Monday, September 22, 2014

Sinh viên Hồng Kông nghỉ học để biểu tình chống Trung Quốc


Đăng ngày 21-09-2014 Sửa đổi ngày 21-09-2014 13:20

Sinh viên Hồng Kông nghỉ học để  biểu tình chống Trung Quốc

media

Học sinh-sinh viên Hồng Kông tuyên bố nghỉ học, nhằm phản đối luật bầu cử do Bắc Kinh áp đặt.Facebook du Scholarism

Để bảo vệ quyền được đi bầu theo thể thức phổ thông đầu phiếu, hàng ngàn sinh viên Hồng Kông sẵn sàng nghỉ học để đi biểu tình. Sinh viên tại 25 trường đại học và cao đẳng Hồng Kông chuẩn bị xuống đường suốt tuần tới với hy vọng tiếp sức cho các phong trào dân chủ tại thuộc địa cũ của Anh Quốc.

Bản tin của AFP hôm nay cho biết, giới sinh viên Hồng Kông vẫn không chấp nhận những áp đặt của Bắc Kinh liên quan đến cuộc bầu cử 2017. Tháng 8 vừa qua, chính quyền Trung Quốc đưa ra một dự luật bầu cử cho Hồng Kông.

 Theo đó, trong cuộc bầu cử chọn lãnh đạo Hồng Kông năm 2017, cử tri được đi bầu theo thể thức phổ thông đầu phiếu, nhưng các ứng cử viên vào chức vụ lãnh đạo tối cao của Hồng Kông phải là những người đã được Bắc Kinh chấp thuận.

Dự luật bầu cử Hồng Kông được Bắc Kinh đưa ra còn phải được nghị viện Hồng Kông thông qua và chỉ có hiệu lực nếu được ít nhất 2/3 nghị viện Hồng Kông tán đồng. Trung Quốc cảnh cáo trước : trong trường hợp dự luật bầu cử Hồng Kông không được thông qua, thì Bắc Kinh sẽ duy trì thể thức chỉ định lãnh đạo đặc khu kinh tế Hồng Kông như hiện tại.

Lập tức phong trào dân chủ do nhóm Occupy Central dẫn đầu lên án chính quyền Trung Quốc muốn kiểm soát các hoạt động chính trị của Hồng Kông. Các nhà đấu tranh dân chủ, đại diện của giới công đoàn, sinh viên, công chức … đòi tiến hành một phong trào « bất phục tùng dân sự ».

 Mục tiêu là đòi Trung Quốc xét lại quyết định đã đưa ra vào tháng trước về luật bầu cử của Hồng Kông. Trong khuôn khổ cuộc đọ sức đó, kể từ ngày mai -22/09/2014 cho đến cuối tuần (thứ Sáu, 26/09/2014) sinh viên 25 trường đại học Hồng Kông nghỉ học để xuống đường phản đối Trung Quốc.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link