vi Bác ngi vào tng ghế quây qun xung quanh chiếc bàn ln. Câu đu tiên Bác nói: "Dân ch g có mt đây không?" (ý nói vui người dân QNĐN). Bn Dung ngi gn chc nách và nói "có ". Bác nói tiếp: "Dân dưa ci mm cái có không?" (ý nói ch người đa phương Qung Ngãi), tt c ch qua phía Ba Đen (người dân tc Tây nguyên) Ba-Đen nói "có ". Bác li nói: "Dân đu guu gi chân) có không?" (ý nói người quê Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thun). Tt c chúng tôi rt khó chi vi s gi tiếng và hi mt cách kỳ cc ca Bác ,Sau đó Bác ch qua phía bn Hòa., ri Bác nói tiếp: "Các cháu ăn mích chính ích ích thôi nghen" (ý nói quê Nam b). Tt c li chúng tôi li không biết Bác nói gì na, sao bác diu d qúa vy, nhng gì tôi hc được v Bác khi còn min nam hoàn toàn ngược li khi tôi gp con ngươì bác tht s Bác nói: "Hôm nay là ngày vui mà Bác cháu chúng ta gp nhau như vy chúng ta li hát bài Kết đoàn".
Bác vẫy tay bắt nhịp cùng chúng tôi, hội trường lúc này ngày càng tươi vui náo nhiệt. "Kết đoàn chúng ta là sức mạnh, kết đoàn chúng ta là sắt gang...". Khi mà chúng tôi say sưa hát thì bác đi bóp vai những đứa con gáí, tới chổ tôi thì bác không những xoa lưng tôi mà bac còn để cho bàn tay đi xuống hai bờ mông của tôi xoa xoa bóp bóp làm cho tôi thâý rất là khó chịu, nhưng tôi không dám lên tiếng đành đứng yên chiụ thôi. Trước mắt chúng tôi là bánh cứt chó và kẹo bột cám ngào đường và nước chè xanh mà Bác cho dọn sẵn, Bác nói: "Mời các cháu cùng ăn với các bác cho vui". Nói xong, Bác giới thiệu với chúng tôi: "Bác là Hồ Chí Minh, còn đây là bác Phạm Văn Đồng, người dưa cải đấy! Và đây là bác Trường Chinh, bác Võ Nguyên Giáp, bác Lê Thanh Nghị, các bác ở Bộ Chính trị hôm nay cũng có mặt với các cháu". Bác đang nói thì thấy một ông già từ từ đi vào, miệng cười, vừa đi vừa vỗ tay, Bác Hồ giới thiệu luôn: "Đây là bác Tôn của các cháu", cả phòng lại vỗ tay một lần nữa. Bác đi đến từng người trong chúng tôi và ôm hôn mỗi người một cái.

Đến lượt tôi được Bác hôn vào môi tôi mt cách say đm lưỡi ca bác còn thò vào ming tôi ngoáy ngoáy
 
