Saturday, July 26, 2014

VIẾT GỬI ĐẠI HỘI XII SẮP TỚI CỦA ĐẢNG CS VIỆT NAM (3)

Nguyn Trung: VIT GI ĐI HI XII SP TI CA ĐNG CS VIT NAM


 VIT GI ĐI HI XII SP TI CA ĐNG CS VIT NAM (3)


II. 2. Con đường phát trin ca Vit Nam b chn đng


Có th nói mt cách rt ráo: Đt nước có đc lp thng nht bn thp k, nhưng đến hôm nay nhân dân vn chưa được gii phóng!  Đây là nguyên nhân gc gây nên mi yếu kém ca đt nước hôm nay, đc lp ch quyn ca quc gia thiếu sc mnh l ra phi có trước nhng thách thc mi.

Th
p k đu tiên sau 30-04-1975 b mt hoàn toàn cho 2 cuc chiến tranh và s đ v kinh tế. Công cuc kiến thiết li đt nước thc ra ch bt đu t khi tiến hành đi mi 1986, đến nay là 29 năm. Bn “kết toán” 40 năm đc lp thng nht ca quc gia hôm nay có th phác tho như sau:   


1.  Đt nước hình thành mt nn kinh tế phát trin theo chiu rng, đã tn dng ti mc ti đa có th huy đng được nhng yếu t ban đu như lao đng r, tài nguyên, đt đai và môi trường. Cơ cu hin có ca nn kinh tế nhìn chung còn lc hu, hàm lượng chế biến trong sn phm rt thp, tính l thuc ca mt nn kinh tế gia công rt cao (thc cht là ch bán lao đng r và môi trường, không t hình thành được nhng sn phm hay ngành kinh tế ca chính quc gia mình), kết cu h tng thp kém, năng sut lao đng vào lai thp nht trong khu vc, kh năng cnh tranh đang suy gim nhanh vì đã khai thác cn kit nhng yếu t ban đu, các h qu trong quá trình phát trin ca mt nn kinh tế lc hu ngày càng gia tăng (như tht nghip, nghèo đói, chênh lch giu nghèo và bt công xã hi, ô nhim môi trường…). V nhiu mt s phát trin kinh tế có phn mang tính th trường hoang dã, đng thi đm nét ch nghĩa tư bn thân hu. Nn kinh đòi hi bt buc phi tìm đường chuyn sang mt thi kỳ phát trin mi.  


2.  Th chế chính tr và h thng nhà nước được thiết kế theo quan đim đng đng trên Hiến pháp, nm quyn lãnh đo toàn din và tuyt đi. Trong thc tế đó là mt h thng đng tr, có trong tay h thng nhà nước làm công c thc hin quyn lc ca h thng đng. H thng quyn lc kép này (đng + chính quyn) còn có h thng mt trn (MTTQVN) là công c ph tr. Thiết kế như vy, ngân sách quc gia (thuế ca dân) phi gánh 3 h thng quyn lc: (a) h thng đng, có mi quyn lc nhưng không phi chu trách nhim ràng buc nào trước đt nước; (b) h thng chính quyn, thc thi quyn lc ca h thng đng và trên thc tế hu như ch chu trách nhim trước h thng đng, (c) h thng mt trn vi tính cht là công c thâu tóm mi hot đng trong xã hi vào gung máy ca h thng chính tr

Toàn b c máy quyn lc này được vn hành dưới s chi phi ca (1) tp đoàn kinh tế nhà nước, (2) nn kinh tế GDP tnh, và (3) tư tưởng tư duy nhim kỳ. Có th thy ngay, mt h thng quyn lc cng knh và chng chéo, có h điu hành đng quyết đnh tt c nhưng không chu trách nhim ràng buc, vi cht lượng con người hot đng trong h thng được nhào nn t chính h thng này, hin nhiên không th vn hành có hiu qu toàn b s vn đng ca mt quc gia. 

V nhiu mt, đây là mt h thng quyn lc kìm kp quc gia, vô hiu hóa không ít hay không thc thi được bao nhiêu các chính sách cũng như lut pháp do chính h thng này ban hành. Mi chiến lược hay quy hoch quc gia đã vch ra được đu tr nên không kh thi hoc ch được thc hin manh mún phn nào trong mt h thng quyn lc chng chéo, vn hành theo nhim kỳ và xé l như vy; quan liêu, lãng phí, tham nhũng và ti ác ngày càng trm trng là tt yếu. Chính h thng quyn lc này bóp nght các quyn t do dân ch ca nhân dân, hy hoi ngh lc sáng to ca đt nước. Thc tế này đ ra đòi hi phi tăng cường trn áp đ bo toàn chế đ, h qu là ngày càng mt lòng dân, trc tiếp cn tr s phát trin ca đt nước. Vi mt h thng quyn lc như vy không th to ra và cũng không th qun lý ni mt nước Vit Nam công nghip hóa.  


Tình hình kinh tế đt nước bế tc như hin nay, đt nước hu như b đng và chưa chun b được bao nhiêu trong vic đi phó vi âm mưu bành trước bá quyn ca Trung Quc, cũng như nhiu yếu kém khác na ca s nghip phát trin đt nước trong đi ni và đi ngoi còn cho thy: Trong tình hình mi, h thng quyn lc này ngày càng bt cp và không có kh năng dn dt đt nước trong thế gii hin ti. Ngoài ra không th không đt câu hi s lũng đon ca quyn lc mm Trung Quc đã tác đng  ti mc nào vào h thng quyn lc nước ta hin nay.


