Monday, July 7, 2014

Tại sao lại sợ hai tiếng “độc lập” đến thế?


Thng dâng bauxite-Tây Nguyên cho xâm lược !
http://kientruc.vn/images/baoxaydung.com.vn/2010/7/KVuAEP5NLmez.jpg
Lãnh đo CHXHCNVN theo gic Tàu!

Ti sao li s hai tiếng “đc lp” đến thế?

Hoàng Hưng

(Nhân s kin ra đi Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam) 
Ngày 4/7/2014 Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam tuyên b thành lp vi nhiu thành viên sáng lp là đng nghip và chiến hu ca người viết bài này. Tuy không có tên trong đó vì nhng lý do riêng, nhưng tôi hoàn toàn tán thưởng và đánh giá cao s kin này như mt cái mc quan trng trên con đường khng đnh li nhng quyn căn bn t nhiên ca con người và công dân đã b Nhà nước toàn tr tước đot t lâu.

Nhân đây, tôi mun đt vn đ vi các “cơ quan chc năng” v thái đ đi x ca h vi các hi đoàn dân s ĐC LP đã và s ra đi không ít trong thi gian ti.

Bn thân tôi và nhiu bn viết là thành viên trong Ban Vn đng Văn đoàn Đc lp Vit Nam (gi tt là BVĐ VĐ), cũng như trang mng ca Ban (vanviet.info) đã tri nghim cách đi x bt minh, bt chp pháp lut, bt chp thc tế, bt chp hiu qu, bt chp lòng người ca mt s “cơ quan chc năng” y.
Tôi ghi nhn: trong thi gian đu, cơ quan An ninh có thái đ khá đng đn đi vi vic thành lp Ban VĐ VĐ. Bng nghip v theo dõi ca h, An ninh đã biết ngay t lúc manh nha s kin này, và đã đến gp vài người có tên sm trong danh sách, trong đó có mt nhà thơ ni tiếng.

Nhưng h ch hi đ biết, ch không yêu cu, sách nhiu gì. Bn thân tôi được “mi làm vic” vài ngày trước khi Tuyên b Ban VĐ VĐ lên mng. H cũng ch hi thông tin, và tôi đã thng thn trình bày quan đim ca mình v vic vn đng cho mt t chc xã hi dân s ngh nghip có mc tiêu lành mnh, trong sáng ca các nhà văn. Trong bui “thăm hi” ca mt s sĩ quan an ninh mi đây, tôi cũng khng đnh li và nói rõ thêm my đim:

1/ Vic ra đi Ban VĐ VĐ là hoàn toàn chính đáng, hp pháp, hp hiến, hp quy lut phát trin ca xã hi. Chúng tôi ch làm cái vic tương t ông Kim Ngc đã “khoán h” cho nông dân trước Đi mi. Ri đây, chng lâu đâu, nhng vic như vic này s là bình thường và Nhà nước s phi chp nhn, nht là sau khi Lut Lp hi được ban hành.

2/ Các hi đoàn chính thng t trước đến nay thc cht đu là các cơ quan nhà nước được bao cp. Vic y có th thích hp vi thi chiến đ huy đng mi lc lượng cho cuc “chiến tranh nhân dân”, nhưng sang thi bình, l ra phi chm dt t lâu, đã b kéo dài quá mc cn thiết. 
Theo quy lut, c được “bao” (và “lãnh đo”, và “bao” chính là đ “lãnh đo”) như thế, chúng s thoái hoá, biến cht, tr thành ít nht là quan liêu, trì tr, th đng, t hơn là vô tích s, ăn bám, t hơn na là biến thành các nhóm li ích, mt hết uy tín vi ngay trong gii ca mình.

3/ Bn cht t nhiên ca các hi đoàn phi là ĐC LP vi kinh phí t lo toan, t trang tri. Có ĐC LP, chúng mi thc s là ca nhng người cùng chí hướng, nguyn vng, t nguyn t chc và hot đng. 
Có ĐC LP, chúng mi có th làm nhng công vic thc s hu ích cho ngh nghip ca mình và cho xã hi, nói đúng tiếng nói ca gii hu quan cho Nhà nước biết s tht. Thế là xã hi, Nhà nước có li, mà chng tn kém gì (tt nhiên Nhà nước nên tài tr mt cách bình đng cho mi hi đoàn căn c vào hiu qu hot đng ca h, thông qua nhng Qu Tài tr được điu hành bi các nhân vt có uy tín, công tâm, phi quan cách, ging cách làm ca các nước văn minh trên thế gii).

4/ Nếu mun, Nhà nước vn có th kim soát các hi đoàn này qua nhiu kênh, tt nht là qua lut pháp nghiêm minh, công khai – thm chí Đng Cng sn vn “lãnh đo” được thông qua các đng viên ca mình (như trong Ban VĐ VĐ, thiếu gì đng viên lâu năm, đy công trng!).

5/ Mt s vic làm sách nhiu, ngăn chn BVĐ VĐ rt không hay, mang tiếng mà chng ích gì. Thí d: Chn tường la Văn Vit mà s người gi bài, s người đc… c tăng lên (có khi càng b chn, càng kích thích tò mò!). 

