Friday, May 23, 2014

Kịch bản chiến tranh Việt-Trung


Kch bn chiến tranh Vit-Trung

̣p nhật: 12:31 GMT - thứ năm, 22 tháng 5, 2014
Ông Carl Thayer cho rng các cuc đi đu liên tiếp trên bin có th gây ra thit hi v nhân mng
Giáo sư Carl Thayer, t Hc vin Quc phòng Úc, cho rng mt cuc xung đt vũ trang gia Vit Nam và Trung Quc, nếu xy ra, s khác vi cuc chiến biên gii năm 1979.

Các bài liên quan

image
Vit Nam cn xem li nh hưởng ca Trung Quc sau din biến đi đu vì v giàn khoan trên bin, theo chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành.
Preview by Yahoo

Chủ đề liên quan

Tr li phng vn BBC ngày 22/5, ông cho rng cuc chiến s 'kết thúc rt nhanh', vi nhiu bt li nghiêng v phía Vit Nam.
BBC: Theo ông thì căng thng hin nay có leo thang thành mt cuc xung đt vũ trang hay không, và nếu điu đó xy ra, hai bên s trin khai nhng lc lượng gì cho cuc chiến?
Giáo sư Carl Thayer: Hin nay chúng ta đang chng kiến mt cuc đi đu trên bin được c hai phía tính toán rt k.
Trung Quc s tiếp tc ngăn chn tàu ca Vit Nam tiếp cn giàn khoan, trong lúc Vit Nam tiếp tc duy trì s hin din và tuyên truyn bng nhiu ngôn ng đ yêu cu Trung Quc rút lui.
Các chuyên gia mà tôi gp gn đây cho rng nhng cuc đi đu liên trên bin hin nay có th dn đến thit hi v nhân mng hoc khiến tàu ca mt bên nào đó b chìm.
Mt cuc giao tranh theo tôi là khó xy ra, nhưng nếu có, thì cuc chiến đó s không ch din ra trên mt mt trn như 1979.
"Khó có kh năng Nga s đng ra đ tiếp tế vũ khí và ph tùng cho Vit Nam vì không mun gây hn vi Trung Quc"
Năm 1979, Trung Quc đã ch trương không s dng không quân vì e ngi trước h thng phòng không rt mnh ca Vit Nam. Tuy nhiên, mt cuc giao tranh trong năm 2014 s din ra trên nhiu mt trn, vi s tham gia ca không quân, hi quân, b binh cho đến tàu ngm và s kết thúc rt nhanh.
Hi quân Vit Nam ch yếu tp trung Nha Trang và Đà Nng.
Trung Quc có th tn công các c đim này rt nhanh chóng bng thy lôi, bng không quân hoc tên la hành trình t chiến hm và tiêu dit hoàn toàn các hm đi cũng như các cơ s hu cn ca Vit Nam.
Đây là mt yếu t rt quan trng. Vì nếu b hư hi, tàu ca Vit Nam có th lui v cng, thế nhưng nếu mt cng, các chiến hm s không th được tiếp nhiên liu và s tr thành vô giá tr.
Bên cnh đó, mt cuc chiến kéo dài cũng khiến Vit Nam phi đng trước câu hi là ly ngun tiếp tế vũ khí đâu? Vit Nam hin có bao nhiêu nước sn sàng cung cp nhng khí tài hin đi cho h?
Khó có kh năng Nga s đng ra đ tiếp tế vũ khí và ph tùng cho Vit Nam vì không mun gây hn vi Trung Quc. Thm chí nếu Nga mun giúp thì cũng đã quá tr.
Vic Trung Quc tăng ngân sách quân s khiến nhiu nước trong khu vc lo ngi
BBC: Hoa Kỳ và Nht Bn s phn ng thế nào nếu mt cuc chiến xy ra, thưa ông?
Giáo sư Carl Thayer: Vit Nam đang s hu h thng tên la hành trình rt mnh, có th bn đến tn đo Hi Nam hoc đo Phú Lâm.
Nếu mt cuc giao tranh xy ra, trên lý thuyết, các nước có th lp mt phòng tuyến nhm cô lp đường hàng hi ca Trung Quc vi mc tiêu ngăn Trung Quc tiếp tc tn công.