3. Nhng sai lm và yếu kém ca h thng quyn lc trong hai thp k gn đây ngày càng trm trng, gây ra áp lc ngày càng ln trong đi sng ca nhân dân. Chính sách thông tin bưng bít và đnh hướng đ gi chế đ và gi đng trong quá trình ngày càng tha hóa đang mt mt làm trm trng thêm tình trng ngu dân, mt khác vp phi s bác b (bc l ra hay không bc l ra) ca nhân dân ngày càng quyết lit. Trong đi sng xã hi, s lên ngôi ca gi di và ca nhng hin tượng phi đo đc ca quyn lc đang gây ra cuc khng hong trm trng đi sng tinh thn và văn hóa ca đt nước. Trong đi sng đt nước xut hin nhng nghch lý trm trng: Gia lúc cn phát huy cao nht tinh thn đoàn kết hòa hp hòa gii dân tc cho s nghip xây dng và bo v đt nước, nhưng lòng dân ly tán và dân tc b chia r; gia lúc cn phát huy nhng giá tr tinh thn, đo đc, văn hóa, xã hi cho s nghip chn hưng đt nước li xy ra hin tượng đi sng tinh thn ca nhân dân sa sút nht, s băng hoi các giá tr đo đc xã hi ngày càng trm trng; chưa bao gi các hin tượng phn văn hóa, h tc, các t nn xã hi như c bc, nghin hút và ti phm hình s tràn lan như hin nay. Tinh thn dân tc b tn thương, nguyên khí quc gia b đánh cp. Và như đã phân tích trong phn II. 1. “Nước Vit Nam là ca người Vit Nam!”, đt nước đã đc lp 40 năm mà vn chưa phi là ca nhân dân và do nhân dân làm ch. Nguyên nhân gc ca toàn b tình trng này xut phát t s tha hóa ca h thng quyn lc.  


4. Bn mươi năm đc lp thng nht đu tiên ca đt nước cũng là 40 năm đng và nhà nước Vit Nam vp phi nhiu sai lm đi ngoi trm trng nht. Do nhìn nhn sai v thế gii, nên sau khi va mi ra khi chiến tranh đt nước li b kéo ngay vào 2 cuc chiến tranh mi trong 10 năm lin (1979 – 1989). Hi ngh Thành Đô là sai lm chiến lược tiếp theo, đ li h ly lâu dài và khôn lường cho đt nước. Điu tr trêu là ĐCSVN ch trương đường li đi ngoi hòa hiếu, không đi vi bt kỳ nước nào chng li nước th ba. Song đường li đi ngoi bt đu t hi ngh Thành Đô li ct cht nước ta vào mt bên Trung Quc, có nghĩa là làm như thế khách quan to ra nhng mâu thun nht đnh gia nước ta và các nước th ba. Nguy him hơn thế, đường li đi ngoi này đã đưa con đường phát trin ca đt nước đi vào qu đo ca Trung Quc, to ra s l thuc trm trng và tình trng b Trung Quc uy hiếp cho đến hôm nay ĐCSVN vn không th tìm ra đi sách khc phc; đc lp, ch quyn và s toàn vn lãnh th quc gia b xâm phm nghiêm trng. Đường li đi ngoi Thành Đô cùng vi đường li đi ni gi đng và gi chế đ bng mi giá trên thc tế đã biến nước ta thành mt nước chư hu kiu mi ca Trung Quc, gia lúc nước ta đã hi nhp toàn din vào thế gii toàn cu hóa, có tt c các quc gia quan trng là đi tác chiến lược hay đi tác toàn din. Đường li đi ngoi này khiến cho nước ta blp, vì nó ch ct cht nước ta vào Trung Quc và đy nước ta vào thế phi leo dây vi các đi tác khác, nước ta va không có s liên minh tht s vi bt kỳ đi tác quan trng nào cn thiết cho an ninh ca nước ta, va t mình không tranh th được s hu thun mnh m ca c thế gii cho bo v ch quyn quc gia và nhng li ích chính đáng ca nước ta. 


Trung Quc là đi tác và đi tượng s mt t nhiên và mãi mãi đi vi nước ta, nhưng trong 40 năm đc lp thng nht đu tiên ca đt nước ĐCSVN đã tht bi hoàn toàn trong vic xây dng nên mt quc sách có th bo v được đc lp ch quyn quc gia, đng thi gi được hòa bình và thc hin được hu ngh, hp tác vi Trung Quc. Nguyên nhân ch yếu là: ĐCSVN đt li ích quc gia dưới li ích ca đng và ca chế đ, trí tu thp kém, s lm ln nghiêm trng ca ý thc h, s khiếp nhược trước Trung Quc, b quyn lc mm Trung Quc lũng đon nghiêm trng.  


Bn kết toán 40 năm đt nước đc lp thng nht cho phép đánh giá:
 

1. Đt nước trong 40 năm đc lp thng nht đu tiên dưới chế đ toàn tr ca ĐCSVN đã to ra được mt nn kinh tế ch yếu là bán nhng th t nhiu hơn là nhng th t làm ra, n nn nhiu ai tr (?), vi mt chế đ chính tr không có kh năng đưa đt nước tr thành mt nước công nghip phát trin. 


2. Đ gi đi cc quan h vi Trung Quc, đng đã phi chp nhn nhiu tha hip hay hy sinh li ích quc gia (không loi tr có th có nhng v vic s tha hóa ca cá nhân đã bán r li ích quc gia); đt nước lâm vào tình trng l thuc và b chèn ép nhiu mt đến mc gn như tr thành mt chư hu kiu mi ca Trung Quc. 


3. Gi đng và chế đ như hin nay, không th gi nước. Tình hình đã đến mc s tn ti và hành đng ca đng và ca chế đ như trong hin ti đã và đang cn tr trc tiếp s nghip xây dng và bo v t quc. S lũng đon và uy hiếp ca Trung Quc rt nguy him nhưng không nguy him bng. 


Đi hi XII sp đến ca ĐCSVN nht thiết cn thng thn m x toàn b tình hình đt nước nói trên và rút ra nhng kết lun dt khoát.  


III. Him ha đen?
 

III. 1. Lc lõng
 

Phn I cho thy thế gii đã sang trang tiếp, sang trang tiếp, và li va mi sang trang tiếp mt trang mi na. Càng ngày càng rõ trong thi đi chúng ta đang sng không có ch cho nhng suy nghĩ hão huyn v ch nghĩa xã hi hoc xu thế tt yếu nào v điu này trong bt kỳ mi quan h quc tế nào. Hin nay giành git ca quan h M – Trung đang chi phi sâu sc bàn c thế gii. Mt thi kỳ mi ca các mi quan h quyết lit tp hp lc lượng và đi đu nhau trong trt t quc tế đa cc bt đu, đt ra rt nhiu vn đ nan gii cho nhiu quc gia liên quan – nht là cho nước Vit Nam ta.  


