Tuesday, May 28, 2013

Bàn Chuyện Thời Sự - Ngày 24 tháng 5 năm 2013. (có âm thanh)


View Archive
Bàn Chuyện Thời Sự - Ngày 24 tháng 5 năm 2013. (có âm thanh)
Bs Trần Xuân Ninh
tamthucviet.com
May 26, 2013
 
1/ Một vụ giết người tạo chấn động dư luận tại London
Người chết và người bị giết là chuyện hàng giờ hàng ngày trên thế giới, trong xã hội yên bình thịnh vượng cũng như trong những nước đang diễn ra chiến tranh chém giết. Nhưng một vụ giết người giữa ban ngày đã xẩy ra tại London làm chấn động dư luận vì chi tiết diễn ra.
 
Hai thanh niên Hồi giáo 22 tuổi và 28 này đã dùng xe hơi cán qua một quân nhân Anh đang đi trên lề đường cách không xa một trại lính. Theo những nhân chứng kể lại thì sau khi người quân nhân đã chết, hai tên sát nhân đã lôi xác anh này ra giữa đường và dùng dao xẻ thịt băm vằm anh này, đồng thời yêu cầu người đi đường chụp hình. Những hình chụp bằng máy điện thoại cầm tay đã được phóng đi trên mạng điện tử và truyền hình và ghi âm lời kẻ sát nhân giải thích hành động của y.
 
Một người kể rằng khi tiến lại bắt mạch người quân nhân và hỏi tên sát nhân “Bây giờ chỉ có một mình anh và rất đông người mà anh chắc chắn bị thua thì anh sẽ làm gì? Hắn ta nói “tôi sẽ ở lại và chiến đấu”. Một tên nói với giọng London trên băng phim được phóng đi rằng “Tôi xin lỗi đã để các phụ nữ thấy cảnh này, nhưng trong nước chúng tôi, phụ nữ phải trông thấy cũng những cảnh như vậy”.
 
Thủ tướng Anh David Cameron đã bỏ dở một cuộc họp ở Paris và bay về Anh để chủ toạ một cuộc họp khẩn an ninh quốc gia. Ông tuyên bố có những chỉ dấu rằng vụ giết người này là một vụ khủng bố. Và “quần chúng trong mọi cộng đồng sẽ kết án vụ này”. Sau vụ giết người này thì tin cho biết rằng các cơ quan tình báo và an ninh Anh quốc đã bị đặt vấn đề rằng hai kẻ sát nhân đã từng bị coi là thành phần Hồi giáo quá khích mà không có biện pháp thích đáng.
 
Lục lại hồ sơ người ta được biết một tên đã trở về Somalia để chiến đấu mà không được nhận, từng đụng độ với cảnh sát khi vào dự một phiên toà xử khủng bố và tuyên bố y có quyền giết kẻ xúc phạm Hồi giáo.
 
Bộ trưởng cộng đồng, ông Pickles cho biết rằng trong một xã hội mở và tự do thật vô cùng khó để theo dõi tất cả mọi người, ngoài ra thì trong một xã hội mở và tự do thực vô cũng khó biết khi nào thì một người có quan điểm cực đoan biến thành hành động cực đoan.
 
Những nhân viên cao cấp an ninh và tình báo cũng có những nhận định tương tự vì rất khó mà có thể biết khi nào một cá nhân đơn lẻ có lời lẽ quá khích đi vào hành động quá khích.
 
Một cách thực tế, thì người ta có thể nói rằng các xã hội mở và tự do Tây phương không thể hoàn toàn ngăn cản các hành động khủng bố trừ trường hợp đi vào phương pháp toàn trị Cộng sản, chỉ cần nghi ngờ là bắt giết hay trấn áp vô thời hạn ngay.
 
Dù sao thì nhân vụ sát nhân này tất cả các nhân vật chính trị và các cơ quan an ninh tình báo cũng như quân sự đã ra lệnh báo động và sửa soạn đối phó với các tình trạng bất thường.
 
