Tuesday, August 5, 2014

Phí đường bộ và đời sống thời kinh tế khó khăn





Phí đường b và đi sng thi kinh tế khó khăn

Nhóm phóng viên tường trình t Vit Nam
2014-08-04
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
08042014-rural-road-fees.mp3
Con đường này đã được lên kế hoch xây dng t rt lâu....
RFA
Thi gian gn đy, các vùng thôn quê min Trung dy lên chuyn đóng phí giao thông nông thôn, phí mua mõ an ninh và mt s th phí khác. Trong đó, phí giao thông nông thôn được nhiu người quan tâm nht bi vic thu phí do các cơ quan chc năng cp đa phương t chc rm r, rình rang và có nhiu điu đáng bàn.
Phí giao thông đi v đâu
Điu người dân quan tâm nht vn là phí giao thông nông thôn s đi v đâu và bao gi nhng con đường nông thôn s được bng phng, hết voi…
Ông Trung, người Qung Đin, Tha Thiên Huế, chia s: “V an toàn giao thông thì bên anh đóng sch. Nói chung nếu công an mà pht thì ging như ngày 1 năm này mình đóng thì đến ngày 1 năm sau mình không đóng li thì nó pht. Dùng đ sa cha bên đường b, h báo thế thì mình nghiêm chnh nhưng nếu mt hai năm sau h không làm thì mình cũng chu thôi ch làm sao. Đt thì có th công, mình đây thì h kêu mình phi np.”

Vn đ ông Trung mun nói đây là sau hơn năm năm đóng phí giao thông đường b vi mc phí dành cho xe máy t 50 ngàn đng đến 100 ngàn đng, nếu là xe t 50 phân khi đến 90 phân khi s đóng 50 ngàn đng, 100 phân khi tr lên s đóng mc phí 100 ngàn đng. Và khi kêu gi nhân dân đóng tin, các cơ quan đã vin dn ngh đnh s 56/2014/NĐ-CP mi sa đi, b sung mi sa đi, b sung mi sa đi, b sung ca chính ph. Nói rng mc đích đóng phí là đ tái xây dng và bo trì giao thông nông thôn.

Thế nhưng trong sut thi gian người dân đóng phí cho đến nay đã được 5 năm mà tt c mi con đường nông thôn đu chưa được tu b.

 Nếu có tu b chăng na cũng trông ch vào vin tr hoc các d án xây dng nông thôn mi, xây dng khu ph mi do trung ương phê duyt và rót vn. Theo ch ông Trung nhn biết thì chưa bao gi có mt cuc hp vi dân đ công khai khon chi phí thu được hng năm và kế hoch thu chi ra sao, hoàn toàn không có điu này.

Sut năm năm dài, điu mà người dân thy được là tiếng loa kêu gi, vn đng np phí rm r, sau đó là s im hơi lng tiếng, khon phí không biết đã v đâu. Nhng con đường vn c voi nhiu hơn trước.

Trong khi đó, nếu làm mt phép tính nhm cp thôn, trung bình mi thôn min Trung nói chung và Tha Thiên Huế nói riêng có t 300 đến 500 h dân, mi h dân có ít nht là mt chiếc xe gn máy, nhiu h đến by chiếc xe gn máy trong nhà, gi s chia trung bình mi nhà có hai xe thì mi thôn có t 600 đến 1200 xe gn máy. Và đương nhiên phép chia này đã loi b nhng xe gn máy đi cũ, xe cub có dung tích xilanh dưới 100 phân khi. Như vy, trung bình mi thôn thu được t 60 triu đng đến 120 triu đng phí giao nông nông thôn mi năm.

Và n
ếu k thêm v các con đường trong thôn, chc chn là các con đường nông thôn được làm bng bê tông theo din nhà nước và dân cùng xây dng, nhà nước rót xi măng và cát sn, người dân b sc lao đng đ xây dng. Đó là chưa k đến nhng con đường bê tông do mt s Vit kiu và bà con phương xa gi v xây dng. Và sut t khi xây dng đến nay, quãng đường dài ước chng t 2km đến 3km trong các thôn đu chưa bao gi được tu b.


Đường giao thông nông thôn cht hp. RFA
Nếu tiếp tc làm mt phép cng ca sut 5 năm tri thu phí giao thông nông thôn, s tin có th lên đến ngót nghét na t ti mt t đng tùy thuc và lượng xe mi thôn. Thế nhưng đường không sa cha, voi ngày càng nhiu, không có con đường nào mi xây dng. Như vy, s tin thu được ca dân đã trôi v đâu?
Câu h
i ca ông Trung cũng là câu hi đy bc xúc ca đa phn dân lao đng nghèo Vit Nam trước cnh nhà nước, nhà chc trách đa phương luôn rm r, công khai trong vic thu bt kì mt khon phí nào t người dân nhưng li rt bí mt trong vic chi tiêu nó và kết cc là mc đích thu chi trong nhng li kêu gi, vn đng nhân dân đóng phí đã hoàn toàn b b quên. Mi s b rơi vào vòng bí mt, ch có nhà nước, chính quyn t biết vi nhau ch người dân thì mù tt. Chính vì thế, đi vi ông Trung, vic đóng l phí đường giao thông nông thôn hoàn toàn không mang đúng mc đích và ý nghĩa ca nó như đã nghe tuyên truyn, rêu rao. Vì nếu đúng như mc đích ban đu, khon tin ca dân được dùng đúng nơi đúng chn thì mi con đường nông thôn không b xung cp trm trng như hin ti.
Nhng con đường đau kh
Mt người dân khác tên Tu, Hương Trà, Tha Thiên Huế, chia s: “Thì có ch làm ch không, ch hư toe loe thì c toe loe, ch chưa hư sa li cũng vy. Đôi lúc nói cũng không được, mình nói ai nghe được, nên mình nghe c nghe vy thôi! Như xưa người ta bo châu chu đá voi, vy nên ch có đôi lúc ngi ung cà phê ri nói vi nhau, đường đó mang tên ông này ông kia, cũng tướng tá nhưng hn không sa cũng không sa, quyn bên đó ch quyn chi ca mình…!”
Theo ông Tu, mi con đường bê tông hóa Vit Nam nói chung và x s quê chôn nhau ct rn ca ông nói riêng đu mang dáng dp đau kh. S dĩ ông nói nó là con đường đau kh vì nó cha quá nhiu m hôi và nước mt ca nhân dân nhưng li rơi quá nhiu vào các quán nhu và nhà th. Ví d như chương trình bê tông hóa nông thôn theo kiu nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhà nước tuyên b b ra 50% và nhân dân đóng góp công sc xây dng cùng vi 50% còn li. Ch tính riêng khon này không thôi, nhân dân đã tn ngót nghét 70% chi phí xây dng. Vì khi xây dng đường, nhà nước hp dân đ bu ra các ban b xây dng.
Mi xe đu phi đóng l phí tùy theo dung tích xilanh. RFA
Các ban b này chính là vn đ mu cht đ dn đến rc ri và thâm thng tài chính. H là nhng người vn dĩ có quan h qua li vi gii quan chc đa phương, thm chí mt s cán b thôn cũng nm trong ban b này, gi là giám sát thi công. 

Chính các ban b kiu này là đơn v toa rp vi nhà xe ch vt liu đ rút rut công trình. Và nhng bui nhu bui chiu ca h đu rút ra t nhng bao ciment trong xây dng. Chính vì thế, khi hoàn thành, đường luôn kém cht lượng, qua chng hai mùa mưa thì st lún, nt n đ chuyn.

Và kinh hãi nht đi vi ông Tu vn là chuyn ép nhng h nghèo, thiếu điu kin cũng phi đóng phí xây dng giao thông nông thôn. Nhiu nhà phi đi vay tin đ đóng, n lên n xung vì con đường. Đã thế, hng năm, người ta còn phi đóng phí giao thông nông thôn ca xe gn máy. Và khon phí này không dùng vào đâu c

Nhiu cán b thôn khi nghe dân hi vì sao không tu b hoc xây dng li nhng con đường đã b hng, ch nghe cán b tr li rng khon phí đó chng thm béo vào đâu c, ch mang tính tượng trưng.

Trên thc tế thì phí giao thông nông thôn mi năm luôn là con s khng, t vài chc triu đng cho đến vài trăm triu đng. Nếu dùng nó đ tái thiết mi con đướng trong thôn đu có th dư tha. Tuy nhiên, sau 5 năm đóng phí giao thông nông thôn, người ta ch nhìn thy mt kết qu duy nht, đó là đường hư c hư dân đóng c đóng!
Nhóm phóng viên tường trình t Vit Nam.



__._,_.___


Posted by: Dien bien hoa binh



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link