Đảng CS quá nhục
Áo trắng học trò –
Trái tim dân tộc
Hạ Đình Nguyên
Lịch sử
Việt Nam là một lịch sử chống ngoại xâm liên tục trải mấy nghìn năm. Tuổi
trẻ bao giờ cũng là thế hệ đi đầu. “Một năm bắt đầu từ mùa xuân, con
người bắt đầu từ tuổi trẻ. Tôi là sinh viên có lòng yêu nước. Nếu phiên
tòa hôm nay kết tội tôi, thì mọi người trẻ sẽ sợ hãi và không còn dám bảo
vệ chủ quyền của đất nước”. Đó là lời nói của sinh viên Phương Uyên
trước tòa án Long An ngày 16-5.
Thời
nhà Trần, thiếu niên Trần Quốc Toản đã bóp nát quả cam trên tay vì căm giận
ngoại xâm, khi nghe lén Triều đình bàn việc chống quân Nguyên (Tàu) xâm
lược.
Thời
chống Pháp, học sinh Trần văn Ơn làm người đưa thư gan dạ trong mặt trận
chống Pháp vào buổi đầu khởi nghĩa 1945 và bị mật thám giết chết.
Thời
chống Mỹ, học sinh trường Marie Curie, Võ Thị Thắng, từ chiếc áo nữ sinh
màu trắng của mình đã bước thẳng vào Đội Biệt động Thành Sài Gòn. Khi chế
độ Việt Nam Cộng hòa đưa ra tòa với bản án 20 năm tù, người nữ sinh ấy đã
nở nụ cười bình thản và nói: “Tôi tin rằng chế độ này sẽ không tồn tại
đến ngày tôi mãn án”.
Sinh viên Huỳnh Tấn Mẫm, cũng với tuổi 20 đã
dám đương đầu với cả bộ máy Công an – Cảnh sát – Mật vụ, chấp nhận mọi
gian lao nguy hiểm đánh đập, tù đày, tra tấn, vì lý tưởng “chống Mỹ cứu
nước” theo một tình huống lịch sử lúc bấy giờ, mà vũ khí chỉ là trái tim
của mình.
Đông đảo đồng bào Sài Gòn các giới, từ lao động, tiểu thương, đến
thương gia, chính khách, trí thức đã hết lòng ủng hộ, yêu thương và đùm bọc,
từ đó dấy lên một phong trào đấu tranh vang dội của sinh viên học sinh Miền
Nam.
Đồng
bào không cần biết Mẫm là ai, là thuộc tổ chức nào, chủ nghĩa nào, và
cách yêu nước nào, chỉ cần biết Mẫm là một sinh viên yêu nước, chống Mỹ.
Bộ máy cầm quyền lúc ấy tuyên truyền cả ngày đêm Mẫm là Việt Cộng, nhưng
với đồng bào, điều đó không quan trọng.
Với
nhân dân Miền Nam là thế, sinh viên học sinh là khúc ruột của mình, là
tương lai dân tộc, là trái tim của Tổ quốc, vượt lên mọi nguồn gốc chính
trị. Dùng bạo lực vùi dập tuổi trẻ là vượt khỏi lương tri của dân tộc.
Yêu nước mà không ưa chủ thuyết này chủ thuyết nọ, là quyền của mỗi người
dân.
Yêu nước là phẩm chất tự nhiên trong huyết quản của thanh niên mỗi
khi đất nước bị ngoại xâm, bất kể kẻ ngoại xâm đó là ai, Pháp, Mỹ, hay
Tàu! Trong phiên tòa ngày 16-5, Nguyên Kha đã nói thẳng lời khẳng định,
như một mũi tên bay vút lên không trung, với hai ý: “Tôi không hề chống
lại dân tộc tôi. Tôi chỉ chống Đảng Cộng sản.
Mà chống Đảng Cộng sản thì
không phải là cái tội”.
