Vì sao chính quyền Việt Nam
'sợ' xã hội dân sự?
Cập
nhật: 16:26 GMT - chủ nhật, 20 tháng 4, 2014
Đâu
là chỗ cho các hội dân sự trong tư duy của Đảng và chính quyền VN?
Nhà
cầm quyền Việt Nam hiện nay đang rất quan ngại các phong trào vận động cải cách
xã hội ôn hòa, mà đặc biệt là phong trào của các tổ chức dân sự, vì chính quyền
sợ rằng thiết chế chính trị - xã hội này sẽ 'tranh giành quần chúng' và 'ảnh
hưởng' của Đảng, theo một học giả gốc Việt từ Mỹ.
Tuy
nhiên, xã hội dân sự như trên thực tế phát triển ở nhiều quốc gia và tại Việt
Nam lâu nay đã chứng tỏ là rất cần thiết đối với sự phát triển và cân bằng xã
hội, Đảng và chính quyền Cộng sản Việt Nam sẽ xử lý ra sao vấn đề vừa muốn độc
quyền, vừa cần có sự đồng thuận của dân và các tổ chức của dân tham gia.
Các bài liên quan
·
Lê Công Định:
'VN cần cộng đồng dân sự'
·
'Nhu cầu lập hội
là một thực tế ở VN'
·
Các diễn đàn xã
hội dân sự ở Việt Nam
Chủ đề liên quan
·
Chính trị Việt Nam,
·
Xã hội Việt Nam,
·
Nhân quyền
Hôm
20/4/2014, Giáo sư Ngô Vĩnh Long, sử gia và nhà Việt Nam học từ Đại học Maine
Hoa Kỳ đã dành cho BBC một cuộc phỏng vấn bằng bút đàm, trong đó, ngoài vấn đề
xã hội dân sự, ông bình luận kịch bản và hướng đi tới đây của Đảng và chính
quyền Việt Nam, cũng như khả năng tương tác ra sao giữa các lực lượng chính trị
xã hội được cho là cần thiết cho một tương lai cải tổ.
"Độc quyền, cho
dù có thật lòng muốn giúp đất nước “tiến nhanh tiến mạnh” đi nữa, cũng dẫn đến
độc đoán. Và độc đoán đã dẫn đến những sai lầm mà hậu quả là sự suy yếu của xã
hội và của cả chính quyền"
GS
Ngô Vĩnh Long
Mở
đầu cuộc phỏng vấn, Giáo sư Long bình luận về việc liệu nhà cầm quyền có đang e
sợ xã hội dân sự, cùng các phong trào dân sự và dân chủ trong nước hay không.
Ông cũng nêu lý do của quan ngại này.
GS. Ngô Vĩnh Long: Nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay rất
quan ngại xã hội dân sự, mặc dầu phong trào dân sự, dân chủ đang còn rất manh
nha và chủ yếu chỉ mới có sự hiện diện của một vài diễn đàn trên các mạng và
một số nhóm “ái hữu”.
Lý
do chính là nhà cầm quyền, ngay từ sau chiến tranh, đã muốn độc quyền và đã tìm
cách triệt tiêu xã hội dân sự bằng cách giải tán hầu hết các tổ chức mà họ cho
có thể tụ tập quần chúng.
Độc
quyền, cho dù có thật lòng muốn giúp đất nước “tiến nhanh tiến mạnh” đi nữa,
cũng dẫn đến độc đoán. Và độc đoán đã dẫn đến những sai lầm mà hậu quả là sự
suy yếu của xã hội và của cả chính quyền.
Do
đó, nhà cầm quyền lại càng sợ mất quyền nên càng chuyên quyền để hầu mong có
thể củng cố quyền lực.
'Bàn cờ chính trị'
Người
chơi chính trên bàn cờ chính trị VN lúc này vẫn là Đảng, theo GS Ngô Vĩnh Long
BBC: So với trước đây, quan ngại của chính
quyền đối với các tiến trình dân chủ hóa và đòi hỏi nhân quyền trong nước, với
tư cách là sự cạnh tranh, thậm chí là thách thức, có điểm gì khác biệt chính?
