Monday, May 19, 2014

Bóp méo và đánh lận?


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjjDuUFGWp3iWrkDsr1lVv7mf6adZaj_YbpsYxW3LzhDifNUsgB9UtCFbb4K-dD1pT-Qxav8vbtoRy4305Nn4F0Locg9JyH7h99oHrGJQwJqMUR9gOtLh4PaL_dpuTTXok2nTVRm7J8SSdZ/s1600/Babui-danlambao-chan+ly+cua+dang.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgS9FozO1RwiR8_QbhZ7NTbll5GIrJ0bgRQ0JVafcFDYrtD4whl9hKS7yg-hqFkadJbOU3P87NYxQiElBgomJvbewTPX7ECyCnSZDaJDboO1P4t_X77UVU-EPBRKiV2hnYJglMeZuafc4k/s1600/phan+cong+xhcn.jpg

Bóp méo và đánh ln?

Blogger Nguyn Ngc Già gi RFA
2014-05-18
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo.
Ch tch y ban Nhân dân thành ph Hà Ni Nguyn Thế Tho.
(Ngun: vtc.vn)
Đã rt cp thiết đ vch ra nhng hành vi bóp méo và đánh ln ca các t chc và cá nhân hin nay. Dù vô tình hay hu ý, nhng ý nghĩa này đang tiếp tay cho vic phá hoi Vit Nam nói chung cũng như các cuc biu tình ôn hòa nói riêng.

Ch
tch UBNDTP. Hà Ni Nguyn Thế Tho bóp méo?

Trong b
n tin ca Cng thông tin điu hành thuc UBNDTP. Hà Ni cho biết [1]: "Ngày 16/05/2014, Ch tch y ban nhân dân thành ph Hà Ni Nguyn Thế Tho ký ban hành Công đin s 07/CĐ-UBND v vic đm bo an ninh, trt t trên đa bàn Th đô", trong bài viết có kèm tp tin đnh dng PDF. Theo đó, ni dung ca tp tin do chính ông Nguyn Thế Tho ký ban hành, có ni dung (trích): "...Các cp, các ngành ch đng làm tt công tác tuyên truyn, vn đng các tng lp nhân dân KHÔNG tham gia tun hành biu tình..." (hết trích)

Công đi
n ca ông Nguyn Thế Tho ký căn c theo Công đin ca Th tướng Chính ph, mang s 697/CĐ-TTg làm ti Hà Ni vào ngày 15/05/2014, vi tiêu đ "v vic đm bo an ninh trt t" [2], trong đó có ni dung "yêu cu và giao nhim v" (trích):

"...Tuyên truy
n vn đng nhân dân không có nhng hành đng vi phm pháp lut, không nghe theo k xu, cùng nhau gi gìn an ninh trt t, đoàn kết giúp đ ln nhau phát trin sn xut kinh doanh, nâng cao đi sng và góp phn cùng c nước bo v ch quyn thiêng liêng ca T quc theo đúng lut pháp ca nước ta và lut pháp quc tế..." (hết trích).
So sánh Công đin ca Th tướng vi Công đin ca Ch tch UBNDTP. Hà Ni, người ta thy, dường như có mt s bóp méo? Th tướng không h bt buc người dân: "...không tham gia tun hành, biu tình...", trong khi Ch tch Nguyn Thế Tho "yêu cu và giao nhim v" cho "các cp, các ngành..." làm sao đ "...nhân dân KHÔNG tham gia tun hành biu tình..."
So sánh Công đin ca Th tướng vi Công đin ca Ch tch UBNDTP. Hà Ni, người ta thy, dường như có mt s bóp méo? Th tướng không h bt buc người dân: "...không tham gia tun hành, biu tình...", trong khi Ch tch Nguyn Thế Tho "yêu cu và giao nhim v" cho "các cp, các ngành..." làm sao đ "...nhân dân KHÔNG tham gia tun hành biu tình..."

Đi
u này tiếp tc phn ánh thêm mt vic mà Hà Ni dường như có ý đnh "không chp hành nghiêm túc" yêu cu ca Th tướng sau nhiu vic như: không cp đt cho Vin Toán cao cp, không li nghe Th tướng ch đo v tình hình các d án chm tr, b v sau khi báo cáo xong v.v... (?).

Đ
c bit, trong tình hình Vit Nam hin nay, cho thy tinh thn "trên dưới mt lòng" gia Chính ph và Th đô Hà Ni khá lng lo và có v gii cm quyn Hà Ni đang đi ngược li tinh thn "đoàn kết" mà khp nơi đang kêu gi?

Nhưng lực lượng đến đàn áp dân oan có nhiêu người đội nón bộ đội?
Nhưng lc lượng đến đàn áp dân oan có nhiêu người đi nón b đi? (Vietinfo)

Cái g
i là "c t quc" và "quân phc"

Nh
ng năm gn đây, nhiu trang báo và nhiu người gi lá c đ vi sao vàng năm cánh bng ch "c t quc". Cách gi rt "hiên ngang" và có v đy "t hào" mà người ta gp khá nhiu trong đi sng hàng ngày, ví d mi nht ti đây [3].

Hi
ến pháp Vit Nam va áp dng vào đu năm 2014, ti điu 13 khon 1 quy đnh:

"Qu
c kỳ nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam hình ch nht, chiu rng bng hai phn ba chiu dài, nn đ, gia có ngôi sao vàng năm cánh".

Toàn b
Hiến pháp không có bt c ch nào gi là "c t quc". Do đó, cn phi loi b ngay cách gi này t trong người dân cho ti các trang báo. Cách gi "c t quc" không ch vi hiến mà còn th hin văn hóa rt yếu, hiu biết rt kém, song song đó, dường như không ch ng nhn mà người ta còn tính chuyn "chính tr hóa" T quc (?). Cách gi và viết ch "c t quc" tr thành cách s dng sai lm và nguy him dù trước mt hay lâu dài trong tương lai, mang tính 'đu đc" dân chúng?.

Trong nh
ng ngày qua, trên rt nhiu trang báo, trang blog, hình nh chiếc nón ci, nhng b quân phc cùng nhng b mt làm nhiu người nghi ng là nhng "cai đu dài" nhn lnh t t chc nào đó đ khiêu khích và xách đng cho vic đp phá, đt cháy, gây thương vong trong các cuc biu tình ti Bình Dương, Hà Tĩnh.

Chi
ếc nón ci cũng như nhng b quân phc được xem là "k vt" ca QĐNDVN trước đây. Trong đi sng hàng ngày, nhng cu quân nhân, mt s đa phương có người vn vô tư s dng.
Toàn b Hiến pháp không có bt c ch nào gi là "c t quc". Do đó, cn phi loi b ngay cách gi này t trong người dân cho ti các trang báo. Cách gi "c t quc" không ch vi hiến mà còn th hin văn hóa rt yếu, hiu biết rt kém
Có v t vic s dng vô tư thế này, làm cho nhiu k đã và đang li dng quân trang đ d b thc hin vic la đo, cướp ca v.v... [4], thm chí quân trang được sn xut ba bãi và bán đy trên các va hè hin nay [4].

Ng
ười ta cũng thy trong nhng cuc cướp đt ti Dương Ni, Văn Giang v.v... nhng chiếc nón ci hay nhng b quân phc này thp thoáng trong "đi quân" đàn áp dân oan cũng như mang tính "trà trn" đ đàn áp nhng người đu tranh dân ch - nhân quyn [5].

Quy
ết đnh s 109/2009/QĐ - TTg ban hành ngày 26/8/2009, do Th tướng quy đnh v quân phc, l phc ca QĐNDVN [6], cũng như quyết đnh x pht hành chính [7] khi s dng ba bãi ban hành t lâu, nhưng vic sn xut, mua bán và s dng vô ti v các loi quân trang, quân dng vn b b qua mà không thy mt cp chính quyn nào chu trách nhim!

Thi
ết nghĩ, nhng ai đang s dng vô tư quân phc (k c nón ci và các vt dng khác thuc quân đi), dù quý v không hàm ch ý đ xu cũng nên chm dt. Thm chí dù quý v tng là b đi đi chăng na, cũng ch nên gi nhà như là vt lưu nim mt thi đ nh. Điu này va gi gìn hình nh ca chính mình, va không to cơ hi cho nhng k li dng đ la m qung đi qun chúng, cũng như lm dng nó nhm phá hoi ngay hình nh người b đi trong tt c các cuc biu tình ôn hòa.

T
t c nhng hình nh mi nht cho thy nhng tên mc quân phc, nhng k đi nón ci trong v kích đng bo lon ti Bình Dương cn phi được gii cm quyn trung ương, đa phương điu tra cho tn gc r đ tìm ra chân tướng nhng k ch mưu và x theo Lut, ch không phi dng li ti mt s người công nhân nghèo kh t lâu b dn nén bi đi sng khn khó thông qua chế đ lao đng khc nghit cùng đng lương chết đói.

Nguy
n Ngc Già, Vit Nam 17/05/2014

N
i dung bài viết không phn nh quan đim ca RFA.


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link