Thursday, March 7, 2013

SỰ THẬT HAY LÀ CHẾT


Date: 2013/3/4
Subject: SU THAT HAY LA CHET ?
To:


Kính gửi Quý vị,

 

Đề nghị quý vị giúp phổ biến bài viết mới của tôi dưới đây.

 

Xin kính chào và cảm ơn quý vị.

 

Trần Văn Huỳnh

___________________________________________________________________________

 

SỰ THẬT HAY LÀ CHẾT

 

Người ta thường nghe những gì mình thích hơn là sự thật. Tưởng tâm lý này chỉ phổ biến với người ít trách nhiệm nhưng giờ lại thấy nó là cái bệnh của những người đỉnh cao trí tuệ đang có ảnh hưởng đến vận mệnh dân tộc. Đến lúc này rồi mà họ vẫn phung phí chút niềm tin còn lại rất ít trong dân và đảng viên.

 

Cách đây 7 năm khi mà nền kinh tế còn đang hừng hực thì đã có những lời cảnh báo nếu không chấn chỉnh ngay thì chắc chắn sẽ dẫn đến những hậu quả rất tai hại. Bây giờ nhân dân đang phải gánh chịu hậu quả này. Sự thật đó không những không được tôn trọng mà những người nói ra nó - Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Lê Thăng Long còn phải chịu tù đày. Hậu quả của sự đày ải sự thật này là sự khốn cùng của mấy chục triệu dân vì suy thoái kinh tế, tham nhũng và sụp đổ của các quả đấm thép kinh tế của nhà nước.

 

Chỉ mới 4 năm trước, bất chấp yêu cầu, kiến nghị, kêu gọi của các nhà khoa học yêu nước, các dự án bauxite Tây Nguyên vẫn ngốn hàng ngàn tỉ đồng với những hứa hẹn về hiệu quả kinh tế xã hội được quyết định bởi chủ trương lớn của đỉnh cao trí tuệ, thì giờ đây chúng đã hụt hơi dù chỉ mới khởi động.
 
Rồi đây những hậu quả về môi trường, an ninh, văn hoá sẽ mau chóng ập đến nếu những người có trách nhiệm không dám thừa nhận sự thật, công khai xin lỗi giới khoa học để nhờ họ tìm ra giải pháp. Nhưng trước hết phải trả tự do cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ – người đã dũng cảm hy sinh sự nghiệp và tự do của mình để bảo vệ sự thật đó và phục hồi danh dự cho ông.

 

Giải pháp hiệu quả chỉ có thể từ sự thừa nhận và tôn trọng sự thật, nếu không sẽ chỉ là sự chắp vá, đối phó mong qua ngày đoạn tháng nên sẽ làm hậu quả càng nghiêm trọng. Còn tệ hại hơn nữa khi giải pháp được lựa chọn là bịt miệng sự thật. Có lẽ những người này ảo tưởng và nhầm lẫn giữa khả năng bịt miệng báo chí của mình và bịt miệng sự thật. Ở cái thời mà internet chưa có, bao nhiêu kẻ bạo chúa, độc tài còn không bịt nổi sự thật. Đừng nói chi thời đại thông tin lan truyền theo tốc độ ánh sáng như bây giờ.
 
Càng ảo tưởng hơn nữa nếu tin rằng có thể huy động cả bộ máy tuyên truyền khổng lồ để bóp méo sự thật. Sự thật là sự thật. Cho dù nó có bị chôn vùi trong những tháng ngày tăm tối bằng lưỡi gươm và họng súng thì nó vẫn tồn tại. Đến một ngày sáng trời nó vẫn trỗi dậy. Dân tộc này sẽ còn rất nhiều những Huy Đức âm thầm, chắt chiu gìn giữ từng mẩu sự thật để đưa nó trở lại đúng vị trí của mình.

 

Và dân tộc này đang xuất hiện hàng ngàn công dân như Nguyễn Đắc Kiên dám đứng thẳng người dũng cảm tuyên bố chúng tôi là những người tự do. Chúng tôi không muốn một sự áp đặt ý thức hệ và sự lãnh đạo nào. Chúng tôi chỉ chấp nhận một sự thật là tổ quốc này là của cả dân tộc Việt Nam chứ không riêng của đảng phái nào. Một hệ quả tất yếu của sự bùng phát sự thật đã bị kìm nén, đàn áp và trù dập nhưng không tận diệt được nỗi khát khao dành cho nó. Đến lúc người dân đã chẳng còn sợ hãi.
 
Có gì tệ hơn nữa đâu, cuộc sống bên ngoài bây giờ ngột ngạt chẳng kém gì trong tù. Vào đó có khi còn là một sự dạo chơi đầy ý nghĩa để đất nước có được một vận hội ngẩng cao đầu. Sắp tới hạn của điểm đông đặc nên tình hình sẽ diễn biến rất nhanh. Một người dũng cảm xông lên thì sẽ có hàng ngàn người xông theo. Rồi hàng ngàn người đó sẽ kéo theo hàng triệu người.

 

Không biết bây giờ những người có trách nhiệm đã nhận ra sai lầm trước đây chưa, lúc mà họ đàn áp và bỏ tù những người dám nói lên sự thật những tưởng rằng sẽ dập tắt được ý chí của những người đó và làm người dân sợ hãi. Kết quả bây giờ thì ngược lại. Người dân đã thấy rõ ai là người nói thật và nhờ vậy mà họ vượt qua nỗi sợ hãi, cùng hướng đến sự thật, đến chân lý. Có lẽ là chưa nên những người có trách nhiệm đó mới đây còn lên giọng doạ nạt dân, coi thường dân và cả những người từng là thầy và bậc tiền bối của mình vì họ đã nói lên sự thật là không bỏ điều 4 là tự sát.
 
Kể cũng lạ, cái hố vực ngay trước mắt mà người ta vẫn bước vào. Khi định triển khai dự án bauxite Tây nguyên, Trần Huỳnh Duy Thức đã cảnh báo đó sẽ là tử huyệt cho những ai cứ bước tới. Và Thức nói nếu tiếp tục chạy theo thành tích tăng trưởng ngắn hạn thì toàn bộ nền kinh tế sẽ sụp đổ nhưng họ vẫn cứ đào sâu hơn cái hố được chỉ ra đó. Rồi Thức còn nói trong một tình trạng kinh tế như vậy nếu không cải cách chính trị trả quyền lực lại cho nhân dân thì chắc chắn chế độ này sẽ sụp đổ rất nhanh và không thể cứu vãn.
 
Nhưng người ta lại chọn cách sửa hiến pháp để thâu tóm quyền lực nhiều hơn nữa. Những gì Thức dự đoán nó là quy luật khoa học chứ chẳng phải tiên tri cao siêu gì. Đã là quy luật thì chẳng ai có thể ngăn cản nó xảy ra được. Nhất thời nào đó, họng súng và nhà tù có thể làm một số người sợ hãi nhưng quy luật thì chẳng biết sợ là gì. Nó vẫn cứ diễn ra bất chấp súng đạn, bất chấp sự đe doạ và cả những bản án nhẫn tâm.

 

Những lần trước thì còn có thể hiểu người ta hám lợi kinh tế nên mờ mắt. Nhưng tình thế bây giờ đã là chuyện sống còn, sinh mệnh. Có lẽ câu chuyện dân gian sắp chết đuối vẫn còn trả giá không chỉ đúng với anh nhà giàu hà tiện. Hơn nữa, giờ còn là câu chuyện của vận mệnh quốc gia.

 

Muốn vẹn cả đôi đường thì chỉ có cách thừa nhận sự thật và sai lầm, trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị để khởi động một quá trình hòa hợp dân tộc, bầu cử tự do để tôn trọng ý nguyện làm chủ của nhân dân. Như vậy mới có được hiền tài mà chấn hưng và bảo vệ đất nước. Nhũng toan tính đặt tổ quốc sau lợi ích của đảng phái, phe nhóm đều sẽ nhận những kết cục thảm bại nhanh chóng.

 

Trần Văn Huỳnh

 

 

Kính gởi quí vị trưởng thượng,
Kính gởi quí vị tu hành đạo công giáo,
Đọc qua lá thư của đức giám mục Long :
"Quy chế của giáo phận Melbourne là những vị đó đều phải được các giám mục/bề trên nơi xuất xứ phê chuẩn và được giáo quyền địa phương cho phép, nhất là khi tổ chức những cuộc gây qũy lớn (chẳng hạn chương trình "Tiếng hát vì người nghèo" của cha Nguyễn Sang từ Mỹ Tho)."

Tôi nhận thấy đgm Long quá lộng hành, một buổi gây quỹ mà phải được giáo quyền địa phương cho phép thật quá đáng. Lâu nay ông giám mục Long không có tiếng tăm nên cần phải lên tiếng cho mọi người biết tên của mình chăng?
Đức Giáo chủ Benedict XVI đã từ chức chỉ vì những ông giám mục muốn chơi trội lấy tiếng (chẳng hạn như đgm Long).
Hãy mau mau sám hối và từ chức ngay đi đgm Long ơi!!!
Kính chào trong xây dựng.

Trịnh Trung


---------- Forwarded message ----------
Date: 2013/3/3
Subject: V/v Lá thư của ĐGM Long gửi giáo dân Melbourne Úc Châu
From:
To:


Thưa quý vị,
Tuần vừa qua đọc trên báo Việt Luận trang 37 Ngày Thứ Sáu 01 tháng 03 năm 2013 có đăng một chương trình "ĐÊM HÁT CHO TÌNH THƯƠNG" tổ chức vào ngày 12/04/2013.