ngay lp tc tôi nhm dy và né khuôn mt tôi qua mt bên .
Lúc này tôi mun nói v tình cm gia đình tôi, quê hương tôi vi Bác nhưng bàn tay ca bác không chi dng li sau b mông ca tôi , còn tôi thì nghn ngào và mc c rôì Bác lướt qua bn bên cnh. T dưng tôi chy nước mt, tôi thy Bác H này có gì kỳ cc qúa không ging như bác h mà chúng tôi hc được trong min nam .. Bác nói: "Bây gi có cháu nào đng lên hát cho các chú và các bác đây nghe mt bài nào?". Lúc này các bn nhìn ln nhau vì đt ngt quá và thy mc c không ai chun b kp. Sau đó, anh Hanh ch Dung hát mt bài. Bn Dung hát: "Ngày con mi ra min Bc con còn bé xíu như là cái ht tiêu...", hát xong Dung nhn được mt tràng v tay khích l. Đến bn Hòa mnh dn đng lên hát bài: "Vui hp mt. T ngàn phương v đây cùng nhau đoàn kết cùng đi ti tương lai...", li mt tràng v tay khích l na vang lên. Sau đó Bác nói: "Bác đi din các chú đây căn dn các cháu my điu. Bác biết các cháu ngi đây là khp các đa phương ca min Nam, Bác mun gp tt c các cháu cũng như gia đình ca các cháu và toàn th đng bào min Nam song điu kin chưa cho phép, đt nước đang b chia ct nhưng các cháu tin tưởng mt ngày không xa T quc ta được thng nht, gia đình chúng ta được sum hp, Bác s có điu kin đi thăm hi. Các cháu viết thư hoc nhn tin cho gia đình là Bác và các chú đây gi li thăm gia đình và bn bè các cháu min Nam". Mt tràng v tay na li vang lên trong không khí trang nghiêm và m cúng. Bác H nói tiếp: "Các cháu đã ra đến min Bc xã hi ch nghĩa ri đy. Bác mong các cháu ngoan, hc gii đ xng đáng là cháu ngoan ca Bác. Các cháu là nhng " ht ging đ " ca đng bào min Nam gi ra đây hc tp cho nên phi làm sao cho xng đáng vi lòng mong mi đó. Bác chúc các cháu ngoan, khe, vui và hc tp tht gii" Nói xong, Bác H quay qua bên cnh hi: "Các chú có ý kiến chi không?" (ý hi ý kiến các bác trong B Chính tr có mt lúc đó). Các bác đu không nói thêm và tán thành ý kiến vi Bác. Bác nói tiếp: "Bây gi các cháu xung dưới xem phim". Chúng tôi đng lên và đi xung vi Bác, bn thì đi cnh bác Tôn, bn thì đi cnh bác Đng, bác Dun, bác Chinh, bác Giáp, bác Ngh...
Vào phòng chiếu phim tng 1, Bác chiêu đãi b phim thiếu nhi min Nam đánh M (phim hot hình). Lúc đó t nhiên tôi thy vinh d đến l kỳ, mt nim vui khó t, Bác H ngi cnh tôi bác ôm chc tôi , mt tay choàng qua vai tôi và xoa xoa lên ngc tôi b ngc mơí ln ca mt cô gái min Nam.
Khi đèn phòng bt sáng Bác hi v gia đình tôi và cuc hành trình ca tôi đi b vượt Trường Sơn hơn 3 tháng như thếo k cho Bác nghe. Bác xoa đu và hôn lên trán tôi hai cái rt lâu, tôi nh rt k, tôi k sơ v hot đng giao liên ca tôi cho Bác nghe và nh đến li căn dn ca ba m tôi cùng các chú trong cơ quan, ba tôi chiến khu Đi Lc QNĐN thế nào. Ngi mt lúc, Bác đi qua bên con Hoa, con Lan và tôi thâý bàn tay ca bác cũng không bao gi chu làm biếng .

Đêm hôm đó tôi đ
ược mt ch thư ký ca bác noí nh cho tôi biết là tôi hân hnh được bác mun cho gp riêng bác, có nhng chuyn bác mun hi tôi nhưng vì sáng nay đông qúa bác không tin. Khi tôi cùng Ch Nhàng đi tí ch Bác thì tôi được Ch Nhàng dn đi tm ra sch s và ch nhàng nhìn tôi trong đôi mt u bun và tô nghip .Tôi được ch nhàng dn đi qua môt. hành lang, và tí phòng ng ca bác, ch Nhàng gõ ca ba tiếng cánh ca m ra, Ch Nhàng bo tôi đi vào và ch xoay lưng b đi. Khi tôi vào phòng Bác ôm chm ly tôi, hôn môi tôi, hai tay bác xoa nn khp người tôi, Bác Bóp hai b ngc nh ca tôi, bác bóp mông tôi bác bng tôi lên thu thào vào trong tai tôi :
- Đ
bác cy ht ging đ cho cháu, cháu mang v min nam cho bác nh.
Bác b
ng tôi lên gườing hai tay bác đè tôi ra và lt áo qun tôi, Bác như mt con cop đói mi, sau mt hì kháng c tôi biết mình không th nào làm gì hơn nên đành nm xuôi tay ..Hai hàng l mt cô gái min Nam va tròn 15 tui đã b bác cướp đi mt cái trong trng.

