Saturday, July 26, 2014

Vì sao các nhà tranh đấu ở SG bị cấm ra khỏi nhà hôm 25/7?


 

Ghế Vit Nam ti hi đng nhân quyn

Vì sao các nhà tranh đu SG b cm ra khi nhà hôm 25/7?

Gia Minh, PGĐ Ban Vit ng
2014-07-25
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
giaminh07252014.mp3
Bác sĩ Nguyn Đan Quế chng kiến cnh khám xét ti nhà ca mình hi tháng 2/2011. (nh minh ha)
File photo

Mt s các nhà hot đng, đu tranh ti Sài Gòn vào ngày hôm nay 25 tháng 7 b lc lượng an ninh theo dõi mt cách gt gao hay b buc không được ra khi nhà. Nguyên nhân vì sao?

Theo dõi, ngăn chặn

Hôm nay, ti Sài Gòn nhng nhà đu tranh hot đng có tiếng như bác sĩ Nguyn Đan Quế, tiến sĩ Phm Chí Dũng, bà Dương Th Tân- v tù nhân lương tâm Điếu Cáy Nguyn Văn Hi, cu tù nhân chính tr Phm Bá Hi, b lc lượng an ninh canh chng, theo dõi hay cm ra khi nhà.

Bác sĩ Nguyn Đan Quế cho biết:
“Ngày hôm nay 25 tháng 7 năm 2014, theo như nhng ngun tin mà tôi có được là ông Heiner Biederfeldt, báo cáo viên Liên Hip Quc v nhân quyn bay t Hà Ni vào Sài Gòn mà theo tin mi nht là khong t 12 gi ông đến.
Có l h cn thn, hoc s hãi hoc nghi điu gì đó thì tôi không biết; ngay t ti hôm qua h đt hai cht, mi cht 3 người ngi ngay hai ch đu nhà tôi. Sáng nay đ khng 4 gi, 4 gi 30 gì đó, tôi đi ra khi nhà đ tp th thao, nhưng có 3 người đi 2 xe gn máy đng chn ca nhà tôi không cho tôi đi ra, mt mày d dn.

 H khong hai my, ba chc tui tay cm đin thoi, mt mày d dn, rõ ràng cương quyết không cho tôi ra. Nhưng tôi c m ca tôi ra đ xem h làm gì. Tôi lách h tôi đi, thì h lin theo dõi mi người mt bên, và mt người đi theo sau. Tôi đp xe mt vòng đ xem sao thì h lng nhng như vy. Tôi ra đến ch vườn hoa gn nhà tp th dc nhp điu thì h ngi đi din, canh. Tp được na gi, tôi ra ly xe đi đến h bơi, h cũng đi theo. Bơi xong đến by gi tôi lên ly xe v nhà thì h cũng đi theo. V đến nhà, cht còn nguyên và nhng người đi theo bàn giao cho hai cht đó. Hin cht vn còn đ không cho tôi ra khi nhà.

Có l h cn thn, hoc s hãi hoc nghi điu gì đó thì tôi không biết; ngay t ti hôm qua h đt hai cht, mi cht 3 người ngi ngay hai ch đu nhà tôi. 

-BS Nguy
n Đan Quế
Rt là bt thường, vì tôi không b qun chế và ngày hôm nay h li đi x vi mt công dân bng nhng mánh khóe côn đ, hn chế quyn t do đi li ca mt người công dân bình thường.”

Bà Dương Th Tân cũng cho biết vic b lc lượng công an không cho ra khi nhà trong ngày 25 tháng 7 như sau:
“Cũng như mi khi thôi, tôi t trên nhà chung cư đi xung dưới sân thì lp tc có 4 người mc thường phc và mt người mc cnh phc yêu cu tôi không được ra khi nhà. 

Tôi nói căn c vào điu nào mà các anh chn tôi như vy. Tôi yêu cu nếu không cho tôi ra khi nhà, không cho tôi có quyn t do đi li như vy thì cho tôi giy có lnh gì đó mà cm tôi như vy. Lp tc có mt cu ch vào mt tôi chi rt by và đưa tay đnh đm vào mt tôi, khi chưa kp đm thì cu mc cnh phc đy cu đó ra. Và ri c thế h chi. Tôi không nghĩ được h có s giáo dc mà đi x vi người dân (như thế).”

V trường hp cu tù nhân chính tr Phm Bá Hi, bác sĩ Nguyn Đan Quế cho biết ông này gi đin báo lúc 11 gi trưa ngày 25 tháng 7, công an vào nhà và đc lnh không cho ông Hi ra khi nhà cho đến ngày th ba tun ti.

