Tuesday, August 5, 2014

Vẫn là bịa đặt, xuyên tạc, vu cáo


---------- Forwarded message ----------
From: catinat .
Date: 2014-08-04 23:04 GMT+10:00
Subject: Facebook
To:


Đảng tự xưng thế này nè.



Vn là ba đt, xuyên tc, vu cáo

Nguyn Tường Thy, viết t Hà Ni
2014-08-04
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
Vietnamnet ngày 28 tháng 7, 2014
Vietnamnet
Gn mt tháng đã qua, Hi Nhà báo Vit nam (NBVN) dường như mi cht phát hin ra s xut hin mt đng nghip tuy không đng chí: Hi Nhà báo đc lp (NBĐL). T Nhà báo & Công lun ca Hi NBVN và t Petro Times bt đu ct tiếng:
Gii báo chí Vit Nam ch có mt t chc duy nht là Hi Nhà báo Vit Nam, tác gi Hng Sâm;
Ðc lp hay đi lp đây? tác gi Minh Toàn.
Vâng, cái Hi này mi ra đi chưa đy mt tháng, tui đi quá non tr vi vn vn vài chc hi viên và đương nhiên “b dày thành tích” đi vi báo chí cách mng bng 0 và mãi mãi bng con s 0 tròn trĩnh. Vì sao? Vì Hi NBĐL không xác đnh cho mình phi bo v cho đng phái nào. So vi đi ngũ làm báo xã hi ch nghĩa vi hơn 2 vn hi viên mà h khoe thì s hi viên ca Hi NBĐL cũng ch bng con châu chu so vi mt con voi (tuy đã vào mc tui 69 - nghe đâu, voi có tui th ph biến là 70)

Nh bé như vy, y thế mà Hi NBĐL đã được hai t báo quan tâm dành cho nhng li l gay gt, làm như nh hưởng đến niêu cơm ca h đến nơi, du rng nó không h và không nghĩ ti mt xu ngân sách.

Vn đ ch khác. H là công c tuyên truyn ca Đng, có nhim v phi bo v Đng. Nào ai đã nói phi lt đ Đng ca các người mà đã phi nhy thách lên. H không tiếc li ra s, coi Hi NBĐL như k thù, là nhng phn t này n, “đi lt dân ch, chng phá Nhà nước” “thc hin các mưu đ đen ti” “thu np nhng phn t chng đi trong và ngoài nước” “nhóm người tiêu cc, bt mãn”. Qui chp chán, cui cùng h ln tiếng đòi “loi b chúng ra khi cuc sng xã hi”

Đc nhng gì h viết, không thy mt tư duy nào mi hơn so vi nhng năm 60, 70 ca thế k trước. H nhân danh ai? Nhân danh Hi Nhà báo Vit Nam? Nhân danh đng CS và Nhà nước VN? Tôi dám chc, c nhng ông lãnh đo bo th, giáo điu nht nước cũng không ti ni ăn nói ba bãi như h. Minh Toàn va đt ra câu hi "Ðc lp hay đi lp đây?" đã khng đnh luôn "Chc chn là âm mưu đi lp!"
H đ, qui chp, vu khng mà không cn chng c, din gii gì. H da vào hơi hám Nhà nước có đy đ công c trn áp trong tay cho nên c vic nói vung mng.
Ra đi được 1 tháng, Hi NHĐL chưa làm gì các người. Thế mà các người t ra căm ghét, hn hc đến thế. Phi chăng, các người mun chng t mình là tên lính xung kích trên mt trn báo chí?
Xin đt ra cho các người vài câu hi đơn gin:
- Căn c vào đâu các người bo Hi NBĐL “đi lt dân ch, chng phá Nhà nước”?. Hi NBĐL chng phá Nhà nước như thế nào?
- Hi NBĐL đã làm gì chng t đang "thc hin các mưu đ đen ti”?
- Căn c nào đ các người nói, Phm Chí Dũng là ch tch t phong? Các người cn phi biết rng, trong cuc hp thành lp Hi, Tiến sĩ Phm Chí Dũng đã được toàn b Hi viên có mt tín nhim bu làm Ch tch vi s phiếu 100%. Hay là các người liên tưởng đến các cuc bu bán quc hi, Hi đng ND và các cuc bu c chính thng khác mà suy ba ra như thế.
- Các người viết “phn đa trong s h (tc Hi NBDL-NTT chú) thc cht ch là nhng blogger đi lt dân ch, chng phá Nhà nước mà chng bao gi có mt tác phm báo chí đúng nghĩa”.
Xin hi, theo quan nim ca các người thì thế nào là tác phm báo chí đúng nghĩa? Phi chăng, nhng bài báo viết mt na s tht, na kia li b xuyên tc mi là tác phm báo chí đúng nghĩa? Phi chăng nhng bài báo ca ngi 16 ch vàng, tinh thn 4 tt đ nhân dân ta phi ê ch vì s bo ngược ca Trung Cng mi là tác phm báo chí đúng nghĩa? Phi chăng nhng tin cướp, hiếp, giết, lon luân giăng đy lên các trang báo ca các người mi là tác phm báo chí đúng nghĩa? Phi chăng nhng bài báo né tránh chuyn dân đói kh lm than, b cướp đt, cướp nhà mi là nhng tác phm báo chí đúng nghĩa? Phi chăng nhng bài báo không dám đng đến các cuc chiến tranh xâm lược ca Trung Cng năm 1979 biên gii phía Bc, năm 1974 Hoàng Sa, năm 1988 Trường Sa mi là nhng tác phm báo chí đúng nghĩa?

