Tuesday, December 10, 2013

Bắc Triều Tiên : Thanh toán nội bộ trên thượng tầng Nhà nước


 

Bc Triu Tiên : Thanh toán ni b trên thượng tng Nhà nước


Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un
 (P) và ông Jang Song-taek, Bình Nhưỡng, ngày 16/02/2012

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un (P) và ông Jang Song-taek, Bình Nhưỡng, ngày 16/02/2012

Mandatory Credit REUTERS/Kyodo/Files

Trng Nghĩa


Trên đnh cao quyn lc ca chế đ Bình Nhưỡng, t gn 10 năm nay, thông tin đn v vic ông Jang Song Thaek b cho v vườn thường xuyên được đưa ra, nhưng sau đó li thy ông xut hin tr li, mnh m hơn. Thế nhưng ln này, lch s có l không tái din, vi chiến dch rm r đang được chính quyn Bc Triu Tiên tung ra, nhm xóa b vây cánh cũng như du vết ca nhân vt ch gn đây thôi còn được coi là quyn uy bc nht trong chế đ.


Du hiu rõ nht cho thy ngày tàn ca người được mnh danh là “nhiếp chính vương” ca đương kim lãnh đo Kim Jong Un là thông báo chính thc vào hôm nay 09/12/2013 ca hãng tin Bc Triu Tiên KCNA v s kin ông Jang Song Thaek b loi tr. 

Theo KCNA, nhân mt cuc hp vào hôm qua (08/12/2013), cơ chế lãnh đo cao nht ca đng Lao đng Bc Triu Tiên đã quyết đnh “loi tr ông Jang Song Thaek và thanh lc đng bn” ca nhân vt này. Trong mt thông báo mang tính cht mt li cnh cáo, chế đ Bình Nhưỡng nói rõ rng, k b loi tr đã thành lp mt nhóm ni lon bên trong Đng, b nhim nhng người trung thành vào các v trí then cht đ phc v cho tham vng chính tr ca mình. 

Cũng theo ngun tin trên, ngoài ti lp phe nhóm “phn cách mng”, ông Jang Song Thaek còn b cáo buc vào nhiu “ti ác” nhưquan h không phù hp” vi ph n, “b tiêm nhim li sng tư bn ch nghĩa”. 

Theo KCNA : “Là mt con người bnh hon v mt ý thc h, li vô công ri ngh và ù lì, Jang Song Thaek đã s dng ma túy và lãng phí ngoi t trong sòng bc khi được ra tr bnh nước ngoài bng chi phí ca Đng”. 

Như vy, Bình Nhưỡng đã chính thc xác nhn v thanh trng nhân vt mà cho đến gn đây, còn được coi là k quyn thế bc nht ti Bc Triu Tiên t ngày Kim Jong Un lên kế nhim cha mình Kim Jong Il trong cương v lãnh đo đt nước hi tháng 12/2011. 

Vn là chng ca em gái c lãnh đo Kim Jong Il, ông Jang Song Thaek, 67 tui, được coi là nhân vt thân tín, tr giúp vic nước cho người cháu trai ca mình trong giai đon chuyn tiếp. Trong nhim v được coi là nhiếp chính đó, ông mc nhiên tr thành nhân vt s hai ca chế đ, vi rt nhiu quyn hn trong tay. 

Tin tc v vic ông Jang Song Thaek b tht sng đã được tình báo Hàn Quc tiết l t tun trước vi mt lot thông tin v quy mô rm r ca chiến dch thanh trng thượng tng “vương triu Cng sn” Bc Triu Tiên. 

Chiến dch này nhm vào vây cánh hin nay ca ông Jang Song Thaek. Hai trong s các c vn thân cn nht ca ông đã b x t. Mt người khác, đã mau mn trn qua Trung Quc và hin đang được tình báo Hàn Quc bo v, ch ngày đưa v Seoul. Người thân ca ông đang làm đi s nước ngoài cũng b triu hi v nước. 

Tính cht gay gt ca cuc thanh trng còn th hin qua các c gng ca chế đ nhm xóa b ông Jang Song Thaek và người thân ra khi ký c ca người Bc Triu Tiên. 

Theo hãng AFP, đài truyn hình Nhà nước Bc Triu Tiên mi đây đã tìm mi cách xóa b hình nh ca ông Jang Song Thaek trong mt b phim tài liu v Kim Jong Un, vn có rt nhiu đon cho thy hình ca ông. Mt khác, bt kỳ thông tin v ông, v v ông và hai c vn b x t đu đã b xóa khi trang web ca hãng tin chính thc KCNA. 

Gii thích v nguyên nhân khi ông Jang Song Thaek b thanh trng, gii phân tích đu cho rng, vì nhà lãnh đo tr Kim Jong Un đã cng c hoàn toàn được đa v ca mình, do đó không còn chp nhn được mt người nhiếp chính có quyn lc và có kh năng chng li mình. 

Phi nói là Jang Song Thaek đã nhiu ln b tht sng, nhưng sau đó ông đu được khôi phc chc v, thm chí còn được thăng quan tiến chc. Tuy nhiên, vi quy mô rm r ca chiến dch thanh trng nhm vào ông, kh năng ông tr li hu như không có. Paik Hak Soon, chuyên gia nghiên cu ti Vin Sejong Hàn Quc thm đnh : “Ln này thì ông ta s phi ra đi vĩnh vin. Ông ta s không tài nào quay tr li”.

 

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link