Tr khi Trung Quc mun phi đi đu vi c hi quân ca Nht và Hoa Kỳ, các đường cung cp du khí trên bin ca h s b chn. Và đây là đim yếu mà các hc gi Trung Quc gi là "thế tiến thoái lưỡng nan Malacca". Không ch riêng eo bin Malacca mà c eo bin Hormuz cũng là mt đim yếu ca Trung Quc.
Tuy nhiên đ duy trì mt vùng cách ly như vy s rt khó khăn và cn đến s tham gia ca hi quân t nhiu nước.
Nht Bn cũng có th s dng hi quân đ khng chế không cho các hm đi ca Trung Quc tiếp tc tn công Vit Nam.
Tt nhiên, đây ch hoàn toàn là gi thiết vì đến nay hi quân Nht Bn vn ch được s dng cho mc đích t v. Tôi vn cho rng Nht Bn s rt thn trng trước các đng thái gây hn ca Trung Quc.
Giáo sư Carl Thayer cho rng giàn khoan ca Trung Quc không phi đ thăm dò du khí
BBC: Hin Trung Quc đang phi chi rt nhiu tin đ gi cho giàn khoan hot đng v trí hin nay, mt s tin nói là hàng trăm nghìn đôla mt ngày, có tin nói là c triu đôla mt ngày. Nhưng Vit Nam nói nhng hot đng thăm dò trước đây ca h cho thy không có du đó. Bên cnh đó, Trung Quc và Nga va ký vi nhau mt tha thun khí đt. Theo ông vì sao Trung Quc li chn đt giàn khoan v trí hin nay?
Giáo sư Carl Thayer: Trước hết tha thun khí đt Nga-Trung là vn đ dài hn. Trung Quc đang đi mt vi tình trng thiếu nhiên liu ngày mt nghiêm trng.
Khi có mt Hà Ni vào thi đim tranh chp xung quanh giàn khoan mi bt đu, tôi đã nói chuyn vi mt s nhà ngoi giao nước ngoài và h nói rng các đng nghip ca h Bc Kinh cho biết Tng Công ty Du khí Hi Dương Trung Quc (CNOOC) ban đu được yêu cu tiến vào khu vc lô 142 - 143 và CNOOC đã t chi vi lý do quá tn kém.
Tuy nhiên cui cùng h vn nhn được lnh phi tiến vào đó và được cho biết nhim v thăm dò du khí không phi là vn đ ưu tiên.
Trung Quc đã d phòng phương án tháo g căng thng bng cách tuyên b s ch đt giàn khoan v trí này t ngày 2/5 đến ngày 15/8.
Tuy nhiên điu mà chúng ta chưa nghĩ đến là khi giàn khoan này thôi hot đng và ri đi, Trung Quc có th đưa mt giàn khác nh hơn đ thế ch dưới s canh gác cht ch.
"Có th nói rng hành đng đưa giàn khoan vào Bin Đông là đ đánh du ch quyn."
Bên cnh đó, thi đim mà Trung Quc tuyên b s rút lui giàn khoan vào tháng Tám có th ch đơn thun là do đ tránh mùa bão thường xy ra t tháng Chín - Mười trong khu vc.
Trung Quc rõ ràng là đang phi chi rt nhiu, không ch cho giàn khoan đt tin ca h, mà còn cho c hơn mt trăm tàu đang hot đng quanh đó - quy mô chưa tng thy t sau Đ nh Thế chiến.
Điu này cho thy đây không ch đơn thun là hot đng thăm dò du khí.
Mt nhà phân tích nói vi tôi rng du khí tp trung ch yếu phía nam ca Bin Đông. Tuy nhiên vi nhu cu hin nay ca Trung Quc, nhng m này s cn rt nhanh.
Trung Quc đã phi tri qua bao nhiêu phin phc như hin nay, ch đ khai thác nhng ngun nhiên liu rt có hn như thế, rõ ràng không phi là mt cách huy đng vn hiu qu. T đó có th thy điu này là nhm mt mc đích khác.
Tôi nghĩ là chúng ta đã không thy hết được tính nghiêm trng ca vic thành lp Thành ph Tam Sa và đn trú quân đó, cũng như ban hành lut đánh bt trên các vùng bin quanh đo Hoàng Sa và Phú Lâm.
Trung Quc đang mun có mt đim ta vng chc phía bc Bin Đông đ t đó tiếp tc tiến v phía nam. Trong thi gian ti, chúng ta có th s thy Bc Kinh thiết lp mt vùng nhn dng phòng không xung quanh qun đo Hoàng Sa và Hi Nam.
