Friday, February 13, 2015

Những biến chuyển trên thế giới Qua các năm Mùi trong thế kỷ cận đại



--
Kính Chuyển
MG/HD
Những biến chuyển trên thế giới
Qua các năm Mùi trong thế kỷ cận đại
MƯỜNG GIANG

            “ Mã đề, Dương cước..anh hùng tận “ câu sấm đồn là của Trạng Trình Nguyễn Bĩnh Khiêm, vô cùng ứng nghiệm trong thời gian này, nhất là vào những ngày cuối của năm Ngọ (2014) bước sang năm Mùi (2015), với những tin tức dồn dập hàng giờ, về sự phá sản của Liên Bang Nga, qua việc tuột giốc thê thãm của đồng Rúp và giá dầu thô. Sự tàn úa của nước Nga, khiến Putn gần như mất hết tính ngông nghênh kịch kởm hằng ngày, tuy miệng vẫn còn lớn giọng hăm he thiên hạ về cái gọi là “ sức mạnh bom dạn của nước Nga “. Rốt cục tạo thêm cớ cho Hoa Kỳ, Liên Âu và các nước giáp ranh với Nga thêm doàn kết và quyết tâm đối đầu với Putin.

            Năm 2014 (Giáp Ngọ) cũng là năm đánh dấu sự quậy phá của Tập Cận Bình tại biển Hoa Đông và biển Đông. Hành động điên rồ của Tàu Cộng, đã khiến cho Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ lập liên minh quân sự để ngăn chặn sự bành trướng của Tàu tại Thái Bình Dương. Ngoài ra các nước Đông Nam Á cũng liên kết chặt chẽ sau lưng Hoa Kỳ, tạo thành một vòng lửa chờ dịp thiêu rụi mộng đế quốc ảo huyền của Tập Cận Bình, lúc nào cũng lớn miệng khua giàu, khua mạnh với thiên hạ..trong lúc hầu hết những thứ đang có đều ăn cắp của người khác.
           
            Thực tế chứ không phải là ước đoán về một trận Thế Chiến 3, đã va đàng hình thành khắp các mặt trận từ Âu sang Á, do chính Trung Cộng châm ngòi, chứ không phải Putin.. Về phía Hoa Kỳ và đồng minh thì ai bạn thù đã phân rõ nhưng Trung Cộng đến giờ này chẳng có một đồng minh vì Bắc Hàn, Việt Cộng kể cả Nga..đều là những phường đón gió trở cờ, chắc không dại theo Tàu để bị tiêu diệt. Với Nga, tuy ngoài mặt đang cùng Tàu liên kết chống Mỹ như Putin rõ hơn ai hết về kẻ thù nguy hiểm nhất của họ, lại chính là Trung Cộng chứ không phải Hoa Kỳ và Tây Phương hay Nhật Bổn.

            Theo các nhà khoa học thì tuổi thọ của thế giới hiện nay là sáu tỷ năm nhưng lịch sử của nhân loại,hay còn được gọi là Homo Sapiens Sapiens, chỉ mới hiện diện khoảng 100.000 năm. Riêng trong thế kỷ XX, thế giới đã bước vào hai cuộc thế chiến và hàng ngàn trận chiến khắp năm châu, vì sự tranh dành thuộc địa giữa các đế quốc lớn như Anh,Pháp, Bỉ, Hòa Lan.. Tại Âu Châu, nước Ðức đã thống nhất và càng lớn mạnh, đe dọa hòa bình trong vùng, cuối cùng đã liên kết với Ý, Nhật.. gây nên hai cuộc thế chiến kinh khiếp, long trời. Song song với sự tàn phá của chiến tranh còn có đại dịch chủ nghĩa cộng sản ra đời vào tháng 10-1917 tại Liên Xô và từ đó cho tới nay sát hại, khủng bố hàng trăm triệu người khắp thế giới.

 Loài người càng ngày càng văn minh hơn qua các cuộc cách mạng kỹ thuật , chế tạo máy bay, tàu thủy, xe hỏa, xe tăng, tàu ngầm tàng hình, bom đạn kể cả các loại vũ khí hoá sinh học và hạt nhân. Tóm lại, con người quyết dồn hết mọi nổ lực, để tiêu diệt con người trong một cuộc đại chiến sẽ xãy ra trong năm 2015, 2016, qua hành động điên rồ liều mạng của Tàu, Nga.. Có điều ai cũng phải công nhận là hầu hết các sự kiện lịch sữ quan trọng ,gần như dính liền trong các năm Mùi. Ðúng là :” MÃ ÐỀ DƯƠNG CƯỚC ANH HÙNG TẬN “ như đã được báo trước vào năm Ất Mùi 2015 sắp tới, giữa Hoa Kỳ, Ðồng Minh (Nhật, Úc, Ấn Độ, Nam Hàn, Liên Âu..) và Nga, Trung Cộng, Iran, Bắc Hàn, song song là cuộc xung đột Do Thái-Palestine, Ấn-Hồi, phiến quân Nhà Nước Hồi Giáo , và nội bộ giữa Trung Cộng-Ðài Loan-Tây Tạng-PTân Cương, Hồng Kông, Nội Mông, Mãn Châu , Pháp luân công và dân chúng trong nước nhưng ngòi lửa đại chiến thứ ba vẫn là Biển Hoa Đông và Biển Đông, do chính Trung Cộng châm ngòi.

