Friday, May 23, 2014

Biểu tình và Không gian Dân sự


Biểu tình và Không gian Dân sự

Lê Trung Tĩnh
Gửi đến BBC từ Paris
̣p nhật: 10:26 GMT - thứ hai, 19 tháng 5, 2014
Sáng Ch Nht 18/05/2014, mt lc lượng công an và an ninh dày đc đã được huy đng đ ngăn chn các cuc biu tình phn đi Trung Quc đưa giàn khoan vào vùng bin Việt Nam.

Cnh cũ tái din, nhng người biu tình li b kéo lê đi, quăng lên xe, b bt nht khi biu tình ngoài đường, hay đơn gin là b nht trước ti gia.

Người biểu tình ở Hạ̀i cố bám trụ để không bị lôi đi hôm 18/5
Các hành đng trên dp tt mi hy vng rng nhà nước Vit Nam s nh tay hơn vi các cuc biu tình khi mt tun trước, Ch Nht 11/5/2014, đã có vài nghìn người xung đường ti TP H Chí Minh, Đà Nng và Hà Ni.

Sc mnh qun chúng

Chủ đề liên quan

image
Ý kiến đc gi trên diễn đàn BBC Việt Ngữ
Preview by Yahoo

Trước s xâm ln ca Trung Quc hin nay, vic biu tình ngoài góc đ cá nhân là gii ta ni bt bình cho người dân, còn có các tác dng 'chính tr' là phát huy lòng yêu nước; vn đng nhân dân phn đi nhng hành vi xâm phm ch quyn Vit Nam.
S người biu tình là mt thước đo đ người lãnh đo căn c đ hoch đnh chính sách. Và nếu nó rt ln, s người biu tình t thân s to nên tiếng vang thu hút s chú ý ca quc tế.
Vi mc đ nghiêm trng ca vn đ và s bc xúc ca người Vit Nam hin ti, con s người biu tình có th rt ln. Điu này có li cho nhà nước và dân tc Vit Nam trong vic khng đnh ch quyn, phn ng vi Trung Quc và tranh th ng h ca thế gii.
"Vit Nam s kiên đnh con đường ngoi giao đ bo v li ích chính đáng ca mình"
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Tuy nhiên vi la chn bóp chết các cuc biu tình, nhà nước Vit Nam mt ln na th hin s không quan tâm đến vic s dng mt sc mnh ca nhân dân.
Không cho biu tình trong nước là cách làm hng li kêu gi ca Vit Nam trên trường quc tế.
Trong khi đó trên khp thế gii, t Nht đến M, t Warsaw đến Berlin, liên tiếp nhiu cuc biu tình ca người Vit phn đi Trung Quc liên tiếp din ra.
Tt c đu được báo chí trong nước đăng tin, ghi âm, ghi hình và tán thưởng nhit lit như mt hình thc kêu gi s quan tâm ca thế gii.
Tht chua chát khi người Vit biu tình nước ngoài được báo chí Vit Nam ca ngi, trong khi cũng người thân, đng đi ca h biu tình Vit Nam, cũng ôn hòa, cũng c đ sao vàng thôi, li b chia ct, bt b, và b gán cho các danh hiu như b kích đng, nhn tin đ biu tình.
S khác bit trong cách đi x này chc chn s không lt khi mt báo chí và ngôn lun quc tế. Khó có th kêu gi bn bè quc tế ng h chính nghĩa Vit Nam trên Bin Đông, ng h s công bng cho Vit Nam trong khi bn thân nhà nước Vit Nam đã không chút công bng trong đi x vi người dân h.
Làm sao các cuc biu tình nước ngoài có th kêu gi thế gii ng h nhng giá tr tt đp ca nhân loi như hòa bình, tôn trng DOC, UNCLOS 1982, khi cùng xut hin trên trang báo là nhng hình khiêng người quăng lên xe, là bt b hay giam nht ti gia người biu tình trong nước ?

̣n dụng sự́

Mt ln na vn đ an ninh được đt lên trên quyn được biu l thái đ mt cách ôn hòa. Có v nhng s c va qua Bình Dương và Hà Tĩnh được tn dng đ ngăn chn biu tình, nhưng nguyên nhân ca nó thì ít được gii thích và gii quyết thu đáo.
̣t cuộc tuần hành ở Đồng Nai hôm 14/5 phản đối giàn khoan Trung Quốc
Mt điu chc chn là các s c va qua không ch là kết qu ca s phn đi giàn khoan Hải Dương 981, mà mt phn còn là h qu tt yếu ca mt s căng thng xã hi bt ngun t đi sng người công nhân, t mi quan h gia công nhân Vit Nam và Trung Quc, vi mt đ tp trung cao hơn bình thường ( Hà Tĩnh).
Đ các s c đó din ra, trách nhim không nh thuc v nhà nước Vit Nam. S v Hà Tĩnh cho thy căng thng vi Trung Quc và căng thng xã hi là hai yếu t đan xen vi nhau và ch ch ngày bùng n.

