Saturday, July 26, 2014

Dân Việt sẽ có quyền “làm tất cả những gì pháp luật không cấm”?


Dân Vit s có quyn “làm tt c nhng gì pháp lut không cm”?

Nguyễn Ngọc Lanh

Danh ngôn v Dân Ch và Nhà Nước Pháp Quyn
Vua là con Tri. Mt b óc bình thường cũng thy được quyn vua là tt đnh; nhưng ch nhng trí tu siêu vit – như John Locke (1632-1704) và Montesquieu (1689-1755) – mi nhìn ra s cu kết hu cơ ca 3 quyn thành phn đ to ra cái “quyn tri” này. Đó là: 1) Quyn t làm ra lut; 2) Quyn t thi hành lut, và 3) Quyn đnh mc ti cho người phm lut. Không khó đ thy s cu kết này to ra quyn sinh, quyn sát.

T đó, li dy bt h ca các v cho hu thế là: Mun xóa b mt nn chuyên chế, phi tách bạch 3 quyn này ra. Chính nh thc thi li dy, đi cách mng Pháp và M đã m ra cho nhân loi k nguyên dân ch, t do và kiến to cho thế gii mt kiu nhà nước mi – nhà nước pháp quyn. Đây mi tht là ni dung ca thời đại hiện nay.

Di ngôn ca Locke cô đng tinh hoa 2 thành qu này. Do vy, nó gm 2 vế đi nhau, d hiu, d thuc. Vế đu: “người dân có quyn làm nhng gì pháp lut không cm” giúp cho người trình đ thp cũng tiếp cn chính xác vi đnh nghĩa dân ch, t do; mà không b huyn hoc. Vế tiếp theo, “nhà nước ch được làm nhng gì pháp lut cho phép” nói lên thế nào là nhà nước pháp quyn. 

Đo ngược ch th ca mi vế, ta s có nhà nước chuyên chế (phong kiến, phát xít, xô viết…) mà hàng t người đã cay đng nếm tri.

Câu nói mt nghĩa, không th hiu sai, đ ai xuyên tc
Dù th hin cách nào danh ngôn vn ch mt nghĩa. 
- Citizens can do anything not forbidden by law; but state can do only what is allowed…
- Citizens have the right to do anything not expressly forbidden by law…
- People can do anything not forbidden by law…
- People have the right to do anything not prohibited by law…
- Everything which is not forbidden is allowed…
- …

Do đó, người dân, dù ít hc, vn lĩnh hi được. Và s v ly, làm vũ khi đu tranh. Trong khi đó, gii chuyên quyn không th xuyên tc nó v ng nghĩa, ni dung. Chung nht, h ch có mt cách đi phó: Không đ dân biết s tn ti ca danh ngôn; nếu không đt kết qu thì… chi bi và thù ghét bt c ai nói và làm theo nó.

Tri 350 năm, danh ngôn đã “xơ cng” và “sai lm”?
Thông Điệp tân niên 2014 ca c Nguyn Tn Dũng được gi đi vi cương v y viên BCT vàTh tướng. Như vy, c gi toàn đng, toàn dân; và thế gii cũng biết. Dư lun xôn xao c tháng, mà mt lý do là c đưa vào thông đip cái câu Người dân có quyền làm tất cả những gì pháp luật không cấm - khá “git gân” nước ta, mc dù nhân loi đã t lâu coi là mc nhiên; ging như đã là con người thì mc nhiên được nói.

Xin có hai nhn xét.
1- Trước đó 3 tháng, mt bài trong mc “chng din biến hòa bình” (báo QĐND) đã phê phán câu trên là xơ cứng về “công thức” và sai lầm về pháp luật. Liu đây có phi cách đi phó th 2, do người Vit sáng to?. Tht ra, còn cách đi phó th 3 (xem dưới). Bài phê phán này đăng mc th hin lp trường, vi văn phong rt đc trưng. Do vy, không th nói s phê phán này ch là quan đim cá nhân.

2- T khi VN mang danh XHCN, không hiu sao có nhiu người quyết tìm ra và quyết nói lên cái câu Người dân có quyền làm tất cả những gì pháp luật không cấm… mà chng cn đi th tướng nói mi biết (xem bng dưới).