ÐINH MÙI ( 1907) : Chính quyền Mozambique tại Châu Phi được thành lập. Cuộc chạy đua võ trang trong các hạm đội không ngừng gia tăng, nhất là Ðức và Nhật. Hoàng đế Ðức Wilhelm II ra lệnh cho Ðại tướng Alfred Von Tirpitz xây dựng một lực lượng hải quân hùng mạnh để chống lại Anh,Pháp. Sự kiện trên làm cho Nga, Anh, Pháp và nhiều nước nhỏ tại Âu Châu phải liên minh quân sự chống Ðức. Tại Hoa Kỳ, các ngân hàng do J.P. Morgan kiểm soát càng lúc càng phát triển mạnh. Albert Einstein ( Ðức) đã phát minh ra định lý E= mc2 liên hệ giữa năng lượng và khối lượng, đặt cơ sở cho sự chế tạo bom nguyên tử sau này. Bác sỹ Ch.L. Alphonse Laveran (1845-1922), người Pháp được giải Nobel vật lý về công trình phát hiện vi trùng gây bệnh sốt rét. New Zealand, một thuộc địa của Anh năm 1852, có hiến pháp và chia thành 6 tỉnh. Ðây là một trong những quốc gia đầu tiên cho phép phụ nử quyền bầu cử và người già được hưởng trợ cấp, năm 1907 được tự tri. Hoàng đế Konjong của Triều Tiên thoái vị, nhường ngôi cho con là Sujong.

KỶ MÙI (1917) : ngày 1/7 Ðồng Minh và Ðức đưa ra bản dự thảo hiệp ước Versailles. Tháng 4, thành phố Geneve của quốc gia trung lập Thụy Sĩ , trở thành trụ sở của Hội Quốc Liên, tiền thân của LHQ ngày nay. Tháng 6, các thủy thủ Ðức làm nội ứng đánh chìm chiến hạm của mình tại Seapa Flow, ngoài khơi bờ biển Scotland. Tháng 9, hiệp ước St. Germain được ký kết giữa Ðồng Minh và Ðức, công nhận Nam Tư, Ba Lan, Hung gia Lợi và Tiệp Khắc là các quốc gia độc lập, Do trên đế quốc Áo-Hung chỉ còn lại 2/3 mà thôi, trong khi đó hiệp ước Neuilly giữa Ðồng Minh và Bảo Gia Lợi, quyết định lấy đất đai của nước này chia cho các nước Hy Lạp, Lỗ mã Ni và Nam Tư. Năm 1919 chứng kiến hậu quả của Ðại chiến thứ 1(1914-1918), mang lại một Âu Châu kiệt quệ chia rẽ, còn nước Nga thì gần như bị phá sản bởi cuộc nội chiến do cộng sản gây ra vào tháng 10/1917 . 

Sự tan rã của Ðế quốc Thổ Ottoman, tạo bất ổn cho vùng Trung Ðông, Trung Á. Riêng Nhật Bản đã bất bình vì khi kết thúc chiến tranh, được đồng minh chia chát quá ít thuộc địa trên đất Tàu. Tóm lại chỉ có Hoa Kỳ là hưởng hòa bình và thêm lớn mạnh, các nước Trung Hoa,Ấn Ðộ và Ðông Nam Á triền miên trong cuộc chiến dành lại độc lập cho xứ sở. Tại Phi Châu, tổ chức ANC phản đối điều luật về giấy thông hành tại Tan svaal. Ở Amritsar thuộc bang Punjab, Ấn Ðộ có hơn 300 thường dân bị lính Anh sát hại, trong các cuộc biểu tình chống thực dân. Cuộc thảm sát này đã dẩn đến cuộc bạo động dữ dội khắp nước Ấn do thánh Gandhi lãnh đạo. 

Tháng 1/1919 nhà Bác học người Ðức Ernest Rusherford đã thành công trong việc tách rời được các phân tử hạt nhân, mở đầu cho kế hoạch chế tạo bom nguyên tử sau này. Hai chục Nghị Viên trong quốc hội Hoa Kỳ từ chối phê chuẩn hiệp ước Versailles, trong khi đó Tổng thống Péru Augusto Leuia, xúc tiến mạnh kỹ nghệ khai mỏ của xứ này. Hoa Kỳ lập xưởng đóng tàu chiến tại Trân châu Cảng, Hawwaii, một thuộc địa của Mỹ tại Thái bình Dương. Kiến trúc sư nổi tiếng người Ðức là Walter Gropius (1883-1969), thành lập nhóm Bauhaus ở Weimar, còn gọi là trường phái Bauhaus, chủ trương một nền kiến trúc mới được phối hợp giữa xây dựng và trang trí, nền tảng cho phong cách sáng tạo hôm nay.

TÂN MÙI (1931) : Sau khi giết Sứ quân Mãn Châu la Trương tắc Lâm, quân phiệt Nhật chiếm luôn vùng này làm thuộc địa, qua màn Mãn Châu quốc, chiến tranh sau đó đã xãy ra giữa Trung Hoa và Nhật Bản từ 1937-1945 mới chấm dứt , khi Nhật đầu hàng Mỹ vô điều kiện. Trung Hoa sau khi lật đổ được nhà Mãn Thanh vào năm 1911 lại bị rơi vào tình trạng chia rẽ bởi các thế lực quân phiệt cát cứ khắp nơi. Vụ đánh bom phá hoại đường thiết lộ gần Phụng Thiên, là lý do để Nhật chiếm vùng nay. Tây Ban Nha trở thành nước Cộng Hòa khi vua Alfonso XII thoái vị. Anh ký đạo luật Westminter , cho phép các thuộc địa trong đế quốc Anh được tụ trị trong Liên Hiệp Anh. Nhà bác học người Bỉ là Georges Lemcutre, được giải Nobel vật lý qua công trình chứng minh vũ trụ đang bành trướng kể từ sau vụ nổ Big Bang. 

Vệ tinh Granat của Hoa Kỳ tiến hành nghiên cứu những lổ đen trong vũ trụ. Nước Úc thống nhất và đảng chính trị UAP được thành lập. Lần đầu tiên đường xe lửa xuyên Châu Phi được hoàn thành từ Angola tới Mozambique, mục đích chuyển vận các quặng đồng khai được ở Zaire tới các hải cảng, từ đó tầu biển chởƯ về Âu Châu.Thật ra xe lửa dã được xữ dụng nhiều tại Châu Phi từ khi các cường quốc Châu Âu chiếm miền đất này. Kỹ sư các đế quốc thực dân từng có đề án thiết lập đường xe hỏa xuyên quốc từ Cap Town ở Nam Phi tới Cairo, Ai Cập nhưng thất bại vì các nước có thuộc địa không cho nối mạng và làm đường rầy chung một kích thước.

