Saturday, May 24, 2014

'Từ vụ tự thiêu nghĩ tới luật biểu tình'


'T v t thiêu nghĩ ti lut biu tình'

Hoàng Xuân
Nhà báo t do, gi cho BBC t Sài Gòn
̣p nhật: 08:41 GMT - thứ bảy, 24 tháng 5, 2014
Nhà chc trách nói v t thiêu có đng cơ 'cá nhân' nhưng cũng 'chng Trung Quc'.
V vic mt ph n t thiêu trước cng Dinh Thng Nht (hay Dinh Đc lp trước 1975) Qun I, TP H Chí Minh, vào bui sáng 23/5/2014 khiến dư lun trong nước bt ng bi ri.
Ông Lê Trương Hi Hiếu, Phó Ch tch y ban Nhân dân Qun này trong cuc hp báo chiu cùng ngày nói người ph n 63 tui này đ li thư tuyt mnh và nhiu biu ng xung quanh, cho biết bà t thiêu do 'cuc sng riêng bế tc' đng thi đ 'phn đi vic Trung Quc h đt giàn khoan' vào khu đc quyn kinh tế ca Vit Nam.

Các bài liên quan

  • Có người t thiêu trước Dinh Thng nht - BBC Vietnamese - Việt Nam
  • 'Lut Biu tình lùi đến sau 2015'
  • Biu tình chng TQ trong và ngoài nước
image
̣t Phật tử Việt Nam 't thiêu phản đối Trung Quốc' trước Dinh Thng nht sm 23/5, theo các nguồn tin trong và ngoài nước.
Preview by Yahoo

Chủ đề liên quan

Nhng v vic đem li 'cm xúc cc đim' như t thiêu là vô cùng hiếm hoi và thường bt ngun t các lý do cá nhân. Nhưng có l sau v t thiêu ni tiếng ca Hòa thượng Thích Qung Đc cách đây 51 năm, nay mi li có mt v t thiêu th hai vì lý do chính tr như v này.
Và dư lun bàng hoàng, lo lng.
Lo lng ch, phn ng quá mãnh lit và cc đoan ca người ph n trên liu có gi ý cho ai đó hc theo?
"Nhng din biến c như ý và bt như ý trong hai tun qua ti Vit Nam, nht là t v t thiêu ca người ph n pht t, tc là sinh mng thường dân b mt đi, dường như đã minh chng mt điu: Vit Nam cn ngay và thc thi Lut biu tình gp"
Đc bit khi trong tun qua, chính quyn hết sc dè dt vi các cuc biu tình ca người dân.
Ngoi tr các bui mít tinh trong phòng hp kín do các ban ngành đoàn th t chc thì các hot đng biu tình đu được khuyến cáo không tham gia, các cán b phường đến tn nhà người dân khuyên can, và lc lượng an ninh làm hết sc đ gii tán t tp đông người?
Lo lng ch nếu vic biu tình ôn hòa bày t lòng yêu nước cũng không được phép thì nhit tình b ngăn li y có ging mt ni súp de không? Khi áp sut lên quá ngưỡng, liu nó có phá v theo các hướng không mong mun? Làm gì đ tháo "ngòi n" cc đoan và to điu kin đ đám đông nhân dân x xú-páp đúng hướng?
Nhng din biến c như ý và bt như ý trong hai tun qua ti Vit Nam, nht là t v t thiêu ca người ph n pht t, tc là sinh mng thường dân b mt đi, dường như đã minh chng mt điu: Vit Nam cn ngay và thc thi Lut biu tình gp.

