Monday, March 4, 2013

Cơ Nguy Hải Chiến


 

Cơ Nguy Hải Chiến

(02/28/2013)

Tác giả : Trần Khải

Dầu sôi lửa bỏng... Biển Đông và Biển Hoa Đông sôi sục.

Thứ trưởng Mỹ đặc trách Đông Á Kurt Campbell nói rằng Trung Quốc và Nhật Bản đang tới thế cờ y hệt cùng đưa nhau ngồi trên thùng thuốc súng.

Trong khi đó, báo Washington Free Beacon hôm 27-2-2013 cho biết TQ chuẩn bị chiến tranh: Tình báo Mỹ dò thấy quân đội TQ đang chuyển các dàn phi đạn di động tới sát bờ biển phía nam, nơi gần đảo Senkaku, nơi tranh chủ quyền sôi động giữa TQ và Nhật Bản.

Trong khi đó, thông tấn TTXVN hôm 28-2-2013 từ Hà Nội ghi nhận về “Viên tướng “diều hâu” La Viện lên tiếng hung hăng.”

Bản tin này viết:

“Ngày 26/2, tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) đăng bài viết “Dùng 5 biện pháp lớn phá thế bao vây của Nhật Bản” của chuyên gia quân sự La Viện, trong đó ông này cho rằng trong ván cờ lớn đấu trí chiến lược Trung-Nhật, Trung Quốc không thể để rơi vào thế bị động, cho dù Nhật Bản bày binh bố trận xung quanh Trung Quốc, xây dựng “vòng cung tự do và phồn thịnh.”

Ông này tuyên bố rằng Trung Quốc phải vượt ra ngoài vòng vây này, sử dụng thủ đoạn của Nhật Bản để đối phó lại với Nhật Bản, hơn nữa phải áp dụng biện pháp “vỏ quýt dày có móng tay nhọn,” đi nhiều nước cờ hay trước đối thủ, tạo dựng được đại cục có lợi hơn.

Trong số 5 biện pháp kể trên, La Viện khẳng định cần giành quyền kiểm soát biển, quyền kiểm soát không phận, tiếp đến là giành quyền kiểm soát đảo...”

Nhưng, không có nghĩa khi Biển Hoa Đông sôi động là Trung Quốc bỏ qua câu chuyện biển Đông của Việt Nam.

Một bản tin khác của TTXVN hôm 27-2-2013 đã ghi nhận về một ngân hàng VN mắc mưu (hay giả vờ mắc mưu?) sử dụng quả điạ cầu có vẽ 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam nằm trong chủ quyền TQ.

Bản tin này viết:

“...Qua thông tin phản ánh của các cơ quan báo chí về việc Vietinbank Ninh Bình tặng khách hàng quả địa cầu điện tử xuất xứ Trung Quốc, trên quả địa cầu có những thông tin không chính xác về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam (bằng tiếng Trung Quốc), Vietinbank Ninh Bình đã có thông báo về vấn đề này...

Vietinbank Ninh Bình cho biết để khắc phục sự cố trên, đơn vị này cam kết thực hiện ngay việc thu hồi những quả cầu đã tặng khách hàng và thực hiện tiêu hủy toàn bộ quả cầu hiện đang còn trong kho và thu hồi được.”

Mặt khác, bản tin VOA ghi nhận về tình hình “Philippines phản đối Trung Quốc tuần tra ngư chính ở Biển Đông.”

Bản tin VOA ghi nhận rằng, Philipines ngày 26/2 đã lên tiếng phản đối Trung Quốc đưa tàu tuần tra ngư chính ra các khu vực mà Manila nhận chủ quyền ở Biển Đông.

Phản hồi của Manila được đưa ra sau khi Trung Quốc hồi đầu tuần loan báo kế hoạch tăng cường giám sát và kiểm soát các vùng biển trong Biển Đông mà Bắc Kinh đang có tranh chấp với các nước bao gồm Philippines và Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Philippines nói Manila cực lực phản đối Trung Quốc tuần tra trong khu vực thuộc chủ quyền lãnh hải của Manila và kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng chủ quyền và vùng đặc quyền kinh tế của Manila tại Biển Đông.

Philippines cũng đồng thời tố cáo hoạt động này của Trung Quốc vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển.

VOA cũng nhắc rằng, vào hôm 25/2, Cục trưởng Cục Thủy sản thuộc bộ Nông nghiệp Trung Quốc loan báo nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong năm nay sẽ là thực hiện thêm các cuộc tuần tra thường kỳ trên quần đảo Trường Sa để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các ngư dân Trung Quốc.

Bản tin viết:

“Ông Ngô Tráng cũng cho biết rằng các cuộc tuần tra sẽ được tiến hành xung quanh quần đảo Hoàng Sa, Vịnh Bắc Bộ, và quần đảo Hoàng Nham. Vẫn theo lời ông Ngô, hoạt động giám sát sẽ tăng lên giữa lúc Trung Quốc đang mở rộng đội tàu tuần tra.”

Nhưng, Việt Nam rút bài học nào về trường hợp Philippines đưa Trung Quốc ra tòa?

Đài VOA đã phỏng vấn ông Paul Reichler, luật sư đại diện cho chính phủ Philippines, để xem Manila kỳ vọng như thế nào về hành động pháp lý của mình cũng như bài học mà Việt Nam có thể rút ra từ bước đi của quốc gia cũng là thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á.

Ông Reichler giải thích, trích:

“...Các nước không thể tuyên bố chủ quyền ở ngoài 200 hải đó, và điều này đã được quy định trong Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển cũng như pháp luật nói chung. Trong khi đó, Trung Quốc đã công khai nhận chủ quyền đối với gần như toàn bộ vùng biển Đông, trong đó có cả các vùng biển nằm ngoài 200 hải lý tính từ bờ biển của nước này, ở khoảng cách 800 tới 900 hải lý. Đó là điều chưa từng xảy ra. Hành động này là duy nhất và không có cơ sở pháp lý quốc tế, và rõ ràng đã vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển...

...Trong trường hợp của Việt Nam, các quyền lợi của nước này cũng khá giống với Philippines. Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bất lợi vì đường tuyên bố chủ quyền lãnh hải 9 đoạn của Trung Quốc ở biển Đông mà rất gần với bờ biển của Việt Nam.

Trên thực tế, Trung Quốc đã trao hợp đồng khai thác dầu khí độc quyền trong vòng 200 hải lý tính từ bờ biển của Việt Nam mà Việt Nam có quyền được khai thác. Ngoài ra Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi các tuyên bố chủ quyền trong vòng 200 hải lý đối với các hòn đảo nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc nhận chủ quyền.

Vì thế, Việt Nam có cùng quyền lợi với Philippines trong việc giới hạn tuyên bố chủ quyền ở vùng biển trong vòng 12 hải lý đối với các hòn đảo thuộc Trường Sa để các nước nhận chủ quyền tại đó không thể nhận chủ quyền đối với vùng lãnh hải rộng lớn gần bờ biển của Việt Nam.

Quyền lợi của Việt Nam hoàn toàn giống với hai điểm chính mà Philippines mang ra tòa trọng tài quốc tế như tôi đã nói ở trên. Bản thân Việt Nam phải tự ra quyết định sẽ phải làm gì để ứng phó với âm mưu của Trung Quốc nhằm thâu tóm toàn bộ biển Đông. Giải pháp nhờ tòa trọng tài phân xử của Philippines dĩ nhiên là một giải pháp mà Việt Nam có thể cân nhắc.”(hết trích)

Nhưng, Hà Nội nghĩ gì khi Philippines gợi ý như thế? Và nghĩ gì khi TQ hung hăng chĩa phi đạn vào Senkaku của Nhật Bản như thế?

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link