Đài Loan: ‘Chính phủ VN thiếu thành thật’
Tổng Hợp những vụ công an lạm
quyền đánh chết người
Cập nhật: 15:25 GMT - thứ năm, 24 tháng 7, 2014
Thủ tướng Đài Loan Giang Nghi Hoa trong cuộc phỏng vấn với BBC
Thủ tướng Giang Nghi Hoa của Đài Loan nói chính phủ Việt Nam
‘thiếu thành thật’ trong xử lý bồi thường cho các doanh nghiệp Đài Loan ở Việt
Nam bị thiệt hại kinh tế vì bạo động hồi tháng Năm 2014.
Trong cuộc phỏng vấn với BBC tiếng Trung ngày 21 tháng Bảy tại
Đài Bắc, ông Giang Nghi Hoa nói mặc dù chính phủ Việt Nam đã có một số nỗ lực
trong việc đảm bảo an toàn cho doanh nhân Đài Loan như tăng cường an ninh tại
khu vực có các nhà máy của Đài Loan, phía Việt Nam làm chưa đủ trong việc
giải quyết các yêu cầu bồi thường.
Các bài liên quan
Chủ đề liên quan
Thủ tướng Đài Loan cho rằng đó là vì chính phủ Việt Nam tin rằng
các công ty Đài Loan nhiều khả năng sẽ không rút đầu tư của họ tại Việt Nam, và
do đó có lập trường cứng rắn trong việc giải quyết yêu cầu bồi thường.
Ông Giang cũng tiết lộ rằng chính phủ Đài Loan đã sẵn sàng ra
tối hậu thư cho chính phủ Việt Nam và dọa sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt
(chế tài) nếu Hà Nội không có hành động gì.
Bồi thường thiệt
hại
Trong khi đó vào ngày 19/07 BấmTTXVN đưa tin Bộ Tài chính và Ủy ban Nhân dân tỉnh
Hà Tĩnh tổ chức trao tiền tạm ứng bảo hiểm và hỗ trợ cho Công ty trách nhiệm
hữu hạn Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh "với số tiền 20 tỷ đồng, trước
mắt sẽ trao ngay 6 tỷ đồng, số còn lại các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phối hợp
với khách hàng hoàn tất thủ tục để giải quyết trong một vài ngày tới."
"Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cũng đã hỗ trợ hơn 30 tỷ đồng
cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
Đây là
nguồn kinh phí cần thiết để các doanh nghiệp khắc phục một phần khó khăn, ổn
định sản xuất kinh doanh," bài báo TTXVN cho biết
21/07 báo BấmWall Street Journals nói Công ty Thép Formosa Hà Tĩnh ‘sẽ nhận
bồi thường 30.3 tỉ VND (1.43 triệu USD) từ chính quyền tỉnh Hà Tĩnh nội trong
tuần này.
Công ty Thép Formosa Hà Tĩnh trực thuộc Formosa Plastics Group,
tập đoàn hàng đầu của Đài Loan và là một trong các nhà đầu tư chính tại Việt
Nam.
Công ty dự tính thiệt hại 10 triệu USD mỗi ngày do ngưng trệ xây
dựng, và thâm vào đó là 3 triệu USD do hư hại thiết bị.
Một doanh nghiệp Đài Loan ở Bình Dương bị đập phá hồi tháng Năm
2014
Hồi giữa tháng Sáu, Hãng tin Đài Loan CNA đưa tin Đài Loan và
Việt Nam thống nhất tổ chức gặp mặt hai lần mỗi tháng để giải quyết vấn đề bồi
thường thiệt hại cho các doanh nghiệp Đài Loan sau vụ bạo động đầu tháng Năm và
đã tiến hành cuộc gặp đầu tiên ngay hồi đầu tháng.
Các cuộc họp theo dự kiến được chủ trì bởi thứ trưởng Kinh tế
Đài Loan Thẩm Vĩnh Tân và thứ trưởng Đầu tư Việt Nam Đặng Huy Đông.
Trước đó vào cuối tháng Năm, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng
cam kết Hà Nội sẽ có biện pháp đồng bộ để hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài.
Những hỗ trợ đó bao gồm miễn giảm thuế, miễn giảm tiền thuê đất,
và trợ giúp về vấn đề lao động.
CNA cho biết vụ bạo loạn ảnh hưởng đến 425 doanh nghiệp Đài
Loan, trong đó 25 doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề.
Tổng giá trị thiệt hại ước tính giao động trong khoảng 150-500
triệu đô la, và các thiệt hại kinh tế có liên quan là 1 tỷ đô la.
Đến thời điểm này, Formosa Plastics Group, nhà đầu tư Đài Loan
lớn nhất tại Việt Nam, đang đòi chính phủ Việt Nam bồi thường 3 triệu USD sau
vụ bạo loạn chống Trung Quốc.
DDK Group, một công ty Đài Loan khác chuyên sản xuất yên xe đạp
gần TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết sẽ đòi nhà chức trách Việt Nam trả 2 triệu
USD trên tổng số 4 triệu USD tiền thiệt hại.
