Tuesday, April 22, 2014

Những cái chết ở Bắc Phong Sinh


Nhng cái chết Bc Phong Sinh

Mc Lâm, biên tp viên RFA, Bangkok
2014-04-21
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
04212014-vn-guar-kil-uighu.mp3
B đi Biên phòng Vit Nam bàn giao nhóm đi tượng ăn mc theo kiu Hi giáo cho phía Trung Quc.
Ngun báo Tin Phong
Nghe bài này
16 người Duy Ngô Nhĩ nhp cnh trái phép vào Vit Nam qua ca khu Bc Phong Sinh, huyn Hi Hà ngày 18 tháng 4 và gây ra cái chết cho  7 người cùng 4 người b thương, trong đó, phía b đi biên phòng VN có 2 chết, 4 b thương, phía nhóm người Tân Cương có 5 người chết.
Cái chết ca 2 b đi biên phòng Vit Nam và 5 người Duy Ngô Nhĩ đang làm dư lun nóng lên trên báo chí. Vic cướp súng và bn vào biên phòng là hành vi xâm phm lut pháp Vit Nam vi mc đ cao nht. Giết người, xâm phm lãnh th bt hp pháp và c ý gây thương tích cho người thi hành công v là các ti danh mà nhng người Duy Ngô Nhĩ này phi tr li trước pháp lut Vit Nam.
Vi vã trc xut không xét x nghi phm tn công đn biên phòng
Tuy nhiên dư lun rt bt bình khi tt c nhng người Duy Ngô Nhĩ gm 5 đàn ông 4 ph n và 2 tr em cùng c 5 xác chết đã nhanh chóng được trao tr v bên kia biên gii khi đích thân cán b ca khu Trung Quc sang Vit Nam dn đ h.
Câu hi đt ra, ti sao Vit Nam không có nhng hành x đúng pháp lut như tt c các nước khác trên thế gii? Bt c v án ln nh nào xy ra trên đt nước mà người vi phm là công dân ngoi quc cn phi được xét x trước khi có quyết đnh trao tr h v nguyên quán dưới hình thc trc xut, hoc bt buc h phi thi hành án ti nước h gây án ri sau đó mi trc xut.
S vic đó xy ra trên lãnh th Vit Nam thì trước hết phía Vit Nam phi x lý đã. Có th bàn giao thi th ca người đã chết v cho phía Trung Quc sau khi đã khám nghim, đã lp biên bn còn nhng người còn li thì phi x lý theo pháp lut Vit Nam. Mình không th tr mt cách vi vàng như vy
GSTS Nguyn Minh Thuyết
Hành đng tng kh nhng người Duy Ngô Nhĩ v Trung Quc ch trong 12 tiếng sau khi v án xy ra được GSTS Nguyn Minh Thuyết nguyên đi biu quc hi Vit Nam phân tích:
-Tôi cũng rt thc mc vi vic này bi vì khi mà s vic đó xy ra trên lãnh th Vit Nam thì trước hết phía Vit Nam phi x lý đã. Có th bàn giao thi th ca người đã chết v cho phía Trung Quc sau khi đã khám nghim, đã lp biên bn còn nhng người còn li thì phi x theo pháp lut Vit Nam. Mình không th tr mt cách vi vàng như vy. Sau khi x lý xong phía Vit Nam thì tr h v hay không hoc là phía Trung Quc có tiếp tc x lý h hay không thì đy li là chuyn khác.
Mt thiếu tá và mt thiếu úy thuc lc lượng biên phòng Vit Nam đã thit mng trong v n súng ti ca khu Bc Phong Sinh, huyn Hi Hà. Source zing.vn/ttre