Phn II cho thy lch s Vit Nam đã sang trang cách đây 40 năm. ĐCSVN đã áp đt cho đt nước mt con đường phát trin theo ý thc h ca mình, hoàn toàn trái vi đòi hi hi tt yếu ca mt nước được t nhiên đt sn vào v trí đa kinh tế đa chính tr trong thế gii toàn cu hóa ngày nay. Con đường phát trin đã la chn y, mt mt là duy chí vi quy lut phát trin t nhiên ca mt quc gia như nước ta – mt nước nông nghip lc hu, tri qua liên tiếp nhng cuc chiến tranh ln thm khc, mt khác là không nhn thc được cái trt t quc tế hin hành đã n đnh cho nước ta mt v thế đa kinh tế và đa chính tr nht đnh, buc nước ta phi chp nhn và phi tìm ra cách x lý tha đáng sao cho có li nht cho mình.  


Nói hình nh, ĐCSVN đã chn cho đt nước đc lp thng nht con đường phát trin đng mun và xây dng đt nước xã hi ch nghĩa như trên cung trăng – vi hàm nghĩa đng chn mt mô hình xây dng đt nước không theo quy lut ca phát trin, li mt mình chn mt sân chơi khác kiu trong thế gii, không nhn thc đúng được các mi quan h qua li gia nước ta và toàn b thế gii bên ngoài, càng không hiu rõ s chi phi có ý nghĩa quyết đnh v nhiu mt ca nhng mi quan h qua li này đi vi nước ta.  


Có th kết lun: ĐCSVN va không hiu đt nước sau khi ra khi chiến tranh, va không nhn thc đúng được cái thế gii nước ta đang sng. 


Tư duy ý thc h ca đng là nguyên nhân ca mi nguyên nhân, li trong h thng chính tr mt đng, nên ngay t ngày đu tiên ca đt nước đc lp thng nht, vi tính cách là người chiến thng, ĐCSVN đã tr thành người cai tr đt nước. Chính thc tế này gii thích ti sao quyn làm ch ca nhân dân đi vi đt nước đc lp thng nht không được trao li cho nhân dân ngay sau khi chiến tranh kết thúc – nhân danh đng phi đm bo s lãnh đo toàn din và tuyt đi ca đng, đ đưa đt nước tiến lên ch nghĩa xã hi. V phương din này, lch s phát trin ca Vit Nam đã b chn đng ngay t đy – nghĩa là cách đây 40 năm, và b b ngot sang mt hướng duy tâm, duy ý chí, vi kết qu đt được như hôm nay. 


Theo quy lut tha hóa ca quyn lc, h thng chính tr quc gia được xây dng lên dưới s lãnh đo toàn din và tuyt đi ca đng ngày nay đã tht s tr thành chế đ toàn tr, đang tích t ngày mt nhiu mâu thun đi kháng vi các quyn t do dân ch ca nhân dân và đi ngược li li ích quc gia. Đt nước b chính h thng chính tr ca mình kìm hãm trước tiên, mi bước phát trin đt được đu phi tr giá đt, hin đang lâm vào cuc khng hong toàn din rt sâu sc.  

Ngày nay, tình hình tha hóa ca đng đến mc ý thc h tht ra cũng ch còn li là cái bình phong hay là công c, đ che đy hay đ thc hin yêu cu bo v quyn lc ca đng, thc s nó không còn đng li chút nào là lý tưởng cách mng. 


Tng hp li có th nói: Tư duy ý thc h ca ĐCSVN không phi là tt hu hay lc hu so vi thi đi ca thế gii hin ti, nó lc lõng theo mt li riêng không tưởng và không đi cùng vi xu thế phát trin ca thế gii hin ti. S tha hóa ca quyn lc trong h thng chính tr mt đng càng khiến cho s lc lõng này không th cu vãn được, đng ngày càng suy yếu vì nhng tht bi ca chính mình. Đ tn ti, đng bt buc phi mc thêm nhiu sai lm mi, buc phi thêm đc tài và toàn tr hơn na. 


Tình hình nêu trên có th ri thêm ánh sáng vào nhng quyết đnh ca đng khi la chn gii pháp Thành Đô và các gii pháp tha hip khác vi Trung Quc cho đến nay. o tưởng rng Trung Quc cùng chung ý thc h đã làm cho cái giá phi tr cho nhng tht bi phm phi càng đt hơn. 


Đành rng giác ng là mt quá trình, song đc quyn chân lý ca chế đ toàn tr đã không dung np quá trình này cho đến hôm nay.  


Cũng như hu hết mi nước Liên Xô Đông Âu cũ và mt s nước xã hi ch nghĩa khác, nước ta tiếng nói phê phán tư duy ý thc h cng sn và đường li sai lm ca tư duy này đã được trí tu ca đt nước ct lên rt sm ngay sau khi kháng chiến chng Pháp kết thúc. Chí ít v Nhân văn giai phm có th coi như là tiếng nói tp th đu tiên nêu lên mi nguy ca ý thc h làm mt dân ch và nhân văn trong s nghip phát trin đt nước. Ai cũng biết v Nhân văn giai phm đã b trn áp quyết lit. Khong dăm by năm nay hu như các nn nhân v này đã được phc hi danh d cá nhân, nhưng chế đ chưa bao gi có mt li xin li hay nhn sai lm. Nhìn chung chế đ này không biết xin li các sai lm đã xy ra (trong ci cách rung đt, trong ci to tư sn, trong ci to tù chính tr…).  

Đc bit là sau khi kháng chiến chng M kết thúc, tiếng nói phê phán nhng sai lm tư duy ý thc h và đường li ca nó ngày càng nhiu, được nói lên t nhng nhân vt tiêu biu như Nguyn Mnh Tường, Trn Đc Tho, Trn Đ, Trn Xuân Bách, vân vân… S tiếp thu ca chế đ là quy kết nhng tư duy như thế là phn đng, là chng chế đ, và thm chí là phn quc, phi đàn áp. Phan Đình Diu không b đàn áp nhưng b b ngoài tai, còn nhiu người khác b b ngoài tai…S vic mà tôi biết rõ nht là bc thư gi B Chính tr ngày 09-08-1995 ca đương kim Th tướng Võ Văn Kit lúc y đt vn đ: (1) phi nhn thc li thế gii, (2) trên cơ s đó xem li đường li xây dng và bo v đt nước, (3) giai đon phát trin mi ca đt nước nht thiết phi có nhà nước pháp quyn dân ch. (4) nht thiết phi thay đi t chc và xây dng đng. Bc thư này mi ch đt vn đ, chưa nói được gì nhiu, nhưng không có cái tai nào nghe, và người viết thư được hưởng qu đng, ba người khác b bt giam ch vì đã đc bn photo copy…  


S vic nghiêm trng mi đây nht ca tình trng đc quyn chân lý và bóp nght t do dân ch là mi ý kiến đúng đn góp vào xây dng / sa đi hiến pháp năm 2013 đã b loi b rt thô bo, đ thông qua rt hình thc (đúng ra phi nói là la di) mt hiến pháp sa đi v cơ bn gi nguyên như cũ, cướp đi ca đt nước cơ hi hòa bình ci cách th chế đc đng toàn tr hin nay sang chế đ pháp quyn dân ch. Vic sa đi hiến pháp như đã làm cui cùng biến thành bước đi quan trng đ tiếp tc bo v quyn lc ca ĐCSVN bng mi giá, không đếm xa đến nhng đòi hi sng còn ca đt nước. 