Ngày 24 tháng 5 chuyến bay PK 709 của hãng hàng không quốc tế Hồi quốc PIK Pakistan International airlines chở kinh khách từ Lahore Hồi quốc tới Manchester đã bị hai chiến đấu cơ phản lực Typhoon bay lên chặn bắt chuyển sang hạ cánh ở phi trường nhỏ Stansted, vì có đe dọa trên máy bay, và hai người đã bị giữ để điều tra về tội gây nguy hiểm cho máy bay.
 
2/ Thị trường cổ phiếu Úc mất 50 tỉ đô la trong hai ngày
Trong thế giới toàn cầu và mạng điện toánhiện nay, những khoản tiền khổng lồ có thể nhanh chóng bị mất chỉ nhân một lời tuyên bố của một lãnh đạo kinh tế tài chính hay một tin đùa cợt dỡn chơi.
 
Người ta còn nhớ cách đây không lâu, có một thanh niên vào mạng tin hãng AP loan đi rằng tổng thống Obama bị ám sát. Thế là thị trường tài chính nháo nhào, nhưng may mà tin đùa của kẻ nghịch tinh đã bị cải chính mau chóng.
 
Mới đây, thì lời tuyên bố có thể hiểu nhiều cách trước quốc hội Mỹ của ông Bernanke chủ tịch ngân hàng dự trữ liên bang đã làm thị trường tài chính thế giới rung rinh, và Úc thì mất 50 tỉ đô la trong hai ngày. Ông Bernanke nói rằng ngân hàng dự trữ liên bang sẽ tiếp tục bỏ tiền ra mua các trái phiếu mỗi tháng 85 tỉ đô la cho đến khi mà tỉ số thất nghiệp xuống dưới 6.5%.
 
Ông nói trong tương lai, tiền mua sẽ giảm hay tăng tuỳ theo thống kê kinh tế, nhưng bây giờ thì chưa thay đổi. Mới đầu thì ông nói ông “sẽ không ngưng chương trình mua trái phiếu sớm”, rồi sau đó giải thích thêm là “trong vài cuộc họp tới thì có thể thay đổi”. “Căn bản là phải chờ xem các dữ kiện thống kê”.
 
Nhìn rộng ra dưới một lăng kính khác thì nước Mỹ dù sao thì cũng vẫn là nước chính yếu cầm chịch hoạt động kinh tế tài chính toàn cầu vì khả năng tiêu thụ bao trùm thế giới trong nhiều lãnh vực đời sống. Vì thế, sự giao động đã mạnh mẽ nhất trong lãnh vực bán hàng tiêu thụ.
 
3/ Võ khí giết người không cần người lái và ủy ban nhân quyền Liên hiệp quốc
Hải quân Mỹ vừa phóng thử thành công máy bay vô hình giết người tự động X 47B do hãng Northrop Grumman từ một hàng không mẫu hạm. Nhưng ông Christof Heyns, một ủy viên đặc nhiệm người Nam Phi của ủy ban Liên hiệp quốc về vấn đề tử hình, tuyên bố rằng những máy bay không người lái mà Mỹ, Anh và Do Thái đang xử dụng hay là thí nghiệm trong các cuộc hành quân đặc biệt, mà không có những thảo luận về tính chất đạo đức cũng như hợp pháp của những biện pháp này.
 
Vấn đề này được nêu ra trong một bản tường trình 22 trang sẽ trình bày trong buổi họp của Liên hiệp quốc về vấn đề nhân quyền vào ngày 29 tháng 5 sắp tới tại Geneva. Ông Heyns cho rằng nếu mà không thảo luận để mà đi đến một quyết định hoãn việc sản xuất các võ khí này thì sẽ đi đến chỗ là không thể đảo ngược lại được nữa.
 
