Wednesday, July 9, 2014

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ không khởi kiện China

 

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ không khởi kiện China

Hoàng Mai

Mi đây, hôm 23.6.2014, Vit Nam và Tòa Trng tài thường trc (PCA) (khác vi Tòa án Công lý quc tế ca Liên Hip Quc (ICJ) là cơ quan tư pháp ca Liên Hip Quc cũng có tr s ti La Haye, hoc Tòa án Quc tế v Lut Bin (ITLOS) là mt cơ quan tư pháp thành lp theo Công ước Lut Bin 1982 có tr s đt ti Hamburg, CH Liên bang Đc) (1), đã ký Hiệp đnh nước ch nhà và thư trao đi v hp tác gia Chính ph Vit Nam và PCA (đây là Tòa mà Philippines cũng đã chn tòa này đ khi kin China v “đường lưỡi bò” và mt s ni dung khác) (2), nhiu người cho rng, đây có th là bước chun b các th tc cn thiết, cho vic Vit Nam s tiến hành khi kin China. Tuy nhiên, có v như s vic li không hn li như vy. Bi vì, quan h Vit Nam – China rt phc tp, có nhiu mng ti mà đa s người Vit không th biết được.
Theo như s hiu biết ca nhiu người, thì Vit Nam có th kin China lên mt s Tòa án quc tế, vi các “gói” như sau:
1. Kin v “Đường lưỡi bò” do China v ra là không có cơ s (Philippines khi kin China ni dung này là chính và mt s ni dung khác – xin xem bài (1));
2. China dùng vũ lc cưỡng chiếm Hoàng Sa vào năm 1974;
3. China dùng vũ lc cưỡng chiếm đo Gc Ma và 6 đo khác thuc qun đo Trường Sa vào năm 1988;
4. China đưa giàn khoan Haiyang Shiyou 981 (HD-981) trái phép vào sâu trong vùng thm lc đa và vùng đc quyn kinh tế 200 hi lý thuc ch quyn Vit Nam, t hôm 02.5.2014.
5. China đã có hành đng vô nhân đo đi vi ngư dân Vit Nam bng vic nhiu ln, nhiu năm… đâm chìm tàu đánh cá ca ngư dân Vit Nam khi đang đánh bt hi sn ngư trường truyn thng ca Vit Nam.
6. China đang xây dng các căn c quân s Trường Sa, làm thay đi hin trng so vi cam kết “Tuyên b v ng x ca các bên Bin Đông (DOC)” mà China đã ký kết vi Vit Nam và các nước ASEAN có liên quan.
Vân vân…
S dĩ có th d đoán rng, nhiu kh năng Vit Nam (thc ra là B Chính tr Đng Cng sn Vit Nam), s không khi kin China là bi vì:
1. Qua ging điu mà Bc Kinh đã ra lnh, vi cái gi là “bn không được” (3), ta rt d nhn ra, đây là mnh lnh ca k b trên, vượt ra khi khuôn kh ngoi giao bình đng gia hai nước theo thông l quc tế. Rõ ràng, phi như thế nào phía sau hu trường, thì Tân Hoa Xã, hãng thông tn chính thc ca China, mi dám gi ging “ông ch” như thế.
2. Có mt thông tin đáng chú ý: sáng 26.62014, ông Ch tch nước Trương Tn Sang đã có tiếp xúc vi cư tri ti TP H Chí Minh, ti bui tiếp xúc này, ông cu Chun đô đc Lê Kế Lâm, đã đt câu hi vi ông Trương Tn Sang, rng “Trung Quc đưa ra miếng mi 20 tỉ USD ODA và 100 t USD tín dng. Bên cnh đó h nói không ràng buc v chính tr nhưng thc cht như thế nào?” (4). Nếu như ai cũng hiu được: “Trong ngun vn ODA luôn có mt phn vin tr không hoàn li, thp nht là 25% ca tng s vn ODA” (5), thì trong 20 t USD vn ODA nói trên, s có ít nht là 4 t USD, là vin tr không hoàn li ca Bc Kinh cho Vit Nam. Đây là khon tin rt ln đi vi Vit Nam trong thi đim này. Và vì vy, Hà Ni nếu kin China thì khác nào s “há ming mc quai”. Ngoài ra, còn gn 50 “công trình trng đim” ca Vit Nam, mà 100 t USD nói trên đang góp phn làmn đnh xã hi”.
Có th khng đnh rng, câu hi mà ông Lê Kế Lâm nêu ra trên đây là rt có cơ s (bài báo cũng không đ cp vic ông Trương Tn Sang tr li ông Lê Kế Lâm). Vi ngun d tr ngoi t đng đu thế gii hin nay, vi s tin là 3.312 t USD (ba nghìn ba trăm mười hai t đô la M – tài khóa 2012-2013) (6), thì vic b ra 120 t USD cho Vit Nam vay đ nhm khng chế chính tr, thì là quá r, và Bc Kinh đang rt thành công Vit Nam ngoài s mong đi.
Như vy, có th nói, bng nhng khon tín dng và đu tư ln, Bc Kinh đã buc B Chính tr Đng Cng sn Vit Nam, gn như phi khut phc. Do đó, vic báo chí lên tiếng v kh năng Vit Nam khi kin China, phi chăng đây ch là đng thái an dân và trn an dư lun ca Đng Cng sn Vit Nam?
3. Mt lưu ý na đ mi người quan tâm cùng suy lun, rng, quan h Vit Nam – China, nếu vn ch là quan h gia hai đng cng sn (thc cht là như vy), thì s không có chuyn Đng Cng sn Vit Nam li đi kin Đng Cng sn China. Bng chng là, bt chp căng thng gia hai nước t v giàn khoan HD-981, thì hai đng vn “bi dưỡng đào to cán b gia hai đng Trung Vit, trin khai công tác đào to cán b cho Đng Cng sn Vit Nam, kế hoch trong 5 năm đào to 300 cán b Đng Cng sn Vit Nam; trong đó, Hà Ni và TP H Chí Minh, mi thành ph 100, 100 cán b ca các tnh có quan h hp tác vi Qung Đông nhiu như TP Hi Phòng, Đà Nng, tnh Qung Ninh, Qung Nam…”(7).
Vi nhng lun c trên đây, vic nghi ng rng, kh năng Vit Nam s không khi kin China, v các vn đ liên quan đến ch quyn ca Vit Nam ngoài Bin Đông là hoàn toàn có cơ s nếu không có mt vài din biến khác, mà không ai có th ng được, như chính nhng góc khut gia hai Đng Cng sn Vit Nam và Đng Cng sn China đã tn ti gn 85 năm qua.
Nhưng dù thế nào đi chăng na, phn thua đã chc chn thuc v Đng Cng sn Vit Nam, không ch thua vi đi th là Đng Cng sn China, mà đau hơn, Đng Cng sn Vit Nam còn thua ngay vi chính Nhân Dân Vit Nam. Đng Cng sn Vit Nam hin đang là gì trong con mt Nhân Dân, thì đã có câu tr li.


05.7.2014
H. M.
Tác gi gi BVN.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -21/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link