Cho đến hôm nay, đc quyn chân lý vn đang quyết lit tiếp tc đàn áp mi tư duy “trái chiu”, nhân danh chng din biến hòa bình, bo v chế đ, bo v t quc… 


Đến đây có th nói, him ha đen hôm nay thc ra đã manh nha ngay sau ngày đt nước đc lp thng nht đu tiên t tư duy ý thc h và t quá trình tha hóa ca quyn lc đng. 


Có th rút ra kết lun: Tư duy ý thc h ca đng và s tha hóa ca quyn lc đến hôm nay đã biến cht trm trng ĐCSVN vn là mt đng yêu nước, ra đi trước hết vi lý tưởng gii phóng đt nước. ĐCSVN hôm nay tha hóa thành vn đ nghiêm trng ca đt nước.  


Tr mt thiu s thoái hóa, phn ln đng viên, nht là đng viên các thế h kháng chiến, là nhng người yêu nước. Tt c nhng đng viên yêu nước  - như tôi đã viết trong bài 1[7] – có món  n lương tâm và có trách nhim chính tr phi trang tri vi đt nước: Ct lên tiếng nói ti đi hi XII đòi vt b tư duy ý thc h, đòi phi thay đi đng đ thay đi chế đ, vì s nghip xây dng và bo v đt nước theo tinh thn bc thư ngày 09-08-1995 ca đng viên Võ Văn Kit. 


Vi tính cách nm quyn toàn din và tuyt đi, ĐCSVN hôm nay có trách nhim ràng buc toàn din và tuyt đi trước đt nước thc hin nhim v hòa bình ci cách chế đ toàn tr hin nay chuyn sang chế đ pháp quyn dân ch, và qua đó thay đi chính bn thân mình tr thành mt đng khác đi vi dân tc, phn đu tr thành đng ca dân tc, vì s nghip cu nước và chn hưng đt nước. Đây phi là vn đ ngh s s 1 ca đi hi XII. ĐCSVN hôm nay thc ra có mi điu kin cn và đ đ thc hin thành công nhng nhim v trong vn đ ngh s s 1 này, đng ch còn thiếu ý chí đon tuyt vi s tha hóa ca chính mình.  


Hơn bao gi hết, đi hi XII cn bt đu t thng thn nhìn li toàn b tình hình ca đt nước và ca đng trong 40 năm đt nước đc lp thng nht đu tiên, t đó đng t gii phóng chính mình khi kiếp nô l ca ý thc h và ca quyn lc, ch đ gi li cho mình lòng yêu nước, cùng vi c nước khai phá con đường dân tc dân ch cu nước và đưa đt nước đi lên.         


Mong rng ĐCSVN hôm nay đng my may ngó nghiêng hay ln cn gì vi ĐCS Trung Quc, đ dt khoát đon tuyt vi cái gi là tư duy ý thc h anh em trên mi phương din. Đơn gin vì ĐCSTQ hôm nay ch gi li cho nó cái tên khai sinh như đang có, còn bn thân nó hôm nay là b máy quyn lc siêu li hi ca siêu cường Trung Quc đang lên trên con đường bành trướng bá quyn. Quan h ngoi giao là chuyn khác.  


Đng thi phi nói sòng phng: ĐCSVN hôm nay cũng ch còn li mi cái tên. Bn cht đng hin nay, nhng vic đng đang làm, hin thc đt nước ca nn kinh tế th trường còn nhiu mt hoang dã và đm nét ch nghĩa tư bn thân hu, tt c nhng điu này nói lên ĐCSVN hôm nay chng còn dính dáng gì đến ch nghĩa Mác – Lênin hay tư tưởng H Chí Minh. ĐCSVN hôm nay ch còn li là đng ca quyn lc đc quyn nm quyn cai tr đt nước. Vic thay đi đng tr thành đng ca dân tc đã tr thành đòi hi sng còn đi vi chính bn thân ĐCSVN, nhm chn đng con đường đng tr thành lc lượng đi kháng quc gia và li ích dân tc, tránh cho đt nước thm ha t hy dit.  

III. 2. Đ
i mt vi him ha đen
 

Nhng khó khăn và thách thc đt nước hin ti đang phi đi mt trên mi phương din đi ni và đi ngoi không th nói là nh hoc d gii quyết. Song him ha đen v nhiu mt có th không đến t nhng khó khăn và thách thc này, mà trước hết có th li đến t nhng câu hi: 


-      Nhân dân này, dân tc này la chn gì trước nhng vn đ đang đt ra cho đt nước hôm nay?


-      ĐCSVN vi tính cách là lc lượng chính tr ln nht đang nm quyn cai tr đt nước (không còn là lc lượng lãnh đo na) la chn gì? La chn đt nước hay chính bn thân mình? 


-      Nói như thế chng l him ha đen ch yếu đến t phía ta,  nghĩa là t phía nhân dân này? T đng này? 


-      Đúng vy vi nghĩa: Nếu ta nhn biết được him ha đen, thì có th vô hiu hóa nó, hoc làm tht bi nó; đi phương dù có ác him đến thế nào chăng na cũng không phi là bt kh kháng. Nhưng nếu ta mù quáng chng nhìn thy gì, hoc nếu ta cường điu nó hay đánh giá thp nó thì đúng là him ha đen.  


Đơn gin vì nếu ai hiu Trung Quc, chc chn đu thy không th quỳ xung xin Trung Quc r lòng thương la chn kch bn nh tay đi vi nước ta. 


Trong phát trin kinh tế cũng thế, chng có gì cho không c!  