H còn chê Hi NBĐL "có nhng người chưa bao gi làm báo". Trong s Hi viên ca Hi NBĐL, có ai chưa viết báo không thì tôi chưa rõ vì tôi không làm công vic t chc. Nếu có thì người y cũng ch Hi viên thường. Nhưng "Nguyên Th trưởng B TT&TT Đ Quý Doãn cho biết, năm 2013 c nước b nhim 169 lãnh đo cơ quan báo chí. Trong s này có 43 người được điu t ngành khác v, không có nghip v báo chí".

Các người chưa biết thì hãy đc đây: Nhiu tng biên tp không phi là nhà báo - Vietnamnet

Thì ra, trong cơn tc ti, h quên khuy đi mt, không nhìn li chính mình còn kinh khng hơn. Rõ là "Lươn ngn thì chê trch dài/Thn bơn méo ming chê trai lch mm"
Hi NBĐL thì h nói thế, còn vi Văn đoàn đc lp thì sao? H k c:

"Mt s nhà văn đã tng được Nhà nước h tr kinh phí sáng tác nhưng khi đã nhn tin ri, h có cho ra đi được tác phm nào xng đáng? Ăn lương Nhà nước, ăn tin h tr sáng tác mà li âm mưu thành lp hi mi đ đi lp vi tôn ch mc đích ca hi chính thng hin hành thì th hi tư cách ca nhng nhà văn y là gì?"
Ơ hay! Đng nào, Nhà nước nào làm ra tin? Là tin thuế ca dân, là tin bán tài nguyên đt nước đy ch. Li viết bút nô, nnh b như thế mà vn coi là "tác phm báo chí đúng nghĩa" được. Vi các nhà văn, nht là các nhà văn có tài, có tâm mà bt viết trong mt cái khung đnh sn thì có h tr bao nhiêu chăng na cũng chng làm sao mà ra ni tác phm hay. y là chưa hi ti, tác phm xng đáng theo h là tác phm như thế nào?
V các t chc XHDS, h cho rng "vn không đánh la được các quc gia trên thế gii và tr nên lc lõng". Không biết s lc lõng ca các t chc này trước con mt thế gii như thế nào, ch biết rng, h ra nước ngoài thì được các t chc, chính gii chào đón, trong nước được cơ quan ngoi giao các nước chào đón và bo v như đi s quán Hoa Kỳ, Pháp, Ôxtrâylia, Đc, Thu Đin v.v... toàn nhng nước có tiếng nói uy tín trên thế gii c.
Điêu toa là thế, h còn khoe khoang, ph d, bp bm v nhng điu tr con cũng khó có th b la.
H khoe "dưới s lãnh đo ca Đng, Hi Nhà báo Vit Nam luôn phn đu hoàn thành s mng là t chc chính tr - xã hi - ngh nghip ca nhng người làm báo Vit Nam, là ngôi nhà chung tp hp, đoàn kết đi ngũ người làm báo phn đu vì s nghip báo chí cách mng, vì s nghip gii phóng dân tc, xây dng và bo v T quc Vit Nam xã hi ch nghĩa."
Công lao ca Hi NBVN đy. Chng biết h tuyên truyn gii giang thế nào mà bây gi, đt nước be bét ra như thế này. Tt hu đến c Căm Pu Chia nó cũng qua mt được.
H d rng “H thng chính tr Vit Nam hin nay đã có đy đ các t chc, đoàn th đi din cho mi thành phn, mi giai tng trong xã hi. Không nhng thế, các t chc chính tr xã hi và các hi, đoàn th đu được Đng, Nhà nước quan tâm, chăm lo, to điu kin hot đng, đóng góp tích cc vào s nghip xây dng và bo v T quc”.
L nh, sao các người không t hi, tt đp thế, hoàn m thế sao người ta li không thích? Khác gì mt anh thc mc tôi đp trai thông minh, giàu có, ti sao cô không yêu tôi? Cô không ly tôi thì đng hòng tôi đ cô ly thng khác. Như thế có phi là vô duyên không?
Nếu ai cũng có người t chc đi din xng đáng và được chăm lo chu đáo, to điu kin hot đng thì làm gì có s ra đi ca các t chc xã hi dân s đ cho h lên án, ging gii.

