Monday, August 4, 2014

Quan hệ Việt - Mỹ sau chuyến đi của ông Phạm Quang Nghị


Quan h Vit - M sau chuyến đi ca ông Phm Quang Ngh

Gia Minh, biên tp viên RFA, Bangkok
2014-08-03
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
08032014-vn-us-rela-wt-i-t-tren.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Ông Phạm Quang Nghị (trái )và Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy tại Washington DC.
Ông Phm Quang Ngh (trái )và Ch tch thường trc Thượng vin Patrick Leahy ti Washington DC trong chuyến đi thăm Hoa Kỳ t ngày 21 tháng 7, 2014.
Courtesy VOV
Tình hình căng thng giàn khoan Hi dương Thch Du 981 dn đến vic Hà Ni c ông Phm Quang Ngh, y viên B Chính tr, bí thư thành y, trưởng đoàn đi biu quc hi Hà Ni sang thăm Hoa Kỳ. Trong khi đó Thượng vin M ra ngh quyết vi 100% ng h v vn đ Bin Đông và H vin gn đây có d tho bán hoc chuyn vũ khí cho Hà Ni.
Nhng du ch như thế có ý ngha gì đi vi mi quan h song phương Vit- M trong tình thế hin nay.
Gia Minh hi chuyn tiến s Đinh Hoàng Thng, nguyên đi s Vit Nam ti Hòa Lan và trước hết ông nhn đnh v chuyến đi M ca ông Phm Quang Ngh:
Tiến sĩ Đinh Hoàng Thng: V chuyến đi ca ông Phm Quang Ngh, tôi thy lâu nay người ta cũng nói chiu, rt nhiu. Có nhng đánh giá tương đi thun và nhng đánh giá không thun.
Trước hết tôi nói v nhng đánh giá thun. Tôi nghĩ đây là mt chuyến thăm chính thc vì thăm theo li mi ca B Ngoi giao. Và nhìn nhng hot đng ca ông Ngh mà người ta đưa trên báo chí chính thc thì va có nhng hot đng song phương quan trng, và cũng có nhng hot đng đa phương cũng rt cơ bn.
Có th thy ông Ngh là mt quan chc cao cp, cũng có mt v thế, nhưng là ‘quan to, chc nh’, tc đng đu Hà Ni mà li là y viên B Chính Tr. Thế thì mt v quan như thế mà đi qua cám ơn chính quyn M thì đây là mt chuyến đi quan trng. Khi qua đó ông cũng bàn nhng vn đ mang tính chiến lược trong quan h song phương. Như chúng ta biết, ông nói v vn đ TPP, vn đ yêu cu M công nhn Vit Nam là nn kinh tế th trường, đc bit là cuc đu tranh bo v đc lp dân tc và ch quyn bin  đo ca Vit Nam. Thế thì mi người cho rng nhng vn đ đó là chung chung, nhưng thc ra đó là nhng vn đ có tính cách chiến lược trong quan h Vit- M. Như vy, khi nói nhng vn đ đó tc ông có bàn đến nhng vn đ liên quan gia Hà Ni và Washington.
Có th thy ông Ngh là mt quan chc cao cp, cũng có mt v thế, nhưng là ‘quan to, chc nh’, tc đng đu Hà Ni mà li là y viên B Chính Tr. Thế thì mt v quan như thế mà đi qua cám ơn chính quyn M thì đây là mt chuyến đi quan trng.
TS. Đinh Hoàng Thng
Thế còn hot đng Liên hip quc, ông cũng bàn v nhng vn đ ln.
Do vy tôi đánh giá đó là mt chuyến thăm quan trng và có kết qu.
Bên cnh nhng ý kiến đó thì có nhng đánh giá không thun. Như chúng ta biết các báo l phi, l trái đu có tin nhiu (v chuyến đi đó); đc bit các mng báo l trái. Theo tôi có nhng đánh giá không thun là do xut phát t s khác nhau v cu trúc quyn lc ca mi bên. Cho nên dư lun có nhng cách hiu khác nhau v chuyến đi cũng như kết qu.