Trước
đây, trong thập kỷ rất khó khăn sau năm 1975, chính quyền còn phải dựa vào dân
để bảo vệ đất nước. Cho nên chính quyền đã phải để cho dân “phá rào”, nhưng chỉ
trong các lãnh vực kinh tế thôi.
Cho
đến nay, những đòi hỏi về nhân quyền và dân chủ hoá—đừng nói gì với tư cách
cạnh tranh hay thách thức—đều đã bị đàn áp, kể cả đối với những người có công
với đất nước và có chức vụ lớn trong Đảng và trong chính quyền.
"Việc họ quyết
định tương lai của đất nước ra sao và bằng cách nào thì người ngoài chẳng thế
nào biết được. Chỉ biết là nếu họ không dựa vào quần chúng thì quyết định như
thế nào đi nữa cũng không có tương lai"
GS
Ngô Vĩnh Long
Trái
lại, đặc biệt trong thập kỷ vừa qua, cạnh tranh hay thách thức nhau về quyền
lợi phe nhóm hay cá nhân càng lớn. Quyền lợi đã làm mất dần quyền uy, cho nên
nhiều tầng lớp—từ anh công an đến anh dân đen—đã coi thường luật pháp và an
ninh xã hội.
BBC: Theo Giáo sư, trên bàn cờ chính trị của
VN hiện nay, đâu là những người chơi chính, họ sẽ quyết định tương lai của đất
nước ra sao, bằng cách nào?
Trên
bàn cờ chính trị của Việt Nam hiện nay những người chơi chính vẫn còn là những
đảng viên và những quan chức cao cấp.
Việc
họ quyết định tương lai của đất nước ra sao và bằng cách nào thì người ngoài
chẳng thế nào biết được.
Chỉ
biết là nếu họ không dựa vào quần chúng thì quyết định như thế nào đi nữa cũng
không có tương lai.
'Nhân tố quyết định'
Nhiều
hội dân sự đã nhận được sự ủng hộ, tán thành của các nhân sỹ, trí thức và cựu
quan chức chính quyền VN.
BBC: Liệu xã hội dân sự có phải là một nhân
tố nặng ký làm chuyển hướng thế cờ, trận mạc, hay sẽ phải chờ một lực lượng
chính trị, xã hội nào đó xuất hiện để cho lời giải cuối cùng?
Xã
hội dân sự, bất cứ ở nước nào đi nữa, cũng là nhân tố quyết định và cuối cùng
để bảo vệ sự sống còn của chế độ và an ninh bền vững cho xã hội.
Một
lực lượng chính trị, hay xã hội, xuất hiện để thay quyền mà không có một xã hội
dân sự lành mạnh thì chỉ lại dẫn đến chuyên quyền mà thôi.
Lịch
sử đã chứng minh điều này, và một số ví dụ điển hình gần đây gồm có các trường
hợp như Ai Cập, Irak và Libya. Do đó, một chính thể, nếu muốn tồn tại vững
chắc, phải tạo điều kiện cho một xã hội dân sự được phát triển.
BBC: Ông có cho rằng có một quan hệ Đảng anh
- Đảng em, nước lớn - nước bé giữa Trung Quốc và Việt Nam và ảnh hưởng của
Trung Quốc, của giới lãnh đạo cộng sản Trung Quốc có thể mạnh đến nỗi mà VN khó
thoát ra khỏi tầm ảnh hưởng, dù là trong năm, mười năm nữa, để cải tổ?
"Vấn đề ở đây
không phải là thoát ra khỏi tầm ảnh hưởng mà là để ảnh hưởng đó chi phối đời
sống xã hội và an ninh quốc gia của mình đến mức nào. "
GS
Ngô Vĩnh Long
Quan
hệ nước lớn-nước bé mà lại liền núi, liền sông, liền biển nữa thì bất cứ ở đâu
(ví dụ ngay tại Bắc Mỹ giữa Canada, Hoa Kỳ và Mexico) nước nhỏ khó có thể thoát
ra khỏi tầm ảnh hưởng của nước lớn hơn và mạnh hơn.
Vấn
đề ở đây không phải là thoát ra khỏi tầm ảnh hưởng mà là để ảnh hưởng đó chi
phối đời sống xã hội và an ninh quốc gia của mình đến mức nào.