Chương trình này đã bị một lá thư của ĐGM Long cản ngăn vào ngày 25/1/2013.

- Tại sao chương trình này vẫn thực hiện khi đã có lá thư của ĐGM Long?
- Những người phụ trách phân phối vé tại Melbourne gồm có: A Phúc, A Thuần, Cô Lành, C Loan & C Hằng. Những người này chắc chắn là giáo dân nhưng tại sao vẫn dám đứng ra thực hiện chương trình này?
- ĐGM Long đã quá lạm dụng quyền hành hay muốn ra oai với giáo dân Melbourne?


Mời quý vị đọc kỹ lá thư sẽ thấy những sự xấu xa trong con người của ĐGM Long.
+ Thân ái trong Đức Kitô.

Đinh Văn Vinh

GM Vincent Nguyễn văn Long OFMConv
                                                                 386 Geelong Road
                                                                                 Kingsville 3012


Melbourne ngày 25 tháng 1 năm 2013

Kính gởi: Qúy linh mục, tu sĩ và toàn thể giáo dân Công Giáo Việt Nam
Tổng Giáo Phận Melbourne.

Kính thưa qúy cha, tu sĩ nam nữ và qúy ông bà anh chị em,


Tôi viết thư này để điểm qua một vài sinh hoạt chính của Cộng Đồng Công Giáo Việt
Nam Melbourne trong năm 2012, đồng thời cùng hướng về năm mới với những ước mơ và nỗ lực xây dựng một cộng đồng vững mạnh hơn.

Trước hết, tôi xin cảm tạ qúy cha, tu sĩ nam nữ và qúy ông bà anh chị em đã tham dự, hiệp thông trong lời cầu nguyện cho Đại Lễ mừng các Thánh Tử ĐạoViệt Năm 2012 được thành công tốt đẹp. Sự hiện diện đông đủ và không khí sốt sắng đã nói lên sự hiệp nhất và nâng cao khả năng chứng tá của chúng ta. Tôi xin đặc biệt cám ơn qúy cha tuyên úy/quản nhiệm, Ban Mục Vụ Cộng Đồng và Liên Ca Đoàn đã hy sinh rất nhiều thời gian công sức cho Đại Lễ này. Thật là một kế thúc ý nghĩa cho Năm Hồng Ân khi toàn thể cộng đồng cùng hợp nhau cảm tạ Thiên Chúa trong ngày Đại Lễ mừng các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Sinh hoạt năm 2012:
Chúng ta cũng cảm tạ  Thiên  Chúa vì các sinh hoạt quan trọng của các  cộng đoàn và đoàn thể nói lên sự năng động của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Melbourne:
-Sự hình thành và họat động của Ban Điều Hành Hội Đồng Mục Vụ CĐCGVNMelbourne.
-Sự hình thành và họat động của Liên Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
-Trại hè tĩnh tâm và Tiệc Tạ Ơn  Cha do  Đòan Thanh Niên Công Giáo tổ chức tốt đẹp với hơn 100 em tham dự và hơn 500 đại diện các cộng đoàn địa phương dự tiệc.
-Đại  Lễ  Khai  Mạc  Năm  Hồng Ân cho Tổng Giáo Phận Melbourne đã có sự tham dự và trình diễn của Liên Ca Đoàn Các TTĐVN -một vinh dự đặc biệt cho cộng đồng.
-Sự ra đời của  Hội  Các  Bà  Mẹ  Công Giáo và  Xứ Đòan  Thiếu Nhi Thánh Thể tại Holy Eucharist, St Albans và tại Holy Name ở Preston.
-Đại Hội toàn quốc Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể với Sa Mạc Nắng Hồng tại Sydney.
-Hai Khóa Cursillo Nam và Nữ quy tụ hơn 400 tân khóa sinh và trợ tá từ nhiều cộng đòan tại Melbourne cũng như trên toàn nước Úc.
-Đại  Hội  Lòng  Chúa  Thương  Xót tại Trung Tâm Vincent Liêm với cả hơn 1000 tín hữu tham dự.


Thay đổi nhân sự và sinh hoạt năm 2013:
Tôi cũng xin nhân danh cộng đồng cảm ơn cha  Bart Huỳnh San sau 33 năm coi sóc người Việt Công Giáo tại vùng Đông Nam Melbourne, đặc biệt là quản nhiệm Trung Tâm Hoan-Thiện Keysborough, đã kết thúc công tác mục vụ tại đây. Xin Thiên Chúa trả công và chúc lành cho ngài  trong cuộc đời  hiến dâng và phục vụ.  Tôi xin  chúc mừng cho cha  Mai văn Thịnh  và các cha  Dòng  Chúa  Cứu  Thế đã được ủy thác Trung Tâm Hoan-Thiện. Tôi tin tưởng là với linh đạo và sự lãnh đạo của  Dòng, đời sống đức tin tiếp tục được duy trì phát triển, chẳng những ở Trung Tâm mà còn lan rộng cho các tín hữu khắp nơi.

