Saturday, July 26, 2014

Toà án CSVN 'không nhân danh công lý'


Toà án VN 'không nhân danh công lý'

Luật sư Ngô Ngọc Trai
Bài tham gia Diễn đàn BBC Tiếng Việt
̣p nhật: 09:45 GMT - thứ sáu, 25 tháng 7, 2014
Câu nói của Chủ tịch Sang bộc lộ ra một vấn đề của tư pháp Việt Nam
Trong bui làm vic vi cán b tòa án nhân dân ti cao hôm 15/7, Ch tch nước Trương Tn Sang đã phát biu: Tòa án phi mang li công lý cho mi người.
Câu nói này bc l đng sau đó c mt vn đ to ln ca h thng tư pháp.

Các bài liên quan




image





Lut sư Ngô Ngc Trai đánh giá việc pháp luật x lý tình trng oan sai Vit Nam như thế nào.
Preview by Yahoo


Chủ đề liên quan

Có mt điu ít người biết đó là lâu nay tòa án chưa bao gi đem ‘công lý’ đến cho mi người.
Đây ch là li nói n d mun gây s chú ý, và vn đ cũng đáng phi chú ý tht vì: T ‘công lý’ hoàn toàn vng bóng trong nn tư pháp Vit Nam.

Có thật vậy không?

Tìm hiu qua gn trăm bn án và quyết đnh ca tòa án thì thy không có mt t ‘công lý’ nào.
Tìm hiu mt s bn cáo trng ca vin kim sát và bn kết lun điu tra ca cơ quan điu tra thì cũng không thy t ‘công lý’.
Xét mt s văn bn lut quan trng quy đnh vic xét x thì thy: B lut t tng hình s, b lut t tng dân s, lut t tng hành chính đu không có t công lý.
B lut hình s, B lut dân s hay lut t chc tòa án cũng không có t công lý.
"Dường như có mt s mc cm tâm lý gượng go không được t nhiên khi s dng t công lý"
Do không có điu kin đ kho sát hết, nhưng hình như t ‘công lý’ không được s dng trong các văn bn tư pháp, t kết lun điu tra, cáo trng đến bn án đu không dùng t công lý.
Thc tế trong 9 năm hành ngh lut sư, đã làm vic ti hàng trăm phiên tòa và không biết bao nhiêu bui làm vic vi điu tra viên, kim sát viên, thm phán tôi đu không thy h nhc đến hai t ‘công lý’.
Nhưng vì sao t công lý li không được nhc đến trong các văn bn t tng và hiếm khi được nói ra t ming các cán b tư pháp thì hình như mi người đu chưa nhn ra lý do.

Ngoài xã hội thì sao?

Tòa án thuộc hệ thống tư pháp 'không được quyền' mạnh hơn bên hành pháp
Xem xét báo chí thì thy cũng ít khi s dng t công lý hoc có bài nhc đến thì hóa ra là nhng s v chng ly gì làm ln lao hay nghiêm túc.
Nhng bài báo viết v các v án đa phn ch viết mt chiu không công tâm khách quan, li l thì nng phn đ kích nên khi t công lý được nhc đến thì li thy kch cm sáo rng.
Dường như có mt s mc cm tâm lý gượng go không được t nhiên khi s dng t công lý.
Nhng cơ quan ngôn lun ln như Đài truyn hình, đài tiếng nói đôi khi cũng ln tiếng kêu gi thc thi công lý nhưng là trong các v kin quc tế khi Vit Nam đòi bi thường v cht đc màu da cam hay các v kin v cá basa.
Người dân khi có vic liên quan ti tòa án thì cũng chng bao gi thy nói đến công lý. Trong đi sng thường nht nếu có ai nhc đến công lý thì luôn kèm theo s cm thán.
Chng thế mà trong đi sng đã có mt câu nói ti nay đã thành quen thuc đó là: Công lý ch là mt din viên hài.
Câu nói đã phn ánh s tht vng đi vi nn tư pháp vng bóng công lý song cũng kết hp vi yếu t hài đ xoa dp ni oán thán vì trong làng ngh sĩ hài Vit Nam có mt người tên là Công lý.
Vy phi chăng nn tư pháp Vit Nam không có kh năng đem li công lý?
Điu đó không hn đúng, nhưng rõ ràng có mt s rt bt bình thường khi t công lý b chi b không được s dng trong nn tư pháp.
Điu này có liên quan thế nào vi vic h thng tòa án lâu nay hot đng yếu kém biu hin qua các t trng như x án oan sai, tình trng chy án, nhn hi l, nhũng nhiu đương s bng cách kéo dài thi gian gii quyết án.v.v.