QUÝ MÙI ( 1943) : Tháng1, Hồng Quân Liên Xô tái chiếm Velikiye Luki. Tại Thái Lan , Nhật thành lập Bộ tư lệnh viễn chinh do tướng Nakamura Akito chỉ huy. Chính phủ Uông tinh Vệ của Trung Hoa và Nhật ký hiệp ước Nam Kinh ngày 9-1, theo đó huỷ bỏ tất cả quyền tài phán, tức là những đặc quyền của các cướng quốc Âu Mỹ trên đất Tàu, ngoạtrừ tô giới Thượng Hải và các nhượng địa Ma Cau (Bồ đào Nha), Quảng Châu (Pháp) và Hồng Kông (Anh). Anh và Mỹ cũng ký hiệp ước với Chính phủ Trùng Khánh (Trung Hoa dân quốc) và trả lại cho Trung Hoa Thiên Tân và Quảng Châu. 

Ngày 24/1 quân đội Ðồng Minh họp tại Casablan của Morocco, đòi phe Trục gồm Ðức,Y và Nhật phải đầu hàng vô điều kiện. Trong khi đó, hồng quân Liên Xô đã giải tỏa một phần thành phố Stalingrad đang do Ðức chiếm giữ., cuối cùng ngày 2/2, quân đoàn 6 Ðức đầu hàng LX. Taị Bắc Phi, Ðồng Minh tổng phản công quân Ðức, cánh quân Anh chiếm lại thành phố Tripoli thuộc Libya. Ngày 6/2 tướng Eisenhower của Hoa Kỳ, được cử làm tổng tư lệnh quân Ðồng Minh tại mặt trận Bắc Phi. Trong Thái bình dương, Mỹ thắng Nhật và làm chủ Guadalcana, phía nam quần đảo Solomon.

 Ngày 11/2 Nhật làm lễ kỷ niệm 2803 năm thành lập quốc gia tại thủ đô Ðông Kinh. Tháng 2, quân Nhật chiếm Quảng Châu Loan của Pháp, Chính phủ Vichy tuyên bố bỏ quyền tài phán ở các tô giới Thượng Hải, Quảng Châu, Hán Khẩu và Thiên Tân. Tháng 3, Giraud thành lập chính phủ tại Algeria. Tại Côn Minh tỉnh Vân Nam, Claire Chennalt thành lập Không đoàn Flying Tiger, tức là 14 Cọp bay. Tháng 5, quân Ðức trên đảo Cap Bon, Tunisa sau ba tháng cầm cự, đã đầu hàng Ðồng Minh. Cùng này quân Anh chiếm được thủ đô Tunis. Tại Mạc tư Khoa, để đánh lừa và lấy lòng tin với tổng thóng Rooselt xin viện trợ Hoa Kỳ, Stalin tuyên bố giải tán Quốc tế cộng sản (Comintern), trong lúc Hồng quân LX tổng tấn công quân Ðức khắp các mặt trận. Tháng 7, quân Ðồng Minh mở chiến dịch tái chiếm Sicily, quân Anh do tướng Bernard Montgonery còn quân Mỹ do tướng George Pation chỉ huy. 

Tại Ý, vua Victor Emmanuel III, cử thống chế Pietro Badoglia lên thay Mussolini, tuyên bố đầu hàng Ðồng Minh., trong khi đó tại Hoa Thịnh Ðốn, tổng thống Hoa Kỳ Roosevelt đề nghị ngưng bắn với nước Ý và quân Mỹ của tướng Mark Clark đã đổ bộ lên Salerno, phía nam thành phố biển Naples nhưng quân Ðức đã chiếm Roma ngày 10/9, sự kiện trên khiến chính phủ Badoglio ký hiệp ước đầu hàng và gia nhập phe Ðồng Minh chống lại Ðức. Ngày 14/10 Phi Luật Tân được Mỹ trả độc lập, José Laurel làm thủ tướng của nước này. Tháng 11, TQLC Mỹ chiếm Bougaineville, mở đường cho đại quân của tướng Mac Arthur chiếm toàn bộ quần đảo Solomon, đồng thời hải quân Hoa Kỳ dưới quyền đô đốc Nimitz bắt đầu chiến dịch tại trung bộ Thái bình dương, trong khi đó quân LX cũng chiếm lại được thành phố kỹ nghệ Kiev, canh sông Dnieper. 

Ngày 26/11 một hội nghị tổ chức tại Cairo, Ai Cập giữa tổng thống My Roosevelt, thủ tướng Anh Churchill và thống chế Tưởng giớiThạch của Trung Hoa dân quốc. Tại mặt trận Thái bình dương, sau cuộc ác chiến giữa Nhật và Mỹ tại Tarawa, Hoa Kỳ chiếm quần đảo Gilbert. Trong tháng ,hội nghi tam cường giữa Stalin,Roosevelt và Churchill tại thủ đô Tehran,Ba Tư và ra một thông cáo chung sẽ đổ bộ vào lục địa Âu Châu vào mùa xuân năm 1944, riêng LX phụ trách mặt trận phía đông đối đầu với quân Nhật tại Mãn Châu. Tóm lại năm 1943, Ðồng Minh đã mở những cuộc oanh tạc khủng khiếp vào các thành phố của Ðức, phá hoại các cơ xưởng chế tạo bom đạn và dụng cụ chiến tranh, làm Ðức khốn đốn. 