Cn không gian dân s

Vit Nam đang cn mt không gian dân s hiu qu đ kết ni và làm lp đm gia người dân và tng lp lãnh đo.
Mt mng lưới các t chc dân s vi s tham gia ca gii tinh hoa là điu kin cn đ góp phn làm gim nhit các bc xúc, căng thng xã hi và chính tr.
Ví d như vic biu tình phn đi Trung Quc khi được thc hin bi mt s đông người, và trong thi gian dài, có th gây nên nhng căng thng ni ti, gia các cng đng vi nhau hoc gia người dân và nhà nước.
Vi s có mt ca các không gian dân s, các bc xúc s được c th hóa thành nhng yêu cu, tuyên b mang tính đi din ; căng thng s phn nào h nhit, gii pháp tt s nhiu kh năng xut hin.
Tht ra cũng đã có nhng không gian dân s như vy tn ti bên l trái, mt cách gi đ phân bit vi l phi là không gian ca nhà nước Vit Nam hin nay.
Không gian dân s l trái thường b cm đoán, nhiu khi b chp mũ phn đng, và không được lng nghe.
Tuy nhiên, càng b cm đoán, không gian này càng phát trin, càng đi din cho ngày càng nhiu người, và can d vào tt c các vn đ ca Vit Nam.
Mt ví d cơ bn, vic kin Trung Quc ra tòa án quc tế là câu chuyn đã được nêu lên trước và trong v HD981 trên nhiu nhiu bài báo, phân tích trong không gian 'l trái'.
Người Việt ở Ba Lan trả lời báo chí nước sở tại về Biển Đông
Vy mà khi được hi v điu này mi đây, Phó th tướng Vũ Đc Đam đã phát biu, "Vic đưa nhau ra tòa ging như bát nước đ đi, ly li s rt khó. Vì vy, Vit Nam s kiên đnh con đường ngoi giao đ bo v li ích chính đáng ca mình. "
Vic mt lãnh đo Vit Nam có quan nim như vy v vic đưa Trung Quc ra tòa cho thy khong cách ln v nhn thc gia ông và không gian dân s l trái, hay nói cách khác gia lãnh đo và người dân.
Vì đã nhiu người ch ra vic kiên đnh con đường ngoi giao vi Trung Quc ch đi đến ngõ ct vì h không chp nhn có đàm phán v ch quyn Hoàng Sa, vì đường ch U, vì tham vng ca h rõ ràng t bao lâu nay và h đang tiến lên tng ngày mt.
Mt khác Trung Quc, vi cách hành x vô nhân đo đi vi ngư dân Vit Nam, đi vi nhng chiến sĩ Vit Nam năm 1974, 1988, và nhiu vic khác, khó có th xng đáng vi cách nói 'bát nước đ đi, ly li s rt khó'.
"Lãnh đo Vit Nam mun ly li cái gì t bát nước tình cm đó khi giàn khoan Hải Dương 981 đang khoan vào vùng biển Việt Nam?"
Lãnh đo Vit Nam mun ly li cái gì t bát nước tình cm đó khi giàn khoan Hải Dương 981, h tng vi máy bay và tàu chiến, đang khoan vào vùng bin Vit Nam?
Vic lãnh đo Vit Nam, đến ngày nay còn có mt s ngn ngi đi vi la chn ra tòa cho thy vic ra tòa trước đây đã b nhy cm hóa, và cm k hóa đến đ nào. Điu này dĩ nhiên đã ngăn cn gii trí thc và tinh hoa ca xã hi tht s tranh lun và tìm kiếm gii pháp cho Vit Nam.
Làm như vy, nhà nước Vit Nam đã không tn dng được sc mnh ca toàn xã hi mà không gian l trái đi din.
Điu này không có li cho nhà nước Vit Nam hin ti, và nht là có hi cho tương lai ca Vit Nam.
Tóm li, bng cách đt tng người dân đi biu tình và c gii tinh hoa, nhng đi din dân s l trái, nhà nước Vit Nam có nguy cơ đng bên l ca cuc đu tranh chng s xâm lăng ca Trung Quc và nhng công cuc khác ca Vit Nam. H phi thay đi.
Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Lê Trung Tĩnh, mt trong nhng người phát đng ký tên vào 'Thư yêu cu lãnh đo Vit Nam đưa Trung Quc ra tòa'.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link