Monday, April 21, 2014

Liệu nhà báo Phạm Chí Dũng sẽ được xuất cảnh đi Mỹ hay không ?



VIT NAM - 
Bài đăng : Th by 19 Tháng Tư 2014 - Sa đi ln cui Th by 19 Tháng Tư 2014

Liệu nhà báo Phạm Chí Dũng sẽ được xuất cảnh đi Mỹ hay không ?

Nhà bình lun Phm Chí Dũng (DR)

Thụy My

Trong khuôn khổ các hoạt động nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới 3 tháng Năm, một số nhà báo và blogger từ Việt Nam được mời sang tham dự buổi điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ ngày 29/04/2014 và một cuộc hội thảo vào ngày 01/05 tại Washington DC, nhằm vận động cho tự do báo chí trong nước.

Các khách mi này s tham gia mt lot các sinh hot như tho lun v nhng th thách ca vic khi đng mt nn báo chí đc lp ti Vit Nam. Bên cnh đó, các nhà hot đng cũng s tiếp xúc vi B Ngoi giao Hoa Kỳ, Liên Hip Quc, mt s dân biu M, các t chc nhân quyn, công ty tin hc, tham gia khóa hun luyn v truyn thông và an ninh mng. 

Được biết ch đ ca Ngày T do Báo chí Thế gii 2014 là « T do cho truyn thông vì mt tương lai tt đp hơn ». Du nhn được đt trên các vn đ : truyn thông t do, Nhà nước pháp quyn, báo chí chuyên nghip là mt b phn ca phát trin. 

Va ri có ba nhà hot đng đã đến M, hai người khác b ngăn chn ti sân bay. Riêng tiến sĩ, nhà báo đc lp Phm Chí Dũng, người đã tng b cm xut cnh đi Genève đ tham d mt cuc hi tho v nhân quyn vi tư cách din gi hi tháng Hai, ln này cũng được mi làm din gi trong bui điu trn, nhưng h chiếu ca anh vn đang b thu gi. RFI Vit ng đã phng vn tiến sĩ Phm Chí Dũng v các vn đ liên quan đến kh năng xut ngoi ca anh. 
Ông Phạm Chí Dũng

19/04/2014



RFI : Anh có nhn được thư mi chính thc t Quc hi Hoa Kỳ đ tham d bui điu trn và hi tho v t do báo chí ? 
TS Phm Chí Dũng : Đó là thư mi chính thc, ký ngày 01/04/2014 bi mt s ngh sĩ Hoa Kỳ. Tôi được mi vi tư cách din gi và s thuyết trình v nhng vn đ làm thế nào đ to dng mt nn báo chí đc lp Vit Nam trong tương lai. 

RFI : Ch còn ít ngày na là bui điu trn ti Quc hi Hoa Kỳ s din ra, nhưng không biết Chính ph Vit Nam đã có đng thái nào tr li h chiếu cho anh chưa? 

Tôi được biết B Ngoi giao và Đi s quán Hoa Kỳ đã làm vic vi Hà Ni v trường hp ca tôi, nhưng cho ti nay vn chưa có mt du hiu nào v vic Chính ph Vit Nam và B Công an tr li h chiếu cho tôi. H chiếu ca tôi đã b Cc Qun lý Xut nhp cnh thuc B Công an thu gi vào ngày 01/02/2014 khi tôi ra phi trường Tân Sơn Nht đ đáp chuyến bay đến Geneve, Thy Sĩ cho mt hi tho bên l cuc Kim đim Đnh kỳ Ph quát v Nhân quyn đi vi Vit Nam. 

RFI : Nhà nước Vit Nam đã tham gia mt s công ước quc tế. Vic cm xut cnh và thu gi h chiếu ca anh và nhng người khác có th vi phm các công ước này ? 
Chc chn là vi phm, thm chí còn vi phm mc đ rt nghiêm trng theo quan đim ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc khi Vit Nam đã ngăn cn khách mi ca Liên Hip Quc. Chúng ta hãy nhìn li, đim 3 ca Điu 12 ca Công ước quc tế v quyn dân s và chính tr nêu rõ các quyn đi li ca cá nhân s “không phi chu bt kỳ hn chế nào, tr nhng hn chế do lut đnh và là cn thiết đ bo v an ninh quc gia, trt t công cng, sc kho hoc đo đc xã hi hoc các quyn t do ca người khác, và phi phù hp vi nhng quyn khác được Công ước này công nhn”. 

