Saturday, March 9, 2013

Blogger Việt Nam Tạ Phong Tần được Mỹ khen tặng nhân ngày Quốc tế Phụ nữ


 


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhzeOG3Jw1NoYELT06fmJb28PVOCD880YCZiPauaKiC2LoRM0oAFLHid1l7FjKtAtrjMLIrK5Ho97iHJR0V3P5m5DoaVUUmpZS52wI_DbQsosZlZHK1BBSoNXTSi9Bd7IwSs7g3u8yMB0s/s1600/taphongtan.jpg
HOA KỲ - VIỆT NAM - NHÂN QUYỀN - 
Bài đăng : Thứ bảy 09 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 09 Tháng Ba 2013

Blogger Việt Nam Tạ Phong Tần được Mỹ khen tặng nhân ngày Quốc tế Phụ nữ

Lễ trao giải "Người Phụ Nữ Can đảm 2013" tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Washington, D.C., 08/03/2013. Blogger Tạ Phong Tần là một trong ba người vắng mặt.
Lễ trao giải "Người Phụ Nữ Can đảm 2013" tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Washington, D.C., 08/03/2013. Blogger Tạ Phong Tần là một trong ba người vắng mặt.
 
Ảnh : Phủ Tổng thống Mỹ

Trọng Nghĩa  RFI

Tại trụ sở bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua, 08/03/2013, vào đúng ngày Quốc tế Phụ nữ, một buổi lễ trao giải mang tên Giải thưởng Phụ Nữ Can đảm Quốc tế (International Women of Courage Award) đã được long trọng tổ chức dưới sự chủ tọa của Tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, và khách mời danh dự là Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama. Trong danh sách 9 người nhận giải năm nay, đặc biệt có blogger người Việt Tạ Phong Tần, lẽ dĩ nhiên không có mặt để nhận giải vì hiện đang còn thọ án tù tại Việt Nam.
 
Được thành lập từ năm 2007 đến nay, Giải thưởng Phụ Nữ Can đảm Quốc tế hàng năm được Bộ Ngoại giao Mỹ trao tặng cho những gương mặt phụ nữ trên thế giới, được đánh giá là đã đặc biệt thể hiện lòng dũng cảm trong việc đấu tranh cho nữ quyền, bất chấp nguy hiểm cho tính mạng của mình.

Về thành tích của blogger Tạ Phong Tần, trong diễn văn giới thiệu những người đoạt giải năm nay, Ngoại trưởng Mỹ đã lược qua tiểu sử của bà như sau : “Là một cựu đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, bà Tạ Phong Tần đã được biết đến khi bắt đầu công bố trên mạng các bài viết phê phán chính phủ và phơi bày tệ nạn tham nhũng trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Sau khi bị khai trừ khỏi Đảng, bà đã thiết lập trang blog Công lý và Sự thật, trở thành một trong những blogger đầu tiên tại Việt Nam nhận định về tình hình chính trị và về các sự kiện mà chính quyền muốn che giấu. »

Ngoại trưởng Mỹ nhắc lại là blogger Tạ Phong Tần đã bị bắt năm 2011 và bị kết án 10 năm tù giam, vì bị buộc tội tuyên truyền chống nhà nước. Tuy nhiên, ngay cả khi lực lượng an ninh kéo bà ra khỏi một phiên tòa xét xử không công minh, bà vẫn hô vang : « Bất công ! Bất công ! ».

Đối với với ông Kerry, Tạ Phong Tần đã góp phần « thức tỉnh giới blogger và nhà báo ở Việt Nam, những người đang dấn thân vào việc truyền bá thông tin và những ý kiến khác cho người dân. Chính vì quyết tâm của bà trong việc liên tục đòi hỏi một chính phủ tốt hơn cho người dân của mình, sẵn sàng chấp nhận rủi ro vì niềm tin của mình, và vì kinh nghiệm sống và kỹ năng của bà trong tư cách người cầm bút - vốn là một nguồn cảm hứng cho phụ nữ tại Việt Nam - Tạ Phong Tần là một Phụ Nữ Can đảm của năm 2013. »

Xin nhắc lại là bà Tạ Phong Tần, sinh năm 1968, nguyên là một nữ công an, đảng viên. Bà đã bị khai trừ khỏi đảng và buộc thôi việc sau khi viết blog phơi bày những bất công xã hội, phê phán nhiều chính sách của nhà nước và chống các hành vi gây hấn của Trung Quốc ngoài Biển Đông.

 Vào tháng 9/2012, bà bị kết án 10 năm tù giam cùng lúc với hai blogger khác là Điếu Cày và AnhbaSG trong vụ án xét xử ba thành viên Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, một bản án đã được giữ nguyên trong phiên phúc thẩm vào tháng 12 cùng năm.

Tháng 9 năm 2011, bà Tạ Phong Tần từng được tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, trụ sở ở Mỹ, trao Giải Hellman/Hammett dành cho giới cầm bút trên thế giới bị đàn áp vì đấu tranh cho nhân quyền.

Đối với chính quyền Việt Nam, thì blogger Tạ Phong Tần, cũng như nhiều người bị kết án khác đều đã vu khống và xuyên tạc chính sách của đảng và nhà nước.
Bài liên quan
Giải thưởng Hoa Kỳ tặng blogger Tạ Phong Tần là “đúng lúc”, “đúng người” (Phỏng vấn bà Dương Thị Tân)
 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link