Ý NGHĨA
SÂU SẮC TRONG THƯ GÓP Ý
CỦA HỘI
ĐỒNG GIÁM MỤC VN
Tiến sĩ NGUYỄN QUANG
HIỆP, Triết học
Oxnard, California,
25.05.2013
‘’Lấy truyền thống văn hóa dân tộc làm nền
tảng tư tưởng cho việc tổ chức và điều hành xã hội Việt-Nam‘’.
Câu nói này là NÉT SON của bức thư góp
ý.Câu nói này đã nói lên sự đòan kết, sự thông minh sâu săc của HĐ Giám Mục
Việt-Nam.
THƯ CỦA HỘI ĐỒNG
GIÁM MỤC VIỆTNAM
GỬI ỦY BAN DỰ THẢO
SỬA ĐỔI HIẾN-PHÁP NĂM 1992
NHẬN ĐỊNH VÀ GÓP Ý SỬA
ĐỔI HIẾN-PHÁP.
Trừ
đọan mở đầu và đọan kết luận rất ngắn gọn:- đọan mở đầu nói đến
lý do nhận định và góp ý trong việc sửa đổi hiến
pháp; đọan kết luận ước mong mọi người tích cực
góp phần vào việc điều chỉnh hiến pháp - bức thư gồm ba đọạn chính:
Đọan 1: nói về quyền con người. ‘’Quyền
con người là những quyền gắn liền với phẩm giá, do đó
là những quyền phổ quát, bất khả xâm phạm và bất khả
nhượng‘’. ‘’Quyền con người đã được chính thức nhìn nhận trong Tuyên
Ngôn Quốc Tế vế quyền con người (10.12.1948).‘’
Đọan 2: nói về quyền làm chủ của nhân dân. ‘’Quyền bính chính trị
cần thiết để điều hành xã hội, nhưng chủ
thể của quyền bính chính trị phải là chính nhân dân xét như
một tòan thể trong đất nước‘’.
Đọan 3: đề cập tới việc thi hành quyền bính
chính trị. ‘’ Quyền bính chính trị mà nhân dân trao
cho nhà cầm quyền được phân chia thành quyền lập
pháp, hành pháp và tư pháp. Để những quyền bính này
được thi hành cách đúng đắn vàhiệu qủa, cần có sự đôc lập chính đáng của mỗi
bên và vì công ích của tòan xã hội‘’.
Đọc qua thư của HĐ Giám Mục nêu trên,người ta thấy rằng những nhận định và
góp ý của HĐ rất tích cực trong việc tạo lập một hiến
pháp dân chủ pháp trị thông thường hiện nay.
Hiểu thư của HĐ Giám Mục
theo cách hiểu như trên dường như chưa đầy đủ, bởi vì người ta còn chưa
đi vào được ý nghĩa sâu sắc của bức thư nhận định và
góp ý này. Vậy
đâu là ý nghĩa sâu sắc đó?
Chúng tôi cho rằng ý nghĩa sâu sắc đó nằm trong số (2) của đọan 1:
‘’Lấy truyền thống văn hóa dân tộc làm nền tảng
tư tưởng cho việc tổ chức và điều hành xã hội Việt-Nam‘’.
Câu nói này có một sức mạnh vô địch vì nó hàm chứa trong đó một chân lý nền tảng
của triết học và thần học. Chân lý này 1)ĐÁNH BẠI VÀ
TUYỆT DIỆT CHỦ NGHĨA MÁC-LÊ-NIN VÀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆTNAM; hệ
luận của chânlý này là: 2)lọai bỏ mọi ý thức hệ
trong việc tổ chức và điều hành xã hội Việt-Nam;3)không chấp nhận bất cứ hình
thức hòa hợp hòa giải nào với chủ nghĩa Mác-Lê và cộng
sản Viêt-Nam.
I- TUYỆT
DIỆT CHỦ NGHĨA MÁC-LÊ VÀ ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT-NAM KHÔNG KHOAN NHƯỢNG.
Để hiểu chân lý nền tảng này, người ta không thể
không trở về thời kỳ Giáo Hội Thiên-Chúa đưa ra những
sắc lệnh kết án chủ nghĩa cộng sản vô thần Mác.
Giáo Hội La-Mã, rất sớm, đã đưa ra những lời kết án chủ
nghĩa Mác-xít.Đức Giáo Hòang Lêon XIII (1878-1903) đã đưa ra những lời kết án
đầu tiên và tổng quát đối với chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng
sản trong sắc lệnh ‘’Quod apostolici mu -neris‘’ (28 decembre
1878). (Acta Apostolicae Sedis, Lêon 13, vol. I, tr.
46).
Đức Giáo Hòang Pie XI (1922-1939) công bố một lọat các sắc lệnh
lên án chủ nghĩa Mác-xít; một trong những sắc lệnh
quan trọng là sắc lệnh ‘’Divini Redemptoris‘’ ngày 19 tháng 3 năm 1937.
(Traduction française publiée aux Editions
Spes, Paris, 1937).
Năm 1949, Đức Giáo Hòang Pie XII ban hành săc lệnh của Tòa Thánh thi
hành kỷ luật đối với những giáo dân có những hành động
nào đó liên hệ với chủ nghĩa cộng sản.