Ch còn quí v biết M có thp đuc ba ngày cũng không th tìm được mt ông y viên b chính tr ca Cng Hòa hay Dân ch, hay bí thư đng y Washington đ là dng người đng cp vi ông Ngh được. Thì đây cũng phn ánh s khác nhau trong văn hóa chính tr gia Hoa Kỳ và Vit Nam.
Tóm li tôi cho rng đây là mt chuyn đng tt trong quan h Vit- M.
Gia Minh: Có mt chuyn bên l mà nay người ta cũng nói nhiu là chuyn ông Phm Quang Ngh tng quà cho ông John McCain là nhng hình tm bia (máy bay) ông John McCain b bn rơi H Trúc Bch- Hà Ni. Người ta cho rng như thế là không ‘khéo’. Theo ông thì ra sao?
Tiến sĩ Đinh Hoàng Thng: Tôi nhìn chuyến đi chiu kích chiến lược, chiu kích ca quan h Vit- M. Đó là nhng đng thái mi đc bit trong hin tình quan h Vit-M.
Còn chuyn quà tng, tt nhiên đây là chuyn v l tân, cũng phn ánh mt mc nào đó v văn hóa.
Tôi không mun bình lun v chuyn này; nhưng riêng cá nhân tôi nếu được hi ý kiến thì tôi không bao gi đưa nhng món qu tng như thế. Bi vì có mt thc tế, ngay như nhng bia k nim, nhng tượng đài k nim cuc chiến đu ca quân và dân ta chng quân Trung Quc xâm lược, mi đây thôi năm 1979 trên biên gii phía Lng Sơn, có người lên đc đi nhng dòng ch chng quân Trung Quc xâm lược trên nhng bia biên gii; thế thì đây là mt biu l gia hai cu thù đã 40 năm ri mà khơi dy làm gì. Trong khi ni đau mi đây li ‘đc’ đi.
đây cn mt thái đ nht quán. Tuy nhiên tôi cho đây không phi là mt vic quyết đnh trong tiến đ, trong l trình quan h Vit-M.
liên quan đến ngh quyết, cái nhìn ca H Vin va ri, thì tôi thy c Thượng và H vin Mũ ( cách đây mt tun là Thượng Vin, nay đến H vin), đu có nhng đng thái bt đèn xanh trong vic bán vũ khí sát thương cho Vit Nam. Tôi cho đt là mt tiến trin v cht trong quan h Vit- M
TS. Đinh Hoàng Thng
Gia Minh: Ông nói đến l trình v quan h Vit- M, thì sau khi Thượng Vin M có ngh quyết v Bin Đông, trong tun này có d tho ca H vin v vic bán vũ khí sát thương cho Vit Nam. Ông thy nhng đng thái đó có ý nghĩa thế nào đi vi quan h Vit- M trong tình hình hin nay?
Tiến sĩ Đinh Hoàng Thng: Tôi nghĩ đng thái đó phi đt trong ba bi cnh rt quan trng ca quan h Vit- M. Th nht trong v giàn khoan va ri, chúng ta thy chính ph cũng như quc hi Hoa Kỳ đã có mt lp trường rt tích cc. Tôi mun nhn mnh đây là lp trường, tc thuc v vn đ chính sách, vn đ chiến lược; ch ch nói thái đ tích cc thì chưa đ. Đây là mt lp trường tích cc, nó th hin t người phát ngôn B Ngoi giao đến Thượng Vin, H Vin. Tuy nhiên, mi người, mi góc nhìn có th gii thích khác nhau v lp trường đó; tc là soi xem đây là vì li ích ca M bao nhiêu, vì li ích Vit Nam… Đi vi tôi, tôi không nhìn vn đ như thế, mà tôi ch nhìn vào chính sách, tc nhìn vào chng c; tôi thy đây là thái đ ca mt nước ln, mt nước có trách nhim đi vi vn đ an ninh, n đnh cũng như vn đ thnh vượng nhng khu vc, mc dù rt xa nước M. M đã t thái đ như vy.
Th hai liên quan đến ngh quyết, cái nhìn ca H Vin va ri, thì tôi thy c Thượng và H vin M ( cách đây mt tun là Thượng Vin, nay đến H vin), đu có nhng đng thái bt đèn xanh trong vic bán vũ khí sát thương cho Vit Nam. Tôi cho đt là mt tiến trin v cht trong quan h Vit- M.
Chúng ta nh cách đây hình như mt tun hay 10 ngày gì đó, lúc ông Clinton hay lúc ông c vn đc bit ca tng thng Obama sang đây, phía Vit Nam và đc bit là ông ch tch nước đã nhc Hoa Kỳ v vn đ này. Chúng ta thy chng mt tun hay 10 ngày sau thì được đáp ng.
Phi thy vn đ bán vũ khí sát thương là mt vn đ nhy cm trong quan h Vit- M vì t thi tng thng Bush vn đ này được đt ta và gn vi vn đ dân ch- nhân quyn. Thế mà bây gi Thượng vin, H vin bt đèn xanh, và sp đến đây tng thng ký lnh này thì chng t có nhìn nhn khác trước v vn đ dân ch- nhân quyn ti Vit Nam. Đó là ý nghĩa th hai.
Đc bit trong bi cnh hin nay, vn đ đi tác chiến lược vi Hoa Kỳ được đt ra như là mt nhu cu ni ti, khách quan. Có th nói mt cách hình nh là mt cuc hôn nhân vì li ích ca c đôi bên.
TS. Đinh Hoàng Thng
Bi cnh th ba là phi nhìn li báo cáo ca CSIS- Trung tâm Nghiên cu Quc tế và Chiến lược M, có đưa ra nhng khuyến ngh rt thc cht, rt quan trng trên c ba lĩnh vc chính tr- an ninh, kinh tế- thương mi, và ngoi giao nhân dân.
Thế thì chuyn bt đèn xanh cho vic bán vũ khí sát thương cho Vit Nam là đim rt quan trng, rt ch cht trong lĩnh vc đu tiên là thúc đy chính tr- an ninh gia Vit Nam và Hoa Kỳ.
Tôi nghĩ nhìn li như vy thì quan h gia Vit Nam và Hoa Kỳ tiến trin theo mt tiến đ rt đáng lc quan.
Gia Minh: Vi nhng đèn xanh như thế, ông thy quan đim mà Hà Ni nói lâu nay ‘không liên kết vi bên nào đ chng li bên th ba’ có còn thích hp na không?
Tiến sĩ Đinh Hoàng Thng: Vn đ này là mt vn đ ln, không ch liên quan đến mt vài đng thái tuy rng đó là nhng đng thái quan trng. Bi vì vn đ liên minh Vit- M t ngay trước khi có cuc khng hong giàn khoan, cũng được nhiu các nhà nghiên cu, cũng như các nhà hoch đnh chính sách c hai bên đ cp đến.
Nhưng rõ ràng vi v giàn khoan, và đc bit v giàn khoan ch mi là hip mt. Còn các hành đng xâm ln, nhng hành đng thc hin đ đc chiếm Bin Đông ca Trung Quc thì v giàn khoan ch mi là hip mt thôi.
Hôm nay có tin Trung Quc xua hng vn tàu cá, mà báo chí M gi nhng tàu cá đó là nhng vũ khí bí mt ca Trung Quc tràn xung Bin Đông, tràn xung Đông Nam Á đ thc hin ý đ bành trướng ca h.
Như vy đây ch là nghĩ gia hip. Ch vn đ liên minh, hp tác chiến lược gia Vit Nam vi Hoa Kỳ, vi các nước trong khu vc là vn đ sng còn; trong mt bi cnh nào đó có th Vit Nam cho rng ‘không liên minh vi nước này đ chng nước kia’ là nguyên tc t trước đến nay trong đường li đc lp, t ch ca Vit Nam. Nhưng tôi nghĩ, trong bi cnh chiến lược mi, Vit Nam phi có thm đnh li nguyên tc này. Bi vì mình không liên minh đ chng li nước th ba, nhưng liên minh đ bo v bn thân mình, liên minh đ bo v đc lp, ch quyn ca mình, liên minh đ bo v b cõi, giang sơn gm vóc ca cha ông đ li.
Anh không liên minh vi người này đ chng người kia, nhưng anh phi liên minh đ bo v bn thân anh. Bi vì nếu anh không bo v được s tn ti ca chính anh, không bo v được đc lp, t ch, không bo v được ch quyn dân tc thì anh ch làm được chuyn gì khác!