Hành xử bất nhất

TS Cù Huy Hà Vũ và v LS Nguyn Th Dương Hà, cùng cô Jenifer L Neidhart de Ortiz, đc trách nhân quyn ca Toà Đi s Hoa Kỳ ti Vit Nam, đt chân xung phi trường Dulles International Airport, ngày 7 tháng 4, 2014.

Trong thi gian qua dư lun t v hân hoan sau khi có mt s tù nhân lương tâm được nhà cm quyn Hà Ni tr t do trước thi hn như ông Nguyn Hu Cu, tiến s lut Cù Huy Hà Vũ, ri nhà hot đng công đoàn Đ Th Minh Hnh. Tuy nhiên theo nhng người b sách nhiu mi nht vào ngày 25 tháng 7 thì hành x ca nhà cm quyn Vit Nam bt nht, nói không đi vi làm. Bác sĩ Nguyn Đan Quế đánh giá:

“Tôi là người hot đng thường xuyên trong cuc đu tranh này thì tôi thy vi vic canh gác như thế này, chính quyn Hà Ni v vn đ nhân quyn, tôn giáo, chính tr có hai mt. Mt mt vut ve nhng ch trích ca thế gii. Nht là qua Hi đng Nhân quyn mà Hà Mi mi được vào đó nhưng b ch trích. Hà Ni vut ve đ mưu cu nhng chuyn như gim áp lc, ri xin gia nhp Hip ước Xuyên Thái Bình Dương…

Còn mt khác tôi thy rt rõ ràng: v mt bên trong nhng gì mà quc tế chưa biết thì ( Hà Ni) thng tay đ gi trt t, s xáo trn, s qun chúng. Nói thng ra là (Hà Ni) s sc mnh qun chúng đang rt bt mãn, s ni dy.

Theo tôi bây gi ni tình bên trong đng cng sn Vit Nam rt bi ri, nht là sau v giàn khoan ca Trung Quc. Mt mt h rt mun được quc tế ng h nht là Hoa Kỳ, đ thoát khi nhng khó khăn v kinh tế, áp lc v chính tr, v nhân quyn.

Riêng v mt nhân quyn, h mun thế gii nhìn h như người hành x chính đáng khi gia nhp Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc; thế nhưng bên trong nhng gì chưa được biết, nhng gì truyn thông đi chúng chưa được biết thì h thng tay. Chuyn li nói không đi vi vic làm, bt nht hoc là nói trước ri làm ngược li sau, theo tôi đó là bn cht ca nhng người cng sn.”

Hoạt động quốc tế

Khi chúng tôi tràn lên cn đòi hi s h tr ca quc tế, trong đó có nhng kênh đi thoi v nhân quyn ca M, ca Liên minh Châu Âu, ca Úc, ca Canada.
-BS Nguy
n Đan Quế
Thông tin cho biết báo cáo viên đc bit ca Liên Hip Quc v tôn giáo, tín ngưỡng- ông Heiner Biederfeldt vào ngày 25 tháng 7 đến Sài Gòn trong khuôn kh chuyến làm vic ti Vit Nam trong 10 ngày t ngày 21 đến 31 tháng 7.

Và cũng theo kế hoch thì vào ngày ch nht 28 tháng 7 này ti Hà Ni s din ra cuc đi thoi nhân quyn ln th 11 gia Vit Nam và Australia.

V vic nhà cm quyn Hà Ni có nhng hot đng như đi thoi nhân quyn vi các quc gia hay khi nước khác, bác sĩ Nguyn Đan Quế có ý kiến:
“Khi chúng tôi tràn lên cn đòi hi s h tr ca quc tế, trong đó có nhng kênh đi thoi v nhân quyn ca M, ca Liên minh Châu Âu, ca Úc, ca Canada. Chúng tôi hoan nghênh nhng đi thoi đó, chúng tôi cn nhng đi thoi đó, nhưng cái chính yếu trong nước chúng tôi đang c gng là huy đng đ đưa sc mnh qun chúng lên theo hướng t do dân ch đ bt buc chế đ này phi thay đi, và thay đi gc r theo nn có t do dân ch, nhân quyn thì mi có th phát trin được đt nước.”

Như nhng người trong cuc nhn xét, mi cam kết mà nhà cm quyn Hà Ni đưa ra vi quc tế trong nhng cuc gp g hay qua nhng công ước được phê chun vn chưa được thc thi mt cách chân thành. Tt c hu như ch là đi phó và nhng tiếng nói đi lp vn tiếp tc b c tình bóp nght.



__._,_.___


Posted by: Dien bien hoa binh 


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link