Nhiều công ty có thể sẽ có động thái tương tự sau khi con số
thiệt hại cụ thể được đưa ra, theo CNA.
Tăng "quyền nhục
hình” cho công an?
Phạm Chí Dũng
Nhà báo Tự do từ Tp HCM
Cập nhật: 08:14 GMT - thứ năm, 24 tháng 7, 2014
Bạo lực từ giới công quyền gây bức xúc trong xã hội
Công an phường xã có quyền “tiến hành kiểm tra, xác minh ban
đầu” là nội dung quan trọng nhất và cũng khiến gây tranh cãi nhiều nhất trong
giới đại biểu Quốc hội và chuyên gia pháp luật chưa đến nỗi hoàn toàn vô cảm.
Nội dung đầy tính “sáng tạo” trên nằm trong khoản 2 Điều 25 của
Dự thảo Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự, theo đó ngoài quy định công an
xã, phường, thị trấn, đồn công an, trạm công an có các quyền tiếp nhận tố giác,
tin báo về tội phạm, lập hồ sơ, phân loại và chuyển ngay tố giác, tin báo về
tội phạm xác định có dấu hiệu tội phạm…, công an xã, phường còn được tăng quyền
tiến hành một số hoạt động điều tra ban đầu.
Tản quyền hóa và nạn
“tự tử”
Các bài liên quan
Chủ đề liên quan
Tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội gia tăng đột biến trong
những năm gần đây trên khắp các vùng đất nước chắc chắn là một trong những
nguồn cơn chính yếu để Bộ Công an và sở công an các tỉnh thành tìm cách “tản
quyền”.
Thế nhưng trong một nền hành chính mà nạn “trên bảo dưới không
nghe” ngày càng tồi tệ, tình trạng tản quyền hóa đã lan tràn từ lâu, với quyền
năng sinh sát nằm trong tay một đội ngũ công an phường xã rất thiếu được đào tạo
bài bản nhưng lại thừa thãi tinh thần “kiêu binh”. Hệ lụy quá bất tương xứng
như thế đã dẫn tới hậu quả một số công an viên và dân phòng ấu trĩ về kinh
nghiệm đến mức không thuần thục ngay cả thủ đoạn… đánh người.
Cái chết của một người đàn ông có tên là Ngô Thanh Kiều trong
đồn công an ở Phú Yên vào năm 2012 do bị đánh vào chỗ hiểm là một điển hình của
rất nhiều điển hình về điều mà cộng đồng quốc tế lên án cảnh sát Việt Nam sử
dụng nhục hình.
Nạn nhục hình càng đáng được ghi khắc vào những năm gần đây.
Cùng với hiện tượng nổi lên ngày càng nhiều tiêu cực của ngành công an Việt
Nam, những cái chết được mô tả là “tự mình giết mình” cũng nối tiếp nhau sinh
thành. Hàng loạt vụ việc được công an địa phương báo cáo là “tự treo cổ” đã xảy
ra: Nguyễn Công Nhựt ở trụ sở công an thuộc Bình Dương, anh H. cũng ở trụ sở
công an thuộc Bình Dương Bình Dương, Bùi Thị Hương ở trụ sở công an thuộc Bình
Phước, Đỗ Văn Bình ở trụ sở công an thuộc Đà Nẵng, Đặng Trung Trịnh ở trụ sở
công an thuộc Hải Dương…
Đặc biệt từ năm đầu 2013, khi Tổ chức Ân xá quốc tế lần đầu tiên
đặt chân đến Việt Nam tính từ thời điểm năm 1975 và báo chí “lề trái” quật khởi
tính phản biện, cho đến nay có ít nhất 15 cái chết do “tự tử” trong đồn công an
bị giới truyền thông phát hiện.
Chính bởi thực trạng quá tối tăm như thế, khi Dự thảo Luật tổ
chức cơ quan điều tra hình sự được đưa ra thảo luận, các đại biểu quốc hội đã
phải đặc tả về một nguyên nhân sâu xa khiến người dân sợ hãi về dự thảo này:
tại các trụ sở của công an xã, huyện liên tiếp xảy ra những vụ chết người mà
nguyên nhân đều “rất khó hiểu, khó tin và khó chấp nhận”.
Cảnh sát và dân phòng bị cáo buộc bạo lực với dân
Cả nước là “cơ quan
cảnh sát điều tra”
Nhiều chuyên gia pháp luật cũng cho rằng nếu đưa lực lượng công
an xã vào điều tra ban đầu là rất nguy hiểm. Lý do là ngoài việc tìm ra tội
phạm, việc bảo mật thông tin ban đầu là vô cùng quan trọng.
Việc này công an xã khó đáp ứng được và sẽ có nhiều tiêu cực
phát sinh như tuồn thông tin ra ngoài, bao che tội phạm… gây khó cho cơ quan
cảnh sát điều tra điều tra sau này. Một sự thật là khi quyền lực của “quan xã”
càng cao bao nhiêu thì việc quản lý càng gặp khó khăn bấy nhiêu.