Ba cuộc biểu tình, ba thái độ

Các cuc biu tình ngày 10 và 11/5/2014 Sài Gòn đã không gp nhiu 'tr ngi'.
Ch trong mt tun, thái đ ca Nhà nước vi các cuc biu tình chng giàn khoan trái phép ca Trung Quc thay đi đến chóng mt khiến người dân hoang mang.
Còn nh, bui sáng ngày 10/5, tôi đi biu tình. Cuc biu tình này ch có trên dưới 200 người tham gia trước lãnh s quán Trung Quc ti TP HCM. Lc lượng công an và an ninh mt nhm mt m: ban đu chúng tôi b thu biu ng nhưng sau đó tương đi thoi mái. Biu ng được in li, phân phát công khai, chúng tôi tun hành hô đ đo Trung Quc xâm lược v.v... An ninh và công an không cho phép đng yên mt ch nhưng ch cn xê dch vài chc bước ri quay li ch cũ là được.
Sáng hôm sau thì cuc biu tình tun hành ln gp bi, vi c năm by ngàn người tham gia din ra trên khp các đường ph trung tâm TP HCM. Ln này đoàn biu tình không được tiếp cn Lãnh s quán Trung Quc na vi lý do đm bo an ninh, ngoài khu vc này thì hoàn toàn được c vũ. Cnh sát ch sn các ngã tư, yên lng dp đường cho đoàn đi yên n. Vài thái đ, li nói nóng ny ca người dân được gii thích vi n cười. Báo chí t do tác nghip, say sưa tường thut và cp nht liên tc, tưng bng các dòng tít ln. Mt ngày rưỡi sau, đài truyn hình quc gia, dù là đơn v truyn thông đưa tin chm nht, cũng nói v cuc biu tình vi thái đ tích cc.
"Lc lượng công an và an ninh mt nhm mt m: ban đu chúng tôi b thu biu ng nhưng sau đó tương đi thoi mái. Biu ng được in li, phân phát công khai, chúng tôi tun hành hô đ đo Trung Quc xâm lược v.v... An ninh và công an không cho phép đng yên mt ch nhưng ch cn xê dch vài chc bước ri quay li ch cũ là được"
Cuc biu tình ln din ra sut 4 tiếng đng h ngay gia trung tâm thành ph ln nht nước, hoàn toàn ôn hòa, không có bt c s c đáng tiếc nào
Cuc 'bo đng' không được ra tay x lý kp thi nhiu tnh đã xy ra ngay sau cuc biu tình hôm Ch nht 11/5.
Tri nghim khng khiếp đó khiến nhiu người s t biu tình. H kêu gi nhau không ra đường vào Ch nht 18/5.
Ch còn mt nhóm vài trăm người vn t li ti trung tâm Sài Gòn, nhưng lc lượng công an, an ninh và c nhng người mc thường phc dán mt mu giy vuông màu xanh, to bng quân c trên ngc áo kiên quyết gii tán toàn b.
Bn thân tôi được đến 6 người thay nhau mi và đy đi khi khu vc lãnh s quán Trung Quc, do tôi không đng ý nghe mnh lnh t nhng người cũng mc thường phc ging mình ch không mc sc phc.
Có nhng người trong đoàn biu tình t nhiên xông vào đm túi bi người khác. Có người b mt đu là cnh sát, mt đu là mt người mc thường phc, túm tay chân khiêng đi. Mt nhà báo ca báo Thanh Niên mô t trên facebook cá nhân: Mi người b xúc hết vào ba chiếc xe buýt ln ch đi. Cuc biu tình ôn hòa din ra trong 15 phút.

