Saturday, July 26, 2014

Khi người Việt thiện cảm với Mỹ hơn với Trung Quốc


Khi người Vit thin cm vi M hơn vi Trung Quc

Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2014-07-23
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
07232014-us-is-view-mor-favo.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Cái bắt tay thân thiện (?) của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (phải) tiếp đón Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Nhà khách Chính phủ, Hà Nội, ngày 18/6/2014.
Cái bt tay thân thin (?) ca Phó Th tướng, B trưởng Ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh (phi) tiếp đón y viên Quc v vin Trung Quc Dương Khiết Trì ti Nhà khách Chính ph, Hà Ni, ngày 18/6/2014.
AFP
Kết qu mi công b ngày 14/7 t Trung tâm nghiên cu Pew ti Washington, DC cho thy đa s người Vit Nam xem Trung Quc là mi đe da s mt và mun Hoa Kỳ tr thành đng minh ch cht. Điu này cho thy quan đim ca người Vit Nam đã thay đi rt nhiu thi gian gn đây, ghi nhn ý kiến ca mt s người dân sinh sng trong nước, Vũ Hoàng có trình bày sau đây.
Không thin cm vi Trung Quc đã ăn vào máu?
Kho sát 1.000 người có đ tui trên 18 t ngày 18/4 đến 8/5, kết qu t Trung tâm Pew cho thy ti Vit Nam ch có 16% người được hi là có thin cm vi Trung Quc nhưng t l này vi Hoa Kỳ lên đến 76%. Trong khi đó, được hi nước nào là mi đe da ln nht thì đến 74% người Vit chn đó là Trung Quc, đng thi, vi t l 30% M tr thành quc gia có đim cao nht cho câu hi ai là đng minh ch cht ca Vit Nam.

Mc dù kết qu là thế, nhưng dường như s thiếu thin cm ca người VN vi Trung Quc đã “ăn vào máu,” bi lch s 1.000 năm Bc thuc, vi nhiu cuc chiến kéo dài qua báo thế h, t triu đi phong kiến cho đến hin đi, t đt lin đến bin đo ngoài khơi, khiến người Vit Nam luôn nhìn nhn Trung Quc là k thù thâm đc. S thiếu thin cm “ăn vào máu” y được anh Phm Hưng hin đang sinh sng Hà Ni chia s vi chúng tôi:

Đây không phi là vn đ cá nhân mang tính cht chng tc nhưng không hiu sao có khái nim là người Vit Nam, nếu đã là người Vit Nam thc s thì không bao gi có thin cm vi người Trung Quc c, đây, nếu nói là người TQ thì hơi quá, nhưng vi tư tưởng ca người Tàu
anh Phm Hưng
đây tôi không có s phân bit vùng đt mi là M hay người Tàu như các c ngày xưa thường nói là Tàu lùn…đây không phi là vn đ nhân mang tính cht chng tc nhưng không hiu sao có khái nim là người Vit Nam, nếu đã là người Vit Nam thc s thì không bao gi có thin cm vi người Trung Quc c, đây, nếu nói là người TQ thì hơi quá, nhưng vi tư tưởng ca người Tàu. Có mt cái gì đó vì VN quá gn Trung Quc ri, rt nhiu nhng nh hưởng, tc là ngay trong bn thân phong tc tp quán, ch viết, ri li nói…có gì đó hao hao ca văn hóa người Trung Quc. Cho nên, nếu đã là người Vit Nam thc s thì vn có mt đánh giá là không thích Trung Quc, ch không phi là mang Trung Quc ra đ so sánh vi M.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton được hút  đám đông khi ông đi trên đường phố tại Hà Nội ngày 6 tháng 12 năm 2006.
Cu Tng thng M Bill Clinton được hút đám đông khi ông đi trên đường ph ti Hà Ni ngày 6 tháng 12 năm 2006.