Phần lớn các văn kiện của Giáo Hội và nhất là sắc lệnh ‘’Di –vini
Redemptoris‘’ liên hệ đến chủ nghĩa cộng sản đang bành trướng hiện
thời. Những sắc lệnh này đương nhiên nhắm vào chủ nghĩa cộng
sản của Lê-nin.Nhưng săc lệnh ‘’Divini Redem –ptoris cũng nhắm vào chính lý
thuyết của Mác, bởi vì chủ nghĩa cộng sản
của Lê-nin chỉ là con đẻ của chủ nghĩa Mác. Những
quy luật của DUY VẬT SỬ QUAN do Mác để lại đã được cộng
sản Nga duy trì và giải thích một cách trung thực.
(Divini Redemptoris, tr. 17).
Giáo Hội giải thích rằng lý thuyết của Mác xác nhận CHỈ
CÓ MỘT THỰC TẠI tồn tại, đó là VẬT CHẤT với những sức mạnh MÙ QUÁNG của nó:
cây cỏ, động vật, và con người chỉ là kết quả của sự TIẾN HÓA của vật chất
(Ibid., tr. 17).Những giải thích của Giáo Hội rất chính xác,bởi vì duy vật biện
chứng của Mác cuối cùng thích hợp với một biện chứng
về thiên nhiên mà những nét chính đã được nêu rõ ở trên; mặt
khác,duy vật biện chứng đích thực nhất không thể nào thóat
tránh khỏi duy nhiên và rồi không ngần ngại tuyên bố
là duy vật biện chứng này đồng nhất với nhân bản
chủ nghĩa.
Người ta cũng dễ dàng nhận ra ‘’Divini Redemptoris‘’ cũng đang đề cập đến
quan niệm của chủ nghĩa Mác-xít về xã hội. Sắc Lệnh
cho rằng chủ nghĩa Mác-xít đang chủ trương xã hội không là gì
khác hơn là một hình thức của VẬT CHẤT TIẾN HÓA theo những định
luật của nó; và xã hội
đó thiết yếu hướng về tổng hợp cuối cùng, đó là một xã
hội vô giai cấp, xuyên qua những cuộc đấu tranh
không ngừng của các lực lượng khác
nhau (Ibid., tr. 17-18.). Bản văn ‘’Divini Redempto –ris‘’ cũng nói về chủ
trương của chủ nghĩa Mác-xít coi XÃ HỘI như là một hiện
tượng PHỤ THUỘC CỦA VẬT CHẤT; chủ trương này phù hợp với một ĐỊNH
MỆNH THUYẾT VỀ LỊCH SỬ, tuân theo những định luật của thiên
nhiên.
Với Giáo Hội, đó là một vô thần chủ nghĩa: đã không còn
chỗ đứng cho ‘’Ý tưởng về Thiên-Chúa‘’ (Idée de Dieu).(Ibid., tr. 19). Duy vật
lịch sử đối nghịch với quan niệm của Giáo Hội về tinh thần: nó không chấp nhận
sự khác biệt giữa vật chất và tinh thần, giữa thân xác và linh hồn.
(n’admet pas de different-ce spécifique entre matière et l’esprit,
entre le corps et l’âme).(Ibid., tr. 19). Giáo Hội cũng cho thấy
chủ nghĩa Mác-xít chối bỏ sự khác biệt giữa vật chất và tinh thần,
bởi vì thực sự chủ nghĩa ấy đã không thấy được sự
khác biệt nào nơi vận động biện chứng của thiên
nhiên. Cuối cùng thì chủ nghĩa Mác-xít đã không chấp nhận sự
hiện hữu của linh hồn và chối bỏ niềm hy vọng vào đời sống khác.
Qua những phê phán và kết án chủ nghĩa Mác-Lê-nin của
Giáo Hội La-Mã trong các Sắc Lệnh, nhất là săc lệnh ‘’Divini
Redemptoris‘’, người ta thấy Giáo Hội muốn dậy cho những
người Mác-xít biết rằng: nơi con người chúng ta có
hai thực thể khác biệt nhau: một thực thể là vật chất và
một thực thể khác là tinh thần. Đây chính là
chân lý nền tảng mà chúng tôi muốn nói tới ở trên.
Đúng thế, người ta không thể chối bỏ sự khác biệt giữa vật chất
và tinh thần, giữa thân xác và linh hồn.
Chính vì Mác không chấp nhận thực thể tinh thấn, trái
lại chỉ đề cao vai trò của thực thể vật chất
nơi con người, nên hệ thống triết học của Mác sụp
đổ.
Những giáo huấn của Giáo Hội rất phù hợp với bản
chất của con người, nên đã được lý trí con người chấp
nhận. Sự phân biệt hai thực thể vật chất và tinh thần
nơi con người đã là nền tảng cho những suy tư của triết học
của các triết gia.
Lịch sử triết học Tây Phương đã là những minh chứng cho chân lý nền
tảng này của Giáo Hội. Mới hơn cả với hiện tượng học của Husserl và Heidegger
chẳng hạn, thì vấn đề phân biệt thực thể tinh thần và thực thể vật
chất nơi con người càng trở nên rõ rệt. Con người, nếu chỉ
với thân xác của mình (thực thể vật chất), không thể có tri thức về
thế giới, về sự vật; cái làm cho con người tri thức được vật thể,
đó là cái thuộc thực thể tinh thần: đó là
lý trí, đó là hữu thể của triết học Tây Phương. Ngày nay, cái làm
cho con người tri thức sự vật chính là Hữu-Thể như Heidegger đã
chứng tỏ.
