Friday, February 13, 2015

Thỏa thuận ngưng bắn ở Ukraine có sẽ chấm dứt cuộc xung đột?


Thỏa thuận ngưng bắn ở Ukraine có sẽ chấm dứt cuộc xung đột?

Bà Mẹ Vượt Biên và Hải Tặc Thái Lan



image





Preview by Yahoo


Các nguyên thủ quốc gia tham gia cuộc đàm phán về Ukraine trong thủ đô Minsk của Belarus. Từ trái: Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Nga Vlaimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, 11/2/15
Các nguyên thủ quốc gia tham gia cuộc đàm phán về Ukraine trong thủ đô Minsk của Belarus. Từ trái: Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Nga Vlaimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, 11/2/15
·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

TT Obama kêu gọi TT Putin ủng hộ thỏa thuận hòa bình Ukraine

Lời kêu gọi của ông Obama, được nêu ra trong một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc, đưa ra giữa lúc Ukraine cho biết những vụ tấn công bằng tên lửa ở thành phố Kramatorsk
13.02.2015
Khi các nhà lãnh đạo của 4 nước hàng đầu trên thế giới triệu tập cuộc họp tại một địa điểm trung lập để mở cuộc đàm phán quan trọng nhằm chấm dứt một cuộc chiến tranh, người ta hy vọng đạt được kết quả.
Cuộc đàm phán kéo dài suốt đêm – mất tất cả 16 tiếng đồng hồ, tuy nhiên họ đã đạt đến kết quả. Các câu hỏi giờ đây là liệu họ có thể thực thi thỏa thuận đạt được và liệu thỏa thuận có đủ để kết thúc cuộc xung đột.
Có nhiều khả năng cho thấy là không thể và không đủ.
Thỏa thuận kêu gọi thực hiện một cuộc ngưng bắn, triệt thoái lực lượng các bên để thành lập một khu trái độn rộng lớn, trao đổi tù binh và cam kết theo đuổi một giải pháp chính trị.

Sự ca ngợi yếu ớt

Tuy nhiên ngay cả các nhân vật khởi xướng vòng đàm phán này cũng thận trọng về những gì họ đạt được. Tổng thống Pháp Francois Hollande thừa nhận chi tiết toàn bộ chưa được triển khai. Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng thỏa thuận mang lại hy vọng, nhưng cũng nói mô tả một cách thờ ơ, “còn hơn là không có thỏa thuận nào.”
Điều nghịch lý là Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý rút toàn bộ chiến binh nước ngoài ra khỏi Ukraine, dù ông phủ nhận đã có phái bất cứ một binh sĩ nào đến Ukraine. Ông nói bất cứ người Nga nào chiến đấu ở miền đông Ukraine đều là người tình nguyện.

Dù vậy, ông Hollande vẫn ca ngợi ông Putin đã gây áp lực để nhóm phiến quân đồng ý với thỏa thuận, sau khi tin nói rằng đàm phán suýt đổ vỡ về việc liệu phe phiến quân có sẽ được phép giữ phần lãnh địa họ chiếm được trong mấy tuần qua, sau khi vi phạm thỏa thuận ngưng bắn trước đây.

Dường như họ sẽ rút về làn ranh cũ. Tuy nhiên còn phải chờ 2 tuần nữa và nhiều điều có thể xảy ra trong thời gian đó, hoặc tạo điều kiện dễ dàng hoặc phá vỡ kế hoạch.

Giống như thỏa thuận Minsk trước đây, ký hồi tháng 9 năm ngoái, thỏa thuận này mở đường cho việc chấm dứt giao tranh và hướng đến việc giải quyết bằng giải pháp chính trị giữa chính phủ được bầu lên ở Kyiv và thành phần phiến quân được Nga hậu thuẫn. Và cũng như các thỏa thuận trước đây, sự thành công hay thất bại của thỏa thuận này phần lớn sẽ tùy thuộc vào việc liệu Tổng thống Putin có cảm thấy hài lòng rằng các mối quan ngại của ông về việc Ukraine chuyển hướng sang phương Tây có dịu bớt.   

Quan tâm lớn hơn của Nga

Phe phiến quân được ông hậu thuẫn đòi 2 vùng đất rộng lớn dọc theo biên giới Nga, nhưng chỉ kiểm soát được 1/3 khu vực này. Họ muốn độc lập, nhưng thỏa thuận này chỉ có những lời hứa cải cách và tự trị.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, đã đề nghị trao các quyền hành rộng lớn hơn cho các khu vực miền đông trong nhiều tháng qua, tuyên bố vấn đề không thể đi xa đến mức như Nga và phe phiến quân muốn.