S “gn ging” gia người TQ và người VN như li anh Hưng phân tích có th được nhìn nhn như s tương đng căn bn ca 2 quc gia trong cu trúc và t chc h thng chính tr xã hi, cũng như đường li, mô hình phát trin kinh tế. S “gn ging” y có th được hiu như mt “đng minh ý thc h” đã được xây dng gia 2 đt nước cng sn kéo dài nhiu thp k qua. Bi có nhiu đim tương đng, nên nhng “ty” ca Trung Quc được người Vit Nam hiu rõ hơn ai c, bn Trn Linh sinh sng Sài Gòn gi cách sng ca mt b phn người Trung Quc mà bn chng kiến là “sng bn,” khiến người khác d mt lòng tin… bn nói:
Cách sng ca mt vài người dân TQ cũng không gây được thin cm đi vi mình, h sng “bn” ý “bn” đây là h sng không đp, người khác nhìn vào cm thy mt lòng tin, đi khái là người TQ không biết giúp đ, chia s hoc thy đó ri b đó, quá sc bàng quan vi nhng vic xung quanh.

Nếu quí v có ln đc qua tác phm tng gây chn đng “Người Trung Quc Xu Xí” ca Bá Dương thì ông kết lun mt trong nhng tính xu người dân ca chính nước ông là “người TQ thích nói khoác, nói suông, nói di, nói láo, nói nhng li đc đa” và “người TQ không quen nhn li và có th đưa ra hàng vn lý do đ che du cái sai trái ca mình.” Cũng có l vì thế mà vi mt b máy tuyên truyn khng l, mà không ít ln truyn thông nhà nước TQ ph biến nhng điu hoàn toàn sai lch v biên gii, lãnh th, lãnh hi… vi Vit Nam và người Vit Nam dù có thế nào đi chăng na cũng vn d dàng nhn ra nhng thâm ý mà Trung Quc đã và đang áp dng, khi ln chiếm bin đo Vit Nam, vì l đó không khó đ hiu vì sao người Vit Nam ngày càng thiếu thin cm vi TQ.

Ngay trong ni ti cuc sng hàng ngày, t nhng đ dùng hàng ngày, nhng sn phm c th, càng ngày người TQ càng to ra tư tưởng cm nhn không tt dành cho người VN. Không hiu sao nhng cách sng ca người TQ luôn to ra nhng điu không thoi mái cho người VN
Ngay trong ni ti cuc sng hàng ngày, t nhng đ dùng hàng ngày, nhng sn phm c th, càng ngày người TQ càng to ra tư tưởng cm nhn không tt dành cho người VN. Không hiu sao nhng cách sng ca người TQ luôn to ra nhng điu không thoi mái cho người VN.
Thậm chí người Trung Quốc còn đặt nhiều tên đường VN bằng tiếng Hoa. Ảnh: đường Dong Fang, được tập đoàn điện khí Dong Fang Trung Quốc, trúng thầu xây dựng nhà máy nhiệt điện Hải Phòng, đặt tên.
Thm chí người Trung Quc còn đt nhiu tên đường VN bng tiếng Hoa. nh: đường Dong Fang, được tp đoàn đin khí Dong Fang Trung Quc, trúng thu xây dng nhà máy nhit đin Hi Phòng, đt tên.


Cm tình vi người M
Thế nhưng chiu ngược li, quc gia mà Vit Nam vn có cuc chiến kéo dài trong sut thp k 60, 70 là Hoa Kỳ thì gi đây đang được đánh giá mc cao nht trong câu tr li “đng minh tin cy” ca Vit Nam. Bi vi mt Trung Quc tri dy thì ch có Hoa Kỳ mi đ sc mnh đ kim chế s hung hăng ca quc gia cng sn đc tài này. Sc mnh y ca M không ch được th hin phương din quân s, vũ khí mà nó còn được th hin qua sc mnh mt nn kinh tế đng đu thế gii, khoa hc k thut tiến b và c sc mnh đến t văn hóa và con người. Cm nhn v thin chí ca người Vit đi vi Hoa Kỳ được anh Minh Tuân hin đang sinh sng Hà Ni chia s vi chúng tôi:

Quan đim ca tôi v văn hóa, phong cách sng hay trình đ công ngh và các mt khác ca Hoa Kỳ vi TQ thì tôi thy có nhng đim khác nhau và tôi thy có nhng điu người Vit Nam hâm m, thí d: người M có tính cách thng thn, tt c nhng thiết b máy móc công ngh ca M đu tt, nht là nhng thiết b đin t thì người VN rt ưa chung như: Iphone, máy tính… thích dùng hơn hàng ca Trung Quc. Còn v văn hóa, tt nhiên nước M có nhng bn sc riêng ca h nhưng dù sao mang tính hin đi và mang tính ph thông thì người VN rt là hâm m và tiếp thu được tính văn minh ca bên Hoa Kỳ.
Nhng mt thin chí đi vi Hoa Kỳ còn được th hin khá rõ qua chính nhng đc tính ca mt đt nước dân ch, t do, nhân quyn khi người Vit trong nước đánh giá và tương phn vi nhng gì đang din ra Hoa Lc. Bn Trn Linh tiếp li:

Đi vi bn thân mình, mình thy người M, nước M người dân đó có nhân quyn và sng thoi mái, t do, theo ý mun ca người ta mà không b qun lý quá sát bi chính ph. Mình thích M hơn bi tính ci m, phóng khoáng ca người M, món ăn ca người M, nói chung chung thì view (quang cnh) M cũng gn gàng sch s hơn so vi người TQ. Còn vi Trung Quc, chính ph Trung Quc mun qun lý tt c mi th t vic ln đến vic nh, mi th trong đi sng ca người dân. Điu này làm cho người ta cm thy bc bi, khó chu và chính sách này có v không hp lý và không gây được thin cm vi người khác.

Người M có tính cách thng thn, tt c nhng thiết b máy móc công ngh ca M đu tt, nht là nhng thiết b đin t thì người VN rt ưa chung...thích dùng hơn hàng ca Trung Quc. Còn v văn hóa, tt nhiên nước M có nhng bn sc riêng ca h nhưng dù sao mang tính hin đi và mang tính ph thông thì người VN rt là hâm m
anh Minh Tuân
Trong khi đó, anh Phm Hưng li ch ra nhng ưu vit ca mt xã hi M ci m, hin đi, văn minh, đây chính là nhng đim khiến cá nhân anh cũng như bn bè mà anh có dp trò chuyn đu đng tình:

Tôi đánh giá người TQ vn là mt dân tc ln, có nhng thành tu nht đnh trong kinh tế, xã hi và k c nh hưởng lên thế gii, nhưng vi người Vit Nam, nhưng quan đim ca tôi không phi là mình thích hay không thích mà mình cn la chn cho mt chính th hay xã hi dân ch, công bng và văn minh, hin ti, theo tôi nước M thc s to ra nn dân ch đó. Người Vit Nam c th là tng lp lãnh đo hin ti cũng nên có mt suy nghĩ như thế đ to ra cho người dân nhng tư duy và cuc sng thc s

đây, tôi nghĩ rng, nếu người TQ cũng to ra cho đt nước chúng tôi nhng dân ch, văn minh thì chúng tôi vn ng h. Nhưng tôi cho rng, chính th TQ hin ti h không to ra được điu y, vì cũng là mt nước như VN thôi, nn dân ch và quyn con người vn còn tương đi kém so vi thế gii.

Có th nhng con s biết nói t điu tra ca Trung tâm Pew chưa hoàn toàn phn ánh hết bn cht đa din và phc tp trong mi quan h chng cht cũng như nh hưởng ca c Hoa Kỳ và Trung Quc đến Vit Nam, nhưng ít nht qua đó, nó cũng phác ha v thc trng và đưa ra nhng đánh giá sơ khi v góc nhìn mà người Vit cm nhn vi 2 cường quc thế gii trên c mt tiêu cc và tích cc.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link