Dẫu vậy các cuộc tàn sát dân Do Thái tại các trại tập trung khắp những vùng Ðức tạm chiếm, càng lúc càng thêm kinh khủng. Ðây là công trình trọng tâm của Hitler, mang tên giải pháp cuối cùng để tiêu diệt tận gốc người Do Thái. Tại Warsaw, kinh đô của Ba Lan, 40.000 người Do Thái bị giết hết vì nổi lên chống Ðức , khi họ bị dồn vào tuyệt lộ.Cũng trong năm 1943, bác sỹ Henrisk Dam, người Ðan Mạch ( 1895-1976) và bác sỹ người Mỹ là Edward Adelbet Doisy ( 1893- ?), đã tìm ra vitamine K, K1,K2 và K3.

ẤT MÙI ( 1955) : 5/5 Chính phủ Liên bamg Tây Ðức, thủ đô đóng tại Born , được Hoa Kỳ và Ðồng Minh trao trả độc lập hoàn toàn và chính thức gia nhập khối minh ước Ðại Tây Dương (NATO). Tại Á căn Dình, tổng thống Peron (1895-1974), đạt được uy tín nhờ vợ là hoàng hậu Evita, rất được giới công nhân và người nghèo tôn xưng như một thần tượng vĩ đại tại nước này, là một thuộc địa củ của Tây ban Nha, ở Châu Mỹ la tinh. Năm 1952, Hoàng hậu Evita qua đời khi mới 33 tuổi, làm mất sự hậu thuẩn của dân chúng đối với tổng thống. Ông cũng là chủ tịch của liên minh dân kiềm, bao gồm các nhà tư bản kỹ nghệ và công nhân. 

Do sự có mặt của các nhà đầu tư Mỹ và Âu Châu với các sản phẩm mới, làm giãm giá hàng hoá truyền thống của nước này, gây sự mâu thuẩn quyền lợi giữa giới chủ nhân và công nhân, khiến liên minh dân kiềm sụp đổ. Các địa chủ cũng bị thiệt hại nặng trong sự suy thoái kinh tế trên, nên đã hậu thuẩn cho quân đội đảo chính, lật đổ tổng thống , lên nắm quyền cai trị tại nước này. Tình trạng trên cũng đã xãy ra tại Ba Tây 1964 và Chile năm 1973. Tại Liên Xô, Nikolai Bulganin lên làm tổng bí thư (1955-1958), thế Georgi Malenkok ( 1953-1955). Ðể đối phó với khối NATO, LX thành lập liên minh các nước cọng sản đông Âu gồm Ðông Ðức, Hung,Tiệp,Ba Lan, Bảo,Lổ và LX, gọi là khối Warsaw. Theo hiệp ước này, quân LX có quyền đóng tại các nước hội viên. Tháng 2, hiệp ước Bagdad ra đời giữa Thổ, Iraq,Iran và Pakistan. Tháng 3, hiệp ước có thêm Anh. Tại Syrie, Choukri Kouatly được bầu làm thủ tướng. Tháng 4, hội nghi các quốc gia không liên kết tại Bandong,Nam Dương. Tháng 9, Ai Cập và Tiệp Khắc ký hiệp ước liên minh quân sự.
-22/3 hình thành nhóm Pathet Lào thân Bắc Việt.

ÐINH MÙI ( 1967): Lần đầu tiên cuộc ghép tim thành công. Tướng Abdel Salam Arif tử nạn phi cơ, em trai của Arif là tướng Abdel Rahman Arif lên thay, cai trị Iraq bằng một chế độ độc tài, sau đó tự bầu làm tổng thống vô kỳ hạn từ năm 1967. Cuộc chiến sáu ngày giữa Do Thái và khối Ả Rập, tổng thống Ai Cập là Nasser vì quá tin Liên Xô mà mang nhục. Thật vậy trước khi chiến tranh xãy ra, bộ trưởng quốc phòng Ai Cập là Mohamet Chameldine Badrane, qua chầu Moscou và được hứa hẹn sẽ giúp như năm 1956,trong vụ nước này tranh chấp dành lại kênh đào Suez. Sự thật LX đã thỏa thuận ngầm với Mỹ là sẽ không can thiệp và trên hết người Nga biết rõ dù có can thiệp, cũng sẽ chẳng thắng nổi Hoa Kỳ, nên sao không ngậm miệng ăn tiền và chơi với Mỹ giàu sẽ thu lợi nhiều hơn với đám Ả Rập lật lộng, sớm đầu tối đánh, biết đâu mà mò. Nasser quá dại nên không rõ tâm địa của các vua bịp quốc tế, nên lúc không lực bị Do Thái tiêu diệt hoàn toàn, thì vội xúi vua Jordan là Hussein , vu cáo cho phi cơ Anh-Mỹ đã tấn công quân Ả Rập, để lấy lại thể diện cho Ai Cập và LX có cớ đánh Do Thái nhưng tổng bí thư Kossyguine vẫn làm lơ, cũng như đã thẳng thừng từ chối không chịu viện trợ máy bay, xe tăng cho Ai Cập.

 Tóm lại liên quân Ả Rập đã đại bại trước Do Thái một cách dễ dàng và ngắn hạn vì quá tin tưởng sức mạnh của mình, nên bị Do Thái tấn công bất ngờ , đa số tướng lãnh Ả Rập quá hèn kém và tồi tệ, bỏ chạy khi đụng trận, làm nhiều thuộc cấp thương vong và bị bắt làm tù binh, hầu hết quân trang quân dụng đều bị mất. Riêng quân Ai Cập là lực lượng chính của liên minh thì quá tồi, binh sĩ ít học, không được huấn luyện kỹ về quân sự, thiếu tổ chức tiếp tế, nên chỉ mớ1 chiến đấu có hai ngày tại chiến trường Sinai , quân sĩ đã bỏ đồn lũy chạy vì thiếu nước uống và đạn dược. 