Vấn đề phân biệt thực thể vật chất và thực thể tinh thần nơi con
người không phải chỉ ở Tây Phương, mà ngay cả ở Đông Phương
chúng ta cũng có sự phân biệt đó. Cái mà Tây Phương gọi là Hữu-Thể, thì Đông
Phương chúng ta gọi là ĐẠO. Điều này chính Heidegger đã xác nhận
khi ông so sánh Hữu-Thể với từ ngữ Tạo của Lão-Tử. Thực ra từ ngữ TAO
và ĐẠO chỉ là một, bởi vì chúng nói lên cùng một ý nghĩa
là Hữu-Thể của Tây Phương.Người Tầu dùng tiếng TAO, còn Việt-Nam
chúng ta dùng tiếng ĐẠO để nói về Hữu-Thể.
Với quan niệm của Tây Phương, con người tri thức sự vật là
nhờ sự soi sáng của Hữu-Thể. Với Đông Phương chúng ta, con
người biết sự vật là nhờ ánh sáng của ĐẠO.
Dân tộc Việt-Nam gọi ĐẠO đó là thế giới sống của họ. Thế giới này là thế giới
vô cùng rộng lớn bao gồm Trời, Đất, Thần Thánh và Con Người. Dân tộc ta
là dân tộc thông minh không thua kém bất cứ dân tộc nào trên thế
giới. Dân tộc ta đặc biệt có tinh thần TỰ DO và TỰ CHỦ rất
cao.
Với thế giới sống tự do, cởi mở, với tinh thần tự do, tự chủ, cộng với
những trí tuệ thông minh của dân tộc, cha ông chúng ta đã lập một quốc
gia riêng biệt hơn 4000 năm.Cha ông chúng ta sống hài hòa với nhau, nuôi dậy
con cháu bảo vệ tổ tiên, bảo vệ giang sơn để bảo đảm tự do và độc lập dân tộc.
Với trí thông minh và tinh thần tự do truyền thống, dân tộc ta đã tạo ra một
lịch sử vẻ vang cho dân tộc. Cha ông chúng ta cũng đã tạo được một nền văn học,
nghệ thuật riêng biệt, đồng thời có một ngôn ngữ riêng theo cách suy tư
riêng của dân tộc.
Nhưng điểm độc đáo riêng của dân tộc là chúng ta có một thế
giới sống cởi mở, sẵn sang đón nhận những cái hay cái đẹp của người khác.
Chúng ta biết đón nhận những tư tưởng cao đẹp,
phong phú của Khổng Mạnh, Lão; chúng ta cũng tiếp thu lòng từ bi
hỉ xả của Đạo Phật.Khi Thiên Chúa Giáo được giảng dậy ở Việt Nam, tâm tình Đạo
của người dân Việt như những mảnh đất phì nhiêu đón nhận những hạt
giống tin mừng của Thiên Chúa.
Cho nên HĐ Giám Mục Việt-Nam đồng lòng tuyên bố như sau: ‘’Lấy truyền thống văn hóa dân tộc làm nền
tảng tư tưởng cho việc tổ chức và điều hành xã hội Việt-Nam‘’.
Câu nói này là NÉT SON của bức thư góp ý.Câu nói này đã nói lên sự
đòan kết, sự thông minh sâu săc của HĐ Giám Mục Việt-Nam.
Câu nói này là một bạt tai vào mặt đảng cộng sản Việt-Nam hiện hành. Cái tát
tai này giống như cái tát tai của cố
Giám Mục đáng kính Lê-Hữu-Từ thẳng thắn chống lại Hồ-Chí-Minh Đúng vậy, họ Hô
là tên đồ tể bán nước, hại dân, đã du nhập một
ý thức hệ ác độc và rât sai lầm vào Việt-Nam. Thực ra ông đâu có đủ trình độ
để hiểu triết học Mác. Do đó làm gì có cái gọi là tư tưởng
Hồ-Chi-Minh. Bọn cộng sản đàn em họ Hồ như Trường-Chinh, Phạm-Văn-Đồng
cũng chỉ lấy tài liệu sai lầm ở Nga đem về học: duy vật biện chứng của Mác đã
bị hiểu sai lạc từ Engels, rồi Lê-nin, Stalin. Ngay bọn
cộng sản Việt-Nam hiện thời cũng chẳng còn hiểu lý thuyết công sản là
gì.
Theo Mác, kinh tế là nền tảng, là hạ tầng kiến trúc, khi kinh tế thay đổi thì
thượng tấng kiến trúc tất yếu phải thay đổi. Nay kinh tế cộng sản trở thành
kinh tế tư bản, nhưng cộng sản Việt Nam vẫn duy trì cơ chế thương tầng
của cộng sản. Bất kỳ cộng sản lấy lý do gì để bào chữa,thì chúng cũng không gột
rửa sạch được cái lý do ngu dốt không hiểu cộng sản.
Đảng cộng sản Việt Nam đã gây ra chiến tranh
huynh đệ tương tàn, tiêu hao hàng triệu thanh niên ưu
tú của đất nước. Độc ác nhất là cộng sản gây thù địch, thù
hận trong lòng dân tộc. Chúng thà đi khúm núm với bọn
Tầu nhưng lại để cho chính người Việt
bị hải tặc hãm hiếp, giết chết ngòai biển khơi. Hàng triệu người vượt biên chết
trên rừng, ngòai biển, chúng im hơi lặng tiếng như không
nhìn thấy.
Cái giỏi cái hay của bọn cộng sản Việt-Nam từ
Hồ-Chí-Minh đến nay là bán nước là đi vay nợ. Vay nợ càng nhiều mà
không trả được thì khó tránh một cuộc chiến mất nước vớiTầu.
