Wednesday, April 23, 2014

Bệnh sởi, đường cong và những chiếc lưỡi không xương

 

Bnh si, đường cong và nhng chiếc lưỡi không xương

J.B. Nguyn Hu Vinh, viết t Hà Ni
2014-04-22
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
vietnamnet-305.jpg
Mt đa bé t vong do si
Courtesy of vietnamnet
T t đến si, lây nhim chết hàng lot… nhưng không phi dch

Nhng ngày này, c đt nước nht là Hà Ni đang lên cơn st bi hơn trăm tr em chết vì bnh si. Căn bnh bùng phát và nhanh chóng lan nhim khp thành ph, thm chí đã không tr người ln. Hàng lot tr em đã chết và các bnh vin vn cht ních bnh nhân.

 Như thông tin báo chí đã nêu thì 8 tr được đưa vào may ra có hai đa chưa chết. Và con s thc tế còn ln hơn con s báo cáo và báo chí đưa lên. Ngày 16/4, s ca t vong vì si, ch riêng ba bnh vin ln Hà Ni đã là 108 tr, không phi 25 tr như B Y tế công b. Điu đó có nghĩa là vi B Y tế, mng người chng là gì, con tr chng đáng quan tâm nên h giu bt s tr thit mng?

Nhng bà m khóc ngt bên xác con, nhng ông b thn th ôm xác con tht thu đi ra khi bnh vin.

C xã hi quan tâm, lo lng. Trên mng xã hi, người ta hô nhau mua máy th, cu tr cho các bnh vin, các lương y, nhng người có kinh nghim chia s các kinh nghim phòng chng, giúp đ các v thuc min phí… 

Có l chưa bao gi c xã hi rúng đng như ln này và ni lo lng lan nhanh như ln này vi tc đ Internet.

Duy nht, có mt ch yên v và không t ra lo lng, đó là B Y tế. Mc dù trách nhim chính bo v sc khe người dân là đây.

Bà B Trưởng B Y tế vn đã lng danh bi nhng câu nói làm git mình người có thn kinh yếu. Nào là khi ba tr em b tiêm nhm thuc chết, bà ta nói: “Li ca vc-xin thì x vc-xin; li do người tiêm, x người tiêm; li do k thut x lý k thut..".

 Ri khi người dân kêu vin phí tăng mà cht lượng không tăng, bà ta ký quyết đnh v 10 thành tu ca ngành Y tế, đó: “Vic tăng giá mt s dch v y tế là mt trong nhng thành tu hàng đu”. Tiếp đó, “Dù "bnh l" viêm dày sng bàn chân, bàn tay Qung Ngãi chưa tìm ra căn nguyên rõ ràng nhưng đã thành công trong vic khng chế” .

Có th nói không s ngoa rng nhng câu nói ca bà ta xng đáng được nhn danh hiu bnh nhân bnh vin tâm thn mà không cn thăm khám. Nếu ai còn nghi ng mi vào xem t Vietnamnet đã thng kê. Thế nhưng, bà ta vn gi chân B Trưởng và c th cái ngành liên quan đến mng sng hàng chc triu người.

Nhưng người dân không th gi ni bình tĩnh trước nhng s khó hiu ca B Y tế Vit Nam, h đã kêu gào bng đ mi cách, thm chí thng thng nhiu ln yêu cu B trưởng B Y tế t chc. Song tt c được đáp li bng căn bnh điếc kinh niên mãn tính ca bà B trưởng.

kim--tien-250.jpg
B trưởng y tế Nguyn Th Kim Tiến

Đ đi phó bnh dch, bà bt mm, kéo theo mt đám tay chân lao nhao đi đến bnh vin xem ri v, và sau đó, bnh vin được cp mt s máy th… đã hng.
Và nht đnh B Y tế không công b: Có dch si.

Nh li, cách đây 6 năm, năm 2008, bnh t xut hin và nhanh chóng lan truyn ti Hà Ni làm nhiu người chết. C xã hi hong ht và kinh s, riêng B Y tế đng đnh sáng tác mt căn bnh gi là "tiêu chy cp nguy him" mà nht đnh không gi đúng tên là Dch t.

Đến nhng đường cong… mm mi
Con đường Tàu Bay thng tp ni tư Ngã tư S đến Ngã tư Vng sang Ph Đi La. Khi được đi thành đường Trường Chinh vn thng. Cho đến mt ngày người ta m rng nó vi c chc ngàn t đng tin dân, thì nó bng nhiên thành cái hình ghi đông xe đp. C đt nước li lon lên vì hin tượng này.

Bi xưa nay, loài người làm đường ch làm đường cong thành thng, ch không có ai li b đường đang thng thành cong, ha chăng ch có đa b tâm thn.

Thế là, lp tc hàng lot quan chc l mt công thn, t coi mình là trung tâm vũ tr k l công lao. Ông Thiếu tướng Phm Ngc Lan nói: “Đâyơn nghĩa dành cho b máy đu não bo v vùng tri...” làm người ta git mình. Ngày xưa, sách v đã mt bao công sc tung hô ông, thì gi đây ông t k công và coi như vic b cong đường không nhm vào nhà ông là “ơn nghĩa” và vì ông là “đu não bo v vùng tri”!