Về liên minh Ả Rập , lý thuyết thì được Nga,Trung Cộng, Pháp, Tiệp Khắc giúp đở. Về dân số Ả Rập hơn 80 triệu và quân lực thì cũng đông gấp nhiều lần, như Ai Cập có 270.000, Syria 60.000,Jordan 60.000, lại thêm Iraq,Kuweit, Algeria.. đều gởi quân tham chiến, trong khi đó Do Thái chỉ có chừng 250.000 quân nhưng cuối cùng Do Thái đã thắng vẽ vang vì có những tướng lãnh chỉ huy tài giỏi như Moshé Dayan, Yitzhak Rabin.. tinh thần quân đội cao từ binh lính lên tới sĩ quan các cấp, và ai cũng biết ‘ thắng thì sống, còn bại là sẽ bị tiêu diệt, nên quyết tử chiến để tồn vong. Quân đội có kỹ luật, kỹ cương, được huấn luyện kỹ càng và trang bị tốt với nhiều vũ khí, quân dụng tối tân do Hoa Kỳ, Anh,Pháp và nhiều nước tự do chế tạo. Tóm lại trong ba mặt trận, số binh sĩ Do Thái thương vong chừng 1000 người, trong lúc đó sĩ quan các cấp bị tổn thất gấp nhiều lần, vì quân luật nước này bắt sĩ quan khi xung trận phải dẫn đầu. 

Do trên chỉ trong vòng 6 ngày, Do Thái đánh bại ba đạo quân Ai Cập, Jordan, Syria, chiếm trọn sa mạc Sinai (Ai ập), tây ngạn sông Jordan ( Jordanie) và một phần cao nguyên Golan và thị trấn Quneitra (Syria). Cuộc chiến khởi sự từ 5/6 lúc 8 giờ sáng, phi cơ Do Thái nhất loạt tấn cống không lực Ai Cập tại Sinai, kết quả sau 80 phút , toàn bộ phi trường, phi cơ của Ai Cập thành bình địa và sắt vụn, gây kinh hoàng chẳng những cho Ai Cập mà cả thế giới, trong đó có Nga Tàu, như vậy Do Thái coi như đã làm chủ được không phận trên bầu trời Ai Cấp. Dưới đất, quân bộ tùng thiết chiến xa, pháo binh nặng, ba ngày không ngừng nghĩ, tiến theo ba hướng, chiếm trọn cao nguyên Sinai, Hồng Hải và kênh đào Suez, làm cho Ai Cập không kịp trở tay, hơn 109.000 tử thương, 5000 tù binh, coi như hoàn toàn tan rã. Mặt trận phía tây, quân Jordanie cũng bị thua dễ dàngvì không bắt tay được quân Ai Cập, cuối cùng đầu hàng.

 Do Thái chiếm lại được thành cổ Jerusalem vàngày 8/6 toàn vùng tây ngạn. Riêng mặt trận Syria thì ác liệt hơn, một phần vì địa thế, mặt khác quân Syria rất thiện chiến so với Ai Cập và Jordan, cuối cùng ngày 10/6 LHQ bắt hai phía ngưng chiến tại chỗ. Chiến tranh tạm kết thúc sau đó, thiệt hại nhất là Ai Cập, vừa bị mất mặt, mất đất, kênh Suey đóng cửa, kinh tế kiệt quệ và làm trò cười cho thế giới, nên tổng thống trước quốc dân nhận lỗi và xin từ chức, nhưng dân Ai Cập không chịu. Sau đó ông cải tổ quân đội, sa thải hay thuyển một số sĩ quan vô dụng, kể cả người bạn thân là thống chế Amer, làm cho ông này xấu hổ phải tự tử. Tại LHQ Ai Cập và khối Ả Rập mất tiếng nói vì đã gây chiến trước với Do Thái. Trong khi đó khối Ả Rập chia rẽ nội bộ trầm trọng , thành hai phe đối đầu, thân Nga, thân Mỹ, khiến cho Trung Ðông không lúc nào yên ổn. Về chiến tranh VN, khắp thế giới đã thấy xuất hiện ba khuynh hướng khác nhau, kêu gọi ngừng bắn. Phe kêu gọi hòa bình bằng mọi giá có tổng thư ký LHQ là U Thant, người Miến Ðiện, thân và ca tụng VC ra mặt, hợp tác với tổng thống Pháp De Galle, tên thực dân không bao giớ muốn bỏ thuộc địa Việt, Miên, Lào.

 Khuynh hướng thứ hai là muốn đạt hoà bình trong danh dự, gồm Giáo hoàng Paul VI, thủ tướng LX,Canada và một số chính khách đảng dân chủ Hoa Kỳ. Khunh hướng thứ ba muốn có hoà bình trong thế mạnh. Năm 1967, tại Hoa Kỳ phản chiến lên cao trong các trường Ðại học, hơn 2000 thanh niên trốn sang Canada để khỏi đi lính, hiện tượng trên khiến một số chính khách đảng dân chủ ngả theo phản chiến, muốn thương thuyết., mà hung tợn nhất là Luther King, mục sư da đen, đang đứng đầu phong trào đòi nhân quyền tại Mỹ và bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mc.Namara. Từ đó 6/67 bắt đầu chuyện đi đêm với vô số đường dây và cuối cùng các đường dây trên trở thành màn nhện của Việt Cộng, cho tới ngày 30-4-1975, mới chịu chấm hết, khi miền nam VN hoàn toàn bị cộng sản quốc tế thôn tính.