Có th nói rng hành đng đưa giàn khoan vào Bin Đông là đ đánh du ch quyn.
Căng thng s h nhit sau khi Vit Nam bi thường cho Trung Quc và gi phái đoàn ngoi giao sang Bc Kinh?
BBC:Trung Quc nói s chm dt hot đng thăm dò du khí vào tháng Tám. Tuy nhiên ông có cho rng Bc Kinh s thay đi kế hoch vì ngi Vit Nam s nhân đó đ tuyên b chiến thng trong tranh chp ln này không?
Giáo sư Carl Thayer: Hin chúng ta đang chng kiến mt s đi đu được tính toán rt k lưỡng. Trung Quc vn khng đnh ch quyn ca mình và Vit Nam vn kiên quyết phn đi.
T khi tranh chp xung quanh vn đ giàn khoan xy ra, Vit Nam đã đ ngh thiết lp mt đường dây nóng vi Trung Quc và b Bc Kinh t chi.
Phía Vit Nam cũng đã hai ln đ ngh Bc Kinh cho Tng Bí thư Nguyn Phú Trng sang Trung Quc, nhưng cũng b t chi.
Các cuc bo đng nhm vào Trung Quc li càng làm cho vn đ thêm rc ri.
Tuy nhiên tôi nghĩ rng sau khi Vit Nam đã gii quyết xong hu qu ca các cuc bo đng, bi thường cho Trung Quc và giúp các doanh nghip Trung Quc quay tr li sn xut, Bc Kinh s sm đón tiếp các phái đoàn cp cao ca Vit Nam.
"T khi tranh chp xung quanh vn đ giàn khoan xy ra, Vit Nam đã đ ngh thiết lp mt đường dây nóng vi Trung Quc và b Bc Kinh t chi"
Trong 4 năm qua, đã có hai phái đoàn đc bit như vy được c sang Trung Quc đ gii quyết xung đt trên Bin Đông và mi ln như vy, căng thng đu được tháo ngòi.
Có th là ngày 15/8 ti đây, Trung Quc s rút giàn khoan, tuyên b là đã hoàn tt mc tiêu, trong khi Vit Nam tuyên b đã gi vng lp trường chng đi ca mình.
Tuy nhiên câu hi đây là Trung Quc có mang mt giàn khoan nh hơn ti đ thay thế cho giàn khoan hin nay hay không? Nếu điu đó xy ra, Trung Quc vn tiếp tc duy trì s hin din ca mình, và Vit Nam s khó thay đi điu đó vì mi ln h tìm cách tiếp cn, tàu ca Trung Quc s quay tr li.
Thế nhưng quan h gia hai nước đã rt tt và vic tìm mt li ra cho căng thng hin nay s phc v cho li ích ca c hai bên.
Trung Quc đang mun xây dng đường ni min nam nước này vi các nước ASEAN, và tuyến đường đó sé đi xuyên qua Vit Nam. Đó là chưa k nhng quan h hp tác ca hai nước trong nhiu lĩnh vc khác.
Trung Quc cũng s không mun đy Vit Nam v phía Hoa Kỳ hoc tăng cường s hin din ca Hoa Kỳ ti Philippines và nh hưởng đến li ích ca Trung Quc đó.
Liu Vit Nam có th ly Philippines làm trung gian đ tht cht quan h vi Hoa Kỳ?
BBC: Ông nghĩ như thế nào v chuyến đi ca Th tướng Nguyn Tn Dũng sang Philippines va qua? Ông có nghĩ là Vit Nam đang mun s dng các đng minh ca Hoa Kỳ làm trung gian đ tht cht quan h vi Hoa Kỳ hay không?
Giáo sư Carl Thayer: Đó là mt câu hi thú v. Trước chuyến thăm ca ông Dũng thì quan h Vit Nam - Philippines vn đang tiến trin khá tt. Tuy nhiên c hai nước, đc bit là Philippines, đu là nhng nước yếu trong khu vc.
C hai đã lên kế hoch cho hi quân din tp chung, nhưng kế hoch này đã b hy b trước s phn đi ca Trung Quc.
Tuy nhiên bây gi c hai đang đi mt vi cuc chơi hoàn toàn khác. Hành đng ca Trung Quc hin nay là chưa có tin l và rt đáng lo ngi.
Vit Nam đã làm vic vi ASEAN và vic tăng cường quan h vi Philippines gia lúc nước này đang tht cht quan h vi Hoa Kỳ có th s giúp c hai nước cng c v an ninh.