Nh
ng đêm sau my đa con gái khác cũng được dn đi như tôi, tôi biết là chuyn gì s xy ra vi chúng, nhưng chúng tôi không ai dám nóí ví ai li nào. Và qua cái chết ca con Lành và con Hoa thì nhng ngày sau đó chúng tôi sng trong hoang mang và s st không biết là khi nào ti phiên ca mình .
Cho đ
ến khi thng nht nước nhà, ba m tôi không còn na, đã hy sinh cho đc lp dân tc song h hàng tôi vn vui lòng bi vì tôi đã thay mt gia đình và các cô chú trong cơ quan cũng như bn bè tôi được vinh d gp Bác H. Nhưng có ai biết được rng sau cái gi là vinh danh gp bác h là chuyn gì xy ra đâu. K cã chng tôi khi hi tí trinh tiêt' ca tôi, tôi cũng không dám nói vì anh y là mt đng viên cao cp là mt người lnh đo ca tnh QNDN. Tôi ch nói là khi đi công tác tôi b bn ngy quân bt tôi và hãm hiếp tôi, ch làm sao tôi dám nóí tôi b hãm hiếp lúc mơí 15 tuô và b hãm hiếp ngay ti ph ch tch và chính là "Bác H" hãm hiếp tôi cho chng tôi nghe .
Bây gi
ngi đây t đim mt li trong s chúng tôi được vinh d gp Bác H hơn 40 năm trước đây, chúng tôi đu trưởng thành, ngì ngm nguì nh la nhng đa b xác la trong ph ch tch và không bao gi v li được min nam. T nghĩ li, chúng tôi thy rt thm thía li Bác H đã dy: "Bác s cy nhng ht ging đ ca bác cho đng bào min Nam".


Quảng Nam-Đà nẵng
Ngày mùng 2 thánh 9 năm 2005

Huỳnh Thị Thanh Xuân . 

click vào đây xem
BÁC là CÁI GÌ  ??







On Wednesday, 19 March 2014 1:37 PM, thanh pham <thanhqpham@yahoo.com> wrote:


Bác
H Chí Minh ôm chm ly tôi hôn môi tôi, hai tay bác xoa nn khp người tôi ...


 

Khi tôi vào, Bác H Chí Minh ôm chm ly tôi hôn môi tôi, hai tay bác xoa nn khp người tôi, Bác bóp 2 b ngc nh ca tôi, bác bóp mông tôi, bác bng tôi lên thiu thào vào trong tai tôi :
Đ
bác cy ht ging đ cho cháu, cháu mang v min Nam cho bác nhé.

Bác H
Chí Minh bng tôi lên gường hai tay bác đè tôi ra và lt áo qun tôi, Bác như mt con cp đói mi. Sau mt hì kháng c tôi biết mình không th nào làm gì hơn nên đành nm xui tay ... Hai hàng l mt cô gái min Nam va tròng 15 tui đã b bác cướp đi mt cái trong trng.
Những đêm sau mấy đứa con gái khác cũng được dẫn đi như tôi, tôi biết là chuyện gì sẽ xảy ra với chúng, nhưng chúng tôi không ai dám nói vớí ai lời nào. Và qua cái chết của con Lành và con Hoà thì những ngày sau đó chúng tôi sống trong hoang mang và sợ sệt không biết là khi nào tới phiên của mình. 





Vỡ mộng khi gp 'Bác"


 
Bi c tưng cứ mơ Bác như Thần Thánh.
Nên em mất trinh lần gp Bác đầu tiên.
Tưởng Bác hiền, nhưng thực dữ hơn qu sứ.
Như nai tơ bị Bác đè nên ứ hự .
Bác cấy giống hồng giống đỏ của Bác vô.
Đứa nào mà kêu la là bị chúng vồ.
Cho đi mò tôm ngày sau chẳng thấy nữa !
Sợ thấy bà, nhìn thy Bác là muốn mửa.
Biết làm sao để mà thoát khỏi chốn đây.
Đành im lặng cắn răng để sng qua ngày.
Cho ln khôn thoát thân, hôm nay em kể .
 