Còn Điu 12 ca Hiến pháp Vit Nam quy đnh “Nước Cng hòa Xã hi Ch nghĩa Vit Nam … tuân th Hiến chương Liên Hip Quc và điu ước quc tế mà Cng hòa Xã hi Ch nghĩa Vit Nam là thành viên…”. 

Trong khi đó, B Công an ch đưa ra lý do chung nht và hết sc mơ h đ cm nhiu người xut cnh là “vì lý do bo v an ninh quc gia và trt t an toàn xã hi”. Nhưng li chưa có cơ quan nào, dù bng li nói hay bng văn bn, chng minh cho tôi biết rng tôi đã vi phm an ninh quc gia và trt t xã hi. Nếu vy thì làm sao có th cm đoán xut cnh đi vi nhng người nhưi ? 

RFI : Được biết sau khi b cm xut cnh đi Thy Sĩ, anh đã gi thư khiếu ni đến Chính ph và mt s cơ quan thm quyn ca Vit Nam. Các cơ quan này có tr li cho anh chưa ? 

Tôi ch nhn được mt công văn ca Thanh tra B Công an là đã chuyn thư khiếu ni ca tôi đến Cc Qun lý Xut nhp cnh đ “xem xét gii quyết”. 

RFI : Anh có hy vng nào cho kh năng “xem xét gii quyết” y ?
Thc lòng tôi chng my hy vng. T ngày vào Hi đng Nhân quyn, cơ quan công an Vit Nam vn hành x theo mt não trng và cách thc hu như không thay đi, tc rt thiếu tôn trng các quyn con người. Đúng là ch có ai b chế tài mi có th thm hiu sâu sc v tâm trng và s mt t do ca nhng người b chế tài. 

Tôi ch hy vng là D lut chế tài nhân quyn Vit Nam mà ngh sĩ M Ed Royce nêu ra vào cui tháng 3/2014 s sm được thông qua Quc hi M, s giúp các quan chc Vit Nam nhìn nhn bn cht ca vic cm đoán không đơn gin như h thường quan nim và hành x. 

RFI : Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc có giúp gì được cho anh và nhng trường hp như anh ? 
Vì tht khó đ hy vng khiếu ni có kết qu đi vi các cơ quan Vit Nam, tôi đã tiến hành làm h sơ khiếu ni Nhà nước Vit Nam và chính thc gi đến Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc. Tôi yêu cu trường hp ca tôi và ca nhiu người bt đng chính kiến khác phi được B Công an tr li h chiếu và không ngăn cn vic xut cnh. 

Tôi cũng yêu cu Chính ph Vit Nam phi chính thc xin li vì đã đ xy ra nhng v vic vi phm quyn đi li như vy. 

H sơ ca tôi được mt t chc tư vn lut pháp quc tế có uy tín h tr, và đã được Văn phòng Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc chính thc tiếp nhn cu xét. Theo tôi được biết, vn đ b cm xut cnh ca tôi nm trong nhng ưu tiên cu xét hàng đu ca Hi đng Nhân quyn. Nếu vic cu xét tha đáng, Hà Ni s b ghi thêm mt đim xu v nhân quyn và Nhà nước, Chính ph Vit Nam s phi tr li trc tiếp cho ông ch tch Hi đng Nhân quyn Liên hip quc v v vic vi phm… Câu chuyn còn li ch là thi gian. 

RFI : Thi gian bây gi ch còn hơn mt tun na đ kp xut cnh đi Hoa Kỳ. Nếu Chính ph và B Công an Vit Nam vn kiên quyết không tr li h chiếu, hoc tr h chiếu nhưng không cho anh xut cnh, phn ng ca anh s thế nào ? 

Tôi xin nhường li mi phn ng cho Quc hi và các dân biu Hoa Kỳ - nhng người đã th hin quá đ thin chí và tình cm đi vi mt Vit Nam đang suy sp kinh tế cùng li thoát không còn cách nào khác là phi được chp nhn vào Hip đnh TPP. Nhưng tôi không dám chc rng Quc hi Hoa Kỳ - đa ch đưa ra li mi vi tôi - s phn ng đến mc nào nếu th din ca h b xúc phm nng n bi s t chi t phía Chính ph Vit Nam. 


RFI : Xin cm ơn tiến sĩ Phm Chí Dũng.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link