Hin tượng người Duy Ngô Nhĩ đào t khi đt nước không phi là điu mi l. Đt đai, văn hóa, tài nguyên k c tôn giáo ca h đã và đang tiếp tc b Trung Quc chiếm dng, tha hóa và cm đoán. H sng trong s hãi và luôn phi đi din vi bo lc xy ra trong bt c lúc nào. Người Duy Ngô Nhĩ cùng vi Tây Tng là hai sc dân b Trung Quc đàn áp mnh m không h ngưng ngh và s chng đi ca hai dân tc này đang làm nhc nhi thế gii trước nhng cái chết thương tâm ca h
Chính sách Hán hóa vùng Tân Cương ca Trung quc lên ti cc đim đã n ra xung đt đm máu làm cho gn 200 người chết ti Urumqi, th ph ca Tân Cương và sau đó kéo theo các v sách nhiu, tr thù và đàn áp người Duy Ngô Nhĩ mt cách dã man đã làm cho sc dân này bùng lên phn kháng mnh m. Các v tn công công an Trung Quc và nhng nhóm dân quân do Trung Quc lp ra đã khiến hàng trăm người chết cùng hàng trăm người khác b bt giam vn liên tiếp làm cho người Duy Ngô Nhĩ tháo chy ra khi vùng đt ca t tiên h.
Nếu người dân Tây Tng chng li Trung Quc bng hình thc t thiêu thì người Duy Ngô Nhĩ chp nhn dùng máu ca mình ra đ đi ly t do. Bo đng chng li người Hán ti Tân Cương đã khiến Trung Quc có cơ hi lên án h là khng b, tuy nhiên vi kết qu điu tra ca các t chc nhân quyn quc tế thì chính nhà nước Trung Quc mi là tác nhân gây ra các v bo đng đó.
Đin hình cho các tranh cãi này là v 213 người Duy Ngô Nhĩ xin t nn chính tr ti Thái Lan vào tháng 3 va qua đã gây tranh lun v vn đ này và quc tế trong đó có Hoa Kỳ đã buc Thái Lan không được trc xut h v Trung Quc. Cao y t nn UNHCR ti Thái Lan đang gii quyết tình trng di dân ca h thông qua ng h ca Th Nhĩ Kỳ, quc gia có cùng tiếng nói như người Duy Ngô Nhĩ.
Gii chc Thái Lan nói vi RFA v v này rng h đang xác minh xem nhng người Duy Ngô Nhĩ đó có b buôn bán hay là chy trn do b đàn áp. Mt khi h sơ hoàn tt h s được di dân sang nước th ba. Hin nay đa s đã được công nhn bi Cao y t nn Liên hip quc.
Khác vi Thái Lan, các nước Campuchia, Lào và Malaysia đã không chp nhn cho người Duy Ngô Nhĩ được s bo v ca Cao y LHQ. Tháng 12 năm 2009 Campuchia trc xut 20 người Duy Ngô Nhĩ ngay c khi h nhn được giy công nhn ca UNHCR và sau đó Lào cũng gii giao cho Trung Quc hai người còn li. Malaysia thì trc xut 6 người v li Trung Quc vào năm 2012 bt k UNHCR đã cp quy chế cho h.
Trung Quc rt s khi nhng người Duy Ngô Nhĩ vượt thoát ra nước ngoài h s tiếp tc t chc vic chng Trung Quc và h s t cáo nhng hành đng ca TQ ti Tân Cương cho thế gii biết. H trn sang Vit Nam là đ tiếp tc sang mt nước khác ... vì vy cn phi mang h v Trung Quc gp
Giáo sư Calr Thayer
Đ tr công cho nhng hành đng này, Campuchia nhn được hơn 1 t đô la vin tr ca Trung Quc, Lào được ha s nhn đu tư cho đường st, ch có Malaysia là không nhn được gì khi tr h v li đt nước mà h chy trn. Đi li Malaysia đã nhn không ít li lên án ca quc tế trong đó có EU và Hoa kỳ.
Giáo sư Calr Thayer nói v vic Campuchia trc xut người Duy Ngô Nhĩ v li Trung Quc như sau:
-Trường hp này cũng ging như Cambodia trước đây, Trung Quc mun trng pht nhng người này. Trung Quc rt s khi nhng người Duy Ngô Nhĩ vượt thoát ra nước ngoài h s tiếp tc t chc vic chng Trung Quc và h s t cáo nhng hành đng ca Trung Quc ti Tân Cương cho thế gii biết. H trn sang Vit Nam là đ tiếp tc sang mt nước khác và nếu đ lâu ti Vit Nam không có gì bo đm rng tin tc s không lt ra ngoài và vì vy cn phi mang h v Trung Quc gp.
Vic bo v biên gii
Phn ng ca người Duy Ngô Nhĩ ti ca khu Bc Phong Sơn là điu d hiu khi h biết rng b trao tr cho Trung Quc đng nghĩa vi tr v đa ngc và s chết trong đa ngc y. Cướp súng bn li biên phòng, nhy lu chy trn là phn ng tuyt vng, không ai mun. Ch có b đi Vit Nam thiếu kinh nghim khi làm h sơ trc xut mà không hiu cm giác ca nn nhân như thế nào.
B đi biên phòng Vit Nam lơ là đến ni b cướp mt vũ khí là sai lm rt ln ca Quân đi nhân dân Vit Nam. Ging vi năm 1979, quân đi không ng được s tn công ca Trung Quc vào Lng Sơn vì c nghĩ tình nghĩa hai đng s không có chiến tranh xy ra và cơn đt biến tình nghĩa y đã ly đi sinh mng ca hàng chc ngàn người.
Giu diếm các tin tc xu ca Trung Quc, không cp nht tình hình chính tr, xáo trn và bt mãn ca người dân Duy Ngô Nhĩ cũng như Tây Tng đến vi toàn quân đã khiến quân đi nhân dân Vit Nam tiếp tc ng quên trên tư duy bn bè đng chí mt ln na.
Khi v vic cướp súng giết b đi đã bùng ra trên h thng truyn thông đi chúng nhưng người trách nhim vn không công nhn h là người Duy Ngô Nhĩ mc dù qun áo, tướng mo ca h đã cho biết điu y. Tuyên b này cho thy hai điu: nếu người phát ngôn không th phân bit người Duy Ngô Nhĩ và Trung Quc khác nhau thế nào chng t h thng tình báo Vit Nam quá ch quan. Ngược li nếu biết nhưng vn c tình đánh đng s vic nhm nhanh chóng bàn giao nhng người này cho Trung Quc đ ly đim thì Vit Nam đã tán đng hành vi đàn áp người Duy Ngô Nhĩ trong đt nước ca h.
Hai b đi b giết do s khng hong ca người Duy Ngô Nhĩ không phi là nhiu nhưng bc tranh đ máu vì ch quan y cn phi được sa sai trit đ nếu không s còn nhiu v Duy Ngô Nhĩ khác khi h tràn vào Vit Nam mà không mang trang phc ca người Hi giáo.