Lần găp bác HỒ ...<Huynh Thi Thanh Xuan>


Sau Cộng Sản, sẽ có tự do dân chủ? (Phần 2)

Từ Thức (Danlambao) - Bài "Sau Cộng Sản, sẽ có tự do dân chủ" của tôi đã được đăng trên nhiều websites và blogs, trong nước cũng như ngoài nước, và đã khiến một số đông đảo độc giả phản ứng, tham luận. Tôi thấy có bổn phận phải trả lời chung và làm sáng tỏ vài điểm:

1. Bài báo đưa ra những khó khăn có thể sẽ xẩy ra sau khi chế độ Cộng Sản sụp đổ. Sự sụp đổ của một chế độ là một biến chuyển. Xây dựng dân chủ là một tiến trình lâu dài, phải chuẩn bị và tổ chức. Nếu không chuẩn bị, giai đoạn hậu CS sẽ là một giai đoạn cực kỳ xáo trộn.


2. Nói như vậy, không có nghĩa là nên buông tay, chấp nhận chế độ kỳ quái hiện tại. Cái lập luận cho rằng dân chủ, nhân quyền là một khái niệm Tây Phương, người Á Đông không có những nhu cầu đó, là một lý luận ngây ngô, ngày nay không thuyết phục được ai nữa. Nhân quyền là khát vọng của bất cứ người nào muốn còn là người. Da vàng hay da xanh.

3. Bài báo đề cập đến kinh nghiệm Nga. Xã hội VN có nhiều điểm khác với Nga: tất cả dân Nga bị nhồi sọ, tẩy não dưới thời Cộng Sản, trong khi VN, trước 75, có miền Nam và miền Bắc. Những người đã sống ở miền Nam tuyệt đại đa số chống Cộng, một thiểu số mơ tưởng CS ngày nay đã vỡ mộng, thức tỉnh. Với dân chúng miền Nam, càng tuyên truyền láo khoét người ta càng chán ghét. Năm 75, dân miền Nam đã biểu quyết bằng chân. Sau 40 năm Xếp Hàng Cả Ngày, nếu có bầu cử thật, sự chối bỏ CS sẽ mãnh liệt hơn nữa

4. Phong trào tranh đấu cho dân chủ ở VN những năm gần đây có những tiến triển đáng kể, với những hội đoàn dân sự, những tổ chức bloggers, cựu tù nhân chính trị, với những khuôn mặt trẻ, đặc biệt là phụ nữ. Giới trẻ và phụ nhữ đã đóng một vai trò quyết định trong cách mạng Ả Rập. Ở Tunisie, nhờ thái độ quyết liệt của họ, những nhóm Hồi giáo đã phải bỏ ý định ban hành một hiến pháp sặc mùi Hồi giáo quá khích. VN có cả một đội ngũ phụ nữ tranh đấu khả ái, khả kính phải được tích cực ủng hộ.

5. Như đã viết trong bài báo, VN, nhờ Internet, nhờ du lịch và du học, đã có một tầng lớp trung lưu đông đảo có thể làm nền móng cho việc xây dựng dân chủ. Với điều kiện những nhà tranh đấu nghĩ tới việc truyền thông, giáo dục để họ có một hành lý vững chắc về dân chủ. Truyền thông tân tiến không phải là lải nhải nhắc lại những khẩu hiệu. Thay vì lặp đi, nhắc lại những ý niệm trừu tượng về dân chủ, phải cho thấy những lợi ích cụ thể của dân chủ. Thí dụ không có dân chủ không thể nào chống tham nhũng, vì không thể chống tham nhũng nếu những người có nhiệm vụ kiểm soát lại được bổ nhiệm bởi những thủ phạm tham nhũng. Dưới chế độ dân chủ, toà án, các tổ chức kiểm soát cũng như quốc hội hoàn toàn độc lập với chính quyền. Tóm lại, thay vì nói với nhau, phải nói với dân, về những cái cụ thể, bằng ngôn ngữ của dân. Một cuốn cẩm nang nhỏ, giải thích dân chủ là gì, tại sao phải dân chủ, những yêu điểm và khuyềt điểm của một xã hội dân chủ, không phải là chuyện vô ích.

6. Một độc giả viết: "Sau CS là cái gì chưa biết, nhưng ít nhất không còn CS nữa, như vậy là tốt rồi". Điều đó hoàn toàn đúng, vì thực tế đã chứng tỏ không gì tệ hại hơn chủ nghĩa CS, nhưng nếu chúng ta chịu khó rút tỉa kinh nghiệm của những nước khác, đã đi trước, đã trả với giá đắt, chúng ta có thể tránh được nhiều tai hoạ, đổ vỡ. VN hiện nay là một con bệnh đang ngấp ngoái, nếu tiết kiệm được vài năm, vài chục năm xáo trộn hậu CS là điều những người có trách nhiệm nên làm. Phải làm.

