Saturday, March 9, 2013

Bán đảo Triều Tiên lên cơn sốt sau nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc


 

 Thứ sáu 08 Tháng Ba 2013

Bán đảo Triều Tiên lên cơn sốt sau nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc


Kim Jong Un thăm một đơn vị quân đội Bắc Triều Tiên đóng gần biên giới Hàn Quốc, ngày 07/03/2013.

Kim Jong Un thăm một đơn vị quân đội Bắc Triều Tiên đóng gần biên giới Hàn Quốc, ngày 07/03/2013.

REUTERS/KCNA

Mai Vân


Hai miền Nam Bắc Triều Tiên có thể xem như vừa bước trở lại vào giai đoạn "chiến tranh". Bình Nhưỡng vào sáng nay, 08/03/2013 đã loan báo hủy bỏ thỏa thuận bất tương xâm ký kết với Seoul. Đường dây điện thoại đỏ giữa hai nước đã bị cắt. Bắc Triều Tiên như đã thực hiện những lời đe dọa mà họ từng đưa ra trong trường hợp bị Hội đồng Bảo an ra nghị quyết gia tăng trừng phạt.

Sáng nay, vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an thông qua những biện pháp trừng phạt mới do cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba của Bình Nhưỡng, một nghị quyết được Bắc Kinh tán đồng, chế độ Bình Nhưỡng cho biết là tất cả các thỏa thuận bất tương xâm giữa hai miền Nam Bắc không còn giá trị nữa. Thỏa thuận chủ yếu đã được ký vào năm 1991, theo đó hai bên giải quyết các mối bất đồng một cách hoà bình, tránh đối đầu quân sự.

Theo thông cáo của Ủy ban thống nhất ở Seoul, Bình Nhưỡng còn thông báo với Seoul là họ đã cúp đường dây điện thoại đỏ, được thiết lập từ năm 1971.

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un còn cảnh cáo là quân đội Bắc Triều Tiên được lệnh ở « trong tư thế sẵn sàng tiến hành chiến tranh toàn diện ». Ông Kim Jong Un hôm nay đã đi thăm đơn vị pháo binh đã từng pháo kích vào đảo Hàn Quốc Yeonpyeong vào năm 2010.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-Hye, nhậm chức cách đây hai tuần, đã tỏ ra rất cứng rắn : Hàn Quốc « sẽ phản ứng một cách kiên quyết đối với mọi hành vi khiêu khích » của Bắc Triều Tiên.

Điều đáng chú ý trong việc Liên Hiệp Quốc trừng phạt Bắc Triều Tiên lần này là sự tán đồng của Trung Quốc. Hôm nay Bắc Kinh đã kêu gọi hai bên tránh những hành động làm tình hình căng thẳng thêm và nhất là kêu gọi Bình Nhưỡng ‘tự kềm chế’. Thông tín viên Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh phân tích như sau về hành động của Bắc Kinh :

« Trung Quốc đã không ‘nuốt trôi’ được cuộc thử nghiệm hạt nhân ngày 12/02/2013 của Bắc Triều Tiên, và các biện pháp trừng phạt được thông qua ở Hội đồng Bảo an là một cách để cảnh cáo đồng minh ngỗ nghịch của mình. Rất am tường cung cách vận hành của chế độ Bình Nhưỡng, các nhà ngoại giao Trung Quốc đã lường trước được phản ứng của Bắc Triều Tiên vào sáng nay.

Trước mắt, Bắc Kinh vẫn theo đúng thông báo đưa ra tối qua trên website của Bộ Ngoại giao, kêu gọi các bên giữ thái độ ôn hòa và nối lại các cuộc đàm phán đã gặp bế tắc từ năm 2009 đến nay.

Nhưng ở trong hậu trường thì ngành ngoại giao Trung Quốc đang cố trấn an láng giềng Bắc Triều Tiên. Hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc còn khẳng định là quan điểm của Trung Quốc (đối với Bình Nhưỡng) khác với Mỹ, Nhật và Hàn Quốc.

Báo chí chính thức Trung Quốc đã lập lại thông điệp này và nhấn mạnh rằng việc bỏ phiếu tán đồng các biện pháp trừng phạt cũng bắt nguồn từ những lý do nội bộ.

Dư luận Trung Quốc đang tỏ nỗi lo ngại. Các video trên mạng cho thấy cảnh binh lính Bắc Triều Tiên tập hợp ở quảng trường Kim Nhật Thành vào hôm qua, 07/03. Tờ Hoàn cầu Thời báo hôm nay còn khẳng định là xã hội Trung Quốc nhìn chung không chấp nhận cho Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân. »

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link