Ảnh
hưởng của Hoa Kỳ đối với Canada và Mexico) rất khác so với ảnh hưởng của Trung
Quốc đối với Triều Tiên (Bắc Hàn) và Myanmar (Miến Điện), một trong những lý do
đã khiến Myanmar tìm lối thoát.
Myanmar
là một nước yếu, chịu đựng ảnh hưởng đơn độc rất lâu, mà còn đang tìm được lối
ra huống chi một nước Việt Nam đã hi sinh rất nhiều cho độc lập, tự do?
Vấn
đề là lãnh đạo Việt Nam có muốn “sống mà vì nước, sống vì dân” hay không, hay
sống xa hoa trên sự tủi nhục của đất nước và lầm than của nhân dân. Cái đầu mà
lọt thì cái thân khắc thoát.
'Kịch bản tương lai'
Trong
mô hình quyền lực chính quyền lâu nay, Mặt trận Tổ quốc VN được coi là một siêu
tổ chức 'dân sự' của Đảng.
BBC: Theo ông đâu là kịch bản chuyển biến,
chuyển đổi có khả năng xảy ra nhất cho biến đổi chính trị, thể chế của VN tới
đây?
Kịch
bản chuyển biến an lành nhất và nhanh nhất cho đất nước và dân tộc là chuyển
đổi đường lối và chiến lược trong Đảng và Nhà nước.
Tất
cả những biến đổi chính trị và thay đổi thể chế qua các phương cách khác đều có
những giá rất đắt phải trả trong tương lai, gần hay xa.
BBC: Cuối cùng, thời điểm xảy ra cải tổ,
thay đổi, thậm chí là cách mạng có thể là bao giờ và các lực lượng chính trị ở
VN hiện nay, kể cả Đảng CS và các bên là đối thủ, các lực lượng chính trị - xã
hội, nên có sự chuẩn bị ra sao cho quá trình này, nếu tất cả đều muốn có vị trí
của mình trong tương lai?
"Để chuẩn bị cho
quá trình thay đổi thì ngay bây giờ phải bắt đầu nuôi dưỡng một xã hội dân sự,
qua đó các thành phần trong xã hội có thời gian và điều kiện tranh đấu và bảo
vệ quyền lợi của họ vì lợi ích chung của dân tộc và đất nước"
GS.
Ngô Vĩnh Long
Muốn
thay đổi, cải tổ hay cách mạng, để khỏi phải trả những giá rất đắt (như ở Ai
Cập hay Libya) thì ít ra phải để cho một xã hội dân sự tồn tại (như ở Myanmar,
mặc dầu bị kìm kẹp và khống chế).
Hiện
nay ở Việt Nam chỉ có một Đảng Cộng Sản và những phe nhóm (lợi ích hay đối thủ)
trong đó.
Các
lực lượng chính trị-xã hội bên ngoài chưa có, hay chưa có thể hoạt động cùng
với nhau và cọ sát với nhau để có thể dẫn đến hoà giải, hoà hợp.
Để
chuẩn bị cho quá trình thay đổi thì ngay bây giờ phải bắt đầu nuôi dưỡng một xã
hội dân sự, qua đó các thành phần trong xã hội có thời gian và điều kiện tranh
đấu và bảo vệ quyền lợi của họ vì lợi ích chung của dân tộc và đất nước.
Nếu
những người có quyền và tiền vẫn muốn giữ vị trí của mình trong tương lai thì
đất nước và dân tộc sẽ không có tương lai.
HR.
4254: Nước cờ thứ hai của thế “triệt buộc”
Phạm Chí Dũng, viết từ TP.HCM
2014-03-27
2014-03-27
Dân biểu Ed Royce - Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện. AFP photo
Năm 2014, người Mỹ đối ngoại kiên định hơn so với thái độ không
mấy bền vững vào những năm trước. Ngay sau khi đệ trình Dự luật Chế tài nhân
quyền Việt Nam với số hiệu HR. 4254 ra Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 14/3/2014, dân
biểu Ed Royce - Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện - bắt đầu một cuộc vận động
không thể nói là vô vọng cho dự luật này. Thậm chí, thông tin bên lề còn cho
biết xác suất để Hạ viện Hoa Kỳ thông qua HR. 4254 là rất cao.
HR. 1897: Nước “triệt buộc” đầu tiên
“Lộ trình Miến Điện” đang tái hiện những nút thắt cùng uy lực
bọc đồng lẫn bọc đường của nó: từ lên án vi phạm nhân quyền đến chế tài những
chủ thể sinh đẻ các vi phạm đó. Những tin tức lạnh lùng cho biết vào năm 2011,
Mỹ và phương Tây đã phải tiến hành chế tài về nhập cảnh và phong tỏa tài sản
đến 5.000 nhân vật chính khách, quân đội và công an ở Miến Điện - một liều
thuốc đặc trị cho căn bệnh đàn áp dân chúng và đối lập thật khó có thuốc chữa
tại quốc gia đã từng dìm trong bể máu cuộc “cách mạng áo cà sa”.
Trên bàn cờ tương quan chính trị Mỹ - Việt hơn hai năm sau, thế
“triệt buộc” đầu tiên thuộc về Dự luật nhân quyền Việt Nam - mang mã số HR.
1897, được Hạ nghị viện Hoa Kỳ thông qua vào đầu tháng 8/2013 với tỷ lệ phiếu
hoàn toàn áp đảo.
Điều có vẻ trái khoáy là HR. 1897 lại là khế ước đầu tiên hướng
đến việc thực hiện “cơ chế hợp tác đối tác toàn diện” mà Chủ tịch nước Trương
Tấn Sang đã đạt được qua cuộc gặp quá ngắn ngủi vào cuối tháng 7/2013 với người
đồng nhiệm ở bên kia bán cầu là Barak Obama.
Vào thời điểm đó và chỉ mới 3 tháng sau cuộc đối thoại nhân
quyền Việt - Mỹ được âm thầm nối lại tại Hà Nội, tình hình nhân quyền ở Việt
Nam vẫn tiến triển đến mức chính quyền cho bắt một hơi ba blogger - những người
chỉ thể hiện khẩu khí chống lại sự can thiệp của Trung Quốc và hành động mạo
muội “xếp hạng lãnh đạo”. Cũng vào giữa năm 2013, hội nghị trung ương 7 của
đảng cầm quyền đã không giải quyết được một vấn đề kinh tế - xã hội thực chất
nào, ngoài việc bổ sung hai ủy viên Bộ chính trị mà từ đó đã sinh ra vô số dư
luận về câu chuyện kèn cựa phe phái. Và ngay cả xu hướng mang tính phe nhóm
“ngả về phương Tây” cũng chỉ mới chập chững…
Ngay lập tức, câu trả lời đến từ Washington vào tháng 7/2013:
không mấy quan tâm và có thể chẳng cần đến sự diễn giải của phái đoàn ông Sang
về điều được xem là “Việt Nam luôn quan tâm và bảo đảm các quyền con người”,
người Mỹ hẳn chưa nhận ra hiện thực được gọi là “thành tâm chính trị” thể hiện
rõ nét trong Bộ chính trị Việt Nam và các cấp thừa hành địa phương, và do vậy
Washington tự cho mình quyền đẩy Hà Nội vào tình thế đánh đố nhiều hơn là gợi
mở.
Với sự chất vấn đầy trắc trở của cái tương lai như thế, một thất
vọng được lượng hóa rõ nhất là phái đoàn Việt Nam đã không thể có cơ hội tiếp
cận bằng chính xúc giác của họ trong chuyến đi Washington. Từ TPP đến “đối tác
chiến lược” và vũ khí sát thương, tất cả đều không hé lộ một triển vọng nhanh
chóng nào. Thậm chí cho tới nay, tất cả vẫn còn nằm trên giấy theo đúng tinh
thần bản “ghi nhớ” giữa hai nguyên thủ quốc gia. Cũng hơn hai chục vòng đàm
phán đã trôi vào dĩ vãng nhưng vẫn chưa làm cho giới quan chức và các nhóm lợi
ích ở Hà Nội ngộ ra một quy trình kết thúc có hậu nào của TPP ở thì hiện tại.