Nữ thần công lý

Chúng ta biết rng h thng pháp lut Châu Âu vi mt lch s lâu đi đã to nên biết bao thành tu cho nhân loi, trong đó nhiu khái nim, hình tượng và chế đnh pháp lý gi đã tr thành ph quát cho toàn thế gii.
Nhiu khái nim và chế đnh pháp lý ca pháp lut Vit Nam là sn phm vay mượn t h thng pháp lut Châu Âu.
Tòa án nước ngoài nhân danh công lý đ xét x nhưng tòa án Vit Nam thì không
Nhưng có nhng hình tượng pháp lý mc dù đã là ph quát nhưng li gp khó khăn khi du nhp vào Vit Nam, ví như hình tượng N thn công lý.
N thn công lý là hình tượng mt người ph n có mt di băng che mt mang ý nghĩa tránh s chi phi nh hưởng t bên ngoài đ gi s công tâm khách quan, mt tay cm cán cân đ phân đnh đúng sai phi trái, tay kia cm thanh gươm biu tượng ca quyn uy tòa án.
N thn công lý có ngun gc t thi văn minh La Mã, là hình tượng tín ngưỡng mang yếu t tâm linh được tôn vinh và hy vng đem đến công lý cho con người.
Nim tin công lý theo đó xut phát t nim tin tôn giáo, là thuc tính tâm hn được khơi ngun t mt thc th mang tính thn thánh, trong khi đó Vit Nam chính th hin ti là vô thn.
Đây là chướng ngi lý gii vì sao hình tượng n thn công lý không được ph biến Vit Nam và t ‘công lý’ không được nhc đến trong nn tư pháp.

Nhân danh gì?

H thng tòa án được thiết kế trên cơ s hc hi h thng tòa án Phương Tây, nhưng mt s khái nim hay hình tượng do không phù hp nên khó vn dng vào Vit Nam như hình tượng n thn công lý.
Điu này dn đến là khi b khuyết thiếu nhng thành t đ cu thành nên mt h thng hoàn chnh thì người ta đã xoay s đ có được thành t phù hp đp vào ch còn thiếu.
Ví như vn đ tòa án xét x nhân danh cái gì?
Tòa án nước ngoài nhân danh công lý đ xét x nhưng tòa án Vit Nam không nhân danh công lý, thay vào đó tòa án nhân danh nhà nước hay nhân danh nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam.
Nhưng s bù đp kiu này li gây ra nhng bt cp mà nếu m x ra s cho thy nhng điu vô lý.
Nếu tòa án nhân danh nước cng hòa thì không n, vì đt nước mc dù cao quý nhưng không có tinh thn, không có tâm hn nên đt nước không được cho là thc th có kh năng đoán đnh đúng sai đem li công lý.
Nếu nhân danh nhà nước thì cũng không n, vì nhà nước ch là sn phm công c ca con người, có th tr thành mt bên đương s đi trng vi người dân.
Trong h thng pháp lut đã có mt lut là Lut trách nhim bi thường ca Nhà nước, vy khi Nhà nước có sai phm và tr thành mt bên đương s thì làm sao Nhà nước va là người phán quyết đem li công lý va là đương s được?
H thng tư pháp là sn phm vay mượn t bên ngoài nhưng các chế đnh pháp lý đã b un chnh sao cho phù hp vi thc tế trong nước, nhưng vì nhiu nguyên do khác nhau nó tr thành mt h thng không hoàn chnh.
"Nn tư pháp đã rt kém trong vic đm bo công lý và x lý ti phm"

Bài toán khó

Nhà nước đã nhn ra nhng điu bt cp ca h thng tư pháp nên đã có ch trương sa đi ci cách tư pháp và Ch tch nước là Trưởng ban ch đo ci cách tư pháp Trung ương.
Ch tch nước yêu cu tòa án phi mang li công lý cho mi người, đây có th là mt n ý sâu xa cha đng mt ch trương ln.
Theo đó trách nhim nng n được giao cho tòa án làm sao hóa gii các mâu thun đ đưa hình tượng n thn công lý vào h thng tư pháp vn không theo tôn giáo nào.
Tc là ni hóa mt triết thuyết pháp lý quan trng ca thế gii.
Nhưng tòa án có th biến khó thành d bng vic s dng ch ‘công lý’ trong các bn án đ đem ‘công lý’ đến cho mi người.
Nếu mun tòa án còn làm được gì hơn thế, đem đến công lý thc cht cho mi người thì phi nâng cao v thế chính tr m rng quyn hn pháp lý cho tòa án.
Nhưng vn đ là mt khi tòa án ln quyn thì li là mi đe da đi vi các ch th khác.
Lâu nay quyn tư pháp yếu hơn rt nhiu so vi quyn hành pháp.
Chính ph đã th hưởng s an toàn t mt nn tư pháp yếu.
Nn tư pháp đã rt kém trong vic đm bo công lý và x lý ti phm.
Ch trương ci cách tư pháp đã có nhưng vic này khó th thành công nếu vn chi b ‘công lý’ và quyn tư pháp vn b kìm gi trong tình trng yếu kém như lâu nay.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của lut sư Ngô Ngc Trai, Giám đc Công ty lut Công chính từ Hạ̀i.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link