Và điu người ta rút ra đây là vi nhng “đu não” vi nhng quan chc, thì không ch có th b cong lut pháp mà còn b cong c nhng con đường. Mà ông ch mi chc quyn là Thiếu tướng v hưu, nếu ông là Đi tướng, là đương chc thì vic b cong, nn vòng là điu không có gì phi suy nghĩ, là chuyn đương nhiên?

Vic b cong đường đ tránh nhà quan, Vit Nam không phi là chuyn l. Nhiu d án, nhiu con đường đã là hu qu ca s b cong như vy. Tuyến đường 2,5 ca Hà Ni đã được b cong đ khi Đường Kim Đng gp đường Gii Phóng là dng li, nếu mun đi tiếp theo d án, thì phi đi theo hình ch Z. Hu qu là dân phi nghiến răng mt đi hàng ngàn t đng, còn đt đi gia thì được tránh.

Thm chí, không ch là nn đường đ tránh nhà quan, mà ngược li, người ta có th nh đi nhà dân đ m hn mt con đường vào nhà quan. Trường hp đường vào nhà ông Đ Hoàng Ân, Phó Ch tch Thành ph HN là mt ví d. Nhà dân đang yên n, bng nhiên b “gii phóng mt bng” đ làm đường vào nhà ông Phó Ch tch Thành Ph.

S lt léo ca cái lưỡi… Đường đi hay ti
Ngh sáng tác ngôn ng ca các cán b x thiên đường cũng tht phong phú.
Khi bnh t hoành hành, B Y tế ch cho rng Vit Nam ch có “tiêu chy cp nguy him”.

Khi dch si đang giết chết hàng trăm tr em và hàng ngàn tr em đang có nguy cơ đng bên ming h t thn, B Y tế im lng không công b dch. Đến khi dư lun xã hi đến mc tưởng chng không th nóng hơn được na, thì Th trưởng B Y tế Nguyn Thanh Long đã phi lên tiếng: “Không công b dch không có nghĩa là không có dch. Chúng ta đã và đang có dch si.”

Khi đường Trường Chinh đang thng b b cong thành cái ghi đông xe đp, cán b ca đng cho rng đó là “đường cong mm mi”. Bí thư Thành y Phm Quang Ngh, y viên B Chính tr, thì thay mt c cơ quan thanh tra, công an và tòa án kết lun xanh rn: “Không có tiêu cc khi b cong đường Trường Chinh”. - Nghe ông phán câu này, người ta git mình vì không hiu lý do nào ông ta li mnh ming? 

Người ta buc phi đt câu hi: Có phi đây li vn là v ming có truyn thng ca ông ta hay là vì li ích? Bi ai chng biết rng trong lĩnh vc Xây dng cơ bn, có nhng nơi “tht thoát” đến hơn 30%. (Thc ra, khi đã mt đến 30% thì l ra phi gi là cướp mi đúng).

Ri chng như biết rõ rng điu đó không th đ thuyết phc, h li đưa ra li bào cha rng: B cong đường Trường Chinh đ tiết kim 200 t đng. 

Trong khi đó, mt Kiến trúc sư, nguyên Giám đc S Xây dng mt tnh đã ch rõ: Đ thng đường Trường Chinh, tiết kim c ngàn t đng. Và ai cũng biết điu đơn gin nht: Đã làm đường, tr trường hp bt kh kháng, còn li người ta làm đường thng. Và bao gi thì đường thng cũng đ tn hơn đường cong không ch là khi xây dng mà là c quá trình khai thác sau đó.

Thế là, ch mt con đường b b cong mà đ các loi lý l bin bch không biết ngượng. T ch vì “ơn nghĩa” ri đến “đường cong mm mi”, ri “không có tiêu cc” và sau đó là “tiết kim”… đ c mi cách nói.
Và điu h nht, là mi khi quan chc bin bch, lp tc có nhng k bưng bô đi theo ngay lp tc và dùng đ mi th đon, li l đ bin bch. Có điu cha ông dy mãi chưa thuc là “Đường cong hay ti, nói di hay cùng”.

Không ch trong lĩnh vc y tế hoc xây dng mt con đường. Trong x Thiên đường XHCN ngày nay, rt nhiu lĩnh vc người ta bt chp tt c s tht, lương tâm, đo đc, chân lý… mà ch s dng mi cái lưỡi.

Câu chuyn hai chiếc xe cùng bin s đp ngay chính ti cơ quan Công an Thanh Hóa, đó là vic vi phm pháp lut rõ ràng. Khi b truy hi đã được gii thích như sau: “Bin s 36B – 6789 được s dng t lâu, gn lin vi truyn thng ngành công an tnh nên cơ quan mun gi li" - Chánh văn phòng CA tnh Thanh Hóa gii thích.