Vy phi tp trung vào vic ta chng him ha đen như thế nào? 


Đ làm rõ vn đ, xin bàn lun thêm v Trung Quc. 


Như đã nói trong phn I. 2. Bàn v siêu cường Trung Quc, hin nay Trung Quc đã sn sàng trong tay các kch bn t A – Z trong đi x  vi Vit Nam. Hin nay h đang thc hin kch bn A. Khi cn thiết h có mi điu kin cn và đ đ chuyn sang kch bn khác h mun. Kch bn Z là ti t nht, tng hp mi phương tin t nhng th đon bn thu đến chiến tranh. Tht là khó chu mt khi phi đi mt vi mt đi tượng gi thế ch đng như vy (trong đó có phn nào do li b đng t trước đến nay ca phía ta). 


S tht là ngay trong kch bn A hin nay, Trung Quc có th d dàng làm kinh tế nước ta tn tht 10 – 15% GDP như nhiu chuyên gia đã tính toán. Trong kch bn khác, Trung Quc có th đánh thng ta trong mt cuc hay mt s cuc chiến tranh có gii hn. Trong kch bn Z Trung Quc có th hy hoi ti 1/3 GDP ca nước ta hoc hơn na, đánh chiếm thêm các đo ca ta, thm chí có th đánh chiếm kim soát mt phn lãnh th ta trong mt thi gian nht đnh…  


Vì ta không th ra lnh được cho Trung Quc ch được phép dùng kch bn gì và dùng như thế nào, cho nên la chn s đáp tr ca phía ta mi là quyết đnh. La chn s đáp tr đúng thì thng, la chn sai thì là him ha. 


S la chn ti Thành Đô là s la chn sai, đã và đang đem li him ha hôm nay. 


Trong tiu thuyết “Lũ” (bn tho 2, tp II, tháng 08-2012[8]), nhng kinh nghim có được trong nhng năm phi đi phó vi cuc chiến tranh 17-02-1979 và ch nghĩa bành trướng bá quyn Trung Quc khiến tôi đã phi tính đến kch bn Z này. Song nước ta xưa nay có bao gi chu khut phc mt cuc xâm lược như thế? Trong thế gii ngày nay li càng không th như thế. Trong thế gii đương đi, nước ta mi đây thôi đã 3 ln chiến thng 3 k xâm lược ln vi s hu thun ca c thế gii tiến b. 


Gi thiết Trung Quc áp đt lên nước ta kch bn Z, nhân dân ta có s la chn nào hơn là trong tình hung “b lôi ra làm tht” như thế, thì phi tìm cách t gii phóng đt nước thoát khi kiếp chư hu, đng thi giành li cho chính mình quyn làm ch đt nước đã b trì hoãn 4 thp k nay? Tôi có lòng tin vng chc trong tình hung xy ra kch bn Z, nhân dân ta s buc phi la chn như vy và nht đnh s thng c gói: Nước gi được đc lp, dân giành li được quyn làm ch đt nước đã b trì hoãn 4 thp k. 


Nếu nước ta b Trung Quc áp đt mt kch bn Z như thế, nhân dân ta s phi mt ln na hy sinh xương máu ghê gm lm, phi c tránh. Trong vòng mt na thế k đã 4 cuc chiến tranh ln đm máu là quá nhiu đi vi đt nước ta! Nhưng biết làm thế nào? Ri bao nhiêu m hôi nước mt, và c máu na, mi xây dng nên được nhng gì đt nước có hôm nay! Càng tha thiết vi hòa bình, quý trng sinh mng và công sc ca đt nước, càng phi có ý chí quyết lit đu tranh bo v, huy đng s hu thun ca c thế gii đ quyết bo v. Bi vì không th quỳ gi mà gìn gi được! Hòa bình không th đến được bng van xin.   
      

Nhưng mt khi cây mun lng, nhưng gió chng đng!? Vâng, mt khi nước ta b Trung Quc c ý áp đt mt kch bn Z như thế, cho dù cho đng la chn đi phó thế nào, chc chn dân tc ta sm hoc mun s ch có s la chn duy nht nói trên ca chính mình mà thôi, s quyết chp nhn s la chn duy nht này, như đã tng bao nhiêu ln dân tc ta phi la chn như thế trong sut chiu dài lch s ca đt nước. 


Đng thi tôi cho rng: Mt khi phi đương đu vi mt kch bn Z như thế, trong s la chn nói trên ca nhân dân có l s không th có mt ch đng nào cho ĐCSVN như đng đang, vì lòng tin ca nhân dân vào đng như đang là không còn na.  ĐCSVN như đang là cũng không th la chn như nhân dân la chn, càng không th có phm cht và năng lc lãnh đo nhân dân thc hin s la chn y, bi vì phm cht và năng lc ca ĐCSVN như đang là không còn đáp ng được nhim v quyết lit này na. Trong tình hình như vy, ĐCSVN như đang là s không còn đng và s không th đng được trong hàng ngũ cu nước ca dân tc. 


Câu chuyn s hoàn toàn khác, nếu ĐCSVN như đang là quyết lt xác đ tr thành đng ca dân tc và đ cùng chung vi nhân dân s la chn như thế. ĐCSVN ch đng tiến hành ci cách hòa bình đ xóa b chế đ toàn tr, thiết lp chế đ pháp quyn dân ch chính là con đường đng như đang là có th hoàn toàn thay đi chính bn thân mình, đ  tr thành đng cùng đi vi c dân tc. ĐCSVN như đang là ch đng tiến hành ci cách hòa bình xóa b chế đ toàn tr, đ tp hp toàn dân tc thành mt khi thng nht rong mt th chế pháp quyn dân ch, sn sàng đương đu vi bt kỳ kch bn nào ca Trung Quc – đy còn là con đường ngăn chn hay làm tht bi kch bn xu nht mà Trung Quc mun ra tay. 


ĐCSVN như đang là, nếu ch đng hòa bình ci cách xóa b chế đ toàn tr đ tp hp toàn dân tc trong mt th chế pháp quyn dân ch vì s nghip cu nước và chn hưng đt nước, chc chn nước ta s có sc mnh ca chính mình và đng thi s tranh th được s hu thun ca c thế gii tiến b, kch bn nào ca Trung Quc đưa ra cũng s tht bi, đt nước ta s có hòa bình và t đó mi to ra được hu ngh, hp tác vi Trung Quc. Dĩ bt biến đi vi mi cái “biến” Trung Quc mun áp đt vi nước ta chính là đim này! 


