Tuesday, May 20, 2014

Những người bị đàn áp khi biểu tình lên tiếng


Bài viết của một bạn trẽ ở Vn!
Các bạn thân mến !

Chúng ta dù đang sinh sống hay làm việc ở bất cứ nơi đâu trên Thế Giới, dù giàu có hay nghèo khổ, dù là bất cứ tôn giáo hay quan điểm chính trị nào, tôi tin rằng tất cả các bạn đều là những người Việt Nam yêu nước và chúng ta có những cách thể hiện việc yêu nước khác nhau, cảm ơn tất cả những điều tuyệt vời đó !

Các bạn thân mến, đất nước chúng ta đang trải qua một trong những k...hó khăn rất lớn và không loại trừ khả năng có thể lịch sử Thế Giới sẽ ghi nhận thêm một cuộc chiến tranh bảo vệ chủ quyền của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Tôi hoàn toàn tin rằng khi vượt qua cơn sóng gió Biển Đông này, Việt Nam sẽ trở nên hùng mạnh hơn và luôn vững vàng như nó vẫn là trong suốt hàng ngàn năm qua. Và để có được điều đó, chắc chắn chỉ có thể đến từ sự đồng sức đồng lòng của tất cả chúng ta, những người Việt Nam yêu nước. Vậy tại sao chúng ta không dừng việc lên án phán xét mà dành cho nhau một sự cảm thông dù là nhỏ nhất ?

Mỗi chúng ta sinh ra và lớn lên đều có những hoàn cảnh khách quan và điều kiện chủ quan khác nhau. Có người phê phán đả kích thậm chí chửi những người công nhân biểu tình ở Bình Dương, Hà Tĩnh ngu dốt, phải rồi, họ nào có được điều kiện ăn học đàng hoàng và môi trường văn minh hiểu biết như một số các bạn may mắn ? Họ không hiểu biết, họ nghèo khổ thế nên trong lúc tình hình đất nước đầy biến động họ dễ dàng bị kẻ xấu lôi kéo dụ dỗ. 

Những người thanh thiếu niên mà một số các bạn cho rằng họ trẻ trâu, hay là “anh hùng bàn phím” đã phát ngôn bừa bãi thậm chí có thể góp phần phương hại đến hình ảnh của đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. 

Tất nhiên rồi, ai trong chúng ta cũng sẽ phải trải qua một thời trẻ dại nông nổi, có thể một số bạn còn ít tuổi nhưng sớm trưởng thành và chín chắn, tôi chúc mừng bạn, nếu bạn thực sự chín chắn hãy thông cảm cho những ai không được như mình, miệt thị lên án nhau giải quyết được gì đâu hay chỉ gây thêm mâu thuẫn cho chính chúng ta ?

Chúng ta cũng nên dành sự cảm thông cho phần lớn những người dân Trung Quốc, họ đang sống trong một đất nước có thể nói là khủng khiếp nhất trên Thế Giới, không chỉ là ô nhiễm khí hậu, phân cấp giàu nghèo, bất ổn chính trị và nạn tham nhũng tràn lan. 

Tôi xin nhận mạnh rằng đó là phần đông người Trung Quốc nghèo khổ thấp cổ bé bọng, họ quá đông và tội nghiệp, họ bất lực trở thành nạn nhân bị chà đạp và hi sinh cho một số ít khác với những mưu đồ tham lam và độc ác.

Có thể chúng ta cũng sẽ dành một chút rất rất ít nhưng là sự thương hại cho một số ít người Trung Quốc còn lại, họ là những người ngu muội và tham lam...

Con người sinh ra đều có tình yêu thương và mong muốn giúp đỡ lẫn nhau. Chúng ta muốn cùng nhau sống hạnh phúc không có khổ đau, chúng ta không muốn căm ghét lẫn nhau và đáng lẽ ra cuộc sống đã có thể trở nên tươi đẹp và tự do hơn bao giờ hết. 

