Friday, March 8, 2013

Cuộc Chiến Toàn Diện


Cuộc Chiến Toàn Diện

 

Trần Khải

 

Điều đáng lo rằng, trong khi tại lãnh thổ Việt Nam, gián điệp Trung Quốc đã gài vào Bộ Giáo Dục & Đào Tạo để in sách cho trẻ em lớp 1 và cả bậc Đaị Học Sư Phạm với hình cờ Trung Quốc và các bản đồ phi pháp, cũng như giả làm thương láí đi gây rối nền kinh tế VN, thì ngoài Biển Đông họ vẫn không ngừng lấp ép.

Có phải đây là cuộc chiến toàn diện, hay cuộc chiến muôn mặt đã lặng lẽ diễn ra để một lần nữa Phương bắc sẽ thâu tóm VN?

Nơi đây, chúng ta chỉ nhìn tình hình Biển Đông cũng thấy đầy quan ngại, theo các thông tin từ VOA, RFI, NHK, báo Thanh Niên, báo Giáo Dục VN... Những mũi dùi trăm hướng đang hiện ra quanh VN.

Bản tin VOA hôm 7-3-2013 ghi nhận cái gọi là “Tam Sa” của TQ đang tăng tốc xây dựng, và không ngừng xây dựng dù chỉ một ngày:

“Chính quyền thành phố Tam Sa cam kết không trì hoãn một ngày nào trong công tác thi công xây dựng thành phố mới này do Trung Quốc thành lập hồi năm ngoái ở đảo Phú Lâm thuộc huyện đảo Hoàng Sa.

Thành phố Tam Sa có nhiệm vụ quản lý hành chính các khu vực ở Biển Đông bao gồm quần đảo Trường Sa-Hoàng Sa mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 7/3 loan tin chính quyền ở Tam Sa khẳng định sẽ tăng cường hơn nữa vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Cam kết do thị trưởng Tiêu Kiệt của thành phố Tam Sa đưa ra bên lề kỳ họp thứ nhất của Quốc hội Trung Quốc khóa 12. Trước đó hôm 6/3, Ngoại trưởng Trung Quốc, Dương Khiết Trì tuyên bố rằng quyết định của Bắc Kinh thành lập thành phố Tam Sa là hành động quan trọng sau khi cân nhắc tình hình trong và ngoài nước...

Ngoài ra, vẫn theo lời thị trưởng Tiêu Kiệt, hiện Tam Sa đang chuẩn bị mở các tuyến du lịch ra các quần đảo và các vùng biển lân cận nằm dưới sự quản lý hành chính của thành phố Tam Sa trong thời gian gần...”(hết trích)

Bản tin RFI ghi nhận quân đội VN và Philippines sẽ hợp tác trước cơ nguy Biển Đông:

“Bộ Quốc phòng Philippines, hôm 6/03/2013, cho biết Nhóm công tác hỗn hợp về hợp tác quốc phòng của Philippines và Việt Nam, trong cuộc họp cuối tuần qua, tại Manila, đã đạt thỏa thuận thăm dò tìm kiếm các phương thức thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Phái đoàn Philippines do phó tổng thư ký bộ Quốc phòng Raymund Quilop dẫn đầu. Lãnh đạo đoàn Việt Nam là thiếu tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng cục Đối ngoại bộ Quốc phòng.

Theo thông cáo của bộ Quốc phòng Philippines, cuộc họp đóng vai trò như cơ chế xem xét hợp tác quốc phòng song phương, thảo luận những đề xuất cụ thể để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Năm 2010, Philippines và Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ về Thỏa thuận hợp tác Quốc phòng, trong đó có các hoạt động hợp tác cụ thể tại biển Tây Philippines, mà Việt Nam gọi là Biển Đông, nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, giữa Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan, đối với quần đảo Trường Sa.

Thỏa thuận 2010 cũng đề cập đến việc trao đổi các cuộc viếng thăm của các sĩ quan và nhân viên quốc phòng hai nước, chia sẻ thông tin và trao đổi giữa giới phân tích hai bên.

Cuộc họp cuối tuần qua tại Manila là dịp để hai bên cập nhật hóa thông tin và trao đổi về tình hình biển Tây Philippines (tức Biển Đông) cũng như các vấn đề khác trong khu vực.”(hết trích)

Mặt khác, thông tấn NHK hôm Thứ Năm ghi nhận tình hình cực kỳ nghiêm trọng:

“Tàu sân bay Trung Quốc chuẩn bị huấn luyện trên đại dương.