Tâp hp toàn dân tc trong mt th chế pháp quyn dân ch vì s nghip cu nước và chn hưng đt nước – chính cái dĩ bt biến này mi cho phép nước ta mt mt bt di bt dch gìn được gi đc lp ch quyn và s toàn vn lãnh th quc gia, mt khác mi có điu kin thc hin các gii pháp sách lược. Trong quan h ngoi giao, làm sao mà thiếu được các gii pháp sách lược, nht là đi vi Trung Quc? Song ch riêng lch s quan h Vit – Trung đã có đ các bài hc cho nước ta cn hc: bt kỳ gii pháp sách lược nào vi Trung Quc mà nước ta không có cái dĩ bt biến này làm nn tng, nước ta đu thua, và không hiếm trường hp mt luôn c chì ln chài – như đã trình by trong câu chuyn Hi ngh Thành Đô.  


Xin nhc li: Tiến hành gii pháp Thành Đô, trong thâm tâm nhng người lãnh đo nước ta hi y là mun thc hin mt gii pháp sách lược ln – hòa hiếu vi Trung Quc. Nhưng vì không có cái dĩ bt biến này làm ch da, nên cui cùng nước ta ch nhn được 4 tt và 16 ch


Him ha đen đang đến, ch cho đến hôm nay đng như đang là và đi ngũ lãnh đo vn không dám nhìn li 40 năm đy sai lm ca mình, vn còn lo mt quyn lc hơn lo mt nước, vn còn c tìm cách trì hoãn hay tha hip vì khiếp nhược, trong khi đó thi gian không ch đi và phía Trung Quc đã sn sàng mi kch bn khác. Nhng vn đ lch s đ li rt ln và phc tp, song chí ít ĐCSVN nht thiết phi đng trên quan đim li ích quc gia, li ích dân tc đánh giá li toàn b chng đường 40 năm đt nước đc lp thng nht đu tiên đ có ý chí thay đi đng mt cách trit đ.  


Him ha đen thc s đang tiến đến, bi l cái giàn khoan HD 981 chưa đ ln, chưa đ nng đ đt ra cho Hi ngh Trung ương 9 s la chn s phi được bàn đến ti đi hi XII sp ti: Cu nước? hay cu chế đ và cu đng như đang là? Cho đến gi phút này đi vi c nước đng như đang là vn tiếp tc va la m dân, va  đàn áp l phi, trn an dân, kêu gi kiên đnh chung chung.., trong khi đó đi ngũ lãnh đo vn trng đánh xuôi kèn thi ngược.


Him ha đen cũng có th xut hin dưới dng thường trc không mi mà đến, vì bt k mt yếu kém nào ca chế đ đương quyn trong mt bi cnh nào đó, vi s lũng đon ca quyn lc mm – ví d như dưới dng kch bn to ra phn ng by đàn cướp phá khong 800 xí nghip có FDI ngày 13 và 14-05-2014 quy mô không kim soát được… Nhng chuyn phn ng by đàn như thế có th xy ra bt kỳ lúc nào trong th trường kinh tế, trong th trường tài chính tin t, trong tình hình khiếu kin đt đai ca nông dân, trong trn áp biu tình, trn áp chính tr, trong mt thiên tai… Bi vì lúc này đt nước có không ít nhng vn đ kinh tế, chính tr, xã hi… rt nhy cm, mà nguyên nhân gc thường là nhng sai trái và yếu kém chế đ ca người trong h thng chính tr. Bưng bít thông tin, không công khai minh bch, các hot đng la bp ca dư lun viên, các bin pháp trn áp trên báo chí và bng quyn lc… nhân danh gi n đnh, vân vân.., tt c nhng th này ch là đ du vào la, đng thi to đt thánh cho hot đng ca quyn lc mm Trung Quc. Ch có mt con đường: Phi da hn vào dân, vào dân tc, dy lên sc mnh t dân đ gii quyết tt c, bt đu t phát trin xã hi dân s đ nuôi dưỡng tinh thn dân tc và phát huy dân ch – vì s nghip cu nước và chn hưng đt nước. 


Him ha đen thc s không th tránh ni, nếu chế đ toàn tr hin nay theo quy lut mâu thun gia cai tr b cai tr đến mt lúc nào đó s tc nước v bt phi sp đ, đt nước rơi vào t hy dit ca hn lon ni da xáo tht.  


Him ha đen luôn tim tàng và không th đo ngược được, chng nào đng như đang là trn tránh nhim v to ra cho đt nước cái dĩ bt biến nói trên không th trì hoãn được na. 


Cn tho lun rng rãi trong đng đ đi ti kết lun và hành đng.



Li kết: Phi ct b cái thòng lng đang siết dn



Cách đây vài ngày cái dàn khoan HD 981 đã ri khi ch nó đng hơn 2 tháng trong vùng bin ca ta. Ý kiến nói ra nói vào trên thế gii nhiu chiu lm.  


Trong rng các ý kiến y, đáng chú ý nht là người Trung Quc nhc nh chúng ta: Người Vit Nam đng ly trng chi đá, phi làm quen vi vic cái giàn khoan này rút ra, cái khác s được đưa vào, tùy theo công vic đòi hi mà!..  


Ý kiến khác đánh giá: Vic ri giàn khoan HD 981 đi ch khác tm thi làm xp được s căng thng trong dư lun quc tế; mt khác bước đi này tiếp sc cho phái Vit Nam ch hòa và đu hàng, lôi kéo phái Vit Nam này vào gii pháp song phương, thun cho phương thc “gác tranh chp cùng khai thác”.


 …Dù sao, cái giàn khoan phi di chuyn đi nơi khác như thế cho thy không phi Trung Quc mun làm gì cũng được!.. S phn đi quyết lit ca Vit Nam và dư lun thế gii đã buc Trung Quc phi tính đến.