Nhìn thấy quốc gia bị điều hành bởi một ý thức hệ sai lầm
là một việc vô cùng nguy hiểm.Kinh nghiệm về ý thức hệ cộng sản và nhìn thấy
sự thất bại của các quốc gia bi thống trị bởi ý thức hệ trong lịch sử
nhân loại, HĐ Giám Mục nhắc nhở dân tộc của mình là:
hãy ‘’Lấy truyền thống văn hóa dân tộc làm nền tảng
tư tưởng cho việc tổ chức và điều hành xã hội Việt-Nam‘’.
Điều nhắc nhở này rất đúng, rất khôn ngoan, bởi
vì đứng về mặt tư tưởng để nói, thì bất cứ ý thức hệ nào hay chủ
nghĩa nào cũng đều bất tòan hay chỉ nói
lên MỘT KHÍA CẠNH CỦA THỰC TẠI MÀ THÔI.
Chính con đường ĐẠO học của dân tộc mới là
cao siêu vượt trên mọi ý thức hệ. Tại sao? Con người, nhât là con
người Việt-Nam luôn luôn yêu chuộng tự do,bởi vì đó là bản chất của con người.
Với Heidegger thì tự do là nền tảng của siêu việt
tính nơi con người. Với siêu việt tính, con người mở thông lộ
đi vào Hữu-Thể, nghĩa là đi vào ĐẠO, nghe tiếng gọi của Hữu –Thể, trả lời cho
Hữu-Thể, cư ngụ trong vùng tự do của Hữu-Thể và rồi canh giữ
chân lý Hữu-Thể. Như vậy tìm về bản
chất của con người là tìm về chân lý Hữu-Thể. Đó cũng là con đường ĐẠO
HỌC của dân tộc. Nơi ĐẠO đó chúng
ta thấy được chân lý, thấy được tự do, sự công chính, sự
yêu thương nơi ta và nơi tha nhân, chúng ta cũng thấy được lòng
từ bi hỉ xả của con người, chúng ta hiểu được cái gì là
nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, và cảm được sự huyền bí, an vui của ĐẠO.
Nói tóm lại, đời sống đạo là đời sống tốt đẹp cho mỗi người và cho mọi người
trong dân tộc Việt-Nam. Đời sống ĐẠO đó cao siêu và vượt
qua mọi ý thức hệ, dù ý thức hệ được hiểu
theo nghĩa xấu hay nghĩa tốt. Ý thức hệ cộng sản thực
sự đã tan rã, dù cộng sản Việt-Nam cố bám víu lấy những
cơ chế rỗng tuếch của chúng không còn nội dung.
II- NẾU ĐỜI SỐNG
ĐẠO LÀ NỀN TẢNG CỦA NỀN
VĂN HÓA DÂN TỘC, THÌ NÓ CŨNG PHẢI LÀ NỀN TẢNG CHO VIỆC
TỔ CHỨC VÀ ĐIỀU HÀNH XÃ HỘI VIỆT-NAM.
Từ khi cách mạng cộng sản của Lê-nin thành công tại Liên-Sô và ý thức hệ Mác-xít
được áp dụng tại nước này, thì các quốc
gia theo thể chế dân chủ hay quân chủ cũng bị bó buộc ở vào thế
phòng bị, bởi vì Lê-nin đã nhanh chóng bành trướng chủ
nghĩa Mác-xít qua các nước lân bang. Cách cai trị
quốc gia bằng một học thuyết rõ rệt có hệ thống xuyên qua các cuộc đấu tranh
giai cấp gay gắt đẫm máu quả là một chiêu thức mới trong chính trị. Các
nhà chính trị hay các đảng phái chính trị trong các
quốc gia bối rối không biết làm sao đối phó những họat
động chính trị được lý thuyết triết học, kinh tế…,chính trị, khoa học hậu thuẫn.
Trường hợp Việt Nam là một thí dụ điển hình.Sau khi Thực dân Pháp
chiếm trọn Việt-Nam 1884, đặt bộ máy cai trị của
Pháp trên tòan lãnh thổ, thì từ lúc đó, các lãnh tụ của các đảng phái
chỉ có chung một đối tượng là thực dân Pháp và có chung một mục đích là
giải phóng quê hương khỏi tay ngọai bang cai trị. Nhưng cho tới năm
1927 thì tình hình chính trị các đảng phái ở Việt-Nam
bất đầu biến chuyển.
Năm1927 Nguyễn-Ái-Quốc cầm đầu cuộc nổi dậy tại Nghệ An, nhưng thất bại. Sau
đó ông ta thành lập Đảng Lao Động, cũng gọi là đảng cộng sản,
lấy chủ thuyết Mác-Lê-nin làm
nguyên tắc tổ chức xã hội. Đảng cộng sản bắt đầu họat động,
sau khi đã được tổ chức thực chặt chẽ và sắt máu.
Sau khi Pháp đầu hang Nhật tại Đông Dương, Nhật trao chủ quyền quốc gia lại
cho Việt-Nam.Bảo Đại giao cho TrầnTrọng -Kim thành lập chính phủ đầu tiên của
nước Việt-Nam độc lập theo chính thể quân chủ lập hiến.