KỶ MÙI (1979) : Ðĩa compact được hãng Philips Hòa Lan và Sony Nhật khai triển, cùng lúc với máy sterio bỏ túi hay còn gọi là walkman do Akio Marita, chủ tịch hãng Sony phát minh. Tại Thụy Ðiển , điện thoại di động , dùng pin ra đời.. Tại Anh,bà Magaret Thatcher là nử thủ tướng đầu tiên của nước này. Năm 1979, Sadam Hussein làm cuộc đảo chính không đổ máu, hắt Hassan al-Bakr xuống,lên làm chủ Iraq cho tới ngày nay. Tại Ba Tư, vua Pahlavi bị Anh và Nga lật đổ vì theo phe trục trong thế chiến II, đưa con trai là Mohammed Reza Pahlavi lên ngôi, nhưng cũng bị chống đối bởi các thế lực tôn giáo. Ngày 16/1 Pahlavi và hoàng gia phải lưu vong.Ngày Ệ 1/2 Ayatollah Ruhollah Khomeni lưu vong từ Pháp về nắm quyền, dùng luật hồi giáo cai trị dân. Cũng kể từ đó, liên hệ giữa Ba Tư Và Hoa Kỳ xuống thấp, ngày 4/11 Khomeini cho rằng Hoa Kỳ dung dưởng và che chở cho cựu hoàng Pahlavi, nên chiếm tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Teheran, giữ 400 nhân viên ngoại giao đoàn làm con tin, khiến tổng thống Mỹ là James Carter (1977-1981) ra lệnh phong tỏa kinh tế Ba Tư và tổ chức giải cứu con tin nhưng thất bai. Sau đó, khi Ronald Reagan lên nhậm chức tổng thống ngày 20/1/1981, con tin mới được thả sau 444 ngày bị cầm giữ, đây là một nhục nhã lớn của đại cường Hoa Kỳ, dưới thời các tổng thống dân chủ. Với các nước láng giềng, Khomeni cho xuất cảng cách mạng Hồi giáo, khai sinh các tổ chức cực đoan Hizbatlah ở Liban và trong các bộ tộc Kurd miền bắc Iraq, mở màn cho chiến tranh tàn khốc giữa Iraq-Iran.

 Ngày 26/3 tổng thống Sadat của Ai Cập, ký hiệp ước hòa bình với Do Thái, trước sự chứng kiến của tổng thống Mỹ Carter.. Ngày 25/5 quân Do Thái rút khỏi El.Arish, Sinai, biên giới hai nước mở lại như củ Tại Nicaragua, một nước nhỏ ở Trung Mỹ, Daniel Ortega lãnh tụ nhóm thiên tả , thân Nga và Cuba Sandinista chiếm chánh quyền và lên làm tổng thống, công khai yểm trợ và chứa các nhóm du kích cọng sản El Salvador, gây rối loạn tại hai nước láng giềng Honduras và Costa Rica, khiên tổng thống Reagan phải cắt viện trợ, phong tỏa kinh tế Nicaragua, đồng thời lập toán hành động tiếp tế cho quân kháng chiến Nicaragua, gây nên vụ án Trung tá North , hay là Iran-contra năm 1986. Tại Ðông Dương, chiến tranh bùng nổ dữ dội trong họ hàng nhà chuột cọng sản : Miên cộng, Việt Cộng và Trung Cộng, từ đầu năm 1979. Tại Nam Vang (Kampuchia), vì quân VC đã sắp chiém thủ đô, nên Khmer đỏ phải di chuyển tới Sisophon, sát biên giới Thái-Miên để tránh bom đạn, nhưng có điều Khiêu Samphan chẳng bao giờ cho Sihanouk biết đêm 2/1/79 đặc công VC đã thất bại trong âm mưu bắt cóc ông. Ngày 5/1 Polpot phong cho cựu hoàng làm chức đại diện Kampuchia tại LHQ, nhờ đó ông ta được sống cho tới hôm nay. Có điều lạ là đêm 2/1, Polpot cho di tản tất cả các phái bộ ngoại giao nhưng không thèm báo cho đại sư Lào. 

Ngày 6/1 phi cơ của Trung cộng đáp xuống Battambang, đón Sihanouk và gia đình đi Bắc Kinh. Ngày 7/1 Nam Vang hổn loạn, Ieng Sary và chính phủ Khmer còn lại cùng quân đội, đều đáp xe lửa chạy khỏi thủ đô, khi quân VC sắp tới nơi. Sáng ngày 7/1 VC coi như làm chủ Kampuchia, chế độ khmer đỏ do Polpot lãnh đạo, đứa con cưng của Hồ và cọng sản quốc tế, lại bị chính VC tiêu diệt và tan biến. Ngày 14/1, Ðặng tiểu Bình, Hàn niệm Long và nhiều tướng lãnh, uỷ viên bộ chính trị Trung Cộng, bí mật bay tới phi trưòng Utapao, một căn cứ củ của quân lực Hoa Kỳ tại Thái Lan, để bí mật họp với thủ tướng nước này là Kriangsak, cho phép dùng đất Thái làm căn cứ cho Khmer chống VC. Ðây là liên hệ chiến lược quan trọng nhất của Bắc Kinh, sau 30-5-1975. 

Sau đó ngày 16/1 Trung Cộng cho Khmer đỏ mướn đất Tàu lập đài phát thanh kháng chiến để hằng ngày chưởi lộn với VC.Phần Trung Cộng, Ðặng tiểu Bình ra lệnh chuyển 17 SD chính quy khoảng 225.000 người, pháo nặng, thiết giáp và 1/5 không lực trên 700 phi cơ chiến đấu đủ loại, tất cả ập sát biên giới Hoa-Việt, chờ phanh thanh uống máu thằng đầy tớ phản bội, đây là danh từ TC chưởi lộn với VC lúc đó. Ngày 28/1 Ðặng tiểu Bình có mặt tại Hoa thịnh Ðốn và hội kiến với Carter, mục đích nhờ Hoa Kỳ ngăn chận LX khi TC tấn công VC và Mỹ đã dùng việc ký thỏa ước SALT II để trói tay Nga, cũng là màn kịch gở thể diện cho LX trong việc bán đứng thằng đầy tớ VC, trong lúc đại biến, giống như năm 1967 Nga cũng đã bán đứng Ai Cập vàkhối Ả Rập cho Mỹ và Tây phương trong cuộc chiến 6 ngày. Thế rồi súng mới bạn củ, sáng thứ bảy 17/2, như trời xập, đập vở, tất cả đạn từ các kho trên đất Tàu qua hàng trăm khẩu đại pháo hiện đại lúc đó từ 122 ly, 130 ly tới 140 ly tha hồ tiến nhanh tiến mạnh vào non nước VN,nhiều gấp 20 lần B52 Mỹ oanh tạc Bắc Việt thời Chiến tranh DD 2 , sau đó là bộ đội nước nhân dân anh em có tùng thiết, như sóng thần tràn bờ, kéo vào 5 tỉnh biên giới VN để làm cỏ mọi vật, kể cả núi đá vô tri và cái hang Pắc Bó đượm tình đồng chí, môi hở răng lạnh. Theo sử liệu Mỹ và Tây phương, thì ba ngày đầu TC dưới quyền tướng Xu Shiyou ( Hứa thế Hửu) bị thua đậm với số tử vong thật cao, nên Ðặng lập tức thay Hửu bằng Dướng đác Chí (Yang Ddzhi) và đổi chiến thuật, dùng tăng pháo tấn cống mở đường, sau đó mới xua biển người chiếm thành. Tới ngày thứ 10, tức là 27/2 bốn thị xã miền thượng du BV là Lai Châu, Lào Kai,Hà Giang và Cao Bằng lọt vào tay giặc Tàu, còn Lạng Sơn tới ngày 5/3 mới mất. 