Thế ri thy “cái lý” “gn vi truyn thng” nên mun gi li” s b b gãy rt đơn gin dù ch là đa tr con. Rng vy thì sao không gi nt my ông cán b to cho nó truyn thng gn bó, li đ h v hưu? Nên sau đó cũng chuyn bin s “Lãnh đo Công an tnh Thanh Hóa cho biết, 2 xe được các đơn v nghip v s dng trong các trường hp cn thiết. Vic mang BKS 36B-6789 là đ hóa trang phc v điu tra các v án".

Vy nếu mt trong hai xe gây tai nn ri b chy như bao xe công an đã tng gây tai nn ri b chy thì s gii quyết ra sao?
Thm chí hài hước hơn, khi các cây cu thuc Tnh Gia Lai liên tiếp sp gây tai nn, thì Phó ch tch UBND huyn Chư Ph, ông Nguyn Ngc Quang cho rng “cu to thành ch V ch không sp”.

Không ch sáng tác nhng vn đ v vic như đã nêu, ngay trong chính sách, nhng vn đ xã hi thường ngày cũng đã được sáng tác, thm chí bóp méo khái nim đ đánh tráo không thương tiếc. Chng hn:

Vit Nam, không có chuyn Cng sn đã b sp đ trên thế gii, mà ch phong trào Cng sn quc tế đã “thoái trào tm thi”.

Vit Nam, Đng là đo đc, là văn minh, s đng viên hư hng, tham nhũng không ln, ch là “mt s không nh”.
Vit Nam, dưới s lãnh đo sáng sut ca đng “không có người tht nghip”, mà ch có “người chưa có vic làm”.
Vit Nam, dưới s lãnh đo ca đng ca giai cp công nhân, “không có chế đ người bóc lt người” mà ch có “sc lao đng là hàng hóa”.

Vit Nam, dưới s lãnh đo sáng sut ca đng, Ch nghĩa Xã hi nht đnh thành công, dù chưa biết mt mũi nó ra sao mà “s dn dn sáng t” –Nông Đc Mnh - và “đến cui thế k cũng chưa chc đã có” – Nguyn Phú Trng.
Vit Nam, cán b là đy t ca nhân dân. Ch có điu là dân phi hi sinh cho đy t.

Vit Nam, không có tù nhân lương tâm, tù nhân chính tr mà ch nhng k vi phm lut pháp bng nhng điu lut nhm bt nhng người có đòi hi v chính tr, lương tâm…
Và còn nhiu na… Thc cht, đó ch là s loanh quanh ngot ngoéo ca cái lưỡi không xương trong ming quan chc cng sn.

Li chuyn “Đng phân công…”

Không phi ngu nhiên mà năm 2008, B Y tế không công b và thm chí không dám gi đích danh là Dch t. Bi nếu công b Dch t thì cái Ngh Quyết v “Năm Du lch Quc gia 2008” s vt đi đâu? Ai dám đến vùng dch t?

Ri cũng năm nay, nếu công b dch thì cái gi là “Năm du lch 2014 Tây Nguyên – Đà Lt” s kết thúc ra sao?

Và đc bit, nhng bn Quyết đnh Phê duyt chương trình, mc tiêu quc gia rng “Loi tr bnh si vào năm 2012”. Rng “vcxin Vit Nam sn xut cht lượng tt nht thế gii” thì s ăn nói ra sao khi người ta hi đến?

Thm chí, t hi hơn na khi báo chí b cm tác nghip ti Bnh vin nhi Trung Ương. Như vy, mc cho dch hoành hành, tính mng con tr, người dân b đe da tng ngày, tr em theo nhau chết, thì đây vn ngăn cm thông tin đến vi dân chúng.

Nếu như, đt nước không có đng lãnh đo tuyt đi, s chng có ai cm được vic các cơ quan y tế phi gào lên khi có dch đ người dân cnh giác và được giúp đ.

Nếu như đt nước không có s lãnh đo tuyt đi ca đng, hn nhiên s khó có nhng quyết đnh “Loi tr bnh si vào năm 2012” mà đến 2014 vn hàng trăm tr em chết vì b si mà không ai chu trách nhim.

Không phi ch đến khi dch si lan tràn người ta mi khùng lên kêu đích danh B Trưởng Nguyn Th Kim Tiến đ đòi bà phi t chc. Mà trước đó, bao phen thiên h kêu gào bà hãy t chc nếu còn liêm s. Nhưng bà điếc.

Nhưng, thà điếc, vn còn hơn khi bà ta buc phi hc Th tướng Nguyn Tn Dũng mà ch thng vào Đng mà rng: “Tôi không chy, không xin, không t chi bt kỳ nhim v nào Đng giao cho”… Nghĩa là tôi chng vic t chc, đó không phi là li ca tôi.

Khi đó, người dân ch còn mi cách t đm vào ngc mà rng: “Li ti tôi, li ti tôi, li ti tôi mi đàng”.

Hà Ni, ngày 21/4/2014
*Ni dung bài viết không phn nh quan đim ca RFA.


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link