Tuesday, May 20, 2014

Ai đứng đằng sau giật dây?



Ai đng đng sau git dây?
Friday, May 16, 2014 4:45:49 PM
Ngô Nhân Dng

Ngay sau v công nhân biu tình đt phá Bình Dương, c công an ln h thng tuyên truyn nhà nước đu xác đnh các biến c này là “t phát,” không ai t chc.

 Ðiu này khó hiu, vì xưa nay mi ln như vy thế nào h cũng t cáo nhng “thế lc thù đch” xúi gic và t chc.

Ti sao h xác nhn v tính “t phát” nhanh chóng, không cn phi nghiên cu, điu tra mt thi gian nào c? Câu tr li t nhiên là: H không cn điu tra, vì h biết đây không phi là nhng hành đng t phát. Ai ra lnh cho c gung máy nói cùng mt ging nói di như vy?

Ð tr li nhng câu hi này, cn kim đim coi các s kin đã din ra như thế nào.

Trước hết, có th khng đnh rng các cuc biu tình bo đng Bình Dương ngày Th Ba, 13 Tháng Năm, 2014, không do công nhân phát đng mà h đã b sách đng. Nhiu ngun tin khác nhau trên mng cung cp các thông tin cho ta thy điu đó. 

Chng hn, mt s ch nhân người Trung Quc đã cho công nhân được ngh làm vic trong bui sáng hôm đó. Ðây là mt chuyn bt thường, không có lý do nào c.

Cùng trong bui sáng, mt s người không phi công nhân đã vào các nhà máy kêu mi người đi biu tình. Công nhân hưởng ng ngay vì trong lòng đã cha sn ut c; và h nghĩ vic này không nguy him vì được chính quyn khuyến khích. 

Tâm lý h được chun b ri, vì hai ngày trước đó ai cũng biết các báo, đài, loan tin v nhng v biu tình chng Trung Cng Hà Ni, Sài Gòn, Ðà Nng, Huế, vân vân, mà không ai b đàn áp.

Hai chi tiết trên chng t có đám người li dng tình cm ut c ca công nhân, kêu h đi biu tình. Li thêm các chi tiết khác bt thường hơn na.

 Chng hn, trên các con đường đám biu tình đi qua cnh sát công an hoàn toàn vng mt. Có blogger nhìn thy “mt chiếc xe Matiz bí n” mang c đ “búa lim và ngôi sao” dn đu đoàn biu tình. C búa lim là biu tượng uy quyn ca đng Cng sn, các công nhân càng yên tâm tiến bước. 

Nhiu blogger ghi nhn có đám đu gu dn đu đi lt đ nhiu chiếc xe và container ca các công ty, ri đt cháy, nhưng chúng không cướp ca; chng t chúng đang thi hành nhng mnh lnh quan trng hơn, ch nhm khích đng đám đông đt, phá. Mt nhc sĩ đã ghi li: “...mt người đàn ông bí n, mc áo công nhân, pht tay liên tc,” hoc “mt anh người Bc, đi nón b đi và đeo kính đen” ra lnh cho đám người mang “dùi cui g có hình dng như điếu cày.” Vic đt phá không phân bit các nhà máy là ca người Trung Quc, Ðài Loan, Nht Bn hay Hàn Quc; chc chn do c ý ch không phi vô tình. 

Mt chi tiết không biết xác thc ti đâu, cho biết: Nhng người ch huy “chy trên các xe có bin s 36,” và trên xe mang theo “ng st, xà beng, c trng,” vân vân. S xe 36 là ca tnh Thanh Hóa.

Vi các chi tiết được nhiu người quan sát đưa ra như trên, chúng ta có th xác đnh: Công nhân đã được khích đng đi biu tình; nhưng các v cướp phá là do mt đám khác c ý gây ra, không phi do công nhân khi xướng. 

Nhiu đng bào trong nước cũng như hi ngoi đã kêu gi các công nhân bình tĩnh, đng đt, đng giết người Trung Quc.

 Thc ra, không công nhân nào ch mưu các hành đng đó. Cho nên blogger Người Buôn Gió và Tiến Sĩ Nguyn Quang A đã đt câu hi: “Có ai đó đng đàng sau git dây cuc bo đng.”

H có th d dàng “đng đàng sau git dây,” thc hin âm mưu ca h; vì h biết dân Vit Nam đang sn sàng xung đường chng Trung Cng. Nhng k git dây đó là ai? Nhng người đó là ai? Âm mưu ca h nhm mc đích nào?

Nhng k ch mưu phi là người có đ uy thế hoc quyn lc; có như vy h mi có th yêu cu các ch nhân người Trung Quc cho công nhân ngh làm vic. Hơn na, h có kh năng sai khiến mt đám quân đu gu chuyên nghip. Vì thế, có người tin rng đám người “đng đàng sau git dây” thuc hàng cán b cao cp ca đng Cng Sn Vit Nam, t trung ương hoc đa phương.

Nhưng có người nào trong đng Cng sn mun gây ra cnh hn lon như Bình Dương, lan ra Bc đến tn Hà Tĩnh? Trong đám lãnh đo cng sn hin nay có k nào mun gây lon đ lt đ bn nm quyn, cho nhóm khác lên thay? 

Hoc có người mun gây lon khiến quân đi phi can thip, sau đó quân đi s lên nm quyn? Chúng ta đã thy đám côn đ li dng biu tình đi đt phá Bình Dương b quân đi ngăn cn đã phi chuyn hướng qua Biên Hòa, chng t quân đi có kh năng dp lon. 

Ln đu tiên xe tăng đã xut hin trên đường ph Sài Gòn k t năm 1975 khiến dân chúng ngc nhiên. Hin tượng đó có chun b cho mt chế đ quân phit lên thay chế đ cng sn hay không?

Nhưng gi thiết “phá trong ni b” trên đây ngm hiu rng nhng k “đng đàng sau git dây” mun thay thế c b máy thng tr bng mt nhóm khác, vi đường hoàn toàn li mi. Hơn na, theo gi thuyết này thì nhng k ch mưu chp nhn nguy cơ không ai kim soát được cnh hn lon lan tràn, dn ti cnh chế đ tan rã.

Trong đng Cng sn có người nào hin nay sn sàng làm liu như thế hay chưa? Người ngoài khó biết được. 

Nếu có, thì s người này rt ít, và chc h không có đ quyn thế đ có kh năng sai khiến, ch huy nhiu tay sai đu gu như thế, trong lúc đám công an đng ngoài không can thip. 

Tr khi chính các tay trùm công an ch mưu. Bn ch huy công an đã quen s dng côn đ đàn áp đng bào t hàng chc năm nay.

Khi xét li gi thiết ni b phá ln nhau đ giành quyn, chúng ta thy mt điu khó tin nht, là dù ai ch mưu thì h cũng phi thy nhiu mi ri ro, nguy him. Th nht là các phe tranh quyn s chu chung s phn nếu các cuc bo lon khiến c chế đ tan rã. Th hai là kinh tế s suy sp dù ai lên nm quyn thay đám lãnh t hin nay. 

Lâu nay Cng sn Vit Nam vn khoe chế đ ca h to được “n đnh chính tr.” Nay thì ai cũng biết mt xã hi không th nào n đnh khi trong dân chúng cht cha bao nhiêu bt công, oan c. 

Có người nào trong đám lãnh t cng sn, c các tay ch huy công an, sn sàng chp nhn hai th ri ro đó hay không? Có l bn năng sinh tn s ngăn cn không cho người ta làm liu như vy.

Cho nên nhiu người nghĩ rng các cuc bo lon va qua không do mt phe nào trong đng Cng sn Vit Nam ch mưu.

Thay vào đó là gi thuyết chính h thng tình báo Trung Cng đng đng sau git dây các cuc bo đng. Gián đip Trung Cng hin đang len li khp nơi, hot đng bên trong và bên ngoài chính quyn. H không cn ra mt mà có th đng đàng sau git dây c đám công an, mt v và đu gu. Gi thiết này có v đáng tin, khi chúng ta nhn ra rng chính quyn Bc Kinh rt có li khi các cuc bo lon tun qua xy ra.

Tình báo Trung Cng chc chn biết trước người Vit Nam s sôi máu khi h đưa giàn khoan du HD-981 vào chiếm bin nước ta. Mt chng c mi được tiết l cho thy hai tháng trước đó, mt xí nghip ln ca Trung Quc đã được báo đng. Chng c này là mt bn văn do công ty Hua Wei gi cho các nhân viên ca h Vit Nam vào ngày 8 Tháng Ba năm 2014.

 Trong văn thư gi qua Internet, ban giám đc ra lnh nhân viên ca h đang làm vic Vit Nam hãy v nước, và đưa gia đình ra khi Vit Nam đ tránh nguy him. Cui văn thư còn ghi ba s đin thoi đ liên lc nếu cn cp cu.
Ðược hi v văn thư trên, ban giám đc Hua Wei nói rng vic h báo đng nhân viên là có tht, nhưng không liên can gì ti các biến c HD-981, lúc đó chưa xy ra. Nhưng ti sao h li biết nhng mi nguy him t hai tháng trước? Công ty Hua Wei mua bán trong 150 quc gia khp thế gii; cho nên h phi nhn được nhng tin mt quan trng mà các công ty nh không biết. 

Người nào đưa tin cho h, chc phi thuc hàng quan chc cao cp ca đng Cng sn Trung Hoa, biết trước kế hoch HD-981. 

H có th đoán rng khi giàn khoan vào Bin Ðông thì người Vit s phn đi mnh m.

Nhưng làm sao h đoán trước được rng cuc chng s đưa ti tình trng đt, phá các nhà máy và tìm giết người Trung Hoa. Mi him nguy chết chóc là căn bn khiến Hua Wei gi thư báo đng. Chính quyn Bc Kinh làm sao biết chc sinh mng người Trung Hoa s b đe da, trong khi kinh nghim cho h thy các cuc biu tình chng Trung Cng trong hàng chc năm qua đu ôn hòa mà vn b chính quyn Cng sn Vit Nam đàn áp, ngăn cm.