Cú đồng thuận gần như tuyệt đối của Hạ viện Mỹ đối với Dự luật
nhân quyền Việt Nam chỉ ít ngày sau cuộc gặp Obama - Sang và trước thời hạn quy
định hẳn mới chỉ là lời đánh đố mở màn. Hà Nội cần và ngay lập tức phải hiểu
rằng họ đang ở vào năm 2013 chứ không còn là năm 2006 - thời điểm mà Nhà nước
Việt Nam được “giải thoát” khỏi danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về
nhân quyền và tôn giáo (CPC), để chuẩn bị cho cuộc tiến chiếm bàn tiệc WTO với
tư cách là thành viên thứ 150.
Nhưng bản thân Hoa Kỳ cũng cần được giải thoát khỏi những tín
điều cố hữu và kém thực tế. Bài học cốt tủy mà người Mỹ có lẽ đã không ít lần
xào lại là kể từ khi không còn nằm trong danh sách CPC vào năm 2006, tình hình
nhân quyền và tôn giáo ở Việt Nam lại trở nên “tự do” đến mức mà giới quan sát
phương Tây phải yêu cầu chính quyền Mỹ đóng luôn cánh cửa quan hệ với Hà Nội.
“Triệt buộc” thứ hai mang tên “HR. 4254”
Tổng Bí thư ĐCSVN, Nguyễn Phú Trọng, đến Vatican gặp Đức Giáo
hoàng Benedict XVI hôm 22/1/2013. AFP photo
Áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với những quan chức chính
phủ Việt Nam “đồng lõa trong những vụ vi phạm nhân quyền nhắm vào người dân
Việt Nam” là tinh thần sắt son trong bản Dự luật Chế tài nhân quyền Việt Nam mà
những nghị sĩ cứng rắn như Ed Royce đang tiếp bước “Lộ trình Miến Điện”.
Theo thông cáo của dân biểu Ed Royce, HR. 4254 là một dự luật
lưỡng đảng, nhắm mục tiêu vào những quan chức chính phủ, công an và những người
khác vi phạm nhân quyền đối với những nhà bất đồng chính kiến ôn hòa. Những biện
pháp được kiến nghị bao gồm những hạn chế du hành và trừng phạt về tài chính.
Cụ thể, những cá nhân có tên trong danh sách sẽ không được nhập
cảnh hay quá cảnh ở Hoa Kỳ, không được cấp bất kỳ quy chế di trú hợp pháp nào,
và cũng không được phép nộp đơn hay thỉnh nguyện liên quan đến những việc này.
Về mặt tài chính, những cá nhân này sẽ bị phong tỏa tài sản, bị hạn chế hoặc bị
cấm giao dịch tài chính và đưa tài sản vào hay ra khỏi Hoa Kỳ.
Thực ra dự thảo đầu tiên của HR. 4254 đã xuất hiện trong Quốc
hội Hoa Kỳ cách đây đúng một năm, vào tháng 3/2013, tức hai tháng sau chuyến
“hành hương” của người đứng đầu đảng Nguyễn Phú Trọng đến Vatican. Khi đó và
trong bầu không khí bị xem là “thụt lùi sâu sắc” về nhân quyền, các nghị sĩ Mỹ
đã yêu cầu:
“Tổng thống sẽ đóng băng và cấm chỉ tất cả các giao dịch liên
quan đến tất cả các tài sản và lợi ích của một cá nhân trong danh sách được quy
định ở điểm (c)(1) nếu những tài sản và lợi tức đó nằm ở Hoa Kỳ, rơi vào Hoa
Kỳ, hoặc nằm ở hoặc rơi vào quyền sở hữu hoặc kiểm soát của một người Mỹ”.
Và “Sau không quá 90 ngày từ ngày ban hành Đạo luật này, Tổng
thống sẽ đệ trình lên những Ủy ban quốc hội thích hợp danh sách của các cá
nhân, là công dân Việt Nam, mà Tổng thống xác định là dính líu đến những vụ vi
phạm nhân quyền chống lại nhân dân Việt Nam hoặc thân nhân của họ, bất kể việc
những vụ vi phạm đó có xảy ra ở Việt Nam hay không… Danh sách được quy định
trong đoạn (1) sẽ được công khai cho công chúng và được đăng trên các trang web
của Bộ Ngân khố và Bộ Ngoại giao”.
