Friday, July 11, 2014

MỘT QUAN BÁO RA ĐI VÌ HÁO DANH VÀ GIAN LẬN


MỘT QUAN BÁO RA ĐI VÌ HÁO DANH VÀ GIAN LẬN

Li bình ca Huy Đc: Nhét tên mình vào, chia "gii báo chí quc gia" vi lính lác, tranh phn xut hin trước ng kính VTV truyn trc tiếp; b phát hin thì cãi chày cãi ci cho ti khi báo Người Cao Tui dn đến chân tường, ch xét v đ trung thc, loi người như thế không đáng cho làm phóng viên quèn, vy mà vn chm ch trên ghế Tng biên tp ca mt t báo mà người đng đu có "hàm gn như th trưởng". Trong v này không ch có ông Đinh Đc Lp (TBT báo Đi Đoàn Kết), cách hành x ca Hi Nhà báo cũng cho thy, nn "báo chí cách mng" đã nát ti mc chng còn ai mun gi l. Nhng nhà báo t tế phi đng cnh nhng tng biên tp như vy, cùng nhng ông lãnh đo Hi như vy, chc là đau đn lm!

Ông Đinh Đc Lp b tước Gii báo chí quc gia và không còn là Tng biên tp báo Đi Đoàn Kết

Hu Minh/ Blog Hu Nguyên 


image





Preview by Yahoo


“Hi đng Gii Báo chí Quc gia đã quyết đnh tước Gii B Gii Báo chí Quc gia ln th VIII năm 2013 đã trao cho Đc Anh tc ông Đinh Đc Lp – Tng biên tp báo Đi Đoàn Kết -  vì vi phm quy đnh ti Hướng dn d gii, không phi là tác gi ca tác phm d gii”.

Đó là ni dung thông báo ca ông Hà Minh Hu - Phó Ch tch Thường trc Hi Nhà báo Vit Nam – Thường trc Hi đng Gii báo chí Quc gia, ti bui giao ban lãnh đo các cơ quan báo chí hàng tun thường l ca Ban Tuyên giáo và B Thông tin Truyn thông, vào sáng nay (Th Ba, 8/7/2014). 

Vic xem xét trách nhim và x lý thích đáng hành vi gian ln Gii Báo chí Quc gia ca ông Đinh Đc Lp và nhng người có liên quan càng là vn đ bc thiết đ khng đnh rng các t chc, đơn v có liên quan ti hành vi này ca ông Lp là hết sc coi trng, gi gìn đo đc ngh nghip, uy tín chính tr, quy đnh ca Đng và pháp lut Nhà nước.
Trong khi hành vi gian ln Gii Báo chí Quc gia và thông tin v vic tước gii thưởng này đi vi ông Lp đang khiến cho dư lun sôi sc thì ti báo Đi Đoàn Kết có thông tin cho rng k t ngày 7/7/2014: ÔNG ĐINH ĐC LP CHÍNH THC KHÔNG CÒN LÀ TNG BIÊN TP BÁO ĐI ĐOÀN KT.


Gii B Gii báo chí Quc gia do B trưởng TTTT  Nguyn Bc Son trc tiếp trao cho ông Đinh Đc Lp nay đã b Hi đng Gii báo chí Quc gia rút li vì phát hin có s gian ln qua t cáo và bài phê phán trên báo Người Cao Tui 13 ngày trước đây


“Hi đng Gii Báo chí Quc gia đã quyết đnh tước Gii B Gii Báo chí Quc gia ln th VIII năm 2013 đã trao cho Đc Anh tc ông Đinh Đc Lp – Tng biên tp báo Đi Đoàn Kết -  vì vi phm quy đnh ti Hướng dn d gii, không phi là tác gi ca tác phm d gii”.

Đó là ni dung thông báo ca ông Hà Minh Hu - Phó Ch tch Thường trc Hi Nhà báo Vit Nam – Thường trc Hi đng Gii báo chí Quc gia, ti bui giao ban lãnh đo các cơ quan báo chí hàng tun thường l ca Ban Tuyên giáo và B Thông tin Truyn thông, vào sáng nay (Th Ba, 8/7/2014). 
Như vy, sau đúng 13 ngày k t khi báo Người cao tui công b bài điu tra “Ông Đinh Đc Lp gian di nhn gii báo chí quc gia” ngày 25/6/2014, 
xin xem: http://nguoicaotuoi.org.vn/ban-doc/ong-dinh-duc-lap-gian-doi-nhan-giai-bao-chi-quoc-gia.html thì Hi đng Gii Báo chí Quc gia đã có thông báo chính thc v v vic mang li nhiu tai tiếng cho Gii báo chí được cho là  uy tín hàng đu ca làng báo Vit Nam.
Quyết đnh tước gii báo chí quc gia đã trao cho  ông Đinh Đc Lp được đưa ra sau khi có bui làm vic gia gi Ng ngày 1/7/2014 ti Hi Nhà báo Vit Nam đ làm rõ s vic mà báo Người Cao Tui có bài phê phán, ch ra hành vi gian ln ca tng biên tp báo Đi Đoàn Kết Đinh Đc Lp trong vic nhn gii.
Ch trì cuc hp là nhà báo Hà Minh Hu - Phó Ch tch Thường trc Hi Nhà báo Vit Nam – Thường trc Hi đng Gii báo chí Quc gia, cùng s có mt ca nhà báo Kim Quc Hoa – Tng biên tp báo Người cao tui và ông Đinh Đc Lp - Tng biên tp báo Đi Đoàn Kết.
(xin xem:http://huunguyenddk.blogspot.com/2014/07/bao-nguoi-cao-tuoi-khang-inh-viet-ung.html).
Trước nhng chng c và lý l không th chi cãi ca báo Người cao tui, ông Đinh Đc Lp đã phi tha nhn hành vi gian ln, làm sai quy chế gii cũng như các quy đnh ca pháp lut v quyn tác gi, pháp lut v thi đua khen thưởng…
Cùng chung hành vi sai phm vi ông Đinh Đc Lp còn có các thành viên trong Ban chp hành Chi Hi nhà báo báo Đi Đoàn kết (gm: Thư ký chi hi Hà trng Nghĩa, Phó thư ký chi hi Nguyn Th Cm Thúy, y viên chi hi Lê Th Thu Hương). V phía Hi đng Gii báo chí Quc gia, li vi phm cũng thuc Ban thư ký tng hp đã không kim tra k báo cáo b sung v danh sách tác gi đot gii ca chi hi báo Đi Đoàn kết.
Thc ra, nếu không b tước gii vì không phi là tác gi ca bt kỳ bài báo nào trong lot bài đot Gii B Gii Báo chí Quc gia, thì ông Lp cũng s b tước gii k c khi ông là mt tác gi trong nhóm tác gi có lot bài đot gii. 
Vì theo quy đnh ti Hướng dn s 01/HD-HĐGBCQG ngày 15/1/2014 ca Thường trc Hi đng Gii Báo chí Quc gia thì “Tác gi d Gii không vi phm các Quy đnh v đo đc ngh nghip ca người làm báo Vit Nam, không vi phm Lut Báo chí và lut pháp khác”.
Trong khi ti thi đim tham d gii, ông Đinh Đc Lp đã và đang vi phm nhiu quy đnh ca pháp lut. 
Đơn c như vic vi phm v Quy chế qun lí t chc xét tôn vinh danh hiu và trao gii thưởng cho doanh nhân, doanh nghip ban hành kèm theo Quyết đnh s 51/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 ca Th tướng Chính ph trong vic t chc trao cúp t hào thương hiu Vit, huy đng kinh phí; vi phm Điu 8 Quyết đnh 59/2007/QĐ-TTg ca Th tướng Chính ph khi tuyn lái xe riêng phc v gia đình mà cơ quan phi tr lương… mà báo Người cao tui cũng đã có bài phn ánh, phê phán. 
Tng biên tp Đinh Đc Lp trong năm 2013 (thi đim có bài viết tham d theo quy đnh ca gii) cũng đã b k lut khin trách v mt Đng và chính quyn bi có nhiu sai phm b phát hin qua t cáo.
Nhà báo Hà Minh Hu đng thi cũng có đ ngh báo Người Cao Tui và các báo khác không nên đăng tin v quyết đnh tước gii báo chí quc gia ln th VIII đi vi ông Đinh Đc Lp đ tránh gây nh hưởng xu ti Hi đng Gii Báo chí Quc gia, Hi Nhà báo Vit Nam… 
Đ ngh này th hin s không công bng và thiếu trung thc trong cách x lý thông tin ca nhng nhà lãnh đo các cơ quan truyn thông quc gia. 
Khi nhn gii, ông Đinh Đc Lp đã xut hin trên sóng truyn hình quc gia, hàng lot báo chí trung ương, đa phương đưa tin. Bn thân báo Đi Đoàn Kết cũng có nhiu bài và tin tc rình rang v vic ông Lp nhn Gii báo chí Quc gia. Bn thân ông Lp cũng xut hin trên truyn hình vi tư cách là tác gi đot gii đ nói v Gii thưởng báo chí này… Nay, qua t cáo ca nhiu nhà báo và nht là có s phát hin, phê phán ca báo Người Cao Tui, Hi đng Gii Báo chí Quc gia mi nhn ra sai phm này. 
Đ khc phc hu qu đáng tiếc ca vic trao nhm gii cho ông Đinh Đc Lp, đng thi khng đnh tính cht nghiêm túc và uy tín ca Gii báo chí Quc gia l ra cn phi cho các cơ quan truyn thông công khai minh bch thông tin này đ công lun được rõ.
Quyết đnh tước Gii Báo chí Quc gia đã trao cho ông Đinh Đc Lp (Tng biên tp báo Đi Đoàn kết) ca Hi đng Gii Báo chí Quc gia sau 13 ngày sau khi báo Người Cao Tui công b bài điu tra v có s gian ln ca ông Đinh Đc Lp trong vic nhn gii Báo chí Quc gia cho thy có s nghiêm túc và quyết tâm bo v uy tín ca Gii thưởng báo chí hàng đu này ca nhng nhà t chc.
Tuy nhiên, vic tước gii không có nghĩa ông Đinh Đc Lp và nhng người có liên quan đ xy ra sai phm chưa tng có trong lch s Gii báo chí Quc gia, làm nh hưởng xu ti hàng lot cơ quan, t chc như Hi Nhà báo Vit Nam, Hi đng Gii báo chí Quc gia, báo Đi Đoàn Kết, MTTQ Vit Nam… s sch ti.
Quyết đnh này ch làm rõ hơn và khng đnh hành vi gian ln Gii báo chí Quc gia ca ông Đinh Đc Lp - y viên trung ương MTTQ Vit Nam, y viên Ban chp hành hi Nhà báo Vit Nam, Đng y viên Đng y UBTƯ MTTQ Vit Nam, tng biên tp báo Đi Đoàn Kết…. là không th chi cãi.
Hành vi gian ln Gii Báo chí Quc gia ca ông Đinh Đc Lp không ch vi phm đo đc ngh nghip ca người làm báo mà còn vi phm các quy đnh v phm cht đo đc ca người đng viên, vi phm quy chế, điu l ca Gii Báo chí Quc gia, nghiêm trng hơn vi phm hàng lot các quy đnh ca pháp lut v quyn tác gi, v báo chí và v thi đua khen thưởng…
Trường hp gian ln này ca ông Đinh Đc Lp được cho là hết sc hy hu, chưa tng có trong lch s Gii Báo chí Quc gia làm nh hưởng xu không ch vi uy tín ca Gii thưởng quc gia này mà còn b tro trát tru vào hình nh nhng người làm báo, nhng người làm tng biên tp, lãnh đo báo chí Vit Nam. Ngoài ra, ông Lp còn là y viên Ban chp hành Hi Nhà báo Vit Nam, vic làm gian di ngay trong hot đng quan trng ca Hi ngh nghip này ca mt y viên BCH như ông Lp càng làm nh hưởng xu nghiêm trng hơn cho Hi Nhà báo Vit Nam. Ông Lp còn là y viên trung ương MTTQ Vit Nam, lãnh đo mt t báo ln ca t chc MTTQ Vit Nam (báo Đi Đoàn Kết), hành vi gian ln ca mt người có cương v quan trng như vy MTTQ Vit Nam nht đnh s làm nh hưởng không nh ti uy tín ca t chc chính tr rng ln này.
Vic xem xét trách nhim và x lý thích đáng hành vi gian ln Gii Báo chí Quc gia ca ông Đinh Đc Lp và nhng người có liên quan càng là vn đ bc thiết đ khng đnh rng các t chc, đơn v có liên quan ti hành vi này ca ông Lp là hết sc coi trng, gi gìn đo đc ngh nghip, uy tín chính tr, quy đnh ca Đng và pháp lut Nhà nước.
Trong khi hành vi gian ln Gii Báo chí Quc gia và thông tin v vic tước gii thưởng này đi vi ông Lp đang khiến cho dư lun sôi sc thì ti báo Đi Đoàn Kết có thông tin cho rng k t ngày 7/6/2014: ÔNG ĐINH ĐC LP CHÍNH THC KHÔNG CÒN LÀ TNG BIÊN TP BÁO ĐI ĐOÀN KT.
Ông Nguyn Quc Khánh, Phó tng biên tp, cũng lâm vào tình cnh tương t.
Vic chính thc không còn là Tng biên tp và Phó tng biên tp báo Đi Đoàn Kết ca ông Lp và ông Khánh được căn c vào quy đnh ca pháp lut tính t ngày hôm qua (7/7/2014) khi Quyết đnh b nhim ông Lp, ông Khánh đã hết  thi hn mà Ban thường trc y Ban Trung ương MTTQ Vit Nam hin không có Quyết đnh b nhim li.
Xem bn chp Quyết đnh s 2732/QĐ-MTTW-BTT ngày 3/7/2009 do ông Vũ Trng Kim – Phó Ch tch kiêm Tng thư ký, ký vi tư cách đi din Ban Thường trc y Ban trung ương Mt trn t quc Vit Nam b nhim ông Đinh Đc Lp làm Tng biên tp báo Đi Đoàn Kết trong thi hn 5 năm, k t ngày 6/7/2009. Còn ông Khánh được b nhim Phó tng biên tp báo Đi Đoàn Kết thi hn 5 năm bt đu t 6/7/2009 theo Quyết đnh 2733/QĐ-MTTW-BTT cũng do ông Vũ Trng Kim ký ngày 3/7/2009 cùng thi gian có hiu lc như quyết đnh ca ông Lp.


Đã không còn là Tng biên tp và Phó Tng biên tp ca báo Đi Đoàn Kết na nên tt c các ch ký ca ông Đinh Đc Lp và ông Nguyn Quc Khánh nhân danh hai v trí lãnh đo này sau ngày quyết đnh b nhim hết hiu lc cũng đu không còn hiu lc. 

N
ếu như lãnh đo MTTQ Vit Nam không có bt kỳ văn bn nào gia hn tm thi cho hai ông này hoc cho bt kỳ mt ai khác tm thi nhn lãnh trách nhim đng đu báo Đi Đoàn kết, chu trách nhim theo pháp lut k t ngày quyết đnh b nhim nói trên hết hn.
Vì vy, có th nói rng vic các nhà in: Công ty in Hà Ni mi; công ty in báo Nhân dân TP. H Chí Minh, Công ty in Nhân dân Đà Nng đã in n và cho xut xưởng báo Đi Đoàn Kết ra ngày hôm qua 7/7/2014 là đã sn xut và cho lưu hành mt n phm không có người chu trách nhim theo quy đnh ca  pháp lut.
S dĩ báo Đi Đoàn Kết lâm vào tình trng không có ban biên tp k t ngày hôm qua gây ra hàng lot h ly, nếu tuân th đy đ các quy đnh ca pháp lut, có mt phn không nh t s bao che, bưng bít và bo tr hết c ca ông Vũ Trng Kim – Phó ch tch kiêm tng thư ký UBTƯ MTTQ Vit Nam trong vic xem xét trách nhim và x lý k lut ông Đinh Đc Lp sau khi có hàng lot sai phm b t cáo được công nhn. 
S che chn và c tình x lý nh, cu nguy cho ông Lp thoát khi hàng lot trách nhim trong nhiu v vi phm nghiêm trng trong thi gian qua ca “th trưởng” Vũ Trng Kim đã góp phn không nh đy báo Đi Đoàn kết lâm vào tình cnh khng hong lãnh đo, không có người đng đu đ uy tín và năng lc, phm cht như hin nay. 
Vic xem xét đ cng c và nâng cao kh năng lãnh đo,  kh năng nghip v ca Ban biên tp báo Đi Đoàn kết thi gian qua cũng không được xem xét mt cách thu đáo, rch ròi, minh bch tuân th nghiêm túc các quy đnh v tiêu chun cán b qun lý báo chí ca Đng và Nhà nước.
Như đã phân tích, s dĩ ông Đinh Đc Lp có th liên tiếp phá l lc quc gia đ tr thành mt tng biên tp tai tiếng nht làng báo Vit Nam ngày nay có phn trách nhim không nh ca lãnh đo cơ quan ch qun báo Đi Đoàn kết. C th chính là Ban thường trc UBTƯ MTTQ Vit Nam (xem đây)
Bi vì, ch cn mt trong hàng lot sai phm như ca ông Đinh Đc Lp thôi, hu như các tng biên tp ca các cơ quan báo chí khác đu được cơ quan ch qun x lý nghiêm túc và thích đáng, khiến cho h không còn cơ hi, điu kin và kh năng đ trượt dài trên cương v tng biên tp, sai phm chng lên sai phm như ông Đinh Đc Lp. 
Phi chăng trong quan nim v t chc nhân s ca ông Vũ Trng Kim, tng biên tp Đinh Đc Lp là “người tài gii, đc đ và làm vic hiu qu ti mc không có ai đ thay thế”? Cho nên lúc nào cũng được “th trưởng” lm dng quyn lc che chn, cho qua, x lý sai phm không trit đ, góp phn “giúp đ” ông Lp liên tiếp vi phm pháp lut, khiến cho sai phm sau chng lên sai phm trước nghiêm trng hơn mà không h b x lý gì?

Theo blog H
u Nguyên 
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link