Nhưng mối quan tâm của Tổng thống Putin còn rộng hơn nhiều. Ông muốn phục hồi ảnh hưởng của ông ở Ukraine sau khi tổng thống được Nga hậu thuẫn của Ukraine bị lật đổ cách nay một năm. Và ông muốn ngăn không cho Ukraine gia nhập khối Liên hiệp châu Âu hay liên minh NATO.

Ukraine và các quốc gia thân hữu ở phương Tây nói rằng điều đó chẳng dính dáng gì đến Nga. Những các chuyên gia nói rằng Tổng thống Putin thấy việc này như mối đe dọa liên quan đến sự tồn tại đối với nước ông.  
Vì vậy có lẽ sẽ cần đến một thỏa hiệp nào đó, có thể liên quan đến khung thời gian và mức độ liên hệ của Ukraine với các đồng minh phương Tây.

Nếu không, Nga có thể, theo dự kiến, sẽ tiếp tục hỗ trợ cho phe phiến quân và tìm cách gây bất ổn cho chính phủ Ukraine và ngăn trở các nỗ lực cải cách, cũng như phát triển kinh tế và các quan hệ chặt chẽ hơn với phương Tây.
Động lực chính dẫn đến các cuộc đàm phán này là cuộc thảo luận ở Washington về việc bán võ khí phòng vệ cho Ukraine nhằm giúp quốc gia này ứng phó với các cuộc tấn công của phiến quân. Điều đó có thể làm tình thế nguy hiểm hơn – có thể sẽ gây thương vong cho Nga nhiều hơn và có thể dẫn đến việc Nga sẽ can dự nhiều hơn, có thể kể cả chính thức gửi các đơn vị quân đội vào miền đông Ukraine, cũng như tấn công các lợi ích của Ukraine hay của phương Tây ở nơi khác.
Ông Hollande và bà Merkel cương quyết tránh loại hình leo thang đó, và đã dùng khả năng Hoa Kỳ có thể bán võ khí để đưa ông Putin ngồi vào bàn thương thuyết.

Ông Andrew Wilson, tác giả quyển “Ukraine Crisis, What It Means for the West” (Cuộc Khủng hoảng Ukraine Có Ý nghĩa gì với phương Tây) nói với đài VOA rằng áp lực này đã có hiệu quả. Ông nói:
“Cho dù việc võ trang cho Ukraine là đúng hay sai, mối đe dọa gửi võ khí rõ ràng làm cho Nga tập trung sự chú ý. Họ muốn giữ những thắng lợi trước khi tình hình bất định gia tăng.”
Ông Daragh McDowell thuộc công ty đánh giá rủi ro Verisk Maplecroft nói, “Nếu có một mục tiêu chiến lược chặt chẽ, nó sẽ tăng tổn thất trực tiếp về chính trị cho Putin trong việc này.”

 Nga có sẽ leo thang chiến tranh?

Nhưng vào đêm trước cuộc đàm phán, ông Putin đã chuyển một thông điệp rằng ông, cũng vậy, có thể nâng sự tổn thất. Phiến quân đã bắn nhiều tên lửa từ các địa điểm họ vào thành phố lớn Kramatorsk do chính phủ kiểm soát, giết chết 7 người và làm trên 20 người bị thương. Ông McDowell nói:
“Tôi nghĩ đó là một cảnh báo từ Nga rằng vẫn còn nhiều nấc trên chiếc cầu thang mà họ có thể đi lên.”
Lên tiếng trước khi thỏa thuận đạt được, không chuyên gia nào lạc quan rằng xung đột sẽ sớm chấm dứt, mà cũng không cho rằng các bất đồng chính trị căn bản sẽ được giải quyết. Ông Wilson nhận định:

“Một thỏa thuận xấu còn cho phép Nga tiếp tục can thiệp vào phần lãnh thổ còn lại của Ukraine thì sẽ không thật sự tiến bộ gì cả.”

Các nhà lãnh đạo họp tại Minsk hứa sẽ vẫn giao tiếp nhằm bảo đảm việc thực thi thỏa thuận. Tuy nhiên cả chính phủ Ukraine và phiến quân đều không thay đổi các yêu sách căn bản họ đưa ra – phe phiến quân đòi độc lập, trong khi chính phủ muốn đất nước thống nhất.
Tin vui giờ đây là những người dân bị bao vây cả 2 bên làn ranh ở miền đông Ukraine có lẽ nhẹ nhõm phần nào vì không còn bị pháo kích hàng ngày. Một số trong hơn 1 triệu người rời bỏ nhà cửa thậm chí còn thể quay trở về.
Nhưng tình hình về lâu dài vẫn bất định.