TS. Đinh Hoàng Thng
Bi vì mt trong nhng bài hc rt ln ca cuc chiến tranh nhân dân trước đây ca đường li đu tranh cách mng ca Vit nam: ly sc mnh dân tc, kết hp cùng vi sc mnh thi đi mi có th làm nên được nhng s kin ln.
Không vi lý do vì trong điu kin giang sơn gm vóc b an nguy mà li bó tay, ngi im đ cho người ta xâm lược, người ta xâm ln mình. Mt quan nim như thế là hoàn toàn phù hp trong bi cnh này.
đây tôi mun nhc li mt tái khng đnh: anh không liên minh vi người này đ chng người kia, nhưng anh phi liên minh đ bo v bn thân anh. Bi vì nếu anh không bo v được s tn ti ca chính anh, không bo v được đc lp, t ch, không bo v được ch quyn dân tc thì anh ch làm được chuyn gì khác! Như vy tính chính danh ca anh trong mt nhân dân, trong mt cng đng quc tế s khác đi nhiu. Cho nên vn đ này phi được đt ra mt cách nghiêm túc và rt khn cp ri, nếu không thì quá mun, trước khi quá mun.
Gia Minh: Tr li mi quan h Vit- M, hin đang mc đi tác toàn din, còn hướng đến đi tác chiến lược thì ra sao?
Tiến sĩ Đinh Hoàng Thng: Vn đ đt ra đây cũng là rt ln. Vì vn đ đi tác toàn din chiến lược không phi mi, chúng tôi đt ra t năm 2010 khi có chuyến thăm ca ngoi trưởng Hillary đến Vit Nam. Vn đ đi tác chiến lược tt nhiên ln hơn, nhưng cũng là vn đ rt nhy cm trong quan h, vì người ta hiu đi tác chiến lược là mt quan h tm mc quan trng rt cao, cao hơn đi tác toàn din, đi tác xây dng, cao hơn tình hu ngh thông thường.
Phía Vit Nam trong tuyên b Shangri-la năm ngoái cũng nói rt rõ Vit Nam mun có đi tác chiến lược vi tt c các nước y viên thường trc Hi đng Bo an Liên hip quc, trong đó có M.
Hin nay Vit Nam mi có đi tác chiến lược vi bn nước. Qua v giàn khoan va ri, thm đnh li đi tác chiến lược vi 4 nước đó thì thy có vn đ. Đi tác toàn din, chiến lược quan trng nht là Trung Quc li chính là k th ác trong vn đ xâm lăng Vit Nam, đưa giàn khoan xung Vit Nam. Thế còn mt đi tác chiến lược mà Vit Nam đt rt nhiu kỳ vng là Liên bang Nga thì gi mt lp trường trung lp; mà trung lp trong hoàn cnh này là ng h Bc Kinh. Còn hai đi tác chiến lược khác là Pháp và Anh thì có quan đim ng h, tích cc đy; nhưng ch ng h, tích cc cùng vi EU, tc h núp sau bóng EU. H cũng có nhng li ích vi Trung Quc, h không ra mt đi din. Còn đi tác chưa là chiến lược thì thái đ ca h chúng ta đã nói trong cuc phng vn này. Thái đ ca M rt rõ, mc dù có nhng gii thích khác nhau. Như vy vn đ đi tác chiến lược, th nht phi thm đnh li đi tác chiến lược, nó đi vào cp đ nào, đt đến tng mc nào, quan h nào thì mi xây dng. Đc bit trong bi cnh hin nay, vn đ đi tác chiến lược vi Hoa Kỳ được đt ra như là mt nhu cu ni ti, khách quan. Có th nói mt cách hình nh là mt cuc hôn nhân vì li ích ca c đôi bên. Ông biết đy hôn nhân vì li ít ly d hơn hôn nhân vì tình yêu, bi vì nó có li ích gn bó làm nn tng.
Chc chn ti đây, li ích đc bit li ích chiến lược gia Hoa Kỳ và Vit Nam s tiếp tc gn bó, tiếp tc thúc đy hai bên có quan h xng đáng vi tm mc yêu cu chiến lược ca mi bên.
Gia Minh: Cám ơn Ts Đinh Hoàng Thng.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link