          …

          …

          …


Nhìn li, mười năm đu sau 30-04-1975 Trung Quc đã thành công đáng k trong vic vô hiu hóa gn như hoàn toàn nh hưởng ca cuc kháng chiến chng M ca Vit Nam trong khu vc, đng thi giành được v thế tm thi lp ch trng ca M. Sau Hi ngh Thành Đô 1990, Trung Quc thc s đã đt được cái thòng lng ý thc h lên c đt nước ta. 25 năm qua Trung Quc đã tng bước và bng mi th đon chính tri, kinh tế, quân s siết dn cái thòng lng này, và hôm nay đt được mt Vit Nam l thuc trm trng v kinh tế, đi ni b lũng đon, đi ngoi phi “leo dây”, ngoài vic Trung Quc đã chiếm thêm được mt s đt đai và mt s din tích bin đo.  


Nhng gì cái giàn khoan HD 981 đã l thiên ra được Vit Nam hai tháng qua và s vic cái đường lưỡi bò 9 vch được ni thêm mt vch na là nhng cái “tests” giúp Trung Quc khng đnh được Vit Nam là khâu yếu nht, cn đt phá cho giai đon mi ca chiến lược bá chiếm Bin Đông, lúc tiến lúc thoái nhưng s kiên đnh ln tiếp.  


Hin nhiên, nhng năm tháng ngày càng him nguy cho đt nước ta đang phía trước! 


Bài toán 1: Ch hòa, thôi kin ra quc tế, chp nhn đàm phán song phương cho vn đ Bin Đông, gác tranh chp cùng khai thác, có th tm thi tránh được chiến tranh, bo toàn được tài sn riêng và các đc quyn ca quyn lc; làm th tuy s phi mt dy mày dn thêm vi dân và bn bè, nhưng quyn lc có th sng thêm mt thi gian na, đt nước s b cô lp thêm na cùng đành, chp nhn cái thòng lng trên c đt nước siết thêm mt nc na nhưng quyn lc vn còn th tiếp được… Song bia ming chc s đi đi ph báng, tâm linh đt nước ca quá kh đng đng đau thương chiến tranh chc s nguyn ra tri chu đt dit ch hòa theo kiu đu hàng như vy… Tht ra ch hòa như thế là phương án chp nhn chết dn tng nc v th xác, nhưng chết ngay và chết hn v nhân cách mt quc gia, mt dân tc. Cho dù có cái ch hòa này, nhân dân ta chc chn sm hay mun s không bao gi chp nhn bài toán này. Chp nhn như thế, đu tiên s phi tính đến ngay s phn kháng quyết lit t dân. Đàn áp thế nào đi na cũng không th gip tt được s phn kháng ca nhân dân, ca dân tc. Chp nhn ch hòa như thế, dù có dùng đến c ni chiến đ đàn áp nhân dân, trước sau và cui cùng vn s là cái chết nhc nhã ca quyn lc.   


Bài toán 2: Đu tranh: Ct đt cái thòng lng đang siết dn - Cùng vi c dân tc và toàn thế gii tiến b bo v đc lp ch quyn quc gia và lut pháp quc tế. Trước hết bng cách cùng vi nhân dân c nước nht quyết ct cái thòng lng ý thc h và s nô l ca quyn lc cũng như s cám d ca mi li ích ti li khác, tr li quyn làm ch đt nước cho nhân dân đ to ra cái dĩ bt biến ng vn biến. Dân tc s thng, đt s nước thng, các nước trong khu vc cùng thng – cũng có nghĩa là   lut pháp quc tế s thng; thm chí nếu có ý chí quyết lit thì có th bng cái dĩ bt biến phi có này thng được bành trướng bá quyn Trung Quc trong đu tranh hòa bình, nh đó tránh được chiến tranh… Nhưng la chn bài toán 2 chế đ toàn tr cùng vi mi quyn lc và đc quyn ca nó s không còn, ĐCSVN cũng có th không còn như đng đang là na mà phi tr thành thành mt đng khác, hoc là không còn na. 


Bài toán 3: “?” – S tht là quyn lc ca chế đ toàn tr và li ích quc gia không th dung hòa được vi nhau đ cùng tn ti, nên hình như không có bài toán này. 


Đ đi hi XII tính toán các bài toán và s la chn, ch xin lưu ý vài điu: 


-      Trung Quc siêu cường đang lên mnh, ác, him đc, nhưng không phi là bt kh kháng như suy nghĩ ca bóng vía yếu. Cái yếu nht ca Trung Quc không phi là s phi nghĩa, vì bành trướng bá quyn Trung Quc đâu có quan tâm đến đo nghĩa, nên hu như nó không có ni s nào v đo lý và l phi. Nhưng như đa s vôi, Trung Quc rt s dân ch. Mt Vit Nam dân ch đúng nghĩa, s là gương xu cho khát vng cháy bng v dân ch cho các vùng min khác nhau Trung Quc – đây là cái gót chân Achile Trung Quc đang giu. Đp chết mt Vit Nam dân ch như vy ngày nay hu như không th, vì sc mnh ni ti ca nó s là bt kh kháng đã đành, và vì thế gii ngày nay không còn lc hu như cách đây 2 thế k. Song trong trường hp này cái gót chân Achile ca Trung Quc s làm cho nó đng ngi không yên. Ngoài ra, nhìn toàn din c bàn c thế gii, bành trướng bá quyn Trung Quc vn đang là k yếu. (Nhiu người đã nói đúng: Trung Quc mnh ch vì ta quỳ xung!


-      Đi vi ai? Liên minh vi ai đ đi phó vi cái người láng ging khng l không biết điu này?


Xin tr li:


§  Nước ta như hin nay chng ai mun liên minh c, có nài xin cũng không được. Nước ta đã có khá nhiu cam kết ca các đi tác chiến lược hay toàn din ri mà hin nay vn tay trng, chính là vì l này. Các đi tác này đang kiên nhn ch đi.


§  Chng l Vit Nam đang là mt th con bnh?


§  Nếu dân tc ta, nước ta còn chưa đ bn lĩnh sng vì chính ta, thì ai dám liên minh vi ta? Xin hãy t hi mình: Bn thân chúng ta có dám kết thân vi k ba, bn mt, hư, ăn bám và èo ut không? 


