Monday, August 4, 2014

Đôi gót chân Achilles của chủ quyền


Đôi gót chân Achilles ca ch quyn

Dương Danh Huy
Qu Nghiên cu Bin Đông
̣p nhật: 10:23 GMT - thứ ba, 29 tháng 7, 2014
Ông Phm Văn Đng ký công hàm cách đây 60 năm
Trong tranh chp Hoàng Sa, Trường Sa, cho đến năm 1954 cơ s pháp lý ca Vit Nam có th mnh hơn ca Trung Quc, nhưng sau đó thì ch quyn Vit Nam có mt đôi gót chân Achilles.

Các bài liên quan



image





Bình lun khác nhau v tính pháp lý ca Công hàm ngày 14/9/1958 ca Th tướng Phm Văn Đng.
Preview by Yahoo


Chủ đề liên quan

Mt gót là công hàm 1958 ca Th tướng Vit Nam Dân Ch Cng Hòa (VNDCCH) Phm Văn Đng (CHPVĐ).

Gót kia là vic t 1954 đến 1975 VNDCCH không có tuyên b hay hành đng ch quyn gì vi Hoàng Sa, Trường Sa.

Hai gót chân Achilles này có tính cht pháp lý khác nhau.

Chúng có cùng h qu là kh năng là cho đến năm 1975 cơ s pháp lý ca VNDCCH yếu hơn ca Trung Quc, nhưng chúng có th có h qu khác nhau cho Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam (CHXHCNVN).

Công hàm Phạm Văn Đồng

Trong lut quc tế, CHPVĐ là mt tuyên b đơn phương, vi nghĩa nó không phi là mt hip ước song phương hay đa phương.

Theo lut quc tế, không phi tuyên b đơn phương nào cũng có tính ràng buc, nhưng nếu trong tuyên b có th hin ý đnh b ràng buc thì tuyên b đó có th ràng buc.

"V ni dung, tuy CHPVĐ không nói gì v Hoàng Sa, Trường Sa, nhưng cũng không bo lưu gì, trong khi công hàm viết “ghi nhn và tán thành” bn tuyên b trong đó Trung Quc mc nhiên cho rng Hoàng Sa, Trường Sa là ca h."

Da theo lut tp quán quc tế và phiên tòa x tranh chp Đông Greenland, ông Phm Văn Đng, là th tướng đng đu chính ph ca mt quc gia, s b cho là đã có thm quyn trên bình din quc tế đ làm cho VNDCCH b ràng buc, k c v lãnh th, không cn có s phê chun ca Quc hi VNDCCH.

Cũng theo lut quc tế, tính ràng buc, có hay không, ca tuyên b đơn phương không da vào hình thc ca tuyên b.

Trong phán quyết Đông Greenland, li nói ming ca người có thm quyn còn có th gây ra s ràng buc.

Khác vi nguyên tc estoppel, tuyên b đơn phương có th ràng buc dù bên kia đã không da vào nó và b thit hi (tc là yếu t detrimental reliance).
Như vy, CHPVĐ, như mt tuyên b đơn phương, có th nguy him cho VNDCCH hơn c lp lun estoppel, vì nó có th ràng buc ngay c khi không có điu kin detrimental reliance mà estoppel đòi hi.

Do đó, phn bin bng lp lun Trung Quc đã không da trên CHPVĐ và b thit hi là cn thiết nhưng không đ.

V ni dung, tuy CHPVĐ không nói gì v Hoàng Sa, Trường Sa, nhưng cũng không bo lưu gì, trong khi công hàm viết “ghi nhn và tán thành” bn tuyên b trong đó Trung Quc mc nhiên cho rng Hoàng Sa, Trường Sa là ca h.

CHPVĐ có thể hiện ý định bị ràng buộc không?

Trong CHPVĐ, câu “Chính ph nước Vit Nam dân ch cng hoà ghi nhn và tán thành bn tuyên b, ngày 4 tháng 9 năm 1958, ca Chính ph nước Cng hoà nhân dân Trung Hoa, quyết đnh v hi phn ca Trung Quc” còn có th (nhưng vn khó) được cho là không th hin ý đnh b ràng buc.

Nhưng câu “Chính ph nước Vit Nam dân ch cng hoà tôn trng quyết đnh y và ch th cho các cơ quan Nhà nước có trách nhim trit đ tôn trng hi phn 12 hi lý ca Trung Quc trong mi quan h vi nước Cng hoà nhân dân Trung Hoa trên mt bin.” thì khó có th nói là không th hin ý đnh b ràng buc.

S ràng buc đó là v vic gì?
Trung Quc khng đnh ch quyn bng vic h đt giàn khoan mi đây
S khó phn bin rng CHPVĐ nói v “hi phn ca Trung Quc”, nhưng ngoi tr lãnh hi 12 hi lý chung quanh Hoàng Sa, Trường Sa.

Như vy, ít thì VNDCCH có th b ràng buc phi tôn trng lãnh hi 12 hi lý chung quanh Hoàng Sa, Trường Sa như ca Trung Quc, dù vn đ ch quyn đi vi các đo vn còn b ng.

Nếu t hơn, VNDCCH có th b ràng buc không được tranh chp Hoàng Sa, Trường Sa vi Trung Quc. 