Vào lần này, điểm bổ sung và đặc biệt khác với Pháp lệnh công an
xã năm 2008 chính là việc công an phường xã có quyền “tiến hành kiểm tra, xác
minh ban đầu” trong Dự thảo Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự.
“Nếu công an phường, xã được tham gia điều tra, chắc chắn sẽ có
thêm nhiều người bị đánh bầm dập lúc xét hỏi” – phần đông dư luận người dân lập
tức phản ứng gay gắt khi dự thảo trên còn e ấp phía sau tấm rèm buông nơi tĩnh
phòng quốc hội.
Ngay Kiểm sát viên cao cấp Võ Văn Thêm, Phó Viện trưởng Viện
Phúc thẩm 3 của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cũng phải thừa nhận: “Hiện chưa
có nước nào trên thế giới lại đưa công an xã, phường… vào lực lượng điều tra.
Mục tiêu của dự luật là tinh gọn đầu mối, song chia nhỏ như thế này đang làm
phức tạp, tạo ra nhiều lỗ hổng hơn”.
Còn câu hỏi mà người dân phóng ra là cơ chế để quản lý lực lượng
tác nghiệp công an phường xã sẽ được thực hiện như thế nào khi chưa có sự chuẩn
bị về nhân lực, phương pháp và các biện pháp giám sát cũng như các chế tài cần
thiết?
"Cơ chế để quản lý lực lượng tác nghiệp công an phường xã
sẽ được thực hiện như thế nào khi chưa có sự chuẩn bị về nhân lực, phương pháp
và các biện pháp giám sát cũng như các chế tài cần thiết?"
Tuy thế và như thường lệ, cơ quan pháp luật Quốc hội vẫn không
thể thỏa mãn được những vấn đề vừa ẩn chứa tính quan liêu vừa ngoài tầm kiểm
soát của họ. Dù có thể “thông cảm” với tình trạng vừa quá tải vừa muốn né tránh
trách nhiệm của các cơ quan công an cấp trung ương và cả cấp tỉnh thành, nhưng
mặt bằng văn hóa và nghiệp vụ quá kém cỏi của lớp công an phường xã là không
thể biện minh được cho cơ chế đùn đẩy chức trách trong nội bộ.
Một khi đã được tăng quyền và kế thừa truyền thống quá tản quyền
về hoạt động giám sát, đương nhiên sẽ xảy ra tình trạng quân hồi vô phèng ở
không ít địa phương và đối với không ít công an viên. Thay vì truy bắt tội
phạm, sẽ không thiếu trụ sở công an phường xã biến thành cơ quan cảnh sát điều
tra giả hiệu.
Một số công an viên có thể lạm dụng và cả lợi dụng quyền điều
tra ban đầu của mình để “bắt cóc” công dân nhằm mục đích trả thù riêng tư hoặc
làm tiền. Tệ nạn “mãi lộ công đường” trong ngành công an cũng do đó sẽ chỉ có
tiến chứ không thể lùi…
Xem thường Công ước
chống tra tấn?
14/3/2014 - đúng vào ngày tưởng niệm cái chết của đảo Gạc Ma sau
cuộc đánh úp của hải quân Trung Quốc, tại một hội nghị tổng kết việc thi hành
Bộ luật hình sự năm 1999, đại diện Bộ Công an đã tống đạt một đề nghị hết sức
chuyên biệt về chuyên chính vô sản: để đáp ứng toàn diện, đầy đủ hơn yêu cầu
trong tình hình hiện nay, bộ luật Hình sự sửa đổi sắp tới cần nghiên cứu hình
sự hóa nhiều hành vi nguy hiểm cho xã hội đang xảy ra trong thời gian qua như:
tổ chức lập hội trái phép, kêu gọi xóa bỏ hoặc thay đổi Hiến pháp…
Lời tống đạt trên chắc chắn càng làm khó cho danh thể vốn khá úa
tàn của Nhà nước Việt Nam trước Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc.
Tổng quan, Bộ Công an đã tích tụ đến 4 kiến nghị trái ngược và
xúc phạm lòng dân chỉ trong vòng một năm qua. 3 kiến nghị trước thuộc về “quyền
nổ súng” dành cho cảnh sát cơ động để “trấn áp bạo loạn”, “báo chí phải tiết lộ
nguồn tin” dành cho báo giới và “hình sự hóa xử lý hội đoàn” dành cho xã hội
dân sự.
Nếu yêu cầu thứ tư về “tản quyền” cho công tác điều tra ban đầu
của công an phường xã được Quốc hội lặng gật nhẹ bẫng như đã từng nhất trí
tuyệt đối cao về Hiến pháp sửa đổi 2013, tương lai nhục hình nhiều khả năng sẽ
đột biến gia vị ở rất nhiều vùng miền, trong đất nước mà một nhà thơ đã mô tả
“Thơ tôi khóc lệ rơi hình chữ S”.
Nhiều cái chết “mình tự giết mình” sẽ còn xảy ra vào những tháng
ngày tới, trong khi Bộ Công an và Bộ Ngoại giao vẫn thản nhiên “tiếp tục triển
khai hội nghị về Công ước chống tra tấn của Liên hiệp quốc” như một sự làm vì.
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment