Friday, July 11, 2014

THOÁT TRUNG RỐT CUỘC LÀ THOÁT GÌ?


THOÁT TRUNG RT CUC LÀ THOÁT GÌ?

Nguyễn Ngọc Lanh

Thoát Trung là thoát s l thuc vào Trung Quc. Vì, đã l thuc, dù ít, dù đó là nước cùng lý tưởng… nn đc lp s không th toàn vn.
V đa lý, s phn đã an bài, chúng ta không th (và cũng không cn thiết) thoát Trung. Vĩnh vin, ta và TQ là lân bang.
Do đâu l thuc?
Lân bang và l thuc là nhng khái nim khác nhau, không liên quan. Tuy nhiên,  mt nước va “nhược” va “tiu”, li có lân bang hùng mnh và văn minh hơn, trước sau s là nn nhân ca mưu đ thôn tính, đng hóa, thm chí tiêu dit. Đây là quy lut ca lch s mà loài người đã tri qua, t thượng c cho ti thi kỳ văn minh nông nghip. Chúng ta mt nước, đưa đến ha Bc thuc và Pháp thuc là do vy.
Tuy nhiên, so vi sc mnh vt cht thì văn minh (văn hóa) mi là cái gc, mi lâu bn. Mông C và Mãn Thanh tng chinh phc Trung Quc bng sc mnh, nhưng sau mt-hai trăm năm cai tr, chính gii cm quyn đã b trình đ văn minh ca Trung Quc đng hóa. Và sau đó, chính Mông Mãn còn b TQ nut li. Bi vy, khi đã b l thuc hoc mt nước, s kháng c v văn hóa (đ khi b đng hóa) mi tht s là “thiên nan, vn nan” và trường kỳ gian kh. Đó là hoàn cnh t tiên ta t ngàn năm trước. Ti khi Ngô Quyn m ra k nguyên đc lp, thì cũng ch là đc lp “tương đi”. T tiên ta không th sáng to hay du nhp ý thc h nào khác – ngoài ý thc h phong kiến, mà ch thuyết là đo Nho ca Khng t. Cái li là chế đ phong kiến Vit Nam được cng c, phát trin, thc hin được thiên chc do lch s trao. Cái hi là Vit Nam l thuc và rt ham ngưỡng vng văn minh Trung Quc.
Vn rt thi s
Ti thế k XX, chúng ta vn còn li phn đt hin nay (mt lưỡng Qung thi nhà Triu), chng t t tiên ta đã nhiu ln “thoát Trung” thành công và không thành công. May, đến nay chuyn các dân tc chinh phc, đng hóa hoc tiêu dit nhau bng bo lc ngày càng khó xy ra; nhưng s nô dch nhau bng văn minh, văn hóa (bao gm chính tr, ch thuyết, ý thc h…) vn là chuyn rt thi s. Chưa nói chuyn t đeo gông và không t tháo gông.
Nước Nga xô viết quy t được gn đ các nước “anh em” (vn là chư hu ca Nga hoàng) là nh giúp các nước đó lp đng cng sn – bt cn s hình thành ca giai cp công nhân – ch ct chung ý thc h (thế gii đi đng). Bài hc gì có th rút ra?
Tiếp thu và đng hóa nhng cái hay ca k đô h
Ch xin nêu 2 ví d: t vng và đo Khng
- Vốn t vng
Mt dân tc nh yếu như Vit Nam tri ngàn năm b đô h mà không b dit vong hoc b đng hóa, chính mt phn quan trng là nh biết tiếp thu và đng hóa nhng gì có li cho s sng còn và phát trin ca mình.
Kho t ng và s sáng to thêm t ng đáp ng các khái nim mi ny sinh) ca mt dân tc nói lên trình đ văn minh ca dân tc đó. Do trình đ còn thp, t tiên ta buc phi tiếp thu ch viết và các t ng gc Hán. Nhưng t tiên ta đã đng hóa chúng và s dng nhun nhuyn theo cách ca mình. Thot tiên, là Vit hóa trit đ cách đc ch Hán. Không khó gì phát âm “chung qu” nhưng chúng ta đc là “trung quc”. Tiếp đó là sáng to ch Nôm; nh vy gi được ng pháp Vit, nht là ghi li được kho tàng văn hóa dân tc (ca dao, tc ng, c tích) và dùng tiếng Vit đ sáng tác (truyn Kiu). Sau cùng, là dùng ch quc ng thay hn ch Hán và ch Nôm. Tn c ngàn năm mi có kho t vng được đng hóa như hin nay, nếu nay mun “thoát” thì ch có… chết!
- Đạo Khng (Nho giáo)
Văn minh nông nghip là trình đ mà loài người phi tri qua sau thi kỳ mông mui, trong đó chế đ phong kiến là đương nhiên phù hp. Thot đu, do trình đ qun lý còn thp, chế đ phong kiến chưa th tp trung, mà phân tán, nh l… Chiến tranh giành đt đai s liên miên (thi Xuân Thu – Chiến Quc dài gn ngàn năm). S tiến hóa xã hi đòi hi tp quyn. Đo Khng ra đi đúng lúc, có tác dng cng c và phát trin chế đ này. đây, không phi ch bàn vì sao đo Khng ch có th ra đi phương Đông và vì sao chế đ phong kiến châu Á kéo dài quá lâu.