Qua
câu nói này, tư duy về lòng yêu nước đã vượt lên trên khung cảnh chính trị
hiện hành, Đó là tư duy trong phạm trù đạo đức xã hội, là tiếng nói của
trái tim thay cho sự trải nghiệm chính trị. Điều quý báu, nó bộc lộ một
khí tiết, cái khí tiết tuổi trẻ thời kỳ nào cũng có, dám nói thẳng ý nghĩ
của mình giữa một trùng vây bạo lực sát khí. Tuổi trẻ không bao giờ chống
lại dân tộc mình.
Đó là chân lý. Nhưng tại sao chống Đảng Cộng sản? Kha
đã nghĩ gì về Đảng Cộng sản? Vì
Đảng Cộng sản đã suy thoái, độc tài và chủ
thuyết Cộng sản đã lạc hậu?
Vì Đảng Cộng sản và Chủ nghĩa Cộng sản đang mất
khả năng tạo được cho thanh niên một nguồn cảm hứng chính đáng với lý tưởng
yêu nước chống ngoại xâm? Nó còn có ý nghĩa là không chấp nhận điều 4 Hiến
Pháp, đặt dân tộc dưới quyền cai trị của một đảng phái cha truyền con nối,
nó là chính kiến không chấp nhận “chính kiến áp đặt”.
Có phải đó là nhận
thức của Uyên và Kha?
Họ đã
sinh ra và lớn lên, và được dạy “những bài học” xã hội chủ nghĩa, luôn nằm
gọn trong tầm quan sát bởi “cánh tay mặt” của Đảng, tức là Đoàn Thanh
niên Cộng sản, tại sao họ lại bất bình với cơ chế do Đảng Cộng sản thiết
lập và đang lãnh đạo?
Trong
20 năm qua, trước sự bành trướng và xâm lấn của Bắc Kinh, chiếm đất, chiếm
đảo, chiếm biển và đe dọa toàn diện chủ quyền đất nước về kinh tế, chính
trị, ngoại giao, lại có một sự chập chờn rất không minh bạch trong quan hệ
giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Đảng Cộng sản Trung Quốc mà thanh niên, kể
cả dân chúng không hiểu được.
Trong khi “Đường lưỡi bò” làm toàn dân đang
sục sôi phẫn nộ, thế giới lên án thì các nhân vật cao cấp của Đảng Cộng sản
Việt Nam trong phát ngôn vẫn nhan nhản những lời lẽ kỳ quái như “Việt
Nam – Trung Quốc có chung một sinh mệnh”, như “Phải mang
ơn Trung Quốc”, như “Hai nước cùng chung một lý tưởng xã hội
chủ nghĩa, cùng có một Đảng Cộng sản lãnh đạo, chung một đại cục”,
như “Biển Đông vẫn im ắng, đâu có vấn đề gì”,… Lẽ
nào có loại ngoại xâm kia là xấu, còn loại ngoại xâm này lại hảo hảo? Ngay
trong Bản cáo trạng của phiên tòa, lời buộc tội đã bộc lộ sự thật không
lương thiện: Uyên và Kha có tội: “Nói những điều không hay
về Trung Quốc”!
Như thế
là thế nào? Những người lãnh đạo cao nhất của Đảng hãy giải thích! Cảm
quan con người cũng phải do Đảng lãnh đạo ư? Tại sao không yêu cầu nói
đúng mà buộc phải nói hay về chúng?
Cả nước chắc phải cười cay
đắng và khinh miệt về câu nói này của một thứ quan tòa như thể của ai đó,
chứ không phải của đất nước này. Phương Uyên đã thanh thản trả lời, gọi
đúng tên sự thật: “Chúng tôi làm để thức tỉnh mọi người trước hiểm họa
Trung Quốc xâm lăng đất nước”.
Vì Đảng
Cộng sản Việt Nam đã không làm rõ, nếu không nói là che mắt nhân dân với
những tuyên truyền mập mờ, nên Uyên đã phải làm cho mọi người “thức tỉnh”.
Chắc chắn là dân Việt Nam đều đã thức tỉnh. Chính ông cố Tổng bí thư Lê
Duẩn đã từng gọi đích danh Trung Quốc là kẻ thù truyền kiếp… Vậy thì “mọi
người” là ai đây? Là những ai có luận điểm thân thiện với kẻ thù, là kẻ nối
giáo cho giặc?
Là cái xấu to nhất trong mọi cái xấu, một cái xấu nguy hiểm
lại bóng bẩy muốn che mắt cả thời đại? Phương Uyên, người con gái áo trắng
21 tuổi nói tiếp, cũng hiền lành và đơn giản như một người con ngoan của
mọi gia đình, trước khi tra tay vào còng, với đôi mắt trong, không nhỏ một
giọt lệ: “Chúng tôi làm là xuất phát từ tấm lòng yêu nước, nhằm chống
cái xấu để làm cho xã hội tốt đẹp tươi sáng hơn”.
Uyên
và Kha đã tạo nên nhiều giọt nước mắt chảy vào lòng của bao người. Các em
có một sức mạnh nghìn cân sao? Không, các em chỉ có một chiếc áo học trò
cũng mong manh như tấm thân của mình, đơn côi ra đi từ một gia đình làm
ăn tần tảo. Nhưng câu nói của các em, mà chính các em đã hiểu rõ, là chuyến
đò đưa các em qua sông Vị để gặp Tần bạo chúa. Các em bình thản mà
bao ngày qua sống trong uy hiếp, bạo lực đã không thắng được.
Các em mang
theo một trái tim hồng hòa bình, trái tim vẫn đang gõ đều nhịp bình yên,
khi ngẩng cao đầu trước vành móng ngựa. Trái tim thuần khiết của các em
đã kích hoạt tinh thần yêu nước cho biết bao người. Về khí phách thì
không kém lời hô của anh Nguyễn Văn Trỗi. Nhưng Kinh Kha thì đã làm được
gì, mà sử Trung Quốc đã ghi chép nhiều đời? Anh Trỗi thì kịp làm được gì
mà được ghi vào sử sách chống ngoại xâm? Anh Trỗi bị xử tử, Kinh Kha có lẽ
bị tùng xẻo, các em thì vào nhà lao, nhưng ý nghĩa cũng chẳng khác gì
nhau mấy.
Có người sẽ cho rằng các em là dại khờ, nông nổi? Thế thì, các
thanh niên Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ, Minh Khai, Nguyễn Thái Học, Phạm Hồng
Thái, và hàng vạn, hàng triệu thanh niên đã ngã xuống trên các trận địa,
hoặc chịu tù đày, đều là dại khờ nông nổi cả sao?
Còn những kẻ đang nắm
quyền lực, tung hoành với tham vọng, mới là người khôn? Đúng là khôn,
nhưng cái khôn ấy thật đáng sợ, vì nó đẫm máu, nó dìm dân tộc và cả nó xuống
bùn đen!
Hành
vi cụ thể của các em không to tát, nhưng là biểu trưng cho năng lượng mới,
tầm nhìn mới của thế hệ, gõ đúng nhịp của yêu cầu lịch sử dân tộc và thời
đại bão giông này. Nó càng được thăng hoa lên gấp bội lần trong sự cộng
hưởng của nhân dân và của dư luận thế giới, bởi sự tương phản đáng tiếc với
cách hành xử không xứng đáng và nhãn quan vô cùng giới hạn của những kẻ
đang nắm quyền.
Người
trẻ không có toan tính, không vì bất cứ lợi ích riêng tư nào, để có thể
tương xứng với việc đánh đổi mạng sống quý báu của mình trên các trận địa,
hoặc hy sinh tuổi thanh xuân của mình trong lao tù, ngoài tấm lòng yêu nước
trong sáng, như bao thế hệ chống Pháp, chống Mỹ.
Hành động chống phương Bắc
hôm nay, như Uyên, như Kha tuy chưa bộc lộ nhiều, nhưng suy nghĩ như thế,
một tâm thế như thế, hẳn là của số rất đông thế hệ trẻ. Họ đang sống
có ý thức, kiên trì, chịu đựng gian khổ, cùng với số phận của dân tộc.