Và người dân hoang mang

Mt s cuc biu tình ngày 18/5 đã b các lc lượng an ninh VN ngăn chn.
Sau cuc bo lon, thái đ chung d thy là nhiu nhà báo, trí thc trong nước cũng đánh đng biu tình vi bo lon, đánh đng vic kêu gi phn đi hành vi xâm lược ca nhà cm quyn Trung Quc vi phn đi người dân và doanh nghip Trung Quc đang làm ăn Vit Nam. Nhiu người thm chí kêu gi ty chay biu tình, nghĩa là ty chay mt quyn được Hiến đnh ca người dân!
Mt s người nhìn các nhân sĩ, trí thc đã t chc cuc biu tình không thành công trước Nhà hát Thành ph hôm 11/5 như nhng nhân vt hết thi và yếu t, b đem ra làm trò cười.
Mt s khác hoang mang không biết sau này có nên tham gia biu tình không.
Hành vi tn công bt ng và công khai nhm vào người thanh niên giơ biu ng (mà clip phn ánh đã tràn lan trên mng internet) khiến nhiu người đâm ra nghi ng người đi cnh mình.
" mt góc khác, người dân nhìn công an và lc lượng an ninh, đã đng hành vi h trước đó, như mt lc lượng "tr mt", "công c mù quáng cho chính quyn" và luôn đi kháng vi nhân dân. Công an thì nhìn người dân đi biu tình như mt đám gây ri nguy him"
Thc s h là ai? Ti sao h dám công nhiên đánh người? Mình có gp rc ri khi biu tình yêu nước không? Có b ai đó li dng không?
mt góc khác, người dân nhìn công an và lc lượng an ninh, đã đng hành vi h trước đó, như mt lc lượng "tr mt", "công c mù quáng cho chính quyn" và luôn đi kháng vi nhân dân. Công an thì nhìn người dân đi biu tình như mt đám gây ri nguy him.
Báo chí nước ngoài hoang mang khi liên tiếp chng kiến nhng biu hin trái ngược Vit Nam trong vòng ch mt tun. Rút cc, thông đip ca nhà nước và người dân Vit Nam là gì đây?
Tt c nhng phn ng cc đoan và phiến din như trên ch khiến cho lòng người dân càng phân rã. S hòa hp quý giá va mi ny mm mong manh đã nhanh chóng b vùi lp.

Thế nào là biểu tình đúng pháp luật?

Tác gi hi thế nào là biu tình trái phép và đúng phép khi VN chưa ra Lut biu tình?
Trong nhng bài báo đu tiên sau ngày 10/5, t biu tình không được nhc đến. Báo chí dùng cách nói gim "xung đường tun hành". Có l trước nay, "biu tình" Vit Nam được mc đnh là chng chính quyn (!) nên đã tr thành mt t ng "nhy cm". Nhưng sau cuc bo lon thì t biu tình được s dng thường xuyên trong ch th ngày 17/5 ca th tướng Nguyn Tn Dũng. Ông kêu gi "người dân không tham gia biu tình trái pháp lut" và "x lý nghiêm khc nhng hành vi tuyên truyn kích đng".
Ch th này đúng đn đ đm bo quyn biu tình đúng pháp lut. Nhưng, như thế nào là mi là biu tình đúng pháp lut? Cuc biu tình nh ngày 18/5 theo quan sát ca nhiu nhà báo là ôn hòa, ti sao đã không được c vũ?
Nhìn sang các cuc biu tình ca người Vit các nước Đc, Pháp, M, Hungary, Phillipines, Nht Bn... liên tiếp gn đây, chúng đu din ra rt mãnh lit nhưng vn ôn hòa và được người dân s ti quan tâm. Vy người trong nước rút ra bài hc gì?
"Cho đến nay, trên các din đàn công khai t Quc hi cho đến mng xã hi, s lo s v dân trí (thp?) và ý thc (kém, d b lôi kéo?) ca người dân... đã và đang được xem là cn tr ln nht cho vic ra đi Lut biu tình. Vì thế mà d lut này, tuy đã được cân nhc trong hai, ba năm qua, ít nht vn còn phi ch đến hết năm nay, nếu s không còn phi ch thêm na."
Theo tôi đó là bài hc t chc và tuân th pháp lut. Các cuc biu tình được thông báo vi chính quyn v ngày gi, đa đim, mc đích, ni dung, ban t chc, các hot đng s din ra như đc bài phát biu, bm chuông đi s quán Trung Quc đ trao thư phn đi (dĩ nhiên h không ra nhưng đây là hành đng chính thc ti Hungary), phát tán tài liu... đu được thông báo công khai.
Cnh sát "có trách nhim đm bo cuc biu tình được suôn s" như li mt cnh sát Úc chia s vi mt người tham gia biu tình Sydney. Nói nôm na, nó không b quy buc "biu tình lén" như Vit Nam. Các mm mng manh đng đã có phương án đi phó. Lc lượng an ninh không đi kháng vi người biu tình mà là ch da tin cy ca h.
Ch th ngày 17/5 không cm 'biu tình đúng pháp lut'. Tuy nhiên, không th điu hành mi th bng ch th, nht là trong mt đt nước hòa bình và đang phát trin.
Tôi nghĩ đã đến lúc Vit Nam nht đnh phi có Lut biu tình. Và Lut biu tình s là chiếc khiên bo v quyn dân ch được Hiến đnh ca người dân
Cho đến nay, trên các din đàn công khai t Quc hi cho đến mng xã hi, s lo s v dân trí (thp?) và ý thc (kém, d b lôi kéo?) ca người dân, mt l li nhn thc và tư duy lâu nay không rõ có phi là đnh kiến không, đã và đang được xem là cn tr ln nht cho vic ra đi Lut biu tình. Vì thế mà d lut này, tuy đã được cân nhc trong hai, ba năm qua, ít nht vn còn phi ch đến hết năm nay, nếu s không còn phi ch thêm na.

