Monday, May 27, 2013

Hà Nội vẫn im lặng trước việc tàu đánh cá VN bị tàu TQ tấn công


Hà Nội vẫn im lặng trước việc tàu đánh cá VN bị tàu TQ tấn công

DienDanCTM


Cùng tác giả:




JPEG - 30.8 kb

Tàu ngư dân QNg 90917 bị tàu TQ đâm vỡ hôm 20-5-2013

Sau gần 1 tuần xảy ra vụ tàu cá ngư dân Việt Nam mang số hiệu QNg 90917 bị tàu Trung Quốc tấn công đâm vỡ khi trên đường đánh bắt cá từ Hoàng Sa về hôm 20-5 vừa qua, cho đến nay chính phủ Việt Nam vẫn chưa thấy lên tiếng về sự việc này.

Chiếc tàu cá QNg 90917 của ngư dân huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, do ông Trần Văn Trung làm thuyền trưởng chở 15 ngư dân gặp nạn đã về cập bến Sa Cần thuộc huyện Bình Sơn vào tối 21-5 với bên hông bị đâm thủng với vết nứt dài 17m, gây thiệt hại nặng.

Theo thuyền trưởng Trần Văn Trung cho biết, sự việc xảy ra vào chiều ngày 20-5 lúc tàu đang trên đường trở về Quảng Ngãi sau gần 20 ngày đánh bắt ở quần đảo Hoàng Sa. Khi còn cách vùng biển Quảng Ngãi khoảng 130 hải lý thì gặp một đoàn tàu Trung Quốc gồm 16 chiếc đi thành hai tốp, đuổi bám theo và cản đường, trở nên hung hãn hơn. Sau đó, một trong những chiếc tàu sắt mang số 264 bắt đầu tách ra và đâm thẳng vào đuôi tàu ngư dân Quảng Ngãi. Trước sự việc tàu Trung Quốc tiếp tục tấn công quyết liệt bằng cách lao thẳng vào hông tàu, ngư dân dưới khoang bắt đầu hò hét và tìm kiếm áo phao mặc vào.

Cũng theo lời viên thuyền trưởng tàu cá QNg 90917, đoàn tàu sắt Trung Quốc được trang bị súng ống đầy đủ, và có cả người mặc sắc phục cảnh sát biển.

Trung Quốc đã thường xuyên xâm nhập vùng biển chủ quyền Việt Nam cản trở, sách nhiễu và tấn công tàu cá ngư dân Việt Nam. Hôm 25-3 vừa qua, tàu hải quân Trung Quốc đã nổ súng vào tàu cá ngư dân Việt đang đánh bắt trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, làm cháy khoang tàu.

Mới gần đây, phía Trung Quốc cũng đã tự ra lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông, kể từ ngày 16 tháng 05 trong phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam. Cùng lúc, Trung Quốc cho năm tàu ngư chính của tỉnh Quảng Tây tiến hành "tuần tra" tại vùng biển Việt Nam thuộc khu vực vịnh Bắc Bộ từ ngày 14 đến 18-5, và ngày 18-5 lại ngang nhiên đưa tàu ngư chính 311 đến vùng quần đảo Trường Sa để “bảo vệ” 32 tàu đánh cá Trung Quốc đang hoạt động tại đây. Trong khi các sự kiện này xảy ra, thì nhà cầm quyền Hà Nội cho đem xét xử 2 sinh viên yêu nước chống trung quốc xâm lăng đất nước Việt Nam, với bản án rất nặng nề, đã tạo thêm làn sóng căm phẫn chế độ hiện nay mà người dân cho là "hèn với giặc - ác với dân", nhất là sự im lặng trong những ngày qua trước sự việc mới xảy ra cho ngư dân này.

Nguồn: Diễn Đàn CTM

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link