Sunday, November 4, 2012

Thế kỷ châu Á mở màn tại Úc


 

Thế kỷ châu Á mở màn tại Úc

Việt Luận



Thủ tướng Úc Julia Gillard

 

200 năm trở lại đây, Úc được coi là một phần đất của vương quốc Anh. Từ một nhà tù đày ải bọn "đầu trộm đuôi cướp", Úc vươn lên thành một quốc gia hùng mạnh nằm trong khối liên hiệp Anh. Ở Úc, cái gì từ Anh cũng được coi là từ mẫu quốc. Thế là, Úc nằm giữa hai nền văn minh cổ kính Ấn Độ và Trung Hoa nhưng chưa bao giờ tự coi mình thuộc về châu Á. Hơn nữa, cho đến năm 1973 nước Úc vẫn chủ trương đất phương Nam này là nơi dành riêng cho người da trắng định cư.

Cho đến nay, Úc vẫn là một "phương Tây" lẻ loi giữa hàng chục nước "phương Đông". Rồi một hôm, Úc bỗng chuyển mình và muốn đưa đất nước này tiến đến "một giai đoạn liên lạc sâu rộng hơn với châu Á". Đó là ý chính của bạch thư do thủ tướng Julia Gillard công bố vào đầu tuần qua.

Trong 320 trang giấy của bạch thư mang tên "Thế kỷ châu Á, Asia Century" chữ xuất hiện nhiều nhất là "cơ hội" (opportunity, opportunities). Cơ hội này trước hết là "cơ hội làm ăn". Châu Á với gần 3 tỷ người tại Ấn Độ và Trung Quốc, cộng thêm hơn nửa tỷ người khác tại Đông Nam Á quả là thị trường lớn cho công ty Úc.

Trong 10 năm vừa qua kinh tế tại châu Á đã nhảy vọt. Thu nhập của người dân tại Ấn Độ và Trung Quốc đã tăng lên gấp đôi. Đây là điều mẫu quốc Anh chỉ làm được sau 50 năm. Hơn nữa, cũng trong 10 năm vừa qua, châu Á tăng lượng hàng hóa sản xuất lên gấp ba lần. Xã hội của người châu Á ngày nay đã thành xã hội tiêu thụ. Người Úc đi Việt Nam, Trung Quốc hay Thái Lan đã thấy bên đó xài đồ đạt không thua gì ở Úc hay ở các nước phương Tây. Ở Trung Quốc ngày nay, cứ 100 nhà thì 80 có máy computer, 60 có lò microwave và 100 nhà thì có 200 máy điện thoại di động. Ở Ấn Độ có 5 triệu người làm việc trong kỹ nghệ đóng xe hơi và có hơn 800 đài truyền hình. Công ty Úc nhìn vào con số mà phát thèm.

Như thế, điều Úc gọi là "thế kỷ châu Á" trước tiên là... thị trường châu Á. Xã hội châu Á ngày nay đã chuyển sang xã hội tiêu thụ và Úc muốn bán hàng hoá sang đó. Hiện nay, nếu lấy thu nhập toàn nước Úc chia cho từng đầu người thì mỗi người chúng ta được $62,000 mỗi năm. Nay mai, Úc bắt được cái mối buôn bán với châu Á thì đến năm 2025 thu nhập của từng người sống ở đất nước phương Nam sẽ tăng lên thành $73,000. Làm thế, thu nhập của người dân Úc sẽ lọt vào nhóm 10 nước có thu nhập cao nhất thế giới. Thủ tướng Julia Gillard không giấu giếm: thế kỷ châu Á không gì hơn là thế kỷ làm ăn thịnh vượng cho Úc.

Để dễ dàng làm ăn với châu Á, bạch thư cho rằng Úc phải tự lột xác thành một xã hội gần với người châu Á. Trường học Úc dạy tiếng châu Á cho học sinh (trong đó được kể ra bao gồm bốn thứ tiếng Trung Hoa, Hindi, Nhật Bản và Indonesia); công ty Úc học hỏi tiếng nói, văn hóa và lối làm ăn của người châu Á; hàng quán, sòng bạc, nơi du lịch Úc thu hút thêm khách hàng đến từ châu Á, vân vân.

Thật sự, dựa trên vị trí địa dư Úc không thể sống như một ốc đảo phương Tây giữa gần 3 tỷ người thấm nhuần văn minh phương Đông. Từ thập niên 1960, thủ tướng Harold Holt đã bừng tỉnh khi nhận ra phương Đông đang chuyển mình ra khỏi lạc hậu. 50 năm sau Harold Holt, một lần nữa nữ thủ tướng Julia Gillard khẳng định: không ai có thể ngăn bước tiến của châu Á nữa. Châu Á sẽ tiến lên vai trò như châu Âu sau cuộc cách mạng kỹ nghệ trong thế kỷ 18 và như Bắc Mỹ sau thế chiến thứ nhì. Thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ châu Á.

Nghĩ thế, nước Úc cuống cuồng tự chuyển thành một nước... châu Á. Nếu là châu Á của năm 2025 hay châu Á của Tứ Thư và Ngũ Kinh hay của Mahabharata và Ramayana ngàn xưa thì không nói gì. Ngược lại, rủi ro Úc chỉ khoác lên mình chiếc áo xường xám, nói tiếng Hindi, ăn bốc kiểu Indo... để chào hàng mà thôi thì Úc sẽ không còn giữ được bản sắc.

Thật sự, nhờ có bản sắc "một phương Tây lọt thỏm giữa ngàn phương Đông" mà Úc vẫn còn được nhiều nước châu Á ngưỡng phục. Dường như người Việt chúng ta yêu mến nước Úc có lẽ không phải chỉ vì Úc biết ăn phở hay chấm chả giò với nước mắm mà còn vì xã hội này được tổ chức theo lối sống phương Tây.

Úc không nên bỏ sở trường của mình mà học đòi sở đoản từ thiên hạ.

Việt Luận

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link