'Tôi không tin như thế'

Mt trong các di bút ca người ph n t thiêu trước ca Dinh Thng nht.
Song, có thc là dân trí Vit Nam thp đến ni không th thc hin được mt quyn dân ch được Hiến đnh hay không? Có thc là ý thc ca tuyt đi đa s người dân Vit Nam non yếu đến ni d b lôi kéo vào nhng âm mưu gây hi cho đt nước? Tôi không tin như thế.
Cách đây 68 năm, ngay trong Li nói đu, Hiến pháp đu tiên ca nước Vit Nam Dân ch Cng hòa vào tháng 11/1946 đã khng đnh nguyên tc đm bo quyn t do dân ch ca người dân. Trong Điu th 10 ghi rõ: "Công dân Vit Nam có quyn t do t chc và hi hp."
Như thế biu tình cũng có nghĩa là bình đng như hi hp.
13 năm sau, trong Hiến pháp 1959, quyn biu tình được nhc li rõ hơn trong điu 25: "Công dân nước Vit Nam dân ch cng hoà có các quyn t do ngôn lun, báo chí, hi hp, lp hi và biu tình. Nhà nước bo đm nhng điu kin vt cht cn thiết đ công dân được hưởng các quyn đó."
"Và thc vy, hôm nay t v t thiêu trước ca Dinh Thng nht, thin nghĩ chúng ta càng xác quyết rng đã đến lúc Vit Nam phi nhanh chóng cho ra đi Lut Biu tình, mà không th chm tr hơn."
70 năm trước, quyn biu tình ca người dân đã được các bn hiến pháp đu tiên trân trng như vy đy. Chng l gn 70 năm sau, dân trí và nhn thc ca người dân Vit Nam li tt hu?
Hôm nay, người dân mun biu tình phn đi hành vi ngang ngược ca nhà cm quyn Trung Quc. Rng hơn, người dân cn được trc tiếp bày t s đng tình hay không đng tình vi các chính sách c th ca nhà nước, trong hành lang pháp lý.
V mt tâm lý, đó là mt nút x an toàn cho nhng bt đng tt yếu luôn có đ nó không bn thành phn ng tiêu cc, đng thi giúp chính quyn nhìn ra nhng khuyết đim trong qun lý điu hành đ sa cha. Điu đó rõ ràng ch mang li li ích cho đt nước.
Nhng hành vi quá khích, manh đng bt c khi nào và đâu cũng có th xut hin, trên c thế gii này, ch không riêng Vit Nam. Thế nhưng nếu chúng ta có lut, nhà nước s có cơ s chc chn đ ngăn chn chúng.
Và tôi nghĩ mt xã hi ngày càng phát trin thì không th kha lp các quyn dân ch y ca người dân vi nhng lý do được cho là thiếu cơ s và phiến din.
Và thc vy, hôm nay t v t thiêu trước ca Dinh Thng nht, thin nghĩ chúng ta càng xác quyết rng đã đến lúc Vit Nam phi nhanh chóng cho ra đi Lut Biu tình, mà không th chm tr hơn.
Bài viết phn ánh quan đim riêng và li hành văn ca tác gi, mt nhà báo t do đang sinh sng Sài Gòn, Vit Nam.



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link