Nhưng họ - một số ít người Trung Quốc đó, đã tự đánh mất điều đó bằng cách để lòng tham lam đầu độc linh hồn của chính mình, để hơn một ngàn năm qua họ ngốc nghếch đẩy cả hai dân tộc Việt - Trung vào cảnh chém giết đẫm máu. 

Dù đó có là quan điểm phát triển đi lên mang lại sự cường thịnh cho dân tộc của mình theo cách họ nghĩ, nhưng rất tiếc, tình yêu nhân loại sẽ không bao giờ chấp nhận quan điểm đó, không bao giờ !

Chúng ta căm ghét chiến tranh vì bất cứ lý do nào, tất cả các cuộc chiến tranh được phát động vì những lý do thực sự vô nghĩa và ngu xuẩn, lịch sử đã đang và sẽ tiếp tục chỉ ra điều đó.

 Chúng tôi, tất cả những người Việt Nam yêu nước sẽ không bao giờ để các người muốn làm gì thì làm, hãy nhớ và tin rằng nước Việt Nam tuy nhỏ bé nhưng tình yêu đất nước và sức mạnh tinh thần cùng ý chí quật cường của chúng tôi chưa và sẽ không bao giờ chịu khuất phục trước bất cứ một sức mạnh nào ! 

Dù hơi thở của người Việt Nam cuối cùng trút xuống các người cũng đừng hòng xâm chiếm được đất nước này !

Các bạn thân mến, đây là lúc chúng ta phải sáng suốt và bình tĩnh. Tôi mong tất cả chúng ta sẽ biến lòng yêu nước thành sức mạnh để làm tốt hơn nữa những việc chúng ta đang làm. Các em học sinh hãy học thật tốt, một ngày không xa các em chính là những anh hùng trên mọi mặt trận đưa Việt Nam thoát khỏi nghèo hèn sánh vai với các cường Quốc như lãnh tụ kính yêu hằng mong ước. Các anh chị em công nhân, kỹ sư trên mọi miền Tổ Quốc, sẽ có một ngày những hàng hoá Made in VietNam đủ sức mang lại ho chúng ta sự tự chủ, hãy chiến đấu vì mục tiêu lớn lao ấy ! 

Những người chiến sỹ anh hùng đang ngày đêm vững tay súng bảo vệ biên cương, hãy vững lòng vì các anh luôn có một hậu phương vững chắc ! Chúng ta đồng sức đồng lòng có khó khăn nào không vượt qua, kẻ thù nào không đánh thắng ?

Tôi cũng xin gửi lời tới toàn thể người yêu hòa bình trên Thế Giới, Việt Nam biết ơn sự ủng hộ của các bạn, chúng tôi cảm ơn các bạn rất nhiều. Việt Nam sẽ không làm cho Thế Giới phải thất vọng, chắc chắn như thế !

Cảm ơn tất cả các bạn đã dành thời gian cho những chia sẻ của tôi, hãy vững tin rằng mọi sóng gió rồi sẽ sớm qua và đất nước chúng ta sẽ sớm yên bình, tôi muốn được nhấn mạnh lại : Chỉ cần toàn thể dân tộc Việt Nam đồng sức đồng lòng, chúng ta chắc chắn vượt qua tất cả !
“Ở đâu có niềm tin, nơi đó có con đường !"

Tôi mong rằng những thông điệp này sẽ được vang tới 90 triệu trái tim yêu nước
Quang Huy Đặng


Nhng người b đàn áp khi biu tình lên tiếng

Gia Minh, biên tp viên RFA
2014-05-19
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
05192014-bieutinh-gminh.mp3
Công an Hà Nội bắc loa yêu cầu người dân không tụ tập và tránh xa các con đường gần ĐSQ TQ hôm 18/5/2014
AFP photo

Vào ngày chủ nhật 18 tháng 5, nhiều người dân bất bình về chuyện Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam tiếp tục xuống đường biểu tình. Tuy nhiên họ đã bị một lực lượng đông đảo công an, an ninh … trấn áp, bắt giữ và ngay cả hành hung để không thể tiến hành biểu tình.

