Tuesday, May 28, 2013

Nhận xét về hai phương cách đấu tranh chống cộng


 

---------- Forwarded message ----------
From: long tran


From: Người Việt Thầm Lặng <

 

Nhn xét v hai phương cách đu tranh chng cng

 

Công cuc đu tranh chng đc tài cng sn đ xây dng mt đt nước t do dân ch pháp tr đang tiến trin tt đp, nht là trong nước vi s tham gia ngày càng đông ca gii tr. Tuy nhiên, trong s nhng người hay t chc đu tranh đòi dân ch hay chng đc tài cng sn, người ta d dàng nhn ra hai kiu đu tranh khác nhau: đu tranh kiu dân ch t do và đu tranh kiu đc tài cng sn.

 

Đu tranh kiu dân ch là đu tranh vi tinh thn dân ch, nghĩa là biếng x phù hp vi thc tế xã hi là "bá nhân bá tánh": vi 100 cái đu thì có 100 li suy nghĩ khác nhau. Tinh thn dân ch đòi buc người đu tranh dân ch phi tôn trng s khác bit trong l li suy tư hay phương thc đu tranh ca nhau. Nếu thy phương thc đu tranh ca ai đó không hp lý thì nên đi thoi vi h, thuyết phc h; nhưng cũng nên chăm chú nghe h trình bày lp trường ca h. Khi tht s lng nghe nhau trong tinh thn hòa nhã, phc thin, không có ý tranh giành hơn thua thì hai bên d khách quan nhn ra lp trường nào đúng và phương thc nào hu hiu hơn Nếu hai bên cùng lý tưởng dân ch vn không thng nht được vi nhau v đường li hay lp trường thì đành chp nhn "đường ai ny đi", và đ cho nhau được t do làm theo cách riêng ca mình, không ch trích đánh phá ln nhau.

 

Còn đu tranh theo kiu cng sn là tuy chng cng mt cách trit đ, nhưng li áp dng chính phương pháp hay th đon ca cng sn, nghĩa là đu tranh vi tinh thn đc tài, không chp nhn nhng đường li đu tranh khác vi mình. Ai khác vi mình thì phi trit h uy tín người đó, sn sàng dùng nhng th đon bn thu, đê hèn đ tiêu dit h, y ht cng sn ch trương tiêu dit nhng đng phái cùng chng Pháp vi mình trước đây Mc đích ca nhng người đu tranh kiu này là lt đ chế đ cng sn vi bt c giá nào. Nhưng vi tinh thn đc đoán, đc tài và nhng th đon bn thu, h không ng được rng nhng th đon bn thu đó có hi cho cng sn thì ít, mà có hi cho nhng người đng lý tưởng, cùng chiến tuyến, cùng t chc vi h thì nhiu. Vì thế vic đu tranh ca h vô tình tiếp tay cho cng sn trong vic chia r, làm tan nát các lc lượng đu tranh và đâm sau lưng nhng chiến sĩ dân ch đang mnh m cùng h đu tranh nhưng khác đường li vi h.

 

Vì thế cách đu tranh ca nhng người chng cng kiu cng sn và cách hot đng ca bn cng sn nm vùng ging nhau khá nhiu đim. Bn cng sn nm vùng trong hàng ngũ đu tranh chng cng không bao gi dám t xưng mình là cng sn, mà chúng đi lt người đu tranh chng cng đ d b xâm nhp vào hàng ngũ này. Có th chúng còn t ra chng cng và căm thù cng sn hơn c nhng người chng cng đích thc. Nhưng nhim v ca chúng là phi làm sao đ người chng cng nghi ng nhau, chia r nhau, không liên kết vi nhau được, vì cng sn biết rng ngày nào nhng người chng cng liên kết cht ch vi nhau thì ngày đó chúng s đi bi. 

 

Mc đích ca bn cng sn nm vùng và hu qu vic chng cng ca nhng người đu tranh kiu cng sn vô tình trùng hp nhau. Vì thế bn cng sn nm vùng được hun luyn đ khôn khéo và kín đáo lèo lái nhng hot đng chng cng ca h thành nhng hot đng đánh phá ngược li nhng người đu tranh dân ch. Và cng sn cười đc thng khi biến được nhng người chng cng kiu Cng sn thành nhng người tiếp tay chúng làm suy yếu các lc lượng dân ch là nhng nhân t đang gây nhiu bt li cho chúng.

 

Trong m "vàng thau ln ln" y, khó mà phân bit được ai đu tranh dân ch kiu cng sn và ai là cng sn nm vùng trà trn trong hàng ngũ nhng người đu tranh. Rt may là chúng ta có li nhn nh ca c Tng thng VNCH Nguyn Văn Thiu: "Đng nghe... Hãy nhìn" Nghĩa là đng da vào nhng tuyên b chng cng ny la ca ai đó đ quyết đoán người đó là quc gia hay cng sn, mà hãy nhìn vào nhng vic làm hay cách hành đng ca h. Nếu h hành đng mt cách tàn bo, vô lương tâm, vô đo đc; nếu h đang gây chia r trong cng đng; nếu h đang đâm sau lưng nhng người đu tranh dân ch bng cách chp mũ, vu oan, nói xu vô căn c; nếu h đang "đâm b thóc chc b go" đ to nghi ng gia nhng người đu tranh, v.v. thì có nhiu xác xut người đó là cng sn nm vùng đi lt chng cng, hay ít ra là người chng cng kiu cng sn. C dy chúng ta d dàng nhn ra bn cht ca nhng người đang chng cng thuc hng nào, "th thit" hay "cui", quc gia hay cng sn?

 

Khi nghi ng mt ai đó là cng sn, người có tinh thn quc gia s rt thn trng trong vic kết án ngườy, vì tinh thn ca người quc gia là "thà tha lm hơn giết lm", trái vi tinh thn ca người chng cng kiu cng sn là "thà giết lm hơn b sót", thà kết án lm, chp mũ oan còn hơn b sót nhng k cn kết án hay chp mũ.

 

Đi vi nhng người cng sn đã phn tnh, đã có nhng hành đng rõ rt nghiêng v phía đu tranh dân ch, người có tinh thn quc gia sn sàng đón nhn nhng "con chim lc đàn" y tr v trong tinh thn "chiêu hi" ca chế đ VNCH. Không nhng thế, h còn tìm cách vn đng đ càng có nhiu người cng sn tr v vi hàng ngũ quc gia dân ch thì càng tt. Nếu cn, h s kín đáo và tế nh tìm hiu xem nhng người phn tnh y có tht lòng v vi quc gia dân tc hay không. Còn nhng người chng cng kiu cng sn thì quyết tâm gi thái đ "thà giết lm hơn b sót", thà kết án lm hơn tha lm!

 

Tinh thn "thà giết lm hơn b sót" đã to nên nhiu hu qu tai hi cho cuc đu tranh dân ch. Chng hn có nhng người làm được rt nhiu vic tt, đu tranh dân ch rt năng n, hu hiu, nhưng ch cn ngườy nói hay làm sai mt điu gì, hoc b mt s người nào đó kết án là sai, thì lp tc nhiu người trên mng hùa nhau theo kiu "b hi đng", mt sát người đó mt cách "cn tàu ráo  máng", chi ra người đó mt cách dai dng, chp lên  đu người đó đ mi th mũ xu xa. Nhiu người khác, không biết c tình hay hu ý, tiếp tay ph biến rng rãi nhng li mt sát đó. Thế là nn  nhân, dù có c mt quá kh tt đp, lin b lit vào hàng thân cng, vit gian hoc tay sai ca cng sn, nên b "cháy", b loi khi vòng chiến, sinh chán nn t b cuc, vì sau đó h lên tiếng bt c điu gì cũng b đám đông kia bt b, xuyên tc hay đánh phá thm t.

 

Trước tình trng các lc lượng đu tranh b chia r, suy yếu, hu qu ca bn cng sn nm vùng và ca nhng người chng cng kiu cng sn, đã có biết bao n lc liên kết, nhng gii pháp to đoàn kết nhưng đu tht bi. Thiết tưởng chúng ta không cn phi đưa ra mt gii pháp tích cc to đoàn kết nào khác, ch cn mt gii pháp tiêu cc là: nhng người cùng chung mc đích lt đ chế đ cng sn đ xây dng mt th chế dân ch đng ch trích đánh phá ln nhau na, đng thi ngăn chn nhng ch trích đánh phá y. Vic tiêu cc đó mà làm không được thì vic đoàn kết là điu vô vng, và con đường đu tranh dân ch hóa đt nước, bo v s vn toàn lãnh th còn rt xa vi.

 

Người Vit Thm Lng

 

–-–-–-–-–-–-–-–-–-–-–-–-–-

Xem thêm:



 

 

--

Người Vit Thm Lng 2012

"Mun đu tranh cho nhân quyn, chính bn thân mình cn tôn trng nhân quyn trước đã".

"Mun đu tranh cho dân ch, chính mình phi có tinh thn dân ch trước đã".

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link