Saturday, July 26, 2014

VC Hạ cánh chính trị không còn an toàn?


H cánh chính tr không còn an toàn?

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-07-25
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
namnguyen07252014.mp3
Khu bit th vĩ đi ca ông Trn Văn Truyn Bến Tre.
Courtesy vtc

Vic phi đến đã đến, ngày 23/7 y ban Kim tra Trung ương công b quyết đnh kim tra du hiu vi phm ca đng viên đi vi ông Trn Văn Truyn, nguyên Tng Thanh tra Chính ph. Như vy sau 5 tháng báo chí phanh phui v khu bit th vĩ đi ca ông Truyn Bến Tre, vic thanh tra tài sn ca người tng nm trng trách thanh tra cp cao nht đã khi s. H cánh chính tr Vit Nam phi chăng không còn an toàn như trước kia na.

Bước chuyển chống tham nhũng?

Trong hai tháng 2 và 3 đu năm 2014, báo chí do nhà nước qun lý đã đua nhau đăng tm hình ngôi bit th nguy nga ca nguyên Tng Thanh Tra Chính ph Trn Văn Truyn. “Lâu đài” này ta lc trên khu đt 16.000 m2 Thành ph Bến Tre. T lot súng m màn này báo chí còn nghi vn ông Truyn và gia đình đã s hu nhiu nhà đt khác có giá tr min Tây và TP.HCM. T hơn na khi các đi biu Quc hi bt mí, nguyên Tng Thanh tra ngay trước khi v hưu đã ký quyết đnh b nhim không đúng qui trình ti 60 chc v quan trng trong ngành thanh tra.

Theo báo người Lao Đng và Tui Tr đin t, y ban Kim tra Trung ương c mt đoàn cán b đến phi hp vi tnh Bến Tre đ kim tra, xác minh toàn b tài sn và bt đng sn ca ông Truyn. Chc hn công vic này khá phc tp đ xác minh ngun gc tài sn có th do người khác đng tên, nên công tác này s kéo dài ti 90 ngày.

Qua vic kim tra tài sn ca nguyên Tng Thanh Tra Chính ph Trn Văn Truyn, phi chăng đã có bước chuyn trong công tác chng tham nhũng, hay Đng ch quyết đnh làm sau khi dư lun đã quá xôn xao.

Lut sư Trn Quc Thun, nguyên Phó Ch nhim Văn phòng Quc hi t Hà Ni nhn đnh:
Câu chuyn Vit Nam là có làm hay không làm và câu chuyn ai ch trì làm và có làm đến nơi đến chn hay không. Vn đ đt ra là đy, ch còn văn bn Vit Nam không thiếu th gì.
-LS Tr
n Quc Thun

Vit Nam Lut phòng chng tham nhũng nói chung cũng đy đ khi chưa có quyết đnh vic ca nguyên Tng Thanh tra thì lut đã có đy đ. Câu chuyn Vit Nam là có làm hay không làm và câu chuyn ai ch trì làm và có làm đến nơi đến chn hay không. Vn đ đt ra là đy, ch còn văn bn Vit Nam không thiếu th gì, tt c nhng qui đnh v dân ch nhân quyn đến phòng chng tham nhũng, chng quan liêu hách dch ri đến tiếp dân gii quyết cái này cái khác ...không thiếu cái gì qui phm pháp lut cha đy hết nhưng ai thi hành, ai giám sát và có thc hin đến nơi đến chn hay không. Đó là mt câu chuyn cn phi đt ra.”

Tài sn ca ông Trn Văn Truyn nguyên Tng Thanh Tra Chính ph th chng là gì nếu so vi tài sn ca các đi gia, ca ni ca chìm ca các quan chc khác. Có điu ông Truyn b báo chí phanh phui và vi tc đ ca công ngh thông tin ngày nay, câu chuyn tr nên trm trng. Nhng người am hiu thc tế Vit Nam cho rng, k có chc có quyn khi đã tham nhũng thì cũng biết cách ct du, sang tay cho người thân rt khó phát hin.

Nhà giáo Đ Vit Khoa người mit mài đi tìm s công khai minh bch trong giáo dc và thi c nhn đnh:
“Theo tôi chuyn đ cho chính quyn này t nhiên mà đi kim tra tài sn ca nhau là chuyn không bao gi xy ra. 

Đy chính là áp lc ca báo chí mà báo chí nêu cách đây bao nhiêu tháng ri bây gi h mi chu r vào, mt điu rt ph biến trong xã hi này. Cho nên mun có nhng thay đi mang tính công khai minh bch theo yêu cu kê khai tài sn cá nhân t thi Tng Bí thư Lê Kh Phiêu đưa ra cách đây mười my năm, thì rõ ràng Vit Nam còn lâu mi làm được. Kim tra ông Trn Văn Truyn nhng 90 ngày đy, nhưng chc ri cũng li chìm xung thôi.”

Có phải là con “cá lớn”?

Ông Trn Văn Truyn, nguyên Tng Thanh tra Chính ph, trong mt phiên hp khi còn đương chc. File photo.
V kim tra xác minh tài sn ca nguyên Tng Thanh Tra Chính ph Trn Văn Truyn, mt người đã v hưu mà dân gian thường gi là h cánh an toàn, dn ti các ý kiến cho rng Vit Nam phòng chng tham nhũng không có kết qu, các v vic đưa ra ánh sáng thường là không phi là con “cá ln”. Phi chăng cn có s thay đi th chế trit đ thì mi có th phòng chng tham nhũng có hiu qu và thc hin công khai minh bch được tt. Thí d như Tư pháp, Hành pháp, Lp pháp phi đc lp và có th giám sát ln nhau.

 Lut sư Trn Quc Thun nhn đnh:
“Đc lp ca các cơ quan tư pháp thì Vit Nam trong chế đ toàn tr dưới s lãnh đo ca Đng. S đc lp đó chì có tính cách tương đi thôi ch làm sao mà có đc lp trên thc tế được. Bi vì tt c nhng người đng đu các cơ quan đó tt c đu là đng viên c, không có người nào trong ngành tòa án, vin kim sát ri công an v trí lãnh đo quyết đnh mà là người ngoài đng c. Dĩ nhiên phi điu hành bi mt t chc thng nht đó là lãnh đo ca Đng. Cho nên vn đ đó Vit Nam là hơi sm, bi vì nó không phù hp vi th chế chính tr ca Vit Nam hin gi.

Vn đ đt ra đây là nhng lut nhng quyn, nhân quyn Chương II ca Hiến pháp phi trin khai, nhưng mà trin khai rt chm. K c Lut biu tình cũng nói đi nói li mãi, quyn Lp hi cũng treo đó. Ri quyn được cung cp thông tin, t do báo chí v…v. Tt c nhng quyn đó nếu được trin khai trong mt th chế như thế này và người dân có nhng quyn đó, thì đó cũng là nhng phương tin rt tt đ bóc tách nhng người tham nhũng, tham ô ra khi b máy công quyn, thì người dân đ kh hơn.”

Nhng người dân bình thường như nhà giáo Đ Vit Khoa suy nghĩ thế nào v s đc lp cn phi có ca các ngành tư pháp, hành pháp lp pháp. Nhà giáo Đ Vit Khoa phát biu:
Đc quyn đc li trong gii lãnh đo ca Đng là cái s làm mt rung Đng, làm mt rung chính quyn và nó làm mt nim tin ca nhân dân.
-Th
y Đ Vit Khoa

“Va ri nhng người có tiếng nói đc lp, nhng trang mng đu tranh dân ch yêu cu Vit Nam phi có tam quyn phân lp… lp tc nhng t báo ca chính ph lý lun ngược li bo rng Vit Nam không cn tam quyn phân lp. Tôi đã tng nghe cách đây vài ba năm, có phóng viên nước ngoài phng vn Tng Bí thư Nguyn Phú Trng rng: ‘Vit Nam có nên đa đng không?’, Tng Bí thư tr li rng: ‘Nhân dân Vit Nam chưa cn đa đng’. Ch biết các ông có hi nhân dân bao gi chưa, nhưng các ông y kết lun như vy.”

Nhà giáo Đ Vit Khoa cho rng đc đng đi kèm vi đc quyn và đc quyn đc li. 

Ông nhn mnh:
Chính cái s đc quyn y mà ta gi là đc quyn đc li trong gii lãnh đo ca Đng là cái s làm mt rung Đng, làm mt rung chính quyn và nó làm mt nim tin ca nhân dân. Cn nh rng chính cái đc quyn đc li trong Ban Lãnh đo Đng Cng sn Liên Xô trước kia đã làm Liên Xô sp đ, thì Vit Nam và các nước cng sn khác trước sau ri cũng s như vy.”

Ông Trn Văn Truyn tng là Tng Thanh Tra Chính ph, cp bc ca ông ngang hàng B trưởng, nhưng ông có trong tay thanh “Thượng phương Bo kiếm” các ban ngành, doanh nghip nhà nước hay các đa phương đu s uy và s cái moi móc khi b kim tra. Thí d bây gi Thanh tra Chính ph vào cuc v v đường ng dn nước Sông Đà do Tng Cty Vinaconex thc hin, đã b b 9 ln, thì chc hn rt nhiu chuyn bê bi được phanh phui.

Lúc còn ti chc Tng Thanh Tra Chính ph, ông Trn Văn Truyn thc hin chc năng qun lý nhà nước v công tác thanh tra, tiếp công dân, gii quyết khiếu ni, t cáo và phòng, chng tham nhũng trong phm vi c nước. Chuyn người chng tham nhũng có tham nhũng hay không đ hu xét, nhưng mt cách thun lý ông Truyn không th có kh năng to lp tòa bit th nguy nga trên vùng đt rng ti 16.000 mét vuông bng đng lương ca mình, chưa k nhng tài sn khác, cho dù ông có nhn ăn c đi.

Câu chuyn ca ông Trn Văn Truyn không phi là duy nht, các quan chc ca chế đ toàn tr, t cao xung thp nếu phi công khai tài sn thì hoàn cnh ca h cũng không khác gì ông Trn Văn Truyn. LS Trn Quc Thun cười sng khoái và nói, h cánh an toàn hay không an toàn nó được điu chnh bi mt quan h pháp lut khác. Đó là hiu lc pháp lut ca nhng sai phm, cho nên sai phm tr giá ln c nào thì thi hiu pháp lut s có mc tương ng. 

Pháp lut có tha nhưng vn đ là thc thi nó như thế nào, ai phm ti và ai là người giám sát.

Tht ra đây là câu chuyn vui ca người dân Vit Nam, ông Trn Quc Thun nhn mnh lut pháp và dân quyn có đ nhưng không thi hành, nó ging như câu chuyn Đng và nhà nước ban cho người dân cái Thiên Đàng nhưng không cho cái thang đ leo lên.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link