Những phương tiện này đã được bố trí trong vùng tranh chấp Nam và Bắc Hàn. Ông Heyns cho rằng sự xử dụng những loại phương tiện giết người tự động không người lái này sẽ đưa đến chỗ đưa máy móc ra đối phó với con người bằng xương bằng thịt.
 
Máy móc không thể phân biệt người đang muốn đầu hàng và người còn thực sự chiến đấu, và người đã bị thương; máy móc cũng không thể phân biệt được lệnh hợp pháp với lệnh bất hợp pháp.
 
Ông cũng bác bỏ luận cứ rằng xử dụng máy móc giết người là hợp lý vì sẽ là một “cuộc chiến không nguy hiểm và không tổn hại nhân mạng” . Dĩ nhiên là không nguy hiểm và không tổn hại nhân mạng đối với kẻ có những có vũ khí này.
 
Cũng trong giọng lý luận này, thì máy móc giết người sẽ tránh cho kẻ giết người không gớm tay bấm nút. Mặt khác thi lý do quan trọng nhất có lẽ là tránh cho thế giới nạn nhân mãn và thiếu ăn ở những nước lạc hậu, vì tại những nơi này tỉ số gia tăng nhân số rất nhanh và vượt xa các nước văn minh, giầu có.
 
Chưa biết kết quả cuộc họp về nhân quyền Liên hiệp quốc có ra được quyết nghị hoãn việc xản xuất các phương tiện giết người không người điều khiển hay không, nhưng có thể nói chắc rằng dù có một quyết nghị như vậy nhưng việc sản xuất thì sẽ không bị ngưng, vì các áp lực tài chính kinh tế của các nhóm quyền lợi làm giầu bằng những phương tiện này.
 
4/ Một phưong pháp tổng tiền hiệu quả, an toàn và không tốn kém tại Việt nam
Một phim video được phổ biến trên mạng điện tử thực hiện bởi phóng viên báo Tuổi Trẻ trong nước cho thấy một tình trạng tống tiền đáng sợ tại Sàigòn. Phim cho thấy rằng một số băng đảng đã dùng kim chích có máu để dí vào mặt các hành khách xe buýt đòi tiền, nếu không thì sẽ bị chích kim vào người.
 
Không ai là không chịu đưa tiền. Bọn này dùng xe gắng máy đi theo những xe buýt chở hành khách. Đế chỗ ngừng thì một tên lên xe hành nghề, dưới dạng những kẻ quảng cáo bán thuốc, rồi ai không mua thì bị rút kim có máu để trong bào ra doạ.
 
Sau đó thì tới trạm ngưng kế tiếp có đồng bọn đến dùng xe gắn máy chở đi. Không ai, từ hành khách đến tài xế có phản ứng gì đáng kể. Và đáng để ý là phóng viên báo Tuổi trẻ đã có thể yên ổn làm phóng sự quay phim để lấy tài liệu câu độc giả, nhưng chẳng có biện pháp nào của chính quyền giải quyết tình trạng này. Và đấy là điều đặc biệt cần để ý cho người tính về Sàigòn hay Việt Nam du lịch.
 
5/ Con còn khóc thì mẹ còn cho bú.
Sau nhiều bàn tán thảo luận cũng như đề nghị của một số người trong nước và hải ngoại, tin cho biết rằng:
Ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật, trình bày trước quốc hội rằng Việt Nam sẽ không đổi tên nước thành Việt Nam dân chủ cộng hòa, giữ nguyên điều 4 trong hiến pháp và không ban hành luật về đảng..
 
Theo Ủy ban Dự thảo sửa đổi hiến pháp, việc giữ nguyên tên nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhằm tiếp tục khẳng định mục tiêu, con đường xây dựng và phát triển đất nước lên chủ nghĩa xã hội, bảo đảm tính ổn định. Thêm vào đó, tên gọi này đã quen thuộc với người dân và quốc tế trong suốt 37 năm qua.
 