Quan chức cấp cao của hải quân Trung Quốc tuyên bố tàu sân bay đầu tiên của nước này sẽ bắt đầu cuộc hành trình ra đại dương trong năm nay để chuẩn bị cho thủy thủ đoàn bắt đầu hoạt động. Con tàu mang tên Liêu Ninh này được triển khai tháng 9 năm ngoái.

Tư lệnh Trương Vĩnh Nghĩa tiết lộ kế hoạch trên trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc. Ông đang dự kỳ họp Quốc hội thường niên tại Bắc Kinh.

Theo ông Trương, tính đến nay, thủy thủ đoàn tàu Liêu Ninh đã thực hiện được 12 cuộc hành trình thử nghiệm và trong những chuyến đi này đã tiến hành các cuộc diễn tập cho máy bay cất và hạ cánh và huấn luyện phi công. Nhưng những lần huấn luyện này đều gần bờ biển. Chuyến đi sắp tới sẽ bao gồm các cuộc diễn tập ở những vùng biển sâu.

Tuy nhiên, ông này không tiết lộ thêm chi tiết về chuyến đi, ví dụ như lộ trình hay khoảng thời gian diễn ra.”(hết trích)

Bản tin báo Thanh Niên hôm 8-3-2013 ghi nhận rằng Bộ Ngoại Giao VN đã “phản đối các hành vi xâm phạm chủ quyền liên tiếp của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.”

Bản tin TN viết:

“Ngày 7.3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc một số tàu hải tuần của Trung Quốc tuần tra tại biển Đông, bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động tại các khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và chúng tôi kiên quyết phản đối”.

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, Trung Quốc liên tục có các hành động trắng trợn vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa như tung 2 tàu hải giám và 3 tàu hải tuần, trong đó có tàu Hải tuần 31 mang trực thăng, tuần tra phi pháp ở Hoàng Sa, Trường Sa vừa qua. Ngày 5.3, Tân Hoa xã ngày 5.3 dẫn lời Tiêu Kiệt, người đang giữ chức danh phi pháp “Thị trưởng kiêm Bí thư Đảng ủy Tam Sa” tuyên bố quyết định đưa thêm người lên Đá Vành Khăn thuộc Trường Sa và thành lập cái gọi là “thôn Mỹ Tế” tại đây. Đến ngày 7.3, Tiêu Kiệt tiếp tục lớn tiếng rằng sẽ không “trì hoãn dù chỉ một ngày” việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng cho “TP.Tam Sa”, tăng cường hậu cần để mở rộng hoạt động du lịch tại đây.

Thực chất, cái gọi là TP.Tam Sa do Trung Quốc đơn phương dựng lên hồi tháng 7.2012, bao trùm Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này và làm phức tạp thêm tình hình biển Đông. Vậy mà Tân Hoa xã còn dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày 6.3 ngang nhiên tuyên bố việc thành lập “TP.Tam Sa” là “bước đi quan trọng của chính quyền trung ương sau khi xem xét tình hình trong và ngoài nước”...”(hết trích)

Mặt khác, báo Giáo Dục VN hôm 8-3-2013 đăng bản tin có tựa đề “Phạt 100 triệu nếu đánh bắt thủy sản trái phép ở vùng biển Việt Nam.”

Bản tin GDVN viết về dự thảo cứng rắn này (mà không rõ có dám phạt tàu cá TQ hay không):

“Tàu cá nước ngoài khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam mà không có giấy phép hoặc hoạt động thuỷ sản trong vùng biển Việt Nam mà giấy phép hết hạn từ 30 ngày trở lên sẽ bị phạt tiền từ 50 đến 100 triệu đồng.

Dự thảo Nghị định “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì soạn thảo, đang lấy ý kiến của các cơ quan ban ngành liên quan nói rõ, mức phạt tiền tối đa trong hoạt động thủy sản (áp dụng đối với cá nhân) là 100.000.000 đồng. Mức phạt tiền tối đa trong hoạt động thủy sản (áp dụng đối với tổ chức) là 200.000.000 đồng.”(hết trích)

Biển Đông như thế đã lộ hẳn dã tâm của TQ rồi. Đó là kèm theo chuyện sách học dính cả lá cờ TQ và bản đồ phi pháp.

Làm sao mà làm bạn được?

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link