Đáng tiếc một lần nữa, vì nó càng tương phản với một số “thái tử đảng”,
con cháu của các quan chức cao cấp, đang phè phỡn ăn chơi hay được ngang
nhiên truyền ngôi nhờ uy thế của gia đình. “Vinh dự” thay cho những gia
phong và dòng họ, các quý tử đang phây phây hãnh tiến, chỉ một bước là tới
đỉnh cao, sang cả và quyền lực, không cần chi lẽ công bằng, hay tính
lương thiện! Đó là một loại kiêu ngạo mang tính đặc sản của triều đại.
Đảng Cộng
sản Việt Nam vì sự nhập nhoạng nào mà làm cho giới trẻ không hiểu được
“chính nghĩa” của mình chăng? Thì hãy đối thoại cùng giới trẻ, lấy “chính
nghĩa” ra mà thảo luận, làm cho sáng tỏ! Đó là khởi đầu cho cách làm của
một xã hội văn minh. Hay không làm được, vì không đủ dũng cảm để đối diện
sự thật?
Các chuyên gia Tuyên giáo từ trung ương đến địa phương, ăn lương
của nhân dân để làm gì, núp trốn ở đâu? Sao chỉ dùng hệ thống bạo lực trấn
áp, phủ khắp từ nhà ở, ra đường phố, đến tòa án, dùng công an cảnh sát
giơ mặt ra chịu trận thay?
Hay đó
là bản chất của chế độ?
Trung
Quốc đã từng muốn “dạy cho Việt Nam một bài học”, rất tiếc không phải là
bài học văn hóa, mà bài học của 60 vạn quân dao búa tràn sang chém giết
và đốt phá. Đó cách hành xử của bọn kẻ cướp. Tại sao Đảng Cộng sản Việt
Nam lại cho thanh niên ta “những bài học” kiểu ấy, bằng những đòn thù nhẫn
tâm và hệ thống nhà tù?
Thanh niên Việt Nam đã không chịu học bài học của
Trung Quốc, nên Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra tay dạy “phụ đạo” thay cho bọn
chúng, như bao lần diễn ra trên đường phố Hà Nội – Sài Gòn, và ở các
phiên tòa? Vấn đề không chỉ có vài chục hay vài trăm Uyên – Kha, mà là
hàng triệu thanh niên đang trưởng thành với tốc độ nhanh chóng. Liệu rằng
“chuyên chính vô sản” có kịp “phủ sóng”?
Bản án
của Uyên – Kha là một bản án thất bại nhiều mặt của hệ thống nhà nước.
Công tác “dân vận” mà Hội nghị Trung ương 7 mới đề ra, chưa triển khai đã
thấy phá sản, vì chứng bệnh nan y của cái ý thức hệ toàn trị!
Lịch sử
nhân loại đã từng cho thấy, lòng yêu nước có thể biến dạng và chấm dứt
khi đạt đến ngai vàng, bởi lòng tham quyền lực. Theo đà tiến bộ của khoa
học và tư tưởng, nhân loại đã vật vã đấu tranh suốt cả trăm năm của thế kỷ
XIX, để tìm đến nội dung dân chủ, với thiết chế “tam quyền phân lập”,
hòng ngăn chặn lòng tham của bản năng trỗi dậy không thể tránh khỏi,
trong não trạng kẻ cầm quyền.
Vì
không có đấng Tổng bí thư nào là Thánh nhân. Cũng không có tập thể nào là
tập thể Thánh nhân. “Dân chủ tập trung” chỉ là hư từ của một quỷ kế đội
danh giai cấp. Liên minh Công Nông soi không thấy bóng mình trong ấy, chỉ
thấy lớp lớp máu và xương.
Không ai
có thể cướp đoạt lòng yêu nước của thanh niên để lái con tàu Tổ quốc về
cõi tối tăm.
Nhân
cách của triều đại, quý hiếm như củi mùa đông xứ tuyết. Nhưng áo trắng học
trò thì nhiều như lá mùa xuân. Đó là sức sống, là trái tim của dân tộc.
Uyên –
Kha và một số bạn trẻ trong kia, đang để lại cho đời một làn hương trầm,
thơm nức và quyến rũ.
Ôi, tuổi
trẻ Việt Nam thân thương!
20-5-2013
H.
Đ. N.
Tác giả
gửi trực tiếp cho BVN.
|
|
|
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment