Monday, July 7, 2014

Ảo tưởng về sức mạnh Trung Quốc


o tưởng v sc mnh Trung Quc


The Illusion of Chinese Power
David Shambaugh
Ngày 25, tháng 6, 2014
 Người dch Hahangiang- Thailand

Nghĩ đến Trung Quc như mt thế lc toàn cu là ph biến, có lý, và sai.
Theo l thường mà nói thì gã cơ bp Trung Quc qu là bt tr và thế gii phi chuyn mình li vi thc tế, rng k khng l Châu Á này có th là mt thế lc toàn cu. Có c mt làn sóng tiên tri v “Trung Hoa tri dy” đã xut hin trong thp niên va qua, tt c đu v lên mt bc tranh v thế k 21 vi Trung Quc là din viên chính. Điu này rt ph biến và có th hiu được - nhưng sai.

 Nên nh rng cách đây không lâu, nhng năm 1980 đã có nhng d đoán tương t v Nht Bn như là “s mt” và gia nhp vào nhóm các tay thượng tha ca thế gii - trước khi lún vào 3 thp k trì tr -  và l ra rng nó ch là thế-lc đơn-chiu (kinh tế) và tim lc quc gia không đ rng đ gượng li. Trước đó na Liên Bang Xô Viết cũng được d đoán là mt siêu thế lc toàn cu (vy nên cuc Chiến Tranh Lnh mi din ra tn na thế k), và ri li sp đ hu như sau mt đêm năm 1991. S li tàn ca USSR cũng cho thy tương t rng nó ch là mt thế-lc-đơn-chiu (quân s) và hao mòn dn trong nhng thp niên đó. Sau Chiến Tranh Lnh, mt vài hc gi nhn đnh rng Liên Minh Châu Âu (EU) ln hơn và mnh hơn s ni lên như mt thế lc toàn cu và làm trc cho h thng quc tế - đ ri EU t ra bt lc và thiếu kh năng trước nhng thách thc tm c toàn cu. Châu Âu cũng thế, l ra là mt thế-lc-đơn-chiu (kinh tế). Vy nên, khi nói ti Trung Quc, mt chút hoài nghi và cnh tnh là cn thiết.

Rõ ràng rng Trung Quc là mt thế lc tri dy quan trng nht -vượt xa năng lc ca n Đ, Brazil và Nam Phi - và trong mt s lĩnh vc thì đã qua mt tim năng ca các “thế lc tm trung” như Nga, Nht Bn, Anh, Đc và Pháp. Theo nhiu phương din thì Trung Quc gi đây hin nhiên là thế lc s 2 ca th gii sau Mĩ, và trong mt vài phm vi thì nó đã soán ngôi Mĩ.

Trung Quc s hu nhiu chc v ca mt thế lc toàn cu: dân s đông nht thế gii, lãnh th đt lin rng ln, nn kinh tế ln th 2 thế gii, d tr ngoi hi ln nht thế gii, quĩ quc phòng và chi phí quân s ln nht, lc lượng quân thường trc ln nht, mt chương trình hot đng trong không gian, mt tàu sân bay, bo tàng ln nht thế gii, đp thy đin ln nht thế gii, mng lưới đường cao tc ln nht thế gii và h thng tàu siêu tc tt nht thế gii. Trung Quc còn là quc gia giao thương đu lĩnh, ngun tiêu th năng lượng ln nht thế gii, là nơi thi ra khí nhà kính nhiu nht thế gii, là nước nhn vin tr ln th 2 thế gii và là nơi khi đu ln th 3 thế gii ca đu tư trc tiếp nước ngoài, và còn là nhà sn xut ln nht thế gii v nhiu mt hàng.

Tim lc, tuy nhiên, ch là mt trong nhng thước đo v sc mnh quc gia và quc tế - và li không phi là cái quan trong nht.

Các thế h ca các nhà xã hi hc đã xác đnh mt kim ch quan trng v quyn lc là s nh hưởng - kh năng nhào nn s kin và hành đng ca k khác. Mt nhà khoa hc chính tr gn đây, Robert Dahl đã nhn xét: “A có quyn lc vi B mt mc mà anh ta có th khiến B làm nhng điu mà B l ra li không làm”. Tim lc mà không được chuyn hóa thành hành đng đ đt được nhng kết qu c th thì không my giá tr. S tn ti ca chúng có th mang li mt tác đng n tượng hoc thoái chí, nhưng kh năng nh hưởng hành đng ca k khác hoc mt s vic mi quan trng. Dĩ nhiên là có nhiu cách mà các quc gia dùng tim lc ca mình đ nh hưởng hành đng ca k khác và các s vic: s thu hút, thuyết phc, kết np, cưỡng bc, ban thưởng, xui khiến, hoc là đe da hoc là vũ lc. Quyn lc và s thc thi ca nó vì thế mà liên quan nhau v bn cht: cách s dng nhng công c như trên đ nh hưởng mt tình hung nhm mang li li ích cho ai đó.

Khi chúng ta nhìn vào s hin din và hành vi ca Trung Quc trên vũ đài thế gii ngày nay, chúng ta cn phi nhìn thu cái tim lc b mt đy n tượng và t hi: Liu Trung Quc có đang thc s nh hưởng hành đng ca các nước khác và qu đo ca quan h quc tế trong nhiu lĩnh vc? Câu tr li ngn gn là: không nhiu lm, thm chí là hoàn toàn không. Rt ít các lĩnh vc - nếu có - mà Trung Quc được xem là đang nh hưởng các nước khác, đt tiêu chun toàn cu hay là hình thành xu thế toàn cu, cũng như c gng gii quyết các vn đ thế gii. Trung Quc là mt thế lc th đng, phn x e dè trước các thách thc và ln đi khi các khng hong quc tế xy ra. Các khng hong vn đang tiếp din Ukraine và Syria ch là mt trong nhng ví d gn đây nht v s th đng ca Bc Kinh.

Hơn na, khi tim lc ca Trung Quc được xem xét cn thn, nó không mnh lm. Có nhiu kim ch t ra rt n tượng v s lượng, nhưng li không v cht lượng. Chính s thiếu sc mnh v cht lượng đã biến Trung Quc thành thiếu nh hưởng. Người Trung Quc có câu tc ng “wai ying, nei ruan”: rn bên ngoài, mm bên trong. Đây là mt đc tính xu hướng ca Trung Quc ngày nay. Cào sơ phía dưới b mt ca nhiu thng kê n tượng v Trung Quc, bn s thy các nhược đim din rng, nhng tr ngi quan trng và mt nn tng mm nhũn đ tr thành mt thế lc toàn cu. Trung Quc có th là con h giy ca thế k 21.

ĐIU NÀY được chng minh qua năm lĩnh vc ln: chính sách ngoi giao quc tế, tim năng quân s, s hin hu văn hóa, thế lc kinh tếcác yếu t ni đa làm nn tng cho v thế toàn cu ca Trung Quc. Hãy cùng xem xét tng th mt.

1-  V mt hình thc mà nói, ngoi giao ca Trung Quc thc s là toàn cu. Trong 40 năm va qua Trung Quc đã đi t mt quc gia b cô lp bi cng đng quc tế đến khi thành mt thành viên. Ngày nay, Bc Kinh có quan h ngoi giao vi 175 nước, là thành viên ca hơn 150 t chc quc tế và là 1 bên ca hơn 300 hip đnh đa phương. Được viếng thăm bi các quan chc ngoi quc nhiu hơn bt kì quc gia nào, và lãnh đo ca Trung Quc thường xuyên đi khp thế gii.
Dù đã hòa nhp vào cng đng quc tế và chính sách ngoi giao đang hin hu (active diplomacy) ca Bc Kinh, phm vi ngoi giao li là mt đa phn mà v trí mang tính cc b ca Trung Quc l rõ. Mt mt, Trung Quc tn hưởng biu tượng ca mt thế lc to ln ca thế gii. Là thành viên vĩnh vin ca Hi Đng Bo An Liên Hp Quc (UN security Council), thành viên ca G-20 và các hi đng chính yếu khác, đng thi tham gia vào tt c các cuc hi ngh thượng đnh quan trng. Mt khác, các nhà chc trách Trung Quc vn thoái thác và th đng khi hp bàn v các thách thc toàn cu. Trung Quc không dn đu.Không to hình thái cho ngoi giao quc tế, thúc đy chính sách các nước khác, to nên s đng lòng quc tế, hình thành các liên minh hoc là gii quyết vn đ.Bc Kinh không ch đng dính dáng vào gii quyết bt kì vn đ toàn cu nào, mà li th đng và thường là thành phn min cưỡng trong các n lc đa phương được t chc bi các nước khác (thường là Mĩ).
Đ là mt thế lc toàn cu thì phi đng vào gia các mâu thun và mang các bên li vi nhau, hình thành liên minh và s đng thun chung, và – vâng - dùng vũ lc khi cn thiết. Bc Kinh li thích ngi bên l và đơn gin là kêu gi các quc gia gii quyết vn đ ca h bng “các bin pháp hòa bình” và tìm các gii pháp “li đôi đường”. Các câu thn chú trng rng như thế ch gii quyết được gì. Bc Kinh còn b d ng nng vi các bin pháp cưỡng bc và ch đng v phía Hi Đng Bo An khi mà nếu không, thì s b cô lp và nh hưởng tiêu cc ti hình nh quc tế ca mình. Đây không phi hành vi ca mt lãnh đo toàn cu.
Thay vào đó, ngoi giao cp cao ca Bc Kinh tht s ch là mt v kch, mang tính tượng trưng hơn là thc cht. Mc đính chính là cng c s chính danh ca Đng Cng Sn Trung Quc (CCP) vi nhng người theo dõi trong nước bng vic các lãnh đo Trung Quc thân mt cùng thành phn ưu tú ca thế gii, trong khi làm v vi cng đng quc tế rng đt nước này đã tr li v thế hùng mnh sau mt vài thế k bt lc. Theo đó, chính quyn Trung Quc b rt nhiu công sc đ dàn dng mt cách t m các tiếp xúc gia lãnh đo ca h vi các người đng chc ngoi quc. Tuy nhiên, ct lõi chính sách ngoi giao ca Trung Quc vn ch yếu là th thế (tránh ri ro, risk-averse) và được dn dt bi các quyn li quc gia hn hp. Bc Kinh thường chn mu-chung-nh-nht (lowest-common-denomiator) đ tiếp cn, theo cách an toàn nht và quan đim ít tranh cãi nht, và ch xem quan đim ca các nước khác ra sao ri mi hé l ý mình.
S ngoi l đáng chú ý ca tính th đng nói chung này cho thy đnh nghĩa thông dng và hn hp v quyn li ca Trung Quc: Đài Loan, Tây Tng, Tân Cương, nhân quyn và các lãnh th tranh chp. V nhng vn đ này thì Bc Kinh rt mc thn trng và đi ngoi rt mnh m, nhưng nhng c gng đ bin h cho quyn li ca h thì thường li vng v và cui cùng li phn tác dng đến hình nh và mc đích ca mình. Ngoài vic bo v nhng quyn li hn hp ca mình thì đi ngoi ca Trung Quc vn rt th đng so vi mt nước ln và quan trng như vy.
Khi cùng nhau điu hành thế gii, là phi đóng góp cho li ích chung mt t l vi tng tim lc ca mt nước, thì hành vi ca Bc Kinh thường song song vi s th đng và suy nghĩ hn hp t chính sách đi ngoi ca h. Trung Quc qu có đóng góp nhiu mt trong vic điu hành thế gii: Lưc Lượng Gìn Gi Hòa Bình (UN peace keeper), trin khai hot đng chng cướp bin ti vnh Aden, các hot đng chng khng b khu vc Trung Á, chng ph biến nguyên liu ht nhân, sc khe cng đng, h tr thm ha và chng ti phm quc tế. Trong nhng lãnh vc này thì Trung Quc cũng có công. Tuy nhiên, Trung Quc có th và nên làm nhiu hơn thế; vn đang là “đánh vi hng dưới cân” (boxing, punches well below its weight) bng cách không đóng góp theo t l vi kích c, s giàu có và thc lc nh hưởng ca mình. Thế gii nên trông ch và đòi hi nhiu hơn t Trung Quc.

Ti sao chính sách tham gia điu hành thế gii ca Trung Quc li hn chế như vy? Có 3 lí do chính. Đu tiên, bên trong Trung Quc tn ti mt s nghi ng sâu sc v cái gi thuyết tươi đp và khái nim căn bn ca vic điu hành thế gii, xem nó như mt cái by hin đi ca Tây phương (đc bit là Mĩ) đ làm “chy máu” Trung Quc bng cách lôi h vào các cuc khng hong và các đa đim mà h không có quyn li quc gia trc tiếp - và theo đó mà phân tán tài nguyên ri kìm hãm s tri dy ca h. Th hai, dân Trung Quc s phê bình chính quyn vì phân b tài nguyên ra nước ngoài khi mà nn đói nghèo và các vn đ nhc nhi khác vn đang hin hu ti bn quc. Và th ba là Trung Quc có kiu tiếp cn “hp đng” khi s dng ngun lc ca mình, đc bit là khi dính ti tin. Tánh này vn t trong văn hóa buôn bán ca người Trung Quc mà ra, nhưng ri lan c nhng mng khác trong ng x ca Trung Quc. Người Trung Quc mun biết chính xác là h s được li cái gì và khi nào cho mt khon đu tư. Do vy, c cái ch nghĩa đo đc và đóng góp không cu thân cho li ích chung là mt điu xa l vi nhiu người Trung Quc.
Kết qu là, trong lĩnh vc đi ngoi - song phương, đa phương và điu hành thế gii - Bc Kinh vn cho thy mt s th đng rõ rt và min cưỡng tham gia. Còn lâu mi tr thành “c đông trách nhim” mà ông Robert Zoellick phát biu năm 2005. Chính sách ca Bc Kinh vn ch hn hp v quyn li bn thân, và s tham gia ca Bc Kinh vi các vn đ thế gii vn là ti thiu và chiến thut, không phi là quy chun và chiến lược. Mc đích ca chính sách đi ngoi ca Bc Kinh, thc tế mà nói, là kiếm tin. Xem kĩ các thành phn trong phái đoàn chính ph hay ch tch Trung Quc s thy mt s lượng ln các CEO ca các tp đoàn - đi tìm ngun năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, các cơ hi buôn bán và đu tư. Chính sách đi ngoi kiu con buôn như vy không giúp Bc Kinh có được s tôn trng t quc tế, mà thc tế là đang có gia tăng các ch trích và di ngược trên khp thế gii (đang chú ý nht là Châu Phi và Mĩ La Tin).

2-  Tim lc quân s ca Trung Quc là mt mt khác màTrung Quc là mt thế lc cc b: ngày càng mnh trong khu vc, nhưng không h toàn cu. Trung Quc không có kh năng phóng sc ra khi khu láng ging châu Á (ngoài các tên la đn đo xuyên lc đa, chương trình không gian và tim lc chiến tranh mng), và ngay c trong Châu Á thì kh năng trin khai sc mnh cũng b hn chế. Chưa hn là Trung Quc có th trin khai năng lc quân s ngoài phm vi 500 hi lý t lãnh th ca h (như trong các tranh chp bin Hoa Đông và Hoa Nam) và duy trì đ lâu đ thng thế trong các mâu thun. Lc lượng quân s ca h không được thc nghim chiến trường, chưa đánh mt trn nào t năm 1979.
Đ nói cho chc, quân s Trung Quc đã được ci thin mt cách đu đn trong 20 năm. Gi đây h có qu quân s ln th 2 thế gii (131.6 t đô trong năm 2014), lượng lính thường trc ln nht, nhiu vũ khí hin đi, mt hi quân đang giong bum ngày càng xa hơn đến phía tây Thái Bình Dương và thi thong c n Đ Dương, và mt chiếc tàu sân bay khiêm tn. Vy nên quân s Trung Quc không phi ngon xơi. Nó có kh năng phòng v quê hương mình, và gi thì có th quy nên mt cuc va chm thng li vi Đài Loan (đó là khi không có mt cuc can thip nhanh chóng và toàn din ca Mĩ). Trung Quc cũng đang được xem là mt thế lc quân s khu vc châu Á và do đó đang thay đi cán cân sc mnh trong khu vc, nhưng quân đi Trung Quc vn không có kh năng phát trin sc mnh toàn cu. Trung Quc không có căn c nước ngoài, không có hu cn đường dài và tuyến thông tin, và v tinh ph sóng toàn cu cơ bn. Hi quân vn ch yếu ch là mt lc lượng duyên hi ven bin, không quân không có kh năng đánh xa và chưa chng minh được năng lc tàng hình, và lc lượng b binh không được thiết kế trin khai nhanh.
Hơn na, v chiến lược, thì Trung Quc có th được gi là “thế lc cô đơn” - thiếu bn thân và không có đng minh. Ngay c mi quan h thân thiết nht ca Trung Quc (vi Nga), các yếu t ng vc và nghi ngi mang tính lch s thm xuyên qua v ngoài dường như rt hòa hp gia quan h hai nước. Không mt quc gia nào tìm kiếm bo an và bo v t Bc Kinh (có l ngoi tr Pakistan) - điu này cho thy mt s thiếu ht trm trng s nh hưởng chiến lược ca mt thế lc ln. Trái li, các nước châu Á khác đang đp nn tuyến phòng th vi Mĩ và ci thin s phi hp vi nhau - chính xác là do s mp m và đe da mà h thy Trung Quc.

3-  Xoay t sc mnh cng sang sc mnh mm, Trung Quc tích lũy như thế nào đ thành mt thế lc toàn cu? Không n. Không có mt xã hi nào khác hc hi văn hóa Trung Quc, không có nước nào khác đang tìm cách bt chước h thng chính tr ca Trung Quc, và mô hình kinh tế ca h cũng không th tái bn đâu khác được. Mc dù đã đ ra rt nhiu công sc và mt lượng ln tài nguyên đ xây dng sc mnh mm và ci thin hình nh quc tế ca minh t năm 2008, điu tiếng quc tế v Trung Quc vn là t ln ln cho ti tiêu cc. Kho sát ý kiến cng đng cho thy khp nơi trên thế gii khái nim v Trung Quc vn hn tp, va tăng va gim vi đy các rc ri.
Trung Quc không phi là cái nam châm thu hút k khác đ cnh tranh - văn hóa, xã hi kinh tế và chính tr. Vn đ ca Trung Quc trong 4 mng trên là riêng bit. Trung Quc thiếu s hp dn chung khi vượt ra khi biên gii hoc các cng đng thiu s ca mình. Phn ln bi vì tính đc nht ca kinh tế, văn hóa, xã hi, chính tr ca Trung Quc, nên sc mnh mm toàn cu ca Trung Quc ch t yếu đến không tn ti.
Các sn phm văn hóa ca Trung Quc - ngh thut, phim nh, văn chương, âm nhc, giáo dc - vn ít được biết ti bên ngoài Trung Quc và không dng nên mt xu hướng toàn cu nào. Đáng ngưỡng m là vy, s phát trin kinh tế ca Trung Quc là mt sn phm ca các thành phn không th tái bn các nước khác (kinh tế quy mô cnh tranh, hoch đnh quc gia kiu Xô Viết, doanh nghip cá nhân, mt lc lượng lao đng ln và k lut, ra đi nghiên cu – và - phát trin và ngun vn ngoi khng l). Ngay c khi “mô hình Trung Quc” tn ti (còn đang tranh cãi), thì nó cũng không th xut khu được, vì t hp các yếu t này không tìm thy nơi nào khác. H thng chính tr ca Trung Quc tương t như mt hn hp các ý tưởng biến th và chn lc t ch nghĩa Cng Sn Mác, ch nghĩa đc tr kiu Châu Á, Khng giáo và an ninh ni đa cht ch. S đc bit này không th nhân bn được - không có nước nào đnh làm vy, và cũng không ai thy có người ngoi quc nào mun t nn chính tr hay làm công dân ca PRC. (CHDCNDTQ)
4- Còn v sc mnh kinh tế ca Trung Quc thì sao? Đây là lĩnh vc mà người ta có th xem Trung Quc là mt thế lc toàn cu và là người điu chnh xu hướng - nhưng tác đng ca Trung Quc li rt hn chế so vi d đoán. Cũng như các lĩnh vc khác, rt n tượng v s lượng nhưng yếu v cht lượng. Trung Quc là quc gia giao dch ln nht thế gii, nhưng xut khu ch yếu là hàng tiêu dùng cp thp; sn phm ca h ít được nhn biết thương hiu t quc tế; ch có trên đu ngón tay nhng tp đoàn đa quc gia đang làm ăn thành công ti nước ngoài; tng d tr vn đu tư trc tiếp ra nước ngoài (ODI) ca Trung Quc ch đng hng 17 toàn thế gii; qu vin tr quc tế ca Trung Quc ch bng mt góc ca Mĩ, Châu Âu, Nht hay là Ngân Hàng Thế Gii.
Khi đánh giá v cht lượng thay vì s lượng thì h sơ kinh tế ca Trung Quc không my n tượng. Vn là mt nên kinh tế gia công lp ráp - không phi là sáng to và thúc đy. Hâu hết các sn phm xut khu được gia công hoc sn xut Trung Quc đu được kiến to nơi khác. Hành vi ăn cp bn quyn mt cách hung hăng ca Trung Quc và chính sách “thúc đy cách tân ni đa” (cái mà ngn hàng t đô mi năm cho vic nghiên cu và phát trin quc ni mi năm) ca chính quyn là s thú nhn tht bi trong vic sáng to. Điu này có thế, và có l là s, thay đi theo thi gian - nhưng ti nay thì TQ không đang đt tiêu chun quc tế cho bt c công ngh hay dòng sn phm nào (hoc là trong khoa hc thiên nhiên, y khoa, khoa hc xã hi hay nhân chng hc). Tương t, Trung Quc ch có hai trường đi hc nm trong top 100 trường thế gii, da theo Times Higher Education World University Rankings 2013-2014.
Nếu Trung Quc mun thúc đy ci tiến, h s, đương nhiên, là phi đu tư nhiu thêm vào qu nghiên cu và phát trin. Da theo National Science Foundation năm 2009 Trung Quc ch tiêu 1.7% GDP ca mình vào nghiên cu và phát trin, so vi 2.9% ca Mĩ, 2.8% ca Đc và hơn 3.3% ca Nht. “Cường đ nghiên cu” ca hot đng nghiên cu và phát trin ca Trung Quc thm chí còn không vào top 20 ca thế gii, khi mà 80% dành đ phát trin sn phm và ch 5% cho nghiên cu cơ bn. S thiếu ht Gii Nobel cũng là mt thước đo. Gia năm 1949 cho đến 2010, có 584 gii Nobel được trao. Người Trung Quc được 10 gii (8 gii khoa hc), nhưng hết 8 trong s đó là hot đng ti nước ngoài. Có 2 ngoi l là Liu Xiaobo thng Nobel hòa bình năm 2010 và Mo Yan thng gii văn chương năm 2011. Trích dn trong các bài viết chuyên nghip cũng là mt thước đo khác. Nhng bài được trích dn nhiu nht thế gii (bao gm tt c các lĩnh vc), hc gi Trung Quc ch đt 4% trong khi Mĩ ti 49%.
Kết qu ca chng “thâm ht canh tân” kinh niên ca Trung Quc là nước này gi đây sa ly vào “by thu nhp trung bình” muôn thu. Cách duy nht đ thoát ra là canh tân - như Nht Bn, Nam Hàn, Singapore và Đài Loan đã chng minh trước đó. Và điu này cn nhiu hơn là đu tư ca chính quyn vào nghiên cu và phát trin - nó cn mt h thng giáo dc đt tư duy phn bin (critical thinking) và t do khám phá (freedom of exploration) làm tin đ. Điu này li cn mt h thng chính tr tương đi ci m và dân ch và không có ct dán hay “vùng cm” trong lĩnh vc nghiên cu. Hc sinh và các trí thc phi được tán thưởng- không phi b truy lùng và trng pht-vì thách thc nhng khái nim ph thông và mc li. Cho đến khi điu này xy ra, Trung Quc s luôn b kt trong by thu nhp trung bình - sn xut và lp ráp nhưng không phi sáng to và sáng chế.
Vi bi cnh này, gã khng l giao dch Trung Quc yếu hơn nhiu so vi v ngoài ca mình. Nhng yếu đim tương t cũng được thy trong vn ODI (oversease direct investment; vn đu tư ra nước ngoài) ca Trung Quc. Mc dù chính quyn Trung Quc đã chú trng hàng đu vic đưa các doanh nghip Trung Quc ra thế gii, nhưng cho ti nay thì vn đu tư ra nước ngoài ca Trung Quc vn còn khá nh. Như đã nhc đến phía trên, tng d tr ODI khó mà đưa Trung Quc vào top 20 thế gii, mc cho ngun tin xut ngoi (annual outflows) hàng năm đang tăng nhanh và đng th 3 thế gii (88.2 t Đô trong năm 2012). Vn ch bng mt phn tư vôn ODI ca Mĩ cùng kì.
Quan trng hơn na, như nhng mng khác v h sơ toàn cu ca Trung Quc, cn phi đào xuyên qua nhng thng kê v s lượng và hi nhng câu mang tính cht lượng: ngun tin y đi đâu, và có phi là đu tư tht hay không? Các đim đến trên thế gii và cu thành ca vôn ODI ca Trung Quc đã chuyn hướng nhanh chóng t năm 2011, nhưng mt t l ln danh mc vn chy vào nhng nơi như British Virgin Islands và Grand Cayman Islands (xếp hng th 2 và 3 nhng nơi nhn vn nhiu nht năm 2011). Thế mà mt s li không phi thc cht là đu tư nước ngoài - mà li là tin được tun ra nhng bến an toàn. Điu này không ch đúng vi chính quyn và các công ty Trung Quc mà còn c tài sn cá nhân. S Xanh (Blue Book) thường niên năm 2014 v Di Cư Quc Tế ca Trung Quc, biên son bi Trung Tâm v Trung Quc& Toàn Cu Hóa, gn đây báo cáo rng t năm 1990 tng cng 9.3 triu người Trung Quc di cư ra nước ngoài, mang theo 2.8 nghìn t Nhân Dân T (46 t Đô La Mĩ). Đây không phi là mt s phát trin mi, nhưng li là mt xu hướng đang gia tăng trong thp niên va qua. Khi mt s ln tng lp tinh túy ca kinh tế mt nước b đi như vy và rt nóng lòng bo v khon tiết kim tài chính ca mình nước ngoài, nó chng t rng h thiếu t tin vào h thng chính tr và kinh tế nước nhà.
Dù thế, gn đây h sơ vn ODI và vt chân đa lý ca Trung Quc đã thay đi. Trung Quc đang tung hoành vi các đu tư và mua bán khp Châu Á, Mĩ La Tin, Châu Âu và Mĩ. Các tay buôn Trung Quc đang chp git đ loi tài sn - tài sn công dân và tài sn thương mi, nhà máy, khu công nghip, các cơ s h tng nghiên cu và phát trin, trang tri, rng, khoáng sn, du và khí đt, cùng nhiu tài nguyên khác. Do đó mà h sơ đu tư ra nước ngoài ca Trung Quc đang thay đi nhanh chóng, nhưng tác đng ca nó vn mơ h.
Còn v các tp đoàn đa quc gia Trung Quc thì sao? Sc cnh tranh ti ngoi ca h ra sao? Cũng như trong khác mc khác, có nhiu đim yếu hơn là đim mnh. Trên b mt, xét theo đánh giá xếp hng ca Fortune Global 500 (500 doanh nghip hàng đu thế gii), các công ty Trung Quc ch đng sau các tp đoàn đa quc gia Mĩ. Nhưng nhng xếp hng này được tính da trên tng doanh thu và li nhun cơ bn - không phi đim mà công ty kiếm ra tin. Khi kho sát các công ty Trung Quc trong danh sách năm 2013, d nhn thy rng rt ít công ty hot đng ti nước ngoài và ch đếm trên đu ngón tay các công ty thu hơn na doanh thu t nước ngoài. Cho nên đây không tht là nhng tp đoàn đa quc gia, mà là nhng tp đoàn din viên ni đa.
Nhiu doanh nghip rt tha thiết đ vươn ra toàn cu, nhưng nhng người c đ đi xa c đó li có hành trình không n lm. Có nhiu câu chuyn tht bi hơn là thành công v các tp đoàn tham vng ca Trung Quc. Các thương nghip Trung Quc thường sy chân khi lãnh đo tp đoàn ca h đã không làm trước kho sát tin kh thi (due diligence) hoc b va chm văn hóa tp đoàn. Chung quy li, nhược đim chính ca các tp đoàn đa quc gia Trung Quc là nhân lc - c th là vn đ qun tr. Ch có mt vài người qun lý (managers) quý giá là đa ngôn ng và đa văn hóa, và các công ty Trung Quc thường không thuê người nước ngoài vi kĩ năng như vy vào các v trí qun lí cp cao (ngoi tr Huawei và Haier không theo lut này). Các công ty Trung Quc và s qun tr ca h nhiu ln bc l s bt lc đ thoát khi văn hóa tp đoàn và cách làm ăn ca chính mình. Bi vì h thích h thng cp bc và các vai trò rõ ràng ti nơi làm vic, người Trung Quc thường không quen cu trúc qun lý “phng” vi ch trương phân quyn và sáng to cá nhân. Các xu hướng này c to nên các cuc va chm văn hóa liên hi gia các thương nghip Trung Quc và các công ty phương Tây. Các công ty Trung Quc cũng cho thy nhng khó khăn trong vic thích nghi vi các lut l, qun lý, thuế và môi trường chính tr nước ngoài. S minh bch và qun lý tp đoàn hu như không phi là đc tính ca các công ty Trung Quc - nơi mà quá trình ra quyết đnh thường là mp m, cách làm ăn hay dính ti tham nhũng và các th tc kim toán thì hay có gian ln. Nhiu công ty Trung Quc đã b phát hin gian ln thông tin bng các công c điu chnh chng khoán ti Mĩ trước khi IPOs. (Initial public offerings; chào bán c phiếu ln đu)
Các tp đoàn Trung Quc còn thiếu sc cnh tranh khi bàn v thương hiu thế gii. Ch đếm trên đu ngón tay các công ty Trung Quc có kh năng đưa thương hiu ca mình thành quc tế: bia Tsingtao, đin gia dng Haier, vin thông Huawei, Air China, xe hơi Geely và mt ít s khác. Nhưng không có ly mt công ty Trung Quc nào vào được top 100 toàn cu ca Business Week/Interbran.
Các thước đo khác v năng lc ni đa ca Trung Quc cũng không xếp hng cao my và tích cc trên thế gii. Năm 2014, Freedom House xếp hng Trung Quc th 183 trên tng 197 nước v t do báo chí. T năm 2002, tng hp ca Ngân Hàng Thế Gii v Ch S Qun Tr Thế Gii (World Bank’s composite Worldwide Governance Indicators) đã nht quán xếp Trung Quc vào hng 30 trong vic n đnh chính tr và qun lí tham nhũng, hng 50 trong hiu qu chính quyn, hng 40 trong cht lượng qun lí và lut l, và dưới 10 v kh năng gii trình (minh bch). (* đây tác gi dùng percentile, nghĩa là so sánh trong vòng 100 nước, đng th 50 là trung bình, hơn 50 nghĩa là ch s cao hơn 50 nước và ít hơn 50 là ám ch t hi). Din Đàn Kinh Tế Thế Gii xếp hng Trung Quc ch th 29 trên toàn thế gii vào mc ch s Kh Năng Cnh Tranh Toàn Cu năm 2013, cùng vi hng 68 mc tham nhũng và 54 mc đo đc kinh doanh. T chc Minh Bch Quc Tế thm chí xếp hng Trung Quc còn thp hơn (th 88) trong ch s tham nhũng quc tế năm 2013. Trong nhng đánh giá và phân mc này thì Trung Quc hu như đang tut dc trong thp niên qua. Bng nhng thước đo trên và khác na, rõ ràng rng s hin din cùng hình nh ca Trung Quc trên thế gii không th ln ln hơn. Trong nhiu hng mc thì Trung Quc rơi vào nhóm các nước trình din t hi nht và ít được tôn trng nht trên thế gii.
Báo cáo ca Phát Trin Con Người Liên Hp Quc (United Nations Human Development) cho thy rng mc cho s tiến b đáng k và đáng n ca nn kinh tế xã hi (socioeconomic) mà Trung Quc đt được t nhng năm 1980, nước này vn phn nhiu là mt nước đang phát trin. Nước CHDCNDTQ đng th 101 trên ch s tng th, trong 187 nước được kho sát.  Thu nhp bình quân đu người gi đây gn 8,000 Đô trên phương din sc mua tương đương (purchasing-power-parity), nhưng 13.1 phn trăm dân s vn sng dưới 1.25 đô mt ngày. Trong các mng tui th trung bình, t l t vong tr sơ sinh, cung cp chăm sóc sc khe, cht lượng giáo dc và bt bình đng, Trung Quc vn chm hơn nhiu các nước công nghip. Ô nhim và nhim đc môi trường ca Trung Quc gi đây là t nht thế gii và đang góp phn vào t l ung thư đang gia tăng. Dù cho gn đây chính quyn có cô gng đ m rng phân phi, bo him chăm sóc sc khe ph thông và thm ha (catastrophic health care and insurance), hu hết người Trung Quc vn phi đi mt nhiu bt n khi mc bnh. H s Gini (đo ch sô bình đng thu nhp, 0 tượng trưng cho s bình đng tuyt đi và 1 tượng trưng cho s bt bình đng tuyt đi) ca Trung Quc là 0.5, vào nhóm cao nht thế gii. Trường tiu hc và trung hc ca Trung Quc cho ra nhng kết qu kim tra cp thế gii (world-class test results), nhưng h thng đi hc còn thua xa các nước lãnh đo thế gii.

Nhng kim chng này không nhm đ xem nh nhng thành tu phát trin thn kì ca Trung Quc trong 3 thp k qua, nhưng nó ch là mt hi chuông cnh tnh li rng Trung Quc còn chưa đâu gn top thế gii trong nhiu hng mc phát trin.

Đây là mt bc tc ha (?) v Trung Quc ngày nay. Mười hay hai mươi năm na k t gi v trí trên toàn cu ca Trung Quc có th s tiến b hơn nhiu trong các lĩnh vc này và có th nó s vn hành trên cơ s toàn cu như Mĩ, nhưng bây gi Trung Quc nhiu nht ch là mt thế lc cc b. Nhưng không nên đơn thun kết lun là qu đo tăng trưởng ca Trung Quc s vn không thuyên gim. Có th, nhưng cũng còn hai kh năng khác- là trì tr và tht lùi.
Rt nhiu nhà quan sát Trung Quc (China watchers) đi đến kết lun rng nước này đang đến đim gii hn nhiu mt. Tng tăng trưởng đang chng li (do chi phí sn xut đang gia tăng và li thế so sánh đang gim) và chính quyn cht vt duy trì 7% tc đ tăng trưởng hàng năm cn thiết đ duy trì vic làm, thu hút thêm nhân công vào lc lượng lao đng và duy trì n đnh xã hi. C gng là thế, chính quyn Trung Quc đã không th đt được s chuyn mình t kinh tế đnh hướng - xut khu và đu tư sang kinh tế da vào tăng trưởng tiêu th ni đa và “kinh tế tri thc” sáng to như đã tuyên b. Sn xut đang không gia tăng mt cách đáng k chui giá tr và nc thang công ngh, và yếu đim by thu nhp trung bình đang dn l ra (và có th s thành trng thái vô đnh). N đa phương đang nhc nhi và nhiu cơ quan đa phương đang long chong bên b vc v n. Bt bình đng xã hi đang ngày càng gay gt, tham nhũng tràn lan t chính quyn ti xã hi, đy ry bc xúc trong mi mt lĩnh vc xã hi, người giàu thì đang tháo chy khi nước vi s lượng gia tăng, tng lp trung lưu thì trì tr, và h thng chính tr vn cng nhc và đàn áp. Trong khi đó, nước này cũng không thc hin các ci cách chính tr và tư pháp phù hp đ theo đui giai đon tiếp theo ca tăng trưởng vì điu này s trc tiếp đng chm đến quyn lc đc tài ca Đng Cng Sn Trung Quc.
Vài nhà Hán Hc tranh lun rng chính Đng Cng Sn Trung Quc là tr ngi chính ca s phát trin và tăng trưởng trong tương lai ca Trung Quc. Đng này là mt th chế ngày càng bp bênh, xơ cng và mng manh và đã tê lit t năm 2008. Mt phn lí do cho s tê lit này t s chuyn giao lãnh đo năm 2012 và cuc đu tranh phe phái đ dn đến điu này (bao gm c v Bc Hy Lai), nhưng cũng có dính dáng ti nhng bt n gia tăng trong nước (c th là Tây Tng và Tân Cương). Nhng yếu t khác cũng góp phn vào các hành đng trit tiêu và đàn áp ca Đng trong 5 năm qua, bao gm c ni lo t v Mùa Xuân Rp, nhưng chúng ta vn chưa thy nhng bước tiến trong ci cách chính tr t khi thay đi lãnh đo và Tp Cn Bình lên nm quyn. Trái li, đàn áp chính tr còn khc lit hơn t khi Tp đm nhim. Ngay c Hi Ngh Ln Ba tháng 11 năm 2013 được tung hô như là mt bước đt phá trong ci cách, cho ti nay vn có v phóng đi hơn là tiến trin.
Đây là mt ly Cc Tai đy nguy him mà các nhà quan sát Trung Quc thy hp dn nước này. Mt chui các vn đ phơi bày và oái ăm mà nhân dân và chính quyn nước này phi gii quyết. Vì thế, các nhà quan sát không nên mù quáng mà nhn đnh rng trong tương lai Trung Quc s phô bày thuyết duy lc ca 30 năm va qua, hay con đường đi đến đa v thế lc toàn cu ca nó s nht thiết phi tiếp tc.
 --------

David Shambaugh là giáo sư khoa hc chính tr và quan h quc tế và là trưởng ban Chương Trình Chính Sách Trung Quc ti Trường Quan H Quc Tế Elliott ti đi hc George Washington. Ông cũng là mt thành viên cao cp không thường trc trong các nghiên cu Chương trình Chính sách đi ngoi và Trung tâm Nghiên cu Chính sách Đông Á ti Vin Brookings. Cun sách gn đây nht ca ông là Trung Quc đi toàn cu: Sc mnh cc b. (Oxford University Press, 2013).

 HHG.



Coi Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng trong tay Tầu
 --




Coi Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng trong tay Tầu ...


__._,



Ảnh của Ngoc Bui.

 



__._,_.___

Posted by: hung vu 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link