Từ mọi ngôn ngữ, khi dịch sang Việt ngữ, câu này vẫn giữ nguyên ý gốc: Dân có quyền làm tất cả những gì pháp luật không cấm… Trong câu tiếng Việt, vài từ cụ thể có thể được thay bằng những từ tương đồng. Ví dụ “dân” được thay bằng người dân hoặc công dân; “tất cả những gì” được thay bằng mọi điều, mọi thứ… Riêng 2 cụm từ “có quyền làm” (or “được làm”) và “pháp luật không cấm” thì phải giữ, vì thuộc bản chất. Bởi vậy, khi tra cứu (google), chỉ cần dùng hai cụm từ này, đủ thấy câu trên đã khá phổ quát ở nước ta, mà chẳng cần đợi cụ thủ tướng nói.

Hai cụm từ tra cứu
Kết quả
“có quyền làm” + “pháp luật không cấm”
177.000
“có quyền làm” or “được làm” + “pháp luật không cấm


288.000
a) Dư lun xôn xao vì đây là ln đu tiên trong lch s phong trào CS, mt y viên BCT ca VN đã tuyên ngôn vi toàn dân câu này. Ý nghĩa ca tuyên ngôn th hin s phê phán quá kh và ha hn tương lai. Nhưng s cô đc cũng rt rõ.

b) Dư lun sm im ng, vì ai nói… c nói. Làm mi khó, k c làm mc ti thiu. Ví d, ch th cho cp dưới – 3 triu đng viên và 3 triu nhân viên ngành hành pháp – phi thuc câu này – mà chưa cn m đt hc tp (như hc đo đc bác H: tn10 năm ln).

Câu khác: Mi v thi đim nói ra, nhưng vn không mi v ni dung

Đó là câu trong Thông đip: Dân chủ và Nhà nước pháp quyền là cặp “song sinh”.Câu này đúng, nhưng không mi, vì cp “song sinh” này chng qua là con đ ca tam quyn phân lp. Phi nhc đến “m”, đ mi người hiu t đâu có cp “song sinh”.
Nhiu người tưởng c Th tướng – UV BCT – quên, hoc chưa nói rõ, nói đ, trong thông đip. Nhưng có l không phi. Mà có l do C đã d, đã nghe diễn văn khai mạc ca c Tng bí thư ti Hi ngh 5, Ban Chp hành Trung ương khóa XI.

Din văn có đon liên quan đến chun b sa Hiến Pháp (thc tế, đon văn này sau đó đã nhy vào Hiến pháp). Đó là: Quyn lc nhà nước là thng nht, có s phân công, phi hp và kim soát quyn lc gia các cơ quan trong vic thc hin các quyn lp pháp, hành pháp và tư pháp…. C cht li bng mt mnh đ 8 ch, tht dt khoát: Nhà nước ta không tam quyền phân lập. Đ ai thêm hay bt na ch. Liu có phi c Tng bí thư (GS. TS) đnh lp ngôn vi hu thế? Câu ca c s trường tn đ đ vi câu ca Locke?.

Kiên đnh ý thc h
K t khi Lênin lp ra nhà nước xô viết (1917) ri c lot my chc nước do đng CS cm quyn, không nơi nào tha nhn nhng giá tr ca cách mang tư sn, nht là tam quyn phân lp. Thm chí nhng nước t nhn là XHCN (ví d Libya) cũng như vy.

Không tha nhn tam quyn phân lp là cách đi phó thng nht và trit đ nht (hơn hn 2 cách đi phó đã nói trên) vi tư tưởng Locke. Đã gn 100 năm trôi qua, VN vn không tha nhn tam quyn phân lp, chính là tm gương v kiên đnh ý thc h vy.

Mt cách gii thích danh ngôn cho… hc sinh cp 2
- Trong mt xã hi dân ch, thì dân là ch. S quyn ca ông ch nhiu vô k, nếu tn mn kê ra s không bao gi đ, ch tn giy mc. Còn s điu b cm đoán li rt ít. Đây là ông ch t cm mình các quyn không b xâm phm), ch đy t nào dám cm ông ch?  

Cách làm khôn ngoan – tr em cũng nghĩ ra, là: Nếu pháp lut ch kê ra nhng điu “cm ông ch làm” thì văn bn s gn li ngàn ln. Còn li, nhng gì không nm trong danh mc “cm” (vô thiên lng), dân tha h làm. Khi ln lên, nếu các cháu mun làm gì cũng phi viết “đơn xin phép” thì nên quên cái câu trong Thông Đip đi.

- Trái li, nhà nước là công bc, nếu kê ra nhng điu “cm” thì tràng giang đi hi, tn giy. Cách khôn nht là pháp lut ch cn kê ra nhng điu “cho phép làm”.
N.N.L
Tác gi gi BVN

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link