Không phải và chẳng bao giờ tự do là món quà trên trời rơi
xuống. Cũng không hẳn chuyện đổ tiền sẽ làm nguội lạnh những cái đầu tham lam
lẫn sắt máu. Dĩ nhiên Miến Điện được như ngày nay là nhờ cú đi roi song hành
với tiến trình xóa nợ quốc gia.
Luật chơi của người Mỹ
Sau 39 năm từ thời điểm 1975, giai cấp cầm quyền ở Việt Nam đã
lập kỷ lục về nợ công quốc gia: ít nhất 95% GDP, nếu không nói là còn hơn thế.
Con số này là một trời một vực so với số báo cáo chỉ khoảng 55% GDP của Chính
phủ. Mỗi đầu nông dân phải gánh đến ít nhất 1.500 USD tiền nợ, trong lúc vai và
lưng họ đã oằn tím bởi hàng trăm thứ thuế cùng thói vô cảm của các “đày tớ”.
Nhưng vấn đề trầm trọng hơn nhiều là trong một xã hội có đến ít
nhất 20% dân số lâm vào tình cảnh nghèo khổ - gấp 3 lần số báo cáo, nền kinh tế
rơi vào cảnh suy sụp và thảm hại đến mức “không biết lấy tiền đâu để trả nợ
nước ngoài” - như trần tình hiếm hoi của một quan chức nhà nước. Với đà như thế
này, tình thế quá nan y chắc chắn sẽ đẩy đất nước đến hố bĩ cực, và sẽ chẳng hề
kinh ngạc nếu nó dẫn đến vô số cơn động loạn xã hội khiến cho chân đứng chính
thể có thể vụn vỡ vào bất cứ thời điểm nào.
Phải chăng đó là thế “tự triệt buộc” của giới lãnh đạo đương
thời Việt Nam kéo theo các tầng lớp dân chúng khốn khổ của họ?
Còn với người Mỹ, một lần vội vàng là thêm một sai lầm. Giờ đây,
dường như cách chơi bài của người Mỹ là kiểu cách với điếu xì gà trên miệng
cùng những vòng khói tỏa ra từ lỗ mũi thâm sâu của người Trung Hoa. Bầu không
khí ấy có vẻ không hứa hẹn một viễn cảnh được phác ra sớm sủa, mà có lẽ sẽ kéo
dài theo một quy luật được sàng lọc từ dĩ vãng: độ mở của Washington tùy thuộc
vào thái độ bớt khép kín của Hà Nội.
Thời gian đầu tiên của năm 2014 đang chứng kiến thái độ
kiên định hơn của không chỉ khối nghị sĩ đảng Cộng hòa. Ngay cả Tổng thống
Obama và ngoại trưởng của ông cũng chợt mạnh mẽ hẳn lên đối với bản Phúc trình
nhân quyền Việt Nam năm 2013 và những điều kiện đặt lên bàn đàm phán TPP.
Cũng bất chấp mối đe dọa có thể xảy ra cuộc chiến tranh lạnh lần
thứ hai, lần đầu tiên chính quyền Obama dám áp đặt lệnh trừng phạt đối với các
quan chức Nga và Ukraine. Ngay sau đó, cơ quan công tố Thụy Sĩ đã làm việc hết
sức khẩn trương: hàng loạt ngân hàng ở quốc gia này, nơi cất giấy tài sản của
thế giới quan chức đen đúa, đang bị bóc trần từng mảng lớn.
Lẽ nào tương lai của “một bộ phận không nhỏ” giới quan chức,
công an Việt Nam cùng vợ con họ, những người đã có đủ thời gian để khiến Tổ
quốc bị loang máu ngoại tệ sang tận Úc, Mỹ, Anh, Canada hay các nước Bắc Âu,
những người nồng nàn tình yêu Tổ quốc đến mức sẵn sàng nhảy lên máy bay ra
ngoại quốc vào bất kỳ thời điểm nào xảy ra “biến cố”, cũng tự khép mình vào thế
“triệt buộc” mất trắng tổ quốc như triều đại vừa lâm chung ở Ukraine?
Phạm Chí Dũng, TP.HCM 27-03-2014
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment