Tuesday, May 20, 2014

Lệ thuộc Trung Quốc: đe dọa an ninh quốc gia


L thuc Trung Quc: đe da an ninh quc gia

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-05-19
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
05192014-namnguyen.mp3
Vn chuyn hàng hóa t TQ qua VN bng đường b qua biên gii Lào Cai. nh chp hôm 10/5/2014.
AFP photo

Trong hai thp niên va qua kinh tế Vit Nam ngày càng l thuc Trung Quc. Chính sách tri thm đ ưu đãi nhà đu tư Trung Quc đang thc tế gây ra mi quan ngi v an ninh cho Vit Nam. Trong nguy cơ mt bin vào tay Trung Quc ch quyn quc gia b xâm phm, Nam Nguyên ghi nhn mt s ý kiến chuyên gia v vn đ liên quan.

"Lãnh địa" của TQ ở VN

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành hin sng và làm vic Hà Ni đc bit quan tâm v mi nguy ca Vit Nam do l thuc Trung Quc quá nhiu lĩnh vc. Ch quyn bin đo đang b xâm phm, nhưng v chuyên gia Vit kiu cho thy mt s đe da cc kỳ ln tim n trong ni đa Vit Nam. Ông nói:
“L thuc Trung Quc có nhiu điu đang xy ra Vit Nam, ví d Trung Quc thuê rt nhiu khu vc ngay biên gii Vit Nam và Trung Quc, thi hn 50 năm-70 năm các v lãnh đo các tnh vùng biên gii cho Trung Quc thuê như thế nào? Được biết mt dãy dài dc theo biên gii đã cho Trung Quc thuê, đy là mt cách l thuc. Hai na, ví d đã cho Trung Quc thuê vùng Hà Tĩnh gn cng Vũng Áng thi hn cũng 50-70 năm nơi có nguyên mt khu cng như thế dc b bin Hà Tĩnh dài 15-17 km thì như vy s như thế nào?”

T nhng thông tin va nêu, chuyên gia Bùi Kiến Thành cnh báo mi đe da an ninh quc phòng rt nguy him cho Vit Nam. Ông nói:
Rt khó, vì nhp khu t Trung Quc còn có phn tiu ngch đi qua biên gii mt cách không chính thc. Mi ngày người ta đưa hàng hóa t Trung Quc vào mà đây có hai, ba vn đ. 

- Chuyên gia Bùi Ki
ến Thành
“Vùng Vũng Áng-Hà Tĩnh đó đi din và gn vi Hi Nam. Nếu ngày nào Trung Quc xây dng cng Vũng Áng y mà bên Hi Nam chĩa qua ngay Vũng Áng, thì có th nói Vnh Bc B s tr thành mt ao h ca Trung Quc và nó ngăn cn s vn chuyn giao thông hàng hi ca Vit Nam t Bc vào Nam, s ra sao đây? Ngoài ra nó có nhng nguy cơ v quc phòng, t cng Vũng Áng đi qua Lào ch có 50 km thôi. Như vy nếu có vn đ thì làm sao có th phòng th khi Trung Quc t bên Lào đi qua Vũng Áng, 50km chy ô tô vài tiếng đng h là có th ct đôi Vit Nam ra hai khúc.”

Hi trung tun tháng 3/2014 chuyên gia kinh tế TS Lê Đăng Doanh, người được biết như mt nhà phn bin đc lp hin sng và làm vic Ni tng bày t quan ngi:

“S lo ngi trong công lun ca Vit Nam rt là ln, tôi cũng không hiu ti làm sao mà trên lãnh th Vit Nam li có các đơn v Trung Quc kinh doanh đóng kín như người dân đy nói li, như Hà Tĩnh công an vào h cũng không cho vào. Như vy đy thành ra lãnh đa ca Trung Quc ri ch còn gì na! Và nhân kinh nghim Ucraina làm người ta cũng liên tưởng đến, nếu như ông Putin đã ly lý do đ bo v kiu dân Nga Ucraina, thì cũng rt có th đến mt ngày nào đy Trung Quc ly lý do đ bo v nhng công nhân Trung Quc đy, h cũng s làm mt đòn tương t thì lúc y s ra làm sao?”

L thuc Trung Quc thiên hình vn trng, chuyên gia Bùi Kiến Thành phân tích là t đu năm đến nay Trung Quc đu tư rt nhiu Vit Nam, mt phn khác đu tư vào bt đng sn. Trung Quc đu tư vào mua nhng d án bt đng sn vi giá r bèo ca nhng người phát trin d án mà bây gi buc phi bán tháo bán đ đi.

Ông Bùi Kiến Thành đt vn đ:
“Đi xa hơn chút na, nếu Trung Quc đ vào Vit nam 100 t đô hay 1.000 t đô Trung Quc s mua đt luôn đt nước Vit nam này thì s ra sao? Tt c nhng chuyn y lãnh đo nhà nước phi suy nghĩ xem, chúng ta có nên tri thm đ ra đ mi mà rước Trung Quc vào đu tư Vit Nam hay không. Và nếu Trung Quc đu tư t thì liu các doanh nghip Vit Nam có đng vng hay không. Hin nay đu tư nước ngoài đã chiếm 68% xut khu ri, c cái nước Vit Nam bao nhiêu trăm ngàn doanh nghip mà ch xut khu được có 32%. Liu ngày nào Trung Quc đ vào đây đ đu tư như thế thì ngoi thương Vit Nam s ra sao tt c chúng ta cn phi suy nghĩ.”

Làm thế nào để giảm lệ thuộc

Người dân biu tình chng Trung Quc hôm 11/5/2014. AFP photo
Vin kiến và quan ngi ca gii chuyên gia có đy đ cơ s, nếu nhìn vào nhng din biến gn đây nht, nhng v biu tình chng Trung Quc xâm ln ch quyn bin đo Vit Nam đã lan ra ti khu công nghip Vũng Áng tnh Hà Tĩnh. Bo đng gia công nhân Trung Quc và công nhân Vit nam làm 21 người chết gm 15 Trung Quc 6 Vit Nam, theo hãng tin uy tín ca Anh Quc Reuters. B Ngoi giao Vit Nam cho là ch có 1 người Trung Quc chết còn B ngoi giao Trung Quc xác nhn 2 công nhân Trung Quc b thit mng.

Ngoài nhng quan ngi v chính sách ưu đãi nhà đu tư Trung Quc, nn kinh tế Vit Nam da trên xut khu nhưng ph thuc phn ln nguyên liu nhp khu t Trung Quc. Năm 2013 Vit Nam nhp khu 39,6 t USD hàng hóa và nguyên liu Trung Quc mà ch xut khu qua Hoa lc được có 13,3 t USD. Làm thế nào gim l thuc nhp khu t Trung Quc, chuyên gia Bùi Kiến Thành nhn đnh:

“Rt khó, vì nhp khu t Trung Quc còn có phn tiu ngch đi qua biên gii mt cách không chính thc. Mi ngày người ta đưa hàng hóa t Trung Quc vào mà đây có hai, ba vn đ. Mt là v cht lượng hàng đy có phù hp vi người tiêu dùng Vit Nam hay không, nhiu báo cáo cho biết hàng hóa có cht đc trong đó, còn vn đ đ ăn bây gi rt s nhiu báo cáo cho thy thc phm, hoa qu Trung Quc đưa qua có nhiu cht đc, đ dùng hàng ngày mà có nhiu cht đc thì s ra sao.

L thuc Trung Quc có nhiu điu đang xy ra Vit Nam, ví d Trung Quc thuê rt nhiu khu vc ngay biên gii Vit Nam và Trung Quc, thi hn 50 năm-70 năm.
- Chuyên gia Bùi Ki
ến Thành

Ngoài ra v vn đ kinh tế thun túy doanh nghip Vit Nam nhp khu rt nhiu nguyên liu Trung Quc, mình nói xut khu hai mươi my t đô la hàng may mc, nhưng nhng hàng may mc y có hơn 60% nguyên liu nhp khu t Trung Quc. Tt c nhng th đó cho chúng ta có cơ hi nhìn li vn đ ngoi thương vi Trung Quc và vn đ khác là dưới chiêu bài kinh tế có vn đ chính tr quc phòng hay không thì Vit Nam phi thn trng.”
Thành qu kinh tế xut khu ca Vit Nam tuy là xây dng trên nn móng không vng chc, nhưng nhà nước rt t hào v thu nhp bình quân đu người đt mc 1.900 USD/năm; theo cách tính ly Tng sn phm quc dân chia đu cho dân s. Sau âm mưu xâm chiếm vùng đc quyn kinh tế thm lc đa Vit Nam, gi d Trung Quc leo thang mt bước trng pht kinh tế, Vit nam s chu nh hưởng tc thì và rt nng n.

Cũng chính vì thế gii chuyên gia cho rng, vn đ gim l thuc nhiu mt vào Trung Quc cn được xem xét khn cp và có nhng bước thc hin nghiêm túc. Nht là trong bi cnh Trung Quc không chu rút giàn khoan khng l h đt bt hp pháp trên vùng bin Vit Nam.




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link