Vit Nam có th khuyến khích Hoa Kỳ tăng cường hin din và s dng Philippines làm trung gian vi Hoa Kỳ nếu cm thy mt mi quan h trc tiếp là quá khó.
"Hành đng ca Trung Quc hin nay là chưa có tin l và rt đáng lo ngi"
Chính sách ca Vit Nam có ba không, đó là không cho nước ngoài đt căn c quân s, không tham gia liên minh quân s không cùng vi mt nước chng li nước th ba. Chính sách đó vn không thay đi.
Vn đ đây là không có tàu nào ca Hoa Kỳ, dù mnh đến đâu, có th đy lùi giàn khoan ca Trung Quc và vì vy, đ bo v li ích ca mình, Vit Nam cn cùng vi Philippines m ra mt mt trn mi đ Philippines có th cùng Hoa Kỳ có hành đng chng li Trung Quc.
Hin cũng có tin nói rng Vit Nam có th áp dng hành đng pháp lý vi Trung Quc, theo như thông tin mà Th tướng Nguyn Tn Dũng đưa ra, dù không rõ chi tiết. Điu này có th s cng c cho lp trường pháp lý ca Philippines hin nay trong đơn kin Trung Quc ra tòa quc tế.
Nếu Trung Quc thua kin thì đường chín đon ca h s b tuyên là bt hp pháp. Lut pháp quc tế quy đnh phán quyết ca tòa phi được thi hành ngay lp tc, không được kháng li.
Trung Quc có th s phn đi nhưng điu đó đng nghĩa vi vic h b cô lp vì đó là mt quyết đnh ca quc tế.
Mt quyết đnh như vy cũng s giúp các bên có yêu sách khng đnh ch quyn ca mình trên bin, nhng nơi mà Trung Quc tuyên b thuc ch quyn ca h, nhưng lut pháp quc tế li không xem như vy.
Washington đã tha hip vi Hà Ni v nhân quyn?
BBC: Lp trường ca Washington là Hà Ni cn có mt quan đim chính tr ci m hơn và tôn trng nhân quyn. Thế nhưng đi vi Hoa Kỳ, căng thng hin nay cũng là mi đe da đến n đnh trong khu vc và t do hàng hi. Liu Washington có ch đng tha hip hay không? Hay h s đi s tha hip t Hà Ni?
Giáo sư Carl Thayer: Hoa Kỳ không ch là mt, mà chúng ta có chính quyn Obama và Quc hi. Và theo ý kiến ca tôi, chính quyn Obama đã tha hip vi Hà Ni ri.
Chúng ta còn nh trước khi Ch tch Trương Tn Sang sang thăm Hoa Kỳ, các chính tr gia cao cp ca Hoa Kỳ đã đ ngh Hà Ni phi có tiến trin v nhân quyn.
Bt chp nhng li kêu gi này, Vit Nam li thc hin thêm nhiu v bt gi khác.
Ông Sang sau đó vn sang Hoa Kỳ và mang v hip đnh đi tác toàn din.
"Tôi cho rng cui cùng thì nhng li ích mang tính chiến lược vn s được đt lên trên nhân quyn"
Các báo cáo ca B Ngoi giao Hoa Kỳ v nhân quyn, mc dù nhn đnh rng nhân quyn ti Vit Nam vn đang tiến trin mt cách không đng đu, nhưng cũng ghi nhn ngày càng có nhiu nhà th được phép hot đng hơn.
Các nhà ngoi giao tôi gp Hà Ni cũng cho rng nhân quyn ti Vit Nam vn tiến trin và Hà Ni đang tng bước đáp ng các ch tiêu do Hoa Kỳ đ ra.
Như vy, chúng ta thy là chính quyn Obama thì cho rng Vit Nam đang đáp ng yêu cu ca Hoa Kỳ, trong khi Quc hi li da trên hàng lot v bt b các blogger và nhà bt đng chính kiến gn đây đ bác b điu đó.
Tuy nhiên tôi cho rng cui cùng thì nhng li ích mang tính chiến lược vn s được đt lên trên nhân quyn.
Hành đng ca Trung Quc, mc dù nh hưởng trc tiếp đến Vit Nam, nhưng cũng đe da đến s n đnh trong khu vc.
Điu này buc Hoa Kỳ phi la chn và tôi nghĩ rng nhân quyn s b xem là ph.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link