Cũng theo báo chí, lúc đó toàn bộ Duẩn, Ðồng, Giáp và hầu hết chóp bu đang tham quan tại Nam Vang, chỉ tội nghiệp bộ đội phải ở lại để chống địch. Ðúng 16 ngày, sau khi bình định hết cỏ cây, sông núi, thành quách lâu đài nơi 5 tỉnh biên giới, theo chính sách tận hũy tận diệt tận tuyệt tận tình của chủ nghĩa cộng sản, một vùng mà Mỹ trong chiến tranh VN 1965-1973, không hề đụng tới, nay tan thành bình địa khi Anh Cả Ðông phương Hồng rút quân, nhưng không rút tại các đồi núi chiến lược, nên sau này khi Lê Khả Phiêu , Trần đức Lương, Nông đức Mạnh ký với Tàu tờ đoạn mải bán nước, trong đó có thác Bản Giốc, hang Pắc Bó, Ải Nam Quan, Hoàng Sa, Vịnh Bắc Việt đã nêu lý do đây là đất của Tàu đã có từ thời Bành Tổ, Trụ Vương.. cải sao cho được ?. Sau chiến tranh, chỉ có Mỹ là hoan hô Trung Cộng, còn tất cả đều lên án như trước họ đã lên án VC xâm chiếm Kampuchia, chỉ có dân ba nước Miên cộng VC và TC là khổ với cả mấy trăm ngàn tử vong của các phe lâm chiến . Tại Hoa thịnh Ðốn ngày 9/1 Sihanouk được Khmer đỏ bảo vệ đi dự đại hội đồng LHQ, nhân đó ông ta cùng vợ là Monique được Mỹ giải cứu và Tị nạn tai Hoa Kỳ. Sau tháng 9/79 nhờ ủng hộ của Hoa Kỳ, phái bộ Khmer đỏ vẫn hiện diện tại LHQ dù không được đọc diễn văn hay phát biểu, trong khi Hun Sen đang cầm quyền ở Cam Bốt. Năm 1979 TC xài Hoàng văn Hoan đang đào thoát tại Băc Kinh để chưởi Lê Duẩn và VC bán nước cho LX khi một hạm đội nhỏ của Nga, chính thức tới trú đóng tại Vịnh Cam Ranh ngày 27/3/1979.

TÂN MÙI ( 1991) : Nhật Bản là quốc gia viện trợ nhiều nhất cho các nước trên thế giới.Tại LX Gorbachev từ nhiệm, Yeltsin lên thay làm tổng thống nước Nga. Ngày 21/12 LX tan rã, các nước cộng hòa tuyên bố độc lập, kể cả các nước Ðông Âu như Albani,Bảo, Lỗ. Riêng VC,TC,Cu Ba và Bắc Hàn vẫn là CS. Tại VN, để cứu nguy đảng vì Nga đã thông báo bắt đầu 1/1991 cúp hết mọi viện trợ, nên phải mở cửa đổi mới, rút quân khỏi Cam Bốt, trải thảm đỏ mời Mỹ, Nhật , Tàu đỏ, Tàu trắng và tư bản kể cả Vịt kiều vào góp vốn làm giàu. Ngày 20/4 Mỹ chính thức quay lại VN qua hình thức văn phòng liên lạc tìm MIA tại Hà Nội. Ngày 15/1/1991 là thời hạn chót cua hội đồng bảo an LHQ tống đạt cho Saddam Husein, tổng thống Iraq phải rút quân ra khỏi Kuwait và tuân thành 11 nghị quyết như bồi thường chiến tranh và nhìn nhận chủ quyền của Kuwait. Trong cuộc chiến này, Iraq chỉ đơn độc với tổ chức Palestine vai sát vai chiến đấu, với khoảng 540.000 quân, 5000 thiết giáp trong đó có loại chiến xa tối tân của Nga là T52 tương đương với M A 1 của Hoa Kỳ và chừng 3000 phi cơ chiến đấu đủ loại.. 