H có th biết trước được nếu chính h ch mưu gây ra cnh hn lon. Ðiu này có th tin được khi chúng ta suy nghĩ theo li nhà trinh thám đi tìm th phm mt v giết người. Ai được li nếu nn nhân chết, nhng người đó được xếp vào loi tình nghi.

Tình trng hn lon Vit Nam rt li cho chính quyn Trung Cng. Nếu biết trước dân Vit Nam s chng đi giàn khoan HD-981, thì phn ng tt nht ca Bc Kinh là vô hiu hóa các cuc chng đi này trước dư lun, làm sao cho c thế gii thy dân Vit chng Trung Quc là mt lũ người bo đng, kém văn minh, không tôn trng các quy tc pháp lut và đo đc. 

Mun vy, hãy đy cho phong trào chng đi chuyn sang tình trng vô k lut, tham tàn, phi pháp, và phi đo đc. Khi đó c phong trào phn đi ca nhân dân Vit Nam s b vô hiu. C thế gii s b rơi dân Vit Nam, chính quyn Trung Cng được t do hành đng Bin Ðông.

Nhưng Trung Cng không ch nhm mc to ra hình nh xu xa nht cho dân Vit Nam đ h chiếm cm tình ca thế gii loài người. Các cuc bo lon còn có th gây nh hưởng xa hơn, là phá hoi c nn kinh tế Vit Nam. Các cuc biu tình chng Trung Cng đã b biến hóa thành nhng cuc bo đng, cướp bóc và giết người. 

Nhưng nguy him nht là bn ch mưu đã đi tn công c các công ty không phi ca người Trung Hoa trong lc đa. Mt h qu thy ngay, là chính quyn Hng Kông, Ðài Loan, Singapore đã phn đi và cnh cáo dân chúng ca h không nên ti Vit Nam. Nếu gii đu tư ngoi quc mt tin tưởng, rút lui khi Vit Nam, thì không biết bao gi kinh tế mi phát trin?

Công ty Formosa Plastics Group đang thiết lp mt nhà máy thép hàng ln nht ti tnh Hà Tĩnh, vi s vn đu tư lên ti 20 t đô la, là mt công ty tư ca Ðài Loan, không liên can đến Cng sn Trung Quc, nhưng vn b đu gu tn công và nhiu người b giết. Làm sao các công ty khác tin tưởng được rng h chc chn tránh được tình cnh đó?

Bây gi chúng ta hiu được mt li đe da trên mt tp chí ca đng Cng sn Trung Quc; khi h báo trước rng Bc Kinh s “dy cho Vit Nam mt bài hc” khác. Bài hc mi này là đánh c nước Vit Nam bng đòn kinh tế, thay vì dùng vũ lc như năm 1979.
Gi thuyết tình báo Trung Cng là bn đng đàng sau git dây các v bo đng có cơ s đáng tin hơn là gi thuyết trong ni b đng Cng sn Vit Nam phá ln nhau.

Nhưng gi thuyết Trung Cng ch mưu vn có mt “l hng” cn gii thích: Ti sao Trung Cng li phá hoi c hình nh “n đnh gi to” và làm suy yếu nn kinh tế Vit Nam như vy, mà không lo c chế đ cng sn Vit Nam s tan v? Nếu còn sng thì đng Cng sn Vit Nam vn trung thành làm theo ý Bc Kinh hơn bt c mt chính ph mi nào Vit Nam. Có l nào Bc Kinh sn sàng hy sinh đám đàn em ca h, sau khi đã nuôi nng Cng sn Vit Nam t Hi ngh Thành Ðô năm 1990 đến nay?

S tht là Bc Kinh không cn đến đng Cng sn Vit Nam na, h sn sàng vt b, như vt mt đôi giy cũ nát. H đã đt được nhiu li thế sau khi ký kết các bn hip đnh v biên gii, trên đt lin và trên bin. H có nhiu quyn li cao hơn là duy trì mt chế đ mang tên cng sn nước láng ging. Ngay c nhng vic như khai thác bô xít, buôn lu qua biên gii, vân vân, cũng ch là nhng quyn li kinh tế nh, so vi nhng quyn li ln khi làm ch được nhiu phn Bin Ðông hơn.

Cho nên, đ đánh ph đu phong trào biu tình phn đi v HD-981, và đánh đòn chí t vào trin vng đu tư, phát trin Vit Nam, Trung Cng có th đã ch mưu sai khiến đám đàn em trong Cng sn Vit Nam gây bo đng, giết người trong các cuc biu tình, t Bình Dương đến Hà Tĩnh. 

Nhng người tham d cuc biu tình ngày Ch Nht, 18 Tháng Năm này phi hết sc bo v trt t, k lut, và coi chng đám đu gu sách đng gây lon.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link