7. Muốn có dân chủ, phải có người dân chủ. Điều đó có nghĩa là phải vận động để hàng ngũ dân chủ càng ngày càng đông đảo. Điều đó cũng có nghĩa là mỗi người trong chúng ta phải tập sống như một người dân chủ. Nghĩa là tôn trọng người khác, tôn trọng những ý kiến khác với ý kiến của mình. Tự do không có nghĩa là hỗn loạn. Trong một xứ độc tài, tất cả những gì luật lệ không cho phép đều bị cấm; trong một xứ dân chủ, người ta có quyền làm bất cứ điều gì luật lệ không cấm. Nhưng tự do của tôi ngưng lại khi đụng chạm đến tự do của người khác

8. Dân nào cũng có tính tốt, thói xấu. Nhưng dân Việt Nam có một thói xấu kinh hoàng và kinh niên là cái thói chia rẽ. Đó là cái trở ngại lớn nhất cho việc xây dựng dân chủ ở VN. Khi nào người VN, nhất là những người đã hy sinh và anh dũng tranh đấu cho dân chủ, hiểu rằng kẻ thù của mình là độc tài, không phải là những người cũng là nạn nhân như mình nhưng thuộc một nhóm khác, một tổ chức khác, không phải là ngưòi trong nước hay hải ngoại, lúc đó phong trào dân chủ sẽ tiến như đi hia bẩy dặm, không có lực lượng nào cản nổi.

9. Chủ nghĩa Cộng Sản đã chết. Không ai bảo vệ chủ nghĩa nữa. Bằng chứng là ở VN không còn ai đi tù vì chỉ trích chủ nghĩa. Đảng đã biến thành một MAFIA, bênh vực quyền lợi của một nhóm Mafia, với những thủ đoạn, đòn phép Mafia. Muốn chống lại Mafia, phải tìm hiểu phương pháp sinh hoạt của Mafia. Poutine chưa làm dữ ở Ukraine, mặc dù thái độ thụ động của Tây Phương, bởi vì mafia Nga rất sợ Tây phương sẽ tịch thu tất cả tài sản và ngân khoản của Mafia đỏ ở hải ngoại, cấm ngoại thương khiến kinh tế Nga suy sụp. Một trong những lý do mà ít ngươi noí tới, khiến giới tướng lãnh cầm quyền ở Miến Điện nhượng bộ, bên cạnh những lý do khác, là các tướng lãnh rất sợ đe dọa của Hoa kỳ sẽ cấm nhập cảnh và cấm con cháu các lãnh tụ quân phiệt được du học ở Mỹ.

Sau cộng sản, sẽ có tự do dân chủ?


Từ Thức (Danlambao) - Muốn xây dựng lại một đất nước đổ vỡ, phải chấm dứt chế độ Cộng sản. Sự tồn tại của một chế độ kỳ quái như vậy là một hiện tượng bất bình thường, trong một quốc gia bất bình thường, trong thế kỷ 21. Nhưng khi chế độ kỳ quái đó sụp đổ, có chắc chắn sẽ có tự do dân chủ? 

Theo nhà văn Nga Svetlana Alexievitch, dân chủ, tự do đã không thực hiện ở Nga sau khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ những năm 1990, vì "chúng tôi, giới trí thức tiến bộ, đã có một thái độ lãng mạn", trong khi xây dựng dân chủ là một tiến trình lâu dài, phải chuẩn bị. Muốn có dân chủ, phải có tổ chức dân chủ, có người dân chủ ( démocrates), văn hoá dân chủ. Dân chủ không từ trên trời rơi xuống

Svetlana Alexievitch, tác giả chiếm giải Médicis-Essai 2013, trong một cuôc phỏng vấn dành cho tập san Philosophie, số Đặc biệt (1), nói 'chúng tôi tưởng tự do nằm sau cửa sổ, muốn có, chỉ việc dẹp chế độ Cộng Sản. Khi chúng tôi ngồi thảo luận với nhau trong phòng ăn, chúng tôi nhìn sự việc như vậy. Những người Cộng sản đã ra đi dễ dàng một cách đáng ngạc nhiên, không hề chống cự. Chỉ sau này, chúng tôi mới hiểu họ chỉ cần hoạt động ngầm cũng đủ để trở lại nắm quyền.'