Đi “vn đng” rút tên thì đi đa s đu gp câu tr li KHÔNG. Ngăn cm bài ca các thành viên đăng báo thì… cũng chng ai cn (tuy có nhng người mt thu nhp hàng tháng khong 5-6 triu đng nhưng thi bui này đâu có ai… chết đói), ngược li chính các báo bc mình vì mt nhng cây viết được bn đc yêu thích (và thc tế đã có nhng báo “xé rào” vn đăng bài ca thành viên BVĐ VĐ).

6/ Tóm li, Nhà nước nên ng h các hi đoàn ĐC LP, đâu có hi gì cho Nhà nước, mà li có được thin cm vi dân và vi quc tế, và chc chn s thun li hơn trong vic vào TPP!
Tôi vn hy vng “các cơ quan chc năng” biết nhìn nhn thc tế và quy lut phát trin xã hi, đon tuyt vi tư duy quá cũ k, đ có đi sách đúng đn vi các hi đoàn dân s đc lp, trước mt là vi Hi Nhà báo Đc lp mi ra đi.
Ti sao?

Trước nht tôi biết không ít người có trách nhim cao trong các “cơ quan chc năng” thc lòng nghĩ ging chúng tôi, nhưng min cưỡng làm trái lòng mình ch vì phi chp hành ch th t đâu đó. Mt kinh nghim cá nhân: tôi có nhiu bn hc làm lãnh đo Ban Tư tưởng Văn hoá Trưng ương. Mt v Phó Ban rt quý mến tôi, v y tng làm Lp trưởng trong khi tôi làm Lp phó ph trách Hc tp nên rành nhau quá!  

Có ln, trong mt ln hp lp cũ, cu Lp trưởng m đu cuc hp bng mt câu làm tôi sng st: “My mươi năm qua, trong lp ta có nhiu người thành công, như… anh Hoàng Hưng đóng góp rt nhiu cho Văn hc!” (đúng thi gian đó, tôi đang b “tng x v” trên hu hết báo chí vì my tp thơ “ngoài lung” ca mình).  Tôi kêu lên: “Ông Phó ban Tư tưởng Văn hoá va nói đy nhá!”. C lp cũ (trong đó rt nhiu Giáo sư văn hc, cán b tuyên hun các cp) cười m! Các “cán b chc năng” không còn tin vic mình phi làm, c phi làm ngược lòng mình, hi làm sao làm cho tt được kia ch?

Hai na, gi đây, có nhm mt cũng thy… quy lut nó c xng xc đến, bt k anh thích hay không thích. Mà đâu như ông Ăngghen tng nói: “T do là hành đng đúng quy lut”. Vy có ai mun hình dung mình s… “mt t do” vào mt ngày không xa?

Đ kết lun, tôi xin long trng nhc li: Vi các hi đoàn, thì quy lut là: Hi đoàn phi là t chc qun chúng ĐC LP, thuc v xã hi dân s!

H. H.
Tác gi gi BVN.

Minh đnh li mt vn đ cn minh đnh

Đỗ Trung Quân

(V mt s vn đ liên quan đến thư ng nhân s kin Hi Nhà Báo Đc Lp ra đi)
Sau bài viết ca tôi nhân s kin Hi Nhà Báo Đc Lp ra đi (4-7-2014) trong y quan trng hơn c là ý kiến “… tôi chưa chính thc gi thư nhn li tham gia…”, điu y đã gây nên dư lun cho rng HNBĐL đã li dng tên tui ca tôi khi tôi chưa nhn li

Tôi trình bày cho rõ vn đ như sau.

1- Sau khi kim tra thông tin,Thư thông báo v tôn ch mc đích, điu l và thư mi tham gia gi theo đa ch email ca tôi Hi Nhà Báo Đc lp đã gi sm nhưng không đến được hp thư ca tôi.

Hp thư đin t này ca tôi lp t 2003, đến nay nó nhiu ln b chiếm account, b theo dõinhưng tôi không thay đi vì quan nim mi quan h ca tôi là minh bch, c gi nguyên như s đin thoi ca tôi dù b theo dõi tôi cũng không đi s cho đến hôm nay.

Chính vì không nhn được thư, tt nhiên tôi không th hi đáp ý kiến nhn li hay không nhn li.

2- Vi s ra đi ca HNBĐL tôi tán đng ý kiến ca nhà báo t do Huy Đc: “Vi s ra đi ca Hi Nhà báo Đc lp, hy vng là k t sau 1975, Vit Nam li có mt hi nhà báo đúng nghĩa là ca các nhà báo…”.
Phn tôi, tôi d đnh s ch tham gia vi Văn Đoàn Đc Lp vì đy là môi trường văn hc – ngh thut thun tay hơn c ca tôi, nhưng trước nhiu ng nhn đang xy vi HNBĐL v trường hp va nêu,tôi Đ Trung Quân xác đnh:

Trong hoàn cnh như ca tôi hin nay, tôi cn được mt t chc bo v quyn hành ngh, quyn đi li, quyn mưu sinh, cn có ch thc s cho tiếng nói và nhng hot đng văn hc, báo chí và xã hi như hàng chc năm qua tôi vn hot đng trên danh nghĩa nhà báo, nhà thơ, ha sĩ nay đã b ngăn cm, tước đot mt cách không rõ ràng.

Tôi đng ý đng tên cùng anh ch em Hi Nhà Báo Đc Lp.
Sài Gòn 5-7-2014
Ngun: FB Đ Trung Quân

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link