Một blogger trẻ được nhiều người biết đến trong các hoạt động vì dân chủ- nhân quyền và chống hành động gây hấn, xâm lược của Trung Quốc là Blogger Gió Lang Thang, tên thực Trịnh Anh Tuấn, là một trong những thanh niên bị bắt tại Sài Gòn trong ngày 18 tháng 5 vừa qua.

Sau thời gian bị bắt giữ và trở về anh cho biết lại sự việc như sau:
"Ngày hôm qua khi tôi vừa ra khỏi chỗ gần Nhà Thờ Đức Bà, nhiều người đang tụ tập đứng đó và chưa có biểu tình gì hết, tôi đã bị phía Công an mời lên xe và giam tại Công an Quận 1. Họ thẩm vấn hỏi rất nhiều thứ và giữ đến hơn 30 giờ đồng hồ đến 6 giờ chiều hôm nay họ mới thả tôi ra.

Tôi bị một số vào đánh đập, tát. Tài sản cá nhân của tôi họ xâm phạm. Họ dùng máy móc thiết bị tháo tung máy tính của tôi ra, giờ máy tính của tôi bị hư.
- Blogger Gió Lang Thang

Ước lượng bị bắt vào đồn Công an Quận 1 khoảng 50 người. Một số người mới đi biểu tình thì họ làm việc chung và đến chiều thả hết, nhưng tôi và ba người bạn nữa, tổng cọng 4 người bị họ giữ qua đêm đến tận ngày hôm sau họ mới thả.
Tôi b mt s vào đánh đp, tát. Tài sn cá nhân ca tôi h xâm phm. H dùng máy móc thiết b tháo tung máy tính ca tôi ra, gi máy tính ca tôi b hư. H yêu cu m password đin thoi và mt s đ dùng cá nhân khác, nhưng tôi không đng ý thì h dùng bo lc vi tôi. Tôi rt cương quyết phn đi hành đng, vic làm ca h vi phm trng trn pháp lut vì h là nhng người thc thi pháp lut mà h không thi hành đúng pháp lut, ngược li hành đng và thái đ ca h rt côn đ và hung hãn. Tôi nói thng vi h rng nhng vic làm ca h rt côn đ."

Nhà giáo Vũ Mạnh Hùng ở Hà Nội cũng nằm trong số bị bắt trong ngày 18 tháng 5 do xuống đường biểu tình chống Trung Quốc. Ông trình bày lại việc bị bắt giữ đối với bản thân ông:

"Hôm qua tôi có đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược. Khi mới đến Đại sứ quán Trung Quốc đoạn Điện Biên Phủ cắt nhau với Hoàng Diệu, tôi xuống xe buýt và mới đi được mấy chục mét, xe công an lao tới và mấy người xuống chặn đường tôi nói ‘mời anh đi với chúng tôi’. Tôi nói ‘sao lại có chuyện thế này?’. Họ nói mời tôi đi để tránh chuyện bọn xấu lợi dụng.

Tôi bảo tôi từng tuổi đầu này rồi mà ai lợi dụng được tôi! Các anh ấy bảo trong tình huống bất ngờ xảy ra thì trở tay không kịp. Thế là mấy người xốc tôi lên xe. Họ chở đi loanh quanh một số phường xong rồi về phường Kim Mã. Tôi ở đấy đến khoảng 6,7 giờ tối thì có mấy người đến làm biên bản. 

Tôi nói không có biên bản gì cả vì mấy anh mời tôi về đây để tránh ‘bọn xấu’ lợi dụng, đến khi nào hết bọn xấu lợi dụng thì các anh trả tự do cho tôi. Còn nếu không trả tự do cho tôi, thì không có bất cứ biên bản nào cả. Sau đó, các anh xin ý kiến cấp trên và đưa tôi về số 7 Thuyền Quang. Về đó tôi thấy có một số anh em bị bắt giữ ở đó . Có chị Dương thị Xuân và 5 người trẻ đi biểu tình yêu nước bị đưa về đó.

Đến nửa đêm họ đưa ra một biên bản Vi phạm Hành chính. Tất cả chúng tôi đều không ký bởi vì mọi người đều có lý do. Riêng tôi, tôi nói các anh mời tôi để tránh bọn xấu lợi dụng, về đây các anh lại đưa biên bản phạt Vi phạm Hành chính. Tôi vi phạm hành chính gì mà các anh phạt tôi; nên tôi không bao giờ ký vào biên bản đó cả. Hai nữa gọi mấy anh mời tôi đến đây. Chứ các anh giao cho cơ sở để cơ sở làm chuyện này, tôi rất bất bình!

Cho đến sáng nay, khoảng 9 giờ, Cơ quan An ninh Điều tra đến làm việc. Họ đưa camera quay và thẩm vấn tôi, tôi nói thế này: tôi là người đàng hoàng, tôi cho các anh quay; thế nhưng trước hết việc này tôi cảm thấy không đúng và gây bức xúc cho tôi. Lý do vì các anh mời tôi đến nhà và vác camera thẩm vấn tôi. Tất nhiên tôi không sợ, tôi sẵn sàng trả lời cho các anh quay. Còn về biên bản tôi không ký bất kỳ gì cả. Các anh cũng cần mở camera ra cho tôi xem tôi nói những gì trong đó, thế thôi!

Hôm qua tôi có đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược. Khi mới đến Đại sứ quán Trung Quốc thì xe công an lao tới và mấy người xuống chặn đường tôi nói ‘mời anh đi với chúng tôi’. 

- Nhà giáo Vũ Mạnh Hùng
Đến chiều họ muốn chúng tôi về nhưng phải làm biên bản, tức cam kết không đi biểu tình nữa. Chúng tôi cũng không đồng ý. Họ lại ghi thông điệp của thủ tướng, và nói chúng tôi thống nhất và ký vào. Tôi nói rằng ‘thông điệp bảo không được biểu tình trái pháp luật’, chứ không cấm biểu tình. Còn trái pháp luật thế nào thì cho tôi biết cụ thể. 

Nếu thủ tướng không muốn cho nhân dân biểu tình thì thủ tướng ra quyết định cấm biểu tình, tôi sẽ sẵn sàng chấp hành. Tôi nói thực ra luật biểu tình chưa có, mà trong Hiến pháp có quyền tự do về biểu tình, nhưng luật chưa có nên tôi không thể ký cam kết của các anh được. 

Nếu chúng tôi cam kết vào đó, thì luật ‘mù mờ’ khi chúng tôi ra khỏi nhà có thể bị các anh mời và làm đối với chúng tôi như những ngày hôm nay. Chúng tôi cương quyết không ký nên họ phải chịu. Đến lúc khoảng 3 giờ 15 phút, họ trả tự do cho tôi và chị Dương Thị Xuân. Khoảng một tiếng sau, họ trả tự do cho thêm 3 thanh niên trẻ nữa, đến khoảng 5 giờ họ trả tự do nốt cho một thanh niên cuối cùng."

Những người như blogger Gió Lang Thang và thầy giáo Vũ Mạnh Hùng lâu nay sử dụng các mạng xã hội như facebook, blog để bày tỏ chính kiến của bản thân. Họ lên án tham nhũng, đòi hỏi chính quyền phải cải cách triệt để nhằm giúp đất nước phát triển, cũng như phải cương quyết chống sự bành trướng của Trung Quốc.

Dù bị bắt do đi biểu tình nhưng những người như thầy giáo Vũ Mạnh Hùng cho biết nếu phía Trung Quốc không thay đổi thái độ, rút giàn khoan ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì họ vẫn tiếp tục biểu tình và yêu cầu chính quyền Hà Nội đưa vụ việc ra quốc tế.








No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link