Lưu ý s ràng buc này, nếu có, không nht thiết là Tòa cho rng CHPVĐ là mt s công nhn ch quyn Trung Quc (mt điu mà VNDCCH không có thm quyn đ làm), mà là liên quan đến VNDCCH t gii hn s t do ca mình (mt điu mà VNDCCH có thm quyn đ làm), và điu quan trng là nó cũng đ làm cho VNDCCH không th thng Trung Quc trước Tòa.

Như vy, CHPVĐ có hai h qu:

Tòa có th cho rng VNDCCH b ràng buc bi mt trong hai nghĩa v trên.Tòa có th cho rng quc gia nào tha kế t VNDCCH s phi kế tha nghĩa v đó.

Không khẳng định chủ quyền

T 1954 đến 1975 VNDCCH không khng đnh ch quyn vi Hoàng Sa, Trường Sa.

Trong lut quc tế, đi đôi vi ch quyn là trách nhim thc thi ch quyn và không cho nước khác làm điu mà h cho là thc thi ch quyn trên lãnh th ca mình.

S không khng đnh ch quyn không phi là công nhn ch quyn ca nước khác, nhưng nếu trong khi nước khác đòi và có hành đng ch quyn mà mình không khng đnh trong mt thi gian dài thì có th dn đến vic mt ch quyn.

Đây là khái nim acquiescence. Acquiescence nguy him ch dù không làm gì có giá tr pháp lý, vn có th mt ch quyn.

"S không khng đnh ch quyn không phi là công nhn ch quyn ca nước khác, nhưng nếu trong khi nước khác đòi và có hành đng ch quyn mà mình không khng đnh trong mt thi gian dài thì có th dn đến vic mt ch quyn. "

đây chúng ta cn hi: acquiescence có tính ràng buc hay không? Tc là nếu đã im lng và bt đng mt hay nhiu ln thì sau đó được lên tiếng đòi ch quyn hay không?

S im lng và bt đng không phi là hip ước, do đó không có tính ràng buc ca mt hip ước.

Nó cũng không phi là th hin ý mun b ràng buc, do đó không có tính ràng buc ca mt tuyên b đơn phương.
Nhưng nó có gây ra estoppel, c th là estoppel by acquiescence, hay không?

Đ có estoppel, mt bên phi có mt s bày t quan đim (representation) bt li cho mình, và bên kia phi vì tin vào s bày t đó nên có hành đng gây tn hi cho h (detrimental reliance).

S im lng và bt đng ca mt bên có th b cho là mt s bày t quan đim, do đó có th gây ra estoppel, nếu bên kia có detrimental reliance.
Như vy, nếu Trung Quc đã không da trên acquiescence ca VNDCCH mà có hành đng có thit hi cho h thì VNDCCH có th đi ý và đòi ch quyn. 

(Trên thc tế, v phía Trung Quc thì h cũng đã im lng và bt đng khi Nhà Nguyn thc thi ch quyn vi Hoàng Sa, và khi Pháp tuyên b ch quyn vi Trường Sa, nhưng sau đó h đã đi ý và đòi ch quyn).

Nhưng dù VNDCCH có được đi ý, kh năng là ti năm 1975 s acquiescence đã làm cho v trí pháp lý ca VNDCCH quá yếu đ có th đánh bi được v trí ca Trung Quc.

Như vy, vic VNDCCH không khng đnh ch quyn có hai h qu:
VNDCCH khó có th thng Trung Quc.

Nhưng kh năng là s im lng và bt đng đã không gây ra nghiã v có tính ràng buc mà quc gia hu du ca VNDCCH phi tha kế.

Làm sao có thể thắng?

Nếu so sánh thêm vi các phiên tòa x tranh chp ngôi đn Preah Vihear gia Campuchia, và Thái Lan và phiên tòa x tranh chp cm đo Pedra Branca, Middle Rocks và South Ledge gia Singapore và Malaysia d đoán có xác sut cao nht là Tòa s xét tng th hai gót chân Achilles, và có th c nhng đng thái bt li khác, ca VNDCCH và đi đến kết lun rng cho đến 1975 VNDCCH đã không cho rng Hoàng Sa, Trường Sa thuc ch quyn ca mình.

Nếu vy thì VNDCCH s không còn danh nghĩa ch quyn gì đi vi Hoàng Sa, Trường Sa đ cho bt cư quc gia hu du nào đó tha kế. Không nhng thế, CHPVĐ còn có th đã đ li mt nghĩa v bt li.

Điu này có nghĩa nếu Vit Nam, dưới bt c chế đ hay ý thc h nào, bt c thi đim nào trong tương lai, ra tòa vi Trung Quc v Hoàng Sa, Trường Sa, Vit Nam s ch thng nếu có hai điu kin sau.

Th nht, khi Vit Nam thng nht năm 1976 thành CHXHCNVN, quc gia đó đã tha kế ch quyn đi vi Hoàng Sa, Trường Sa t mt quc gia nào đó khác vi VNDCCH.

Th nhì, trong trường hp Tòa cho rng VNDCCH đã gây ra nghĩa v có tính ràng buc vi Trung Quc (thí d như nghĩa v không được tranh chp ch quyn vi Trung Quc), Tòa cho rng bi thường công bng ca CHXHCNVN cho Trung Quc không phi là ch quyn đi vi hai qun đo Hoàng Sa, Trường Sa.

Bài viết phản ánh quan điểm riêng và li hành văn của tác giả, mt thành viên sáng lp ca nhóm Nghiên cứu Biển Đông.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link