Đạt thỏa thuận ngưng bắn ở miền đông Ukraine

Từ trái: Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Minsk, ngày 11/2/2015.
Từ trái: Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Minsk, ngày 11/2/2015.
·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

12.02.2015
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết một thỏa thuận đã đạt được về cuộc ngưng bắn ở miền đông Ukraine, bắt đầu từ khuya thứ bảy. Loan báo được đưa ra sau cuộc họp suốt đêm tại thủ đô Minsk của Belarus giữa các nhà lãnh đạo của 4 nước Nga, Ukraine, Pháp và Đức. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA tường thuật.
Cuộc họp thượng đỉnh 4 nước đã được giàn xếp một cách vội vã hồi cuối tuần vừa qua, sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đích thân trình bày với Tổng thống Putin tại Moscow một kế hoạch hòa bình cho Ukraine.
Trong khi đó, những vụ giao tranh ác liệt tiếp diễn ở Donetsk và Luhansk trong lúc binh sĩ chính phủ Ukraine và phiến quân đòi ly khai thân Nga tìm cách chiếm giữ những phần đất chiến lược trước cuộc hòa đàm.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng giao tranh sẽ trở nên dữ dội hơn nữa nếu không có một thỏa thuận hòa bình.
"Cả thế giới đang chờ xem phải chăng tình hình sẽ xuống thang, vũ khí sẽ được rút bớt, và sẽ có ngưng bắn, và phải chăng những vụ chết chóc sẽ không xảy ra nữa. Nếu Minsk không trở thành một biểu tượng của hòa bình, tình hình sẽ bùng nổ. Tôi tin chắc là tình hình sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát."
Số tử vong của vụ xung đột Ukraine đã tăng vọt trong vài ngày qua. Giao tranh trong khu vực đã giết chết ít nhất 5.300 người.
Ông Viktor Nenashov, một cư dân ở Donetsk, không đặt nhiều hy vọng vào cuộc đàm phán hòa bình.
"Tôi không nghĩ là cuộc đàm phán sẽ có hiệu quả. Đây chỉ là một sự phí phạm thời giờ để họ tập trung và tăng cường quân số và tìm cách tranh thủ thêm thời gian."
Một cư dân khác ở Donetsk, bà Ludmila Ivanova, có thái độ kịch liệt  hơn.
"Tôi không tin là chúng ta có thể trông đợi bất cứ điều gì từ hộïi nghị này. Chúng ta phải chiến đấu cho những gì thuộc về chúng ta. Hãy tiến tới, giành lấy chiến thắng và lập ra chính phủ của chính chúng ta."
Tại thành phố Kramatorsk ở miền đông Ukraine, 15 người đã bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một vụ pháo kích của chính phủ hôm thứ ba. Một phụ nữ làm nghề thợ may ở đây, bà Laura, nói rằng những vụ tấn công không làm cho chiến tranh kết thúc.
"Điều này có thể xảy ra với những cuộc thương thuyết hòa bình, nhưng theo ý kiến của riêng tôi, hòa bình chỉ có được khi nào mọi người cảm thấy mệt mỏi vì chiến tranh và nguồn lực cho chiến tranh bị cạn đi, khi chiến tranh tự nó kết thúc, khi số thương vong lên tới mức thật cao. Chỉ tới khi đó người ta mới thấy mệt mỏi, và khi không còn tiền nữa, người ta sẽ đồng ý chấm dứt chiến tranh."
Ông Andrew Wilson, một ký giả người Anh chuyên theo dõi tình hình Ukraine, cũng có một nhận xét tương tự. Ông nhận định như sau trong cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA.
"Số tử vong ở mức rất cao của phía Nga sẽ gây tổn hại cho sự ủng hộ trong nước mà ông Putin đang có. Do đó, vấn đề quan trọng không phải là những cái giá trực tiếp, mà quan trọng là những cái giá gián tiếp mà Nga phải trả."
Ông Wilson cho rằng các nước Tây phương nên cung cấp vũ khí cho Ukraine để họ có thể giữ vững phòng tuyến trong vùng biên giới giáp với Nga. Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu vẫn ngần ngại đối với đề nghị này vì họ e rằng làm như thế sẽ khiến cho cuộc xung đột leo thang.
Tổng thống Poroshenko cho biết ông sẵn sàng tuyên bố tình trạng thiết quân luật ở Ukraine nếu cuộc hòa đàm ở Minsk bị thất bại.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link