Về điều 4 của hiến pháp quy định quyền lãnh đạo tuyệt đối của Đảng, người đại diện của Ủy ban khẳng định giữ nguyên điều này để khẳng định tính lịch sử, tất yếu khách quan sự lãnh đạo của đảng đối với cách mạng, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
 
Với những đề nghị cần làm rõ hơn trách nhiệm của đảng với nhà nước, xã hội, phải có cơ chế chịu trách nhiệm của đảng và cơ chế để dân giám sát, Ủy ban giải thích không ban hành luật về đảng vào lúc này vì trong hiến pháp đã quy định mọi đảng viên phải hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp là đã đủ để dân giám sát đảng.
 
Sở hữu đất đai cũng được giữ nguyên là sở hữu toàn dân thay vì đa dạng hóa quyền sở hữu đất đai như nhiều đề nghị.
Với tin này, người ta thấy rằng những nhà chính trị cũng như tôn giáo chủ trương kiến nghị sẽ không tránh khỏi ít nhiều thất vọng. Nhưng cũng không mất hẳn hy vọng khi họ trên căn bản chủ trương xin cho, nghĩa là hiểu rằng xin là quyền của họ, và cho là quyền của đảng và nhà nước. Bởi vì con còn khóc thì mẹ sẽ có lúc cho bú.
 
6/ Câu chuyện cựu dân biểu Anthony Weiner
Cựu dân biểu Anthony Weiner mới tuyên bố sẽ tranh chức thị trưởng New York, hai năm sau khi ông từ chức vì một vụ tai tiếng cách đây hai năm khi hình ông này mặc quần lót được in lớn trên trang mạng của ông ta bị đem ra phê bình.
 
Trong vụ này, ông Weiner đã chối quanh nhưng sau cùng thì Weiner phải nhận rằng đã nói dối khi nhiều phụ nữ lên tiếng nói rằng họ có những trao đổi dâm đảng với người dân biểu 46 tuổi có vợ này.
 
Mở đầu quyết định trở lại chính trị, Weiner tuyên bố “Tôi đã phạm một số sai lầm lớn và biết rằng đã làm nhiều người thất vọng, nhưng tôi đã học được nhiều bài học lớn. Tôi quyết định ra tranh cử vì tôi đã đấu tranh cả đời tôi cho giai cấp trung lưu và cho những người phải vật lộn để sống”.
 
Một thống kê cho biết 38% nói ông nên tranh cử nhưng gần nửa số người được hỏi ý cho rằng ông không nên. Weiner có sự ủng hộ của vợ, bà Huma Abedin, vốn là một phụ tá thân cận của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton. Bà Huma nói trong một video vận động dài hai phút rằng “Chúng tôi yêu thành phố này, không có ai ngoài Anthony sẽ làm việc tốt hơn cho thành phố này bằng Anthony”. Người ta nói bà Huma tuyên bố như thế chỉ là theo gót bà Hillary Clinton trong vụ tai tiếng Monica Lewinski và tổng thống Clinton trong phòng bầu dục toà Bạch cung. Chưa biết ông Weiner có sẽ thắng cử hay không, nhưng ông không phải là có ít hy vọng, bởi vì sự trở lại của ông đã được mở đầu bằng một bài báo của tờ báo bề thế uy tín là New York Times.
 
Báo này, hồi tháng tư đã đăng một bài dài nói về hai vợ chồng Anthony Weiner và vơ là Huma Abedin. Ngoài ra thì người ta biết rằng cựu dân biểu Weiner là người Mỹ gốc Do Thái, theo đạo DoThái thuần thành, đã được coi là một nhà chính trị đang lên, và sẽ trở thành thị trưởng New York, trước khi xẩy ra vụ cái tai tiếng quần lót. Thêm vào đó thì dân Do Thái có ảnh hưởng quan trọng chủ yếu trong đời sống chính trị, xã hội, vắn tắt là mọi mặt, của New York.
 
Chào tạm biệt chấm dứt chương trình.
 
 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link