Nhưng không bao lâu, Nhật đầu hang Đồng Minh vô điều kiện,
Việt-Nam Cách Mệnh Đồng-Minh-Hội, gọi tắt là Việt-Minh
đảo chính: Hồ-Chí-Minh nắm quyền hành. Trong chính phủ Việt-Minh
lúc đó có Nguyễn-Hải-Thần tham dự với chức phó chủ tich;
Hùynh-Thúc-Kháng làm Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ; Nguyễn-Tường-Tam làm Bộ Trưởng
Bộ Ngọai Giao.
Nhưng không bao lâu Nguyễn-Hải-Thần sang Trung-Hoa vì thấy các lãnh tụ quốc
gia chống lại Việt-Minh. Hùynh-Thúc-Kháng tham dự chính phủ
Việt-Minh được một năm thì chết. Nguyễn-Tường-Tam thì bỏ trốn
sang Trung Hoa không bao lâu.
Vào những năm 1946-1949, có nhiều những cuộc ám sát,
thủ tiêu. Những người bị ám sát thủ tiêu hay mất tích là những lãnh tụ
của các đảng phái quốc gia. Nói như vậy người ta rất
dễ hiểu thủ phạm là ai. Nhượng-Tống bị ám sát chính trị năm
1949.Trương-Tử-Anh bị mất tích ở Hà-Đông năm 1946. Phạm –Qùynh bị thủ tiêu tại
Huế năm 1945. Tạ-Thu-Thâu bị giết tại Quảng-Ngãi năm 1946.
Trước tình hình chính trị còn lại độc đảng như vậy, các lãnh tụ của các đảng
phái còn lại hay các lãnh tụ của các đảng phái mới thường xuyên bị
ám ảnh bởi chiêu thức chính trị của cộng sản. Người ta thường nghĩ rằng
nếu muốn chống lại cộng sản, cần phải nghĩ ra được một chiêu thức
chính trị mới có thể phá giải chiêu thức chính trị của cộng
sản. Muốn có chiêu thức chính trị mới
này, người ta cần đưa ra một lý thuyết
kinh tế chính trị mới, một học thuyết triết học mới.., nghĩa là
phải nghĩ ra một ý thức hệ mới.
Thời kỳ chia đôi đất nước sau 1954, chính phủ của
Tổng Thống Diệm cũng đã xử dụng học thuyết Nhân Vị để chống lại chủ nghĩa vô
thần và vô nhân của cộng sản. Ngày nay, ngay cả các đảng phái người Việt chống
cộng tại hải ngọai cũng còn ấp ủ trong lòng ý tưởng thiết lập một ý thức hệ
chống cộng.
Chúng ta chỉ cần theo con đường ĐẠO HỌC của dân tộc là đầy đủ, mà không
cần phải theo bất cứ ý thức hệ hay chủ nghĩa nào, vì tất cả mọi chủ nghĩa hay
ý thức hệ đều bất tòan, bởi vì chúng chỉ là một cái nhìn thiếu
sót về thế giới, về thực tại.
Chúng ta biết rằng tự do xuất hữu ra đó hướng về chân
lý ĐẠO đó là bản chất của con người. Làm chính trị là
vì BẢN CHẤT TỰ DO của con người chứ không phải vì ý thức hệ hay vì chủ
nghĩa nào. Làm chính trị là làm sao tạo môi trường tốt nhất
cho tự do con người xuất lộ và nẩy nở. Tự do là lý tưởng, siêu việt
trên mọi ý thức hệ và mọi chủ nghĩa. Xin hãy bỏ
ý định nghĩ ra hay tìm kiếm cho ra một ý thức hệ hay một
chủ nghĩa nào khác thay thế cho chủ nghĩa Mác-xít đã tan rã.
Có lẽ giải pháp tốt đẹp nhất chính là đề nghị của HĐ Giám
Mục Việt-Nam: ‘’LẤY TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA DÂN TỘC LÀM NỀN TẢNG TƯ
TƯỞNG CHO VIỆC TỔ CHỨC VÀ ĐIỀU HÀNH XÃ HỘI VIỆT-NAM‘’.
Một hệ luận khác được rút ra từ chân lý nền tảng trên đây của
HĐ Giám Mục Việt-Nam là chúng ta không thể chấp nhận vấn đề hòa hợp hay hòa
giải với chủ nghĩa cộng sản.
III-
KHÔNG CÓ HÒA HỢP HAY
HÒA GIẢI
VỚI CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN.
Chúng tôi đương nhiên có những lý do vững chắc để có thể quả quyết rằng
chúng ta không nên hòa hợp hay hòa giải với cộng sản.
Trước khi nói đến những lý do khiến không nên hòa giải và hòa hợp với cộng sản,
chúng tôi chỉ muốn nhắc nhở một điều mà binh thư thường
nói: ‘’tri bỉ tri kỷ bách chiến bách thắng‘’. Nếu muốn trăm trận trăm
thắng thì phải biết người biết mình trước đã.
Nếu người ta điểm mặt một số những người trong một vài đảng
phái chống cộng hải ngọai và một số những ông tiến sĩ, luật
sư, bác sĩ, tự đứng ra giao du với Việt Cộng để hòa hợp,
hòa giải với chúng, thì chúng ta phải nghi ngờ ngay là những
người này có thực sự am hiểu lý thuyết và tổ chức xã hội của
cộng sản hay không? Chúng tôi dùng từ ngữ am hiểu ở đây với ý nghĩa là sự hiểu
biết ấy đã được thử thách qua đời sống thực tiễn bao gồm lý thuyết và
thực hành. Các ông muốn hòa hợp hòa giải, nhưng các
ông đã từng học triết học của Mác, kinh tế chính trị, triết lý chính trị…
của Mác chưa và học được bao nhiêu năm? Ở
quốc nội, người ta không hòa hợp hòa giải với cộng sản, các
ông ở hải ngọai, với tư cách gì mà dám đứng ra giao du hòa hợp với
hòa giải với cộng sản.