Bà Alexievitch, một nhà văn có cái nhìn sắc bén, là tác giả của nhiều cuốn sách về xã hội hậu Cộng sản ở Nga (2) mà những người tranh đấu cho dân chủ ở Việt Nam nên đọc, để tránh khỏi cái bi kịch dã tràng, bao nhiêu hy sinh, tù đầy mà cuối cùng dân chủ vẫn chỉ là một ảo tưởng.

'Chúng tôi đã có ảo tưởng về một dân tộc chống Cộng, khao khát tự do, dân chủ. Điều đó chỉ có trong đầu chúng tôi (giới trí thức). Khi tự do rơi xuống đầu dân tộc đó, những năm 1990, họ không đổ xô tìm đọc Soljenitsyne hay tìm hiểu sự thực về goulag như chúng tôi tưởng tượng. Họ muốn, trước hết, sống và tiêu thụ. Một số người, mà chúng tôi không nghĩ tới, đã lợi dụng, bám vào trào lưu này để leo lên cầm quyền, như Loukachenko ở Biélorussie năm 1994 hay Poutine ở Nga năm 2000. Tóm lại, chúng tôi đã hoàn toàn không chuẩn bị cho đời sống thực tế. Bởi vì dân chúng không muốn kinh tế tự do (libéralisme). Hãng xưởng đóng cửa, tình trạng thất nghiệp khiến chúng tôi, những người trí thức tự do, đã rất sớm trở thành thiểu số. Hơn nữa, chúng tôi không có chương trình hành động gì cụ thể, ngoài chuyện đẩy Cộng Sản ra khỏi chính quyền. Chúng tôi nghĩ chỉ việc dẹp CS là một bảo đảm cho tự do. Chúng tôi không có một kinh nghiệm gì trong việc xây dựng một xã hội bình thường; chúng tôi chỉ có kinh nghiệm bạo lực.'

Svetlana Alexievitch giải thích tại sao ngày nay vẫn còn những người Nga tưởng nhớ chế độ Cộng sản:Khi một nhóm chính trị và kinh tài cướp đoạt, vơ vét hết tài nguyên của đất nước, dân chúng trở thành tay trắng, không nghề nghiệp, không tương lai, họ mơ tưởng trở lại chế độ bao cấp của Cộng sản. Nhất là từ những năm 1990, người ta không còn bị gởi đi goulag, không còn những vụ đàn áp đẫm máu, và đa số dân Nga sống trong xã hội tương đối bình đẳng- tất cả đều nghèo như nhau, lối sống đó thích hợp với nhiều người Nga.

Theo Alievitch, vài năm sau khi chế độ CS bị lật đổ, người Cộng Sản có thể trở lại cầm quyền nếu họ muốn. Trong cuộc bầu cử 1996, bà tin rằng đã có thoả hiệp giữa Eltsine với những người Cộng Sản. CS có thể thắng cử nếu họ muốn, vì họ vẫn chiếm đa số cử tri. Nhưng họ không muốn công khai nắm chính quyền một lần nữa, họ lựa chọn đứng đằng sau để giật dây và trên thực tế vẫn nắm vận mệnh nước Nga. Đó là một chế độ Công sản "giả dạng thường dân", communisme de seconde main, đề tài của cuốn sách La fin de l’homme rouge (3) của Alievtch. Người Cộng sản không mặc áo đỏ nữa, nhưng vẫn nắm quyền.

Thực trạng nước Nga cho thấy những quan sát của Svetlana Alievitch không sai sự thực. Quyền lực nằm trong tay Poutine, một cựu trùm KGB. Tất cả sinh hoạt chính trị, kinh tế đều nằm trong tay những tay cưu KGB đồng loã với Poutine. Dân chủ Nga chỉ là dân chủ giả hiệu. Tham nhũng cao độ, bất công xã hội cùng cực, kinh tế thị trường man rợ. Những người lợi dụng được chế độ lao đầu vào phong trào tiêu thụ, những người bị gạt ra ngoài xã hội ngồi hối tiếc một xã hội Công sản trong đó không có thất nghiệp và những nhu cầu tối thiểu được nhà nước bao cấp. Trong bối cảnh đó, xây dựng một xã hội dân chủ, tự do là một ảo tưởng, một tiếng kêu giữa sa mạc, một trò giải trí của một thiểu số.

Đó là hiện tượng chung ở những nước hậu Công Sản nghèo, dân trí thấp, như những quốc gia trước đây thuộc liên bang Xô Viết. Hiện tượng đó không có ở Đức hay Ba Lan. 

Hiện tương đó không xẩy ra ở Đức bởi vì Đông Đức được Tây Đức gồng mình xây dựng lại theo mô hình Tây Đức, một quốc gia tiến bộ và thịnh vượng nhất Âu Châu. Nhất là một văn hóa dân chủ cao, cao hơn nhiều nước Âu Châu khác , bởi vì họ còn ám ảnh bởi những kỷ niệm đen tối, ghê rợn của những năm độc tài Phát xít, ý thức rằng dân chủ là con đường sống duy nhất. Dân tộc Đức đã đạt một thành quả vĩ đại: đưa một nửa quốc gia từ xã hội độc tài, nghèo đói tới một xã hội dân chủ đích thực.

Hiện tượng đó không xẩy ra ở Ba Lan bởi vì Ba Lan, với trợ cấp khổng lồ của Cộng Đồng Âu Châu, đã xây dựng một nền kinh tế lành mạnh và có khả năng phát triển. Người dân tin ở tương lai. Khi người ta tin ở tương lai, người ta không hối tiếc quá khứ. Adam Michnik, một trí thức đấu tranh cho dân chủ Ba Lan viết: nếu bạn ghé thăm Ba Lan, sẽ thấy ít có chuyện hồi tưởng chế độ CS. Không có ai muốn quay lại với quá khứ (1)

Chính mô hình Ba Lan hậu Cộng Sản đã khiến những người tranh đấu ở Ukraine nổi loạn.

Ở những xứ khác, dân trí thấp, càng thay đổi càng giống như cũ. Đó là trường hơp những nước cựu Liên bang Xô Viết. Đó là trường hợp của những nước Cách mạng Ả Rập. Cách mạng bùng nổ nhờ những người đầy thiện chí, muốn cải tạo đất nước, nhưng khi cách mạng thành công, chính quyền đều rơi vào tay Hồi giáo (hay Hồi giáo và quân phiệt thay nhau như ở Ai Cập), là những giới có tiền, có người, có tổ chức. Những nhà tranh đấu bị loại ra ngoài lề không thương tiếc, bằng bạo lực, bằng thủ đoạn gian manh, ngay cả bằng lá phiếu. Những nhóm trí thức tiến bộ thua trong tất cả những cuộc bầu cử vì họ nói một ngôn ngữ mà dân chúng không hiểu. Sau khi Moubarak bị lật đổ, những người đã thăm viếng Ai Cập đều biết tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo sẽ thắng cử, mặc dầu họ không có công trạng gì trong việc lật đổ độc tài. Chỉ cần ghé qua những khu bình dân, sẽ thấy những bệnh xá, những quán cơm bình dân rẻ tiền hay miễn phí đều do tổ chức này điều hành. Tunisie, quốc gia có hàng ngũ trung lưu đông đảo, nhờ chính sách giáo dục tiến bộ từ thời Bourguiba, sau khi dành độc lập, nhờ một giới trẻ, nhất là phụ nữ can đảm, đầy nhiệt huyết đã tránh cho Tunisie một hiến pháp sặc mùi Hồi giáo trung cổ, nhưng cuối cùng, quyền hành chính trị hay tài chánh cũng rơi vào tay những nhóm Hồi giáo. Những nhóm khác chỉ còn đôi mắt để khóc.

Những gì xẩy ra ở Nga có thể lập lại ở Việt Nam. Chế độ CS đổ nhưng vẫn không có dân chủ và người CS vẫn nắm quyền, mặc dầu không mặc áo đỏ nữa. VN có đầy đủ những yếu tố của xã hội Nga: một giai cấp trí thức lãng mạn, (cộng thêm cái thói chia rẽ khủng khiếp, bệnh hoạn độc quyền của dân tộc ta), không chuẩn bị, không tổ chức, một văn hóa dân chủ mơ hồ trong quần chúng, một hàng ngũ Cộng Sản có tổ chức, có lâu la, dư tiền bạc để lũng đoạn các sinh hoạt chính trị. Việt Nam không có Gorbachev, nhưng sẽ có những Poutine, Loukachenko, những tay cựu công an không còn vẽ sao vàng trên trán, nhưng sẽ đổi dạng, complet, cà vạt, xách Samsonite dẫn đầu một lực lượng đáng sợ là tư bản đỏ. 

Dân chủ là một tiến trình lâu dài, đòi hỏi những điều kiện khách quan. Một trong những nguyên tắc căn bản: muốn có dân chủ (démocratie), phải có người dân chủ (démocrates). Hàng ngũ những người dân chủ phải đông đảo để bảo vệ khi dân chủ đang thành hình, để những người tranh đấu cho dân chủ không bị cô đơn, những lực lượng phản dân chủ không thể lộng hành. 

Muốn có một hàng ngũ những người dân chủ, phải có một giai cấp trung lưu. Bởi vì giai cấp thượng lưu thường thường đồng loã với chính quyền để bảo vệ quyền lợi. Giai cấp bình dân chỉ nghĩ đến nhu cầu thực tiễn trước mắt là lo ăn, kiếm sống. Giai cấp trung lưu có ý thức, có nhu cầu tự do dân chủ, là giường cột cho bất cứ một xã hội dân chủ nào.

Huấn luyện, đào tạo một văn hoá dân chủ trong giai cấp trung lưu là chuyện cần thiết, lâu dài và cấp bách. Vừa lâu dài vừa cấp bách. Cấp bách vì nước đã đến chân, nếu không muốn nói đã tới cổ. Lâu dài vì nếu La Mã không được xây trong một ngày, xây dưng văn hóa dân chủ còn nhiều đường đất hơn nữa. Một thí dụ: những người cổ võ cho dân chủ không thể chỉ thoả mãn với những lời hô hào suông, những khẩu hiệu rỗng tuyếch đã nhắc đi nhắc lại ngàn lần. Phải có những bài, những sách mổ xẻ cụ thể dân chủ là gì, cần những điều kiện khách quan nào, phải tránh những cạm bẫy nào, tại sao không thể xây dưng lại đất nước nếu không có dân chủ…

Đó là chỉ là một thí dụ nhỏ trên mặt lý thuyết, chưa nói đến vấn đề tổ chức vốn là yếu điểm của người Việt. Nhưng lý thuyết không phải là chuyện vô bổ. Trái lại, đó là nền tảng cho việc xây dựng sau này. Việt Nam, mặc dù với một nền giáo dục ngu dân, lạc hậu, giáo điều, nhờ Internet, du lịch, du học đã có một giai cấp trung lưu. Vấn đề là làm thế nào để biến hàng ngũ trung lưu càng ngày đông đảo trở thành nền móng cho một xã hội dân chủ, trước khi họ trở thành những cái máy tiêu thụ. Đó là vai trò của sách vở, báo chí, truyền thông, và một xã hội dân sự tích cực.

Những nhận xét rất thực tế của những người trong cuộc như Svetlana Alexievitch khiến người Việt phải suy nghĩ. Nếu không muốn đi vào bánh xe đổ. Cộng sản đổ, chưa chắc đã có ngay dân chủ nếu không chuẩn bị, không có tổ chức, không có ý thức chính trị đứng đắn. Con đường sẽ còn nhiều chông gai.

Đó là một cái nhìn thực tiễn, không phải một cái nhìn bi quan. Dân chủ không ở trên trời rơi xuống, nhưng mặc dù dân chủ chưa thành hình, mặc dù những người cựu CS sẽ còn lộng hành, điều chắc chắn là chủ nghĩa CS đã chết. Svetlana Alexievitch trích dẫn một câu của sử gia Nga Serguei Averintsev: chế độ Cộng Sản "đã xây dựng những cái cầu trên một con sông cuả ngu dốt, nhưng dòng sông ngày nay đã hoàn toàn là dòng sông khác". Bao nhiêu nước đã chẩy dưới cầu, dòng sông không còn là dòng sông cũ, vấn đề là phải xây những cái cầu mới.



danlambaovn.blogspot.com

 
                                                       

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official-19/12/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link