M đu bn tuyên b thành lp,  Hi Nhà Báo Đc Lp Vit Nam trăn tr:

“Làm thế nào đ báo chí và các nhà báo ct được tiếng nói theo đúng nghĩa ca hai t “t do”? Làm thế nào đ báo chí được làm đúng thiên chc ca mình, phn bin và xây dng mt xã hi công bng, mt đt nước tht s đc lp t ch, không cúi đu hoc run s trước him ha ngoi xâm đang quá cn k? Đã đến lúc báo chí và các nhà báo Vit Nam cn có tư cách đc lp đ tr li nhng câu hi trên. Tuân theo kinh nghim ca mi xã hi dân s tiến b nht trên thế gii, mt trong nhng gii pháp cn phi có là Hi Nhà báo đc lp Vit Nam.”

Trong nhiu chc năm qua, báo chí VN ch là công c tuyên truyn, minh ho cho đường li ca Đng CSVN, thm chí nhm phc v cho mt nhóm li ích nào đó. Vì thế nên ni dung giao ban hàng tun, hàng tháng được gi là mc tiêu tuyên truyn: cn viết gì, không được viết gì. Vì thế, báo chí tr nên xơ cng, mòn xáo, va thiếu thông tin, va thiếu đ tin cy, tránh sao khi b đc gi xa lánh.
Cho nên không có gì khó hiu khi đc gi tìm đến các website, các blog và các trang facebook cá nhân đ tho mãn nhu cu. Vic ra đi Hi NBĐL là tt yếu.
Hai bài báo ký tên Hng Sâm và Minh Toàn chng khác gì nhng bn thu hoch chính tr, khô cng, giáo điu và nht hoét. Phn khoe khoang thì toàn thy đúng, đp và vn toàn c, điu này c báo cáo trính tr ca Đng CSVN cũng chng đến ni trơ trn mà viết như thế. Chng l, Hi NBVN hết người ri sao?
Trong bui làm vic ngày 29/7/2014 vi Liên hip các Hi Khoa hc và K thut Vit Nam, ông Nguyn Tn Dũng nói:
“Chính ph hết sc quan tâm, mong mun lng nghe được nhiu ý kiến tư vn phn bin t xã hi, các nhà khoa hc, gii trí thc... Phn bin khoa hc, tranh lun, tho lun dân ch là nhng cách thc đ đi đến chân lý”.

Th tướng thì nói thế, còn các người ly tư cách gì mà giành cho mình cái quyn cao ging, ging gii, qui chp, chn hng người khác - nhng điu mà tôi cho rng chính các người cũng không tin.

Ca ngi chán, Minh Toàn li buông ra mt li so sánh “chết người” nhưng đúng, không hiu tác gi có ý gì: gi các t chc ca đng là c còn các hi đoàn mi thành lp là lúa, theo đúng trình t đt câu:

“Dù mt s t chc vn còn nhng mt hn chế nhưng so sánh vi các hi, đoàn đc lp đang được rêu rao, vn đng thành lp thì s thy chng khác gì so sánh c vi lúa vy!”
Vâng, các đoàn th do Đng t chc ra là c nhưng các hi, đoàn mi thành lp có được xem là lúa không thì cn phi có thi gian. Tin rng dù được gieo trong môi trường khc nghit nhưng nh ht ging tt chc chn cây lúa s tr đòng, kết ht.

4/8/2014

Nguyn Tường Thy
*Ni dung bài viết không phn nh quan đim ca RFA
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link