Một trong những dự tính cho năm nay sẽ là việc tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu La Vang cho cả Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Melbourne. Tôi rất hy vọng là với địa điểm rộng rãi ở Trung Tâm Hoan-Thiện, chúng ta sẽ có một điều kiện tốt đẹp để cổ võ lòng sùng kính Đức Mẹ và liên kết khối người  Việt  Công  Giáo  ở đây. Ngòai ra,  tôi cũng xin qúy ông bà anh chị em tham dự cầu nguyện cho Đại Hội toàn quốc của Đạo Binh Đức Mẹ tại Kyneton vào Tháng 3 và Đại Hội Lòng Chúa Thương Xót tại Trung Tâm Vincent Liêm vào Tháng 4.

Những vấn đề đáng lưu ý:
-Chương Trình Tĩnh Huấn do hai linh mục Phêrô Bùi Công Minh và Phêrô Võ Tá Đề tại Melbourne vào Tháng 2, 2013: Đức Tổng Giám Mục Denis Hart đã quyết định thu hồi năng quyền cho hai linh mục này. Điều này có nghĩa là hai cha Minh và Đề không được phép cử hành các bí tích hay giảng dậy như những linh mục Công Giáo tại bất cứ cơ sở nào thuộc giáo phận. Sỡ dĩ có quyết định này là vì Đức Tổng Giám Mục -theo sự cố vấn của tôi- không chấp nhận những hướng dẫn và hành động có tiềm năng làm phương hại đến đời sống đức tin của các tín hữu và chia rẽ cộng đồng Dân Chúa. Chúng tôi khuyến khích Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng theo tôn chỉ Giáo Hội, nhưng cũng cảnh cáo những ai làm chi phối và lung lạc đức tin đơn sơ của người giáo dân.


-Việc gây qũy của các linh mục/tu sĩ từ Việt Nam: cũng như mọi năm có những linh mục tu sĩ đến các gia đình, cộng đoàn hay tổ chức các bữa tiệc gây qũy. Quy chế của giáo phận Melbourne là những vị đó đều phải được các giám mục/bề trên nơi xuất xứ phê chuẩn và được giáo quyền địa phương cho phép, nhất là khi tổ chức những cuộc gây qũy lớn (chẳng hạn chương trình "Tiếng hát vì người nghèo" của cha Nguyễn Sang từ Mỹ Tho). Chúng ta cũng nên khôn ngoan cân nhắc cho cẩn thận để tránh những lạm dụng có thể xẩy ra.

-Tình hình tại Việt Nam: đang có biến chuyển tiêu cực hơn nhất là sau Nghị Định quản chế các tôn giáo kèm theo các động thái cực đoan của chính phủ cộng sản như kết án bất công 14 tín hữu yêu nước và đập phá tu viện kín Carmelô ngay tại Hà Nội. Tôi kêu gọi mọi người và mọi cộng đoàn bày tỏ sự liên đới của chúng ta với các nạn nhân. Những nghĩa cử hiệp thông của chúng ta như cầu nguyện cùng với những nỗ lực tranh đấu trước công luận thế giới sẽ góp phần vào tiến trình công lý hóa và phục hưng cho quê hương và dân tộc.

Xin trân trọng cảm ơn qúy cha, tu sĩ và ông bà anh chi em đã đồng hành xây dựng cộng đồng với tôi trong năm qua. Tôi tin tưởng là qua những bước chân chập chững ban đầu, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Melbourne sẽ tiếp tục lớn mạnh và trưởng thành trong Năm Đức Tin này. Xin Thiên Chúa qua sự cầu bầu của Mẹ La Vang và các Thánh Tử Đạo Việt Nam luôn giữ gìn và kiện tòan mọi ân sủng cho chúng ta trong Năm Qúy Tỵ.

Trong Đức Kitô,                                                                                                        
+Vincent Nguyễn văn Long OFMConv


         
    Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Melbourne

1 comment:

  1. Duc giam muc Long giong nhu nhung nguoi biet phai dao duc gia. Luc nao cung neu len le luat de tu ton minh len va de nen nhung viet lam tu thien cua cac nguoi khac. Mieng thi noi de tranh nhung lam dung cua nhung linh muc xau, nhung kho he co bang chung nao la buoi hat gay quy cua Cha Nguyen Sang la lam dung. Dung chu nghia de che dau nhung tinh it ky va tinh ham quyen cua minh.

    Nguyen Khong Chuc

    ReplyDelete

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày-10/11/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link