Nổ súng tại biên giới Việt – Trung : Bảy người chết

Đăng ngày 2014-04-18 15:45
Thanh Phương
VIỆT NAM - TRUNG QUỐC
Một vụ chạm súng giữa người Trung Quốc nhập cư trái phép và lính biên phòng Việt Nam tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Quảng Ninh hôm nay, 18/04/2014, đã khiến tổng cộng 7 người thiệt mạng, gồm hai lính biên phòng Việt Nam và 5 người Trung Quốc.
Theo Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh, vào sáng sớm hôm nay, một nhóm 16 người Trung Quốc, gồm 10 nam, 4 nữ và 2 trẻ em, đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) và đã bị phía Việt Nam bắt giữ. Vào lúc 12 giờ trưa, khi đang làm thủ tục để trao trả những người này cho phía Trung Quốc, một số người đàn ông của nhóm người này đã cướp súng, bắn vào lực lượng biên phòng Việt Nam, khiến một lính biên phòng chết ngay tại chỗ.
Cũng theo thông tin nói trên, mặc dù lực lượng chức năng phía Việt Nam và Trung Quốc đã cố thuyết nhóm người Trung Quốc giao nộp vũ khí và đầu hàng, nhưng những người này đã chống trả và hai bên tiếp tục chạm súng . Hậu quả là tổng cộng có 2 lính biên phòng và 5 người Trung Quốc thiệt mạng. Chính quyền Quảng Ninh khẳng định đây không phải là một vụ « tấn công khủng bố ».
Theo báo chí Việt Nam, nhóm người Trung Quốc nhập cư trái phép đến từ tỉnh Tân Cương, nơi có đa số dân là người Hồi giáo, nhưng hiện chưa có nguồn nào khác xác nhận điều này.
Cho tới nay, vẫn có nhiều người Việt Nam vượt biên sang Trung Quốc để tìm việc làm, nhưng hiếm khi nào có người Trung Quốc nhập cư lậu bị bắt ở Việt Nam.
Theo hãng tin AFP, hiện chưa có số liệu nào về số người nhập cư trái phép qua biên giới Việt Trung, nhưng có thể là rất nhiều, vì rất khó mà hai nước kiểm soát hết đường biên giới chung dài tới 1.300 km.
Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, biên giới Việt - Trung
(DR)


--
Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia
Liên Bang Hoa Kỳ
Tel: 407-927-0014. Fax: 813-442-7046.
------------
Các CĐ Thành Viên hiện tại: CĐVN Arkansas, AR - CĐVN Arizona, AZ- CĐVN Nam  California - CĐ Pomona, CA - Hiệp Hội NV San Diego, - CĐNVQG Bắc Cali - CĐNVQG Sacramento, CA  - CĐ Stockton, CA -CDNVQG Colorado - CĐNVQG Connecticut - CĐVN Florida, FL - CĐVN TTâm Florida, FL -  CĐVN Tampa Bay, FL - CĐVN Jacksonville, FL - CĐVNNam Florida, FL - CĐVN Pensacola, FL - CĐNVQG New Hampshire, NH - CĐNVQG Louisiana, LA - CĐNVQG Massachusetts, MA - CĐNVQG Minnesota, MN - CĐNVQG St Louis, MO - CĐNVQG South New Jersey, NJ - CĐNVQG New Mexico, NM - CĐNVQG New York, NY - CĐNVQG Oklahoma City, OK - CĐNVQG Allentown, PA - CĐNVQG Lancaster, PA - CĐNVQG Northeast Pennsylvania, PA - CĐNVQG Philadelphia, PA - CĐNVQG PA - CĐNVQG Pittsburgh, PA - CĐNVQG Middle Tennessee, TN - CĐNVQG Nashville, TN - CĐNVQG Houston, TX - CĐNVQG Dallas, TX.
(Chúng tôi kính mời quý CĐ cùng hợp tác với chúng tôi. Đa tạ)

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link