Những triết gia lớn như Hegel, Marx, Huserl…họ là những thiên tài. Những
người dậy triết học Hegel, Marx hàng mấy chục
năm cũng chưa dám nói là mình hiểu Hegel, Marx. Như vậy có phải
các ông là những thiên tài không cần học
cũng hiểu các thiên tài như Hegel, Marx.
Xin các ngài chủ trương hòa hợp hòa giải hãy trở về
với môn học chuyên môn của mình, đừng tự đứng
ra múa may quay cuồng nhằm kiếm chút canh cặn cơm thừa
của cộng sản. Các ngài tưởng có thể kiếm chút địa vị sau này. Xin
lỗi cộng sản chúng chỉ coi các ngài như những con chó ghẻ
ngồi dưới chân bàn ăn của chúng. Xin đừng chơi với lửa. Trotski
và Stal-ine là hai đệ tử mà Lê-nin ưa thích. Trotski là người
sáng lập và chỉ huy 18 đạo Hồng Quân Liên-Sô cũng bị Staline
đưa đi đầy bằng cách dẫn độ đẩy ra khỏi biên giới Liên-Sô, chỉ
vì bị cái tội không hiểu biện chứng duy vật. Trotski sang trú ngụ
tại Mexico, Staline cho người qua Mexico giết chết Trotski bằng
búa.
Chúng tôi muốn đưa ra những lý do tại sao chúng ta không thể hòa hợp và
hòa giải với cộng sản Việt-Nam bao lâu chúng còn duy trì lý thuyết
Mác-Lê-nin và bám chặt lấy các cơ chế tỏ chức xã hội của chúng. Những lý do
này là những lý do chúng tôi đã học được từ những sắc lệnh của Giáo Hội
LaMã và cũng học được từ Bức Thư góp ý của HĐ Giám Mục Việt-Nam.
Chúng tôi tin tưởng vào Giáo Hội của Chúa,
trong đó có HĐ Giám Mục Việt-Nam. Trong Giáo Hội của
Chúa có biết bao Thiên Tài luôn bảo vệ Giáo Hội. Chúa
Thánh Linh luôn họat động trong Giáo Hội, soi sang và
hướng dẫn Giáo Hội. Karl Marx chỉ là hạt cát
đem so với các thiên tài của Giáo Hội.
Cộng Sản Việt-Nam
chỉ giỏi liếm gót giầy Tầu Cộng và giết hại đồng bào
của mình.
Chúng tôi chỉ nhắc lại đây những lý do chính tại sao chúng ta
không hòa giải và hòa hợp với cộng sản.
Theo Sắc Lệnh ‘’Divini Redemptoris‘’ 1937 do Đức Giáo Hòang
Pie XI, thì sai lầm to lớn nhât là Duy Vật thuyết
của Mác. Duy vật sử quan của Mác chỉ công nhận thực thể vật chất và chối bỏ
thực thể tinh thần. Con người và xã hội con người chỉ là kết
quả của sự tiến hóa của vật chất. Đây là vô thần chủ nghĩa,vì nó
không có chỗ đứng cho‘’Ý tưởng về Thiên Chúa‘’. Nó không chấp nhận sự khác biệt
giữa vật chất và tinh thần, giữa thân xác và
linh hồn. Như vậy, tự bản chất, cộng sản chủ
nghĩa là phản
tôn giáo.
‘’Divini Redemptoris‘’ cũng lên án chủ thuyết ‘’cách mạng bạo tàn‘’
(révolution violente) là cái phát sinh từ ‘’khía cạnh
biện chứng của duy vật chủ nghĩa‘’ của những người cộng sản (l’aspect
dialectique du matérialisme); đồng thời những người cộng sản đã biến việc
đấu tranh giai câp thành một nguyên tắc hành động (un principe
d’action).
Sắc lệnh cũng xác nhận rằng chủ nghĩa cộng sản ‘’đã tước đọat
mất quyền tự do nơi con người, nguyên tắc
tinh thần hướng dẫn luân lý‘’ (dépouille l’homme de sa liberté,
principe spirituelle de la conduite morale).
Chủ nghĩa cộng sản không nhìn nhận nơi cá nhân bất
cứ quyền tự nhiên nào thuộc về con người, khi đem cá
nhân đặt trước tập thể; con người trong chủ nghĩa cộng sản ‘’chỉ
là một cơ quan của hệ thống‘’ (n’est plus qu’un rouage du system).
Chủ nghĩa cộng sản không thừa nhận ở cá
nhân ‘’bất kỳ quyền tư hữu nào‘’(aucun droit de propriété) về các tài
nguyên thiên nhiên hay về các phương tiện sản xuất‘’.
Cuối cùng Sắc lệnh lên án ‘’CHUYÊN CHÍNH VÔ SẢN‘’ (DICTATURE DU
PROLÉTARIAT): một chế độ bạo lực được
biện giải bởi chỉ mục đích của mình, khiến cho QUYỀN LỰC CHÍNH
TRỊ CỦA CHẾ ĐỘ KHÔNG THỂ ĐƯỢC
THỪA NHẬN.