S tiếp thu đo Khng (t đi Lý) là cn thiết cho Vit Nam. Mc dù các vua Lý rt sùng đo Pht, nhưng công ln được lch s ghi li là triu Lý m đu các kỳ thi Nho giáo đ tuyn chn quan li. Đo Pht (đ cao nhân ái và thin căn) rt thích hp khi đt nước còn phân tán, chia r (ni chiến), nhưng không th dùng đ tr quc – mà phi là đo Khng. Xin đng oán trách đo Khng thi xa xưa và than vãn cho s éo le ca s phn dân tc.
Chính s lan ta ca văn minh công nghip t phương Tây sang châu Á là thi đim đo Khng bc l s phn tiến b ca nó. Tàn dư đo Khng qu là mt tai ha vi nước ta (có người gi đó là th “văn hóa quỳ ly”). Ch xin nêu 2 hin tượng ai cũng tri (ai cũng tng đi hc) đ thy di ha ca đo Khng thâm căn ti mc nào. Khu hiu Tiên hc l, hu hc văn được đ cao sut 4 đi b trưởng Giáo dc. B này còn phát đng phong trào “ch đp” vi thành tích cao nht là lùa hc sinh c huyn đi thi… Éo le ch là nơi phát sinh đo Khng t lâu đã không có 2 hin tượng này.
Đo Khng b gt ra sm nht và trit đ nht Nht (duy tân), sau đó ti các nước “hóa rng” khác: Đài Loan, Nam Hàn, Singapore. Đo Khng cũng b thanh toán mnh m ngay Trung Quc – quê hương nó. Mao đã phát đng phong trào “phê phán Lâm Bưu và Khng T” rm r cách đây c na thế k.
Do vy, vic dt b tàn dư ca đo này không mang ý nghĩa thoát Trung, mà là chuyn ca riêng Vit Nam. Chính chúng ta đã không t tháo chiếc gông trên c.
Trung Quc: tm gương t “thoát” chính mình
Cũng ch xin nêu 2 ví d
- Mao Trch Đông “bt tay” đế quc M
Hãy hi các c 80 tui đ biết phong trào chng M – do đích thân Mao ch tch phát đng – hng hc c nào đt nước t dân. Đó là thp niên 60 và 70 thế k trước. Qu là kỳ công, khi làm cho c t người tin M ch là “h giy”. Trung Quc quyết lit chng Liên Xô (có n súng biên gii) vi cái c là Khrusov ch trương chung sng hòa bình vi M – k thù s 1 ca CNXH. Nhưng… đùng mt cái, năm 1972, chính Mao bt tay M, và b đng VN phê phán gay gt (phn bi đng chí, phn bi ý thc h). Đng Vit lên án Mao da trên quan đim tuyt đi trung thành vi ch nghĩa; nhưng “đng bn” li đt ý thc h thp hơn li ích dân tc. Tranh lun vi nhau vô ích.
- Đng Tiu Bình ch trương “bn hin đi hóa”
Đng b mt mi chc v trong “cách mng văn hóa” vì cái ti nói rng: Min là bt được chut, bt k mèo trng hay đen. Ch nghĩa Mác-Lê chân chính đòi hi phi tp th hóa sn xut; nhưng phong trào “công xã hóa” nông nghip do Mao khi xướng đã tht bi thê thm (chết đói 30 triu người). Câu nói ca Đng ch hàm mt ý: Min là sn xut phát trin (mc đích), còn tư nhân hóa hay tp th hóa ch bin pháp. Mao phát đng “cách mng văn hóa” đ tr kh nhng ai phê phán sai lm ca ông; do vy Lưu Thiếu Kỳ là nn nhân s 1; Đng – vi câu nói trên – là s 2.
Năm 1976, Đng ly li đa v cao, câu nói ca ông tr thành ni tiếng và mang ý nghĩa rng ln hơn nhiu. Nó ngm nêu ý tưởng “thoát Mao” và thoát c Mác-Lê. Trung Quc cn hùng cường, bng bt k bin pháp nào.
Năm 1978, Đng ch trương “bn hin đi hóa”, b đng Vit phê phán nng n: Xa ri ch nghĩa, rơi vào “vũng ly” tư bn. Thc ra, Đng coi li ích dân tc là cao nht, trong khi chưa dám “s tot” ý thc h ch vì phái bo th còn rt mnh.
Hi ngh Thành Đô 1990: th hin s kiên đnh lý tưởng ca phía VN
V mt trung thành vi lý tưởng, đng CSVN cao c gp bi so vi đng bn bên Trung Quc! Đng TQ chính thc b chúng ta coi là k thù t năm 1979 khi tiến hành chiến tranh xâm lược đm máu các tnh biên gii nước ta. Và thêm mt ln chúng ta nhn ra: đây là k thù truyn kiếp ch mi m gì cho cam…
Không ai VN dám ng rng ch 10 năm sau, khi XHCN Đông Âu bt đu tan v mà Liên Xô c b mc (vì lo thân mình chưa xong!). S trung thành vi ý thc h đã giúp đng CSVN b qua mi thù 1979 (by gi được đng coi là nh, so vi “đi cc”) đ ch đng xin gp g đng bn, đ ngh ch trì s nghip cu vãn phn còn li ca CNXH. Kết qu: Thành công; hi ngh Thành Đô 1990 đã đi đến nhng tha thun (nào đó)…
Thoát Trung, rt cuc là “t thoát”?
Xin nhường li cho bn đc.
N.N.L.
Tác gi gi BVN

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh <

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link