Mt khi ta có bn lĩnh dám sng vì mt đt nước ca dân tc và dân ch, ta s có hu thun ca trào lưu dân tc và dân ch trên c thế gii này, s biết liên minh như thế nào và liên minh vi ai, t đó s to ra được liên minh. Trước sau, Vit Nam phi sm t thay đi chế đ chính tr hin nay ca nước mình đ có mi điu kin xây dng được cho mình các mi quan h liên minh vng chc dưới các hình thc và trong mi lĩnh vc (kinh tế, chính tr, ngoi giao, quân s, văn hóa…), mi tng nc quc tế và khu vc, đ thay đi trit đ nn kinh tế ca nước ta, và đ gn kết được s phát trin ca nước ta vi li ích phát trin chung ca cng đng các quc gia trong khu vc và trên thế gii. Vit Nam nht thiết phi làm như thế đ to ra mt liên kết bn vng vi c thế gii mà an ninh và s nghip phát trin ca nước ta đòi hi. Điu này trước hết có nghĩa Vit Nam phi tr thành mt nước có nhng phm cht mi đ có th to ra cho mình mt liên kết như thế vi nhân loi. Dù đ chm mt 40 năm ri, nhưng bây gi vn là lúc dân tc Vit Nam ta phi đ ra cho mình l sng này!  


Trong bi cnh cc din quc tế đa cc rt phc tp và giành git nhau rt quyết lit hin nay, cái li nghĩ “Vit Nam không bao gi liên minh vi ai đ chng nước th ba” đã tr nên quá sơ lược, li thi và t trói tay mình. Thc ra li suy nghĩ này hàm cha (1)s mơ h chết người v cái thế gii chúng ta đang sng, (2)s nhu nhược không dám t thay đi bn thân mình đ thích nghi và sng được trong cái thế gii hin ti này, và (3)s van xin trá hình lòng thương t Trung Quc.  


Ngày nay Trung Quc tr thành vn đ riêng rt nghiêm trng ca Vit Nam, đng thi cũng là vn đ chung nghiêm trng ca c thế gii, Vit Nam phi t thay đi chính mình đ t gii quyết vn đ ca mình và cùng chung tay gii quyết vn đ ca c thế gii. 


-      Có cái dĩ bt biến đt nước đang đòi hi, s có th ng vn biến. Nước ta mun sng có hòa bình, hu ngh và hp tác được vi Trung Quc, nht thiết phi sng như thế. Phi gt sang mt bên mi di sn tiêu cc ca quá kh và suy nghĩ cm tính, đ có trí tu và ý chí cn thiết xây dng nước ta tr thành mt đi tác chiến lược ca Trung Quc vi đúng nghĩa Trung Quc phi nhìn nhn nước ta là đi tác chiến lược, ch không phi là mt chư hu. Vn đ đt ra cho nước ta là: Ngoài “quyn lc mm” luôn luôn có sn trong “thc đơn” Trung Quc đưa ra, không có s nhượng b hay quà biếu nào trong mi quan h này, mà ch có sn phm ca trí tu và ý chí đc lp t do nước ta cn to ra đ xây dng nhng mi quan h bình đng, cùng có li và thun vi li ích chung ca cng đng khu vc và quc tế. Nước ta rt cn mt Trung Quc ca nhng mi quan h như thế. Song cũng có th nói nước ta có nhng điu kin làm cho Trung Quc cn mt Vit Nam không phi là thù đch ca Trung Quc, là cu ni cho mi liên h, là trung tâm ca hòa gii trong khu vc – và mt ngày nào đó Vit Nam tr thành mt trung tâm phát trin mi trong khu vc cùng có li cho mi bên hu quan. Chng ch nghĩa bành trướng bá quyn Trung Quc mt cách ch đng là phi dn thân t thay đi chính mình như thế đ có trí tu, bn lĩnh, ngh lc, thc lc và thế đng t m ra được con đường làm cho mình tr thành mt đi tác như thế Trung Quc cũng phi cn đến.  


S tht mt trăm ln rõ phi bt đu t dt khoát ct đi cái thòng lng ý thc h đang siết trên c đt nước.



          
Thiết tha mong tng đng viên suy nghĩ. Him ha đen thc s đang đến. Phi quyết lit đi mt vi nó, bng dn thân t thay đi chính mình trước tiên. Nhìn được ra vn đ, da hn vào dân tc, s đnh liu được nhim v và nhng bước đi thích hp. 


Đ có mt đim ta nào đó cho so sánh, có th nói: Mt phn tư thế k va qua t Hi ngh Thành Đô mi sai lm chết người nước ta đu xut phát t li ca h thng; cũng mt phn tư thế k va qua, mi thành công ngon mc ca nước Đc thng nht đu bt ngun t h thng đúng đn./.


Nguyn Trung

Hà Ni  tháng 7-2014

———–

[1] Bài 1: Còn cay đ
ng hơn c câu chuyn M Châu – Trng Thy
http://www.viet-studies.info/NguyenTrung/NguyenTrung_CayDangHonMyChauTrongThuy.htm

[2] Tham kho thêm: Nguyn Trung, “Vit nam trong thế gii thp k th hai thế k 21” http://vietsciences.free.fr/timhieu/khoahoc/kinhte/khunghoangkinhteVN2008.htm

[3]Tham kho thêm: Peter W. Navarro, Greg Autry “Death by China: Confronting the Dragon – A Global Call to Action”.

[4] Tham kho: Nguyn Trung, “T 4 tt đến 4-không-được

http://www.viet-studies.info/NguyenTrung/NguyenTrung_BonTotBonKhong.htm

Bn không được: (1) không được đánh giá thp quyết tâm và sc mnh ca Trung Quc, (2) không được dù tư liu lch s làm dư lun thế gii hiu sai, (3) không được quc tế hóa vn đ Bin Đông, (4) không được phá b quan h hu ngh vi Trung Quc đã xây dng li được 20 năm.

[5]  Tham kho: Lut Sư NGUYN HU THNG, “CHÍNH S TRUNG QUC PH ĐNH BIN LCH S TRUNG QUC”.

[6] Tham kho thêm: Nguyn Trung, b 3 các lot bài “Vin tưởng”, bài 3 “Đng Cng Sn Vit Nam phi giành li vai trò lãnh đo b đánh mthay là Hoang tưởng?”

http://www.viet-studies.info/NguyenTrung/NguyenTrung_VienTuong_3.htm#_ednref11

[7] Nguyn Trung, “Còn cay đng hơn c câu chuyn M Châu – Trng Thy”

http://www.viet-studies.info/NguyenTrung/NguyenTrung_CayDangHonMyChauTrongThuy.htm

[8] Nguyn Trung, tiu thuyết “”, bn tho 2, tp II, http://www.viet-studies.info/NguyenTrung/Lu_I_15.pdf

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link