Lá thư góp ý của HĐ Giám Mục Việt-Nam là một bản văn cực lực lên
án chế độ bạo tàn vô luân lý đạo đức. Bản văn triệt để chống chủ nghĩa
vô thần cộng sản. Bản văn cũng triệt để chống
chủ nghĩa phi nhân cộng sản bởi vì nó tước đọat những quyền phổ
quát, bất khả xâm phạm và bất khả nhượng đã được nhìn nhận trongTuyên ngôn quốc
tế về quyền con người.Chính vì duy vật, nên cộng sản coi con người chỉ là một
thứ sinh vật.
Chủ nghĩa vô thần và phi nhân là một hình thức chối bỏ bản chất con người, bởi
vì con người chỉ là con người thực sự khi nó tự do vượt quá
bản thân để tiếp thông với Đấng cao cả,đứng trong chân lý. Bản văn cũng đòi
quyền làm chủ đất nước của nhân dân và quyền thi hành
quyền bính chính trị.
Tóm lại Sắc Lệnh ‘’Divini Redemptoris‘’ và lá thư góp
ý của HĐ Giám Mục Việt-Nam cùng một chủ trương hòan tòan chối bỏ
sự hiện hữu của chủ nghĩa Mác-Lê-nin trong xã hội
con người. Điều đó có nghĩa là chủ nghĩa cộng sản
Mác-Lê-nin phải bị giải thể. Lý thuyết và cơ chế tổ chức của đảng cộng sản
này phải bị hủy bỏ, chứ không phải chỉ thay đổi tên đảng là
đủ. Các nước như cộng sản Đông Âu chẳng hạn nay không còn
theo lý thuyết hay tổ chức cộng sản.
Có thể có những vị không theo Thiên Chúa Giáo cho rằng
chúng tôi chủ quan khi chúng tôi dùng những
bằng chứng được rút ra từ Giáo quyền La-Mã, bởi vì Giáo
Quyền La-Mã Không bao gồm mọi người trên thế giới trong đó.
Thực ra chúng tôi không chủ quan trong vấn đề này
là vì các bản Sắc Lênh ‘’Divini Redemptoris‘’ và thư ‘’Góp Ý‘’ của
HĐ Giám Mục Việt-Nam không chỉ bảo vệ đức tin của các tín hữu Ki-Tô
Giáo mà còn bảo vệ bản chất của con người
nói chung. Chẳng hạn thư ‘’Góp Ý‘’ của HĐ Giám Mục Việt-Nam đòi quyền con người
là đòi hỏi cho mọi người Việt-Nam chứ không phải chỉ cho
giáo dân công giáo Việt Nam.Thí dụ: tự do tôn giáo cho mọi người, tự do báo
chí cho mọi người…
Một trong những điểm ưu tư của những người chống cộng sản ở Việt
Nam, nhất là các nhà chính trị và những lãnh tụ của các đảng phái chính
trị không cộng sản yêu nước, là sau khi đã hủy trừ đảng cộng sản người ta phải
theo đường lối lý thuyết nào để xây dựng đất nước?
Chúng tôi cho rằng đề nghị gợi ý của HĐ Giám Mục: ‘’Lấy
truyền thống văn hóa dân tộc làm nền tảng tư tưởng
cho việc tổ chức và điều hành xã hội Việt-Nam‘’ là tốt
nhất.
Chúng tôi cho rằng câu trả lời này là một câu trả lời hợp lý nhất,
sâu sắc nhất, cao siêu nhất phù hợp với bản chất
sống ĐẠO của người Việt-Nam. Truyền thống ĐẠO HỌC của dân tộc Việt-Nam
siêu việt trên các ý thức hệ hiện tại và có thể có sau này.
Chúng ta đã đứng trong quan điểm của những người chống cộng sản để nói
về những người chủ trương hòa hợp và hòa giải với
cộng sản, nhưng chúng ta chưa đứng trong quan điểm của những người
cộng sản để nhìn những kẻ muốn hòa hợp và hòa giải với chúng.
Muốn hiểu cách đối xử của cộng sản đối với những người muốn
hợp tác với chúng, có lẽ cách hay nhất là xem lại ý niệm về vong thân và thâu
hồi vong thân trong biện chứng pháp duy vật của chúng.
Một cách tổng quát, Mác hiểu ý niệm vong thân (Ẻntfremd-ung) như sau: vong
thân là trạng thái của một hữu-thể đã ngọai phóng sự hữu riêng tư của mình
thành một hữu thể khác, và bị ảo tưởng coi hữu thể đó như hòan tòan
khác với mình, tức là vừa xa lạ, vừa đối địch với mình. Thí
dụ: người thợ làm ra sản phẩm (ngọai phóng mình vào sản phẩm), nhưng chủ
lấy nó đi làm của riêng, người thợ bị vong thân vì sản
phẩm của y trở thành xa lạ và đối địch với y. Mác nói rằng
cộng sản phải giải phóng con người khỏi vong thân.
Nhưng chúng ta cần nhớ rằng, Mác khác với Hegel khi Mác quan niệm rằng vong
thân là cái không thể thu hồi được và
triệt để phá bỏ hay hủy diệt. Thí dụ: vong thân tôn giáo không thể thu
hồi mà phải hủy diệt; vì vậy mọi tôn giáo đều phải bị
hủy diệt.
Thế rồi bằng con đường biện chứng duy vậtMác giải phóng con người khỏi các
vong thân để tiến lên đạt được chính mình trong sự hòa hợp với
nhiên giới và nhân giới. Con người đạt được chính
mình là con người đạt thân hay con người cộngsản.