Về phía Hoa Kỳ và liên minh có 29 nước là Mỹ, Á căn Ðình, Úc, Bangladesh,Bỉ, Anh, Canada, Tiệp, Ðan Mạch, Ai Cập, Pháp, Hy Lạp, Các vương quốc Qtar, Bahrain, Liên quốc Ả Rập, Oman, Honduras, Ý, Ma Rốc, Hòa Lan, Tân tây Lan, Niger, Na Uy, Pakistan, Bồ, Senegal, Saudi Arab, Liên Xô, Tây ban Nha, Syria, Thổ nhĩ Kỳ và biệt kích Muhajedeen thuộc liên minh miền bắc A phú Hản, với quân số hơn 700.000 quân Lúc 3 giờ sáng ngày 17/1, giờ K mở màn chiến dịch Desert Storm (Bão sa mạc) bằng cuộc oanh tạc long trời lở dất của 1800 phi cơ Hoa Kỳ và 435 chiếc của 7 nước khác, từ loại B52 cổ lổ cho tới các thứ F tối tân nhất thời đó, nên ngay trong những giờ phút ban đầu, phi cơ của Ðồng minh đã làm chủ bầu trời Iraq và Kuwait, hầu như các phi trường quân sự, nhà máy điện, nhà máy lọc dầu ở ngoại ô Baghdad đều bị phá huỹ bởi các loại bom tinh khôn, hỏa tiển Tomahawk và máy bay F-117 của Hoa Kỳ. Trong lúc phản ứng của quân đội Iraq thật tồi và hổn loạn ngay từ lúc đầu, một số lớn phi cơ chiến loại Mirage của Pháp, U 29 và Mig 29 của Nga chưa đấu đã bỏ chạy lên miền bắc hay sang Ba Tư lánh nạn. Trong lúc đó tổng thống G. Bush vẫn kêu gọi Saddam đầu hàng để Iraq khỏi bị lầm than nhưng vô hiệu. Ngày 18/2 Iraq bắn hơn 10 hỏa tiển sang Tel Aviv và cả Saudi Arab nhưng hầu hết đều bị hỏa tiển Patriot bắn nổ trên không. 

Ngày 22/2 Saddam ra lệnh đốt năm nhà máy lọc dầu của Kuwait. Tại Baghdad, phóng viên CNN toa rập với các tên phản chiến Mỹ như James Ramsay .. tố cáo Hoa Kỳ và Ðồng Minh giết hại dân chúng Iraq vô tội, y chang thời kỳ chiến tranh VN .. nhưng ai làm gì được chúng, những tên phản quốc ? 11 giờ đêm cùng ngày, tổng thống Bush lại ra tối hậu thư nhờ Liên Xô trao cho ngoại trưởng Iraq là Aziz mang về cho Saddam nhưng bị vứt bỏ. Thế rồi giờ H phải xãy ra lúc 8 giờ tối ngày 23/2 và hơn nửa triệu quân Ðồng Minh đồng loạt tấn công Iraq khắp các mặt trận Tóm lại chỉ trong vòng 100 giờ , từ mặt trận chính tại Kuwait cho tới nội địa, quân Iraq tháo chạy tơi bời, bỏ lại quân dụng, tăng pháo chạy lấy mạng, cuối cùng lúc 8 giờ sáng ngày thứ năm 28/2/1991 Saddam Hussein đầu hàng Hoa Kỳ và Ðồng Minh vô điều kiện , chịu thi hành tất cả 11 nghị quyết của LHQ, nhưng t1nh nào tật nấy, Saddam nhờ bán lậu dầu hoả nên vẫn âm thầm chế tạo các loại vũ khí Sinh hóa học , kể cả bom nguyên tử.. làm cho Hoa Kỳ và Anh Quốc lại phải kêu gọi hội đồng bảo an LHQ cho phép bắt Saddam giải giới. Hiện phái đoàn thanh tra vũ khí LHQ đã tới làm việc tại Iraq nhưng theo nhận xét chung của toàn thế giới, thì sớm muộn Mỹ-Anh cũng phải lật đổ Saddam vì dầu lửa.

-Cũng trong năm 1991 có 3910 người Cu Ba tị nạn tại Hoa Kỳ bằng tàu thuyền. Ngày 6/3 tại phiên họp của Ủy ban nhân quyền LHQ, qua 4 phiếu thuận của Tiệp, Hung, Ba Lan và Bảo, LHQ quyết định tới Cu Ba điều tra nhân quyền. Ngày 21/4 tại thủ đô Havana của Cu Ba, sau 30 năm Fidel Castro cầm quyền, hơn 1000 thanh niên xô xát với công an, một chuyện mà trước năm 1990 không hề có.

-QUÝ MÙI (2003)
-Hoa hậu Thế giới 2003 là cuộc thi Hoa hậu lần thứ 53, diễn ra tại khu du lịch Sanya, đảo Hải Nam, Trung Cộng. Cuoc thi thu hut su tham gia cua 115 thi sinh den tu khap noi tren thế giới ......
Người mẫu Ái Nhĩ Lan & hoa hậu thế giới 2003 Rosanna ...đã chụp hình  khỏa thân trên bìa tờ Playboy ngày 21 tháng 9 năm 2012...
-Giải vô địch bóng đã nữ thế giới 2003 được tổ chức tại Hoa Kỳ và đội vô địch là đội tuyển Đức.
-Microsoft giới thiệu phiên bản tiếng Việt Nam Windows XP
-Ngày 4 tháng 2 năm 2003, Nam Tư được đổi tên lại thành "Liên Bang Serbia”
--Chiến tranh Iraq - Saddam Hussein sau đó biến mất, đến cuối năm 2003  mới bị bắt giữ khi đang lẩn trốn, và bị Hoa Kỳ giết chết.
-8 kỷ luc Guinness the gioi ve quoc gia va chinh tri được thành lập..
-Chính sách năng lượng của Trung Cộng là thách thức chính trị đối với thế giới, là 'điểm nóng' xung đột với các quốc gia liên quan.


TÀI LIỆU THAM KHẢO :
Một thế kỷ văn minh nhân loại của Nhóm biên soạn BXM,PMT,TMT
Lịch sử thế giới của Bùi dức Tịnh
Những điểm nóng trên thế giới của Ðào trường Phúc
Bão sa mạc của Chính Ðạo
Huynh đệ tương tàn của Phạm quốc Bảo dịch..
Báo chí trong và ngoài nước

Từ Xóm Cồn Hạ Uy Di
Chạp 2014
MƯỜNG GIANG



__._,_.___

Posted by: Ho Dinh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link