Trong tiến trình biện chứng đi lên hòa hợp với nhiên giới và nhân giới, những
gì đứng ngòai con người, cản trở việc đi lên tổng hợp của con người
đều bị thanh tóan hay hủy diệt.
Như vậy mấy người múa mỏ quay cuồng muốn hòa hợp và hòa giải với cộng sản,
có hai trường hợp xẩy ra cho những
người này: một là các anh phải trở thành cộng sản, hai
là các anh phải bị thanh tóan, vì các anh chỉ là kỳ đà cản mũi.
Tiến sĩ NGUYỄN QUANG
HIỆP, Triết học
Oxnard, California,
25.05.2013
|
Vietnam
===
=====
lisa pham mới nhất [khai dân trí số>
https://www.youtube.com/results?search_query=lisa+pham+m%E1%BB%9Bi+nh%E1%BA%A5t+%5Bkhai+d%C3%A2n+tr%C3%AD+s%E1%BB%91
===
====================
Biểu tình 5/3/2017
https://www.youtube.com/results?sp=EgIIAg%253D%253D&q=bi%E1%BB%83u+t%C3%ACnh+2017
Sunday, May 26, 2013
Ý NGHĨA SÂU SẮC TRONG THƯ GÓP Ý CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VN
Labels:
CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Featured Post
Popular Posts
-
Vaclav Havel - Chờ Tự Do Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Lời người dịch: Tên vở kịch nổi tiếng nhất của nhà viết ...
-
Duoi day la 33 truyen ngan cua Tieu Tu ma mot so truyen qui vi da doc qua that tham thia.Xin chia se voi qui vi.Thiet nghi nhung vi nao chu...
-
Phát biểu của Tổng thống Obama tại Đại học YANGON Ngườ...
-
From: V Pham < Date: 2013/5/31 Subject: @* * Nhân vụ 8 người dân oan Thượng mất đất chia nhau 63 năm tù...!! : Trách Nhịêm cuả Người...
-
The Amazing Monkey Orchid Nature doesn’t need an audience. These wonderful orchids come from the south-eastern Ecuadorian and Peruv...
Popular Posts
-
Duoi day la 33 truyen ngan cua Tieu Tu ma mot so truyen qui vi da doc qua that tham thia.Xin chia se voi qui vi.Thiet nghi nhung vi nao chu...
-
Vaclav Havel - Chờ Tự Do Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Lời người dịch: Tên vở kịch nổi tiếng nhất của nhà viết ...
-
Phát biểu của Tổng thống Obama tại Đại học YANGON Ngườ...
LISA PHẠM - Khai Dân Trí Số https://www.youtube.com/results?search_query=LISA+PH%E1%BA%A0M+-+Khai+D%C3%A2n+Tr%C3%AD+S%E1%BB%91+
Popular Posts
-
Danh Mục Audio Truyện Nghe Trực Tiếp (online) Không Donwload Chân Thành Cảm Ơn Chú8 Hà, Đông Hà, Trái Táo, Yên Như, Biển Và Em, Mai Vân ...
-
From: Mai G. Pham < Subject: Sự thật về ác tăng thích Thích Chân Quang Date: Tuesday, April 23, 2013, 3:17 AM Giới thiệu ph...
-
Cái chết của Cha ruột Nguyễn Tấn Dũng , Tướng Nguyễn Chí Thanh Hy vọng anh ba Dũng chăn Vịt ở Kiên Giang sẻ trả thù cho cha mình vì bị ...
-
Đỗ Mười kết luận phải khai trừ ông Giáp Vào cuối thâp kỷ 60, trước và sau khi ông Hồ chết, nội bộ ĐCSVN xảy ra “Vụ Án Xét L...
-
Vaclav Havel - Chờ Tự Do Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Lời người dịch: Tên vở kịch nổi tiếng nhất của nhà viết ...
-
Phát biểu của Tổng thống Obama tại Đại học YANGON Ngườ...
-
Duoi day la 33 truyen ngan cua Tieu Tu ma mot so truyen qui vi da doc qua that tham thia.Xin chia se voi qui vi.Thiet nghi nhung vi nao chu...
-
bon. VN chung' ta la` da^n dden nen khong lo bi. ai chui vao` computer phanh phui: - co' bao nhieu nha` - co' ...
-
[ Attachment(s) from Can Bui included below] Thưa quí vị trên DD, Đọc email của ô. Phách gửi cho ô. Ngô Kỳ, tôi thấy nhữn...
-
Subject: Fw: Nhung Tien Doan 2012 http://multiply.com/m/item/vulep:journal:955 http://multiply.com/m/item/vulep:journal:955 ...
My Link
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
https://www.facebook.com/reel/802490438523735 - https://www.facebook.com/reel/8024904385237355 months ago
-
-
-
BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP - https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa rpedn...2 years ago
-
-
-
-
Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái - From: *VUONG DANG* < Date: Sun, Nov 22, 2020 at 8:10 PM Subject: Fw: Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái/Why Sleepingon Your Left ...3 years ago
-
5 Kỷ Lục Thế Giới Dành Cho Ẩm Thực Việt Nam - WATCH LIVE NOW : NHỮNG CA KHÚC HAY NHẤT CỦA HOÀI AN [14 Ca Khúc] (Super HD Videos) https://www.youtube.com/playlist?list=PLNBxCTIUVE70m607mVC5vUdM...4 years ago
-
-
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment