Tuesday, December 10, 2013

Bàn Chuyện Thời Sự giữa BS Trần Xuân Ninh, Đan Tâm, Tuệ Vân và Khánh Tâm-


 

Bàn Chuyện Thời Sự giữa BS Trần Xuân Ninh, Đan Tâm, Tuệ Vân và Khánh Tâm- Ngày 06 tháng 12 năm 2013 (có âm thanh)
Bs Trần Xuân Ninh, Đan Tâm, Tuệ Vân, Khánh Vân
tamthucviet.com
December 7, 2013
 
Đề tài thời sự:
- Cập nhật tin thế giới.
- Nghị định 174/2013/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 15/1/2014, quy định khoản phạt hành chính từ "70 đến 100 triệu đồng" đối với "các hành vi tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCN, phá hoại khối đại đoàn kết, tuyên truyền kích động chiến tranh, bạo lực, truyền bá tư tưởng phản động".
- Đi du lịch đã bị bắt giữ lại trong khi đang ngồi trên máy bay chờ cất cánh về Mỹ.
- Một nhà di truyền học người Mỹ qua nghiên cứu đã phát biểu con người là sự lai giống giữa con lợn đực và vượn cái.
- Việc Quốc hội VN thông qua Hiến Pháp đã được dàn dựng trong chủ trương của VC.
- Chuyện Tầu công bố không phận phòng thủ mới trên vùng đảo tranh chấp Điếu Ngư.
- Nga và Tầu đều đang khẳng định vị trí cường quốc của mình sau trên dưới hai thập niên thụ động, chấp nhận Mỹ là siêu cường không đối thủ.
- Mỹ, Anh và Âu châu cũng như Nam Hàn và Nhật Bản nói chung là có đi xuống như đã thấy vì cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính chưa giải quyết xong.
- Chuyện khủng hoảng chính trị bên Thái Lan.

  
------------------------------------
1/TXN. Kính chào quý vị thính giả. Chào ĐT. Chào TV. Chào KV. Thời sự thế giới đáng chú ý thời gian qua là tin phó tổng thống Mỹ Biden đi Bắc kinh thảo luận về chuyện TQ mới công bố vùng không phận mới thuộc TQ, trên vùng đảo Senkaku Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật bản. Công bố này đã tạo nên nhiều xôn xao bàn tán về thái độ lấn chiếm của TQ, đặc biệt là các nước liên quan như Nam Hàn, Nhật Bản và Hoa kỳ, và những công kích Tầu trong giới giang hồ mạng điện tử Việt Nam.
 
Thái Lan có biểu tình lớn đe doạ sự tồn tại của chính phủ của nữ thủ tướng dân cử Yingluck Shinawatra, đòi bà này phải từ chức là tin đáng chú ý vì có nhiều điều ngộ nghĩnh. Tin Việt Nam thì tôi để dành cho các vị ĐT, TV và KV là những người đặc biệt quan tâm đến những chuyện dài thuộc loại nghìn lẻ một đêm dưới chế độ VC biến thái. Tuy nhiên, tôi cũng muốn đưa ra một chuyện là lạ trong giới khoa học Mỹ cho vui. 
 
Đó là tin một nhà di truyền học nổi tiếng ở đại học Georgia vừa tuyên bố rằng người không phải là con cháu là loài vượn, mà thực ra là con lai giữa heo đực và vượn cái. Đại khái là như thế. Lý thú có lẽ là ở trong phần thảo luận.
 
2/ĐT. ĐT xin kính chào tái ngộ quý vị thính gỉa. Xin kính chào B/S Ninh. Thân ái chào TV và KV. Hôm nay thì ĐT thấy có 2 tin đáng chú ý, một tin trong nước và một tin ngoài nước. Tin trong nước là tin thủ tướng VC Nguyễn Tấn Dũng vừa ký nghị định 174/2013/NĐ-CP, và sẽ có hiệu lực từ ngày 15/1/2014, quy định khoản phạt hành chính từ "70 đến 100 triệu đồng" đối với "các hành vi tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCN, phá hoại khối đại đoàn kết, tuyên truyền kích động chiến tranh, bạo lực, truyền bá tư tưởng phản động".
 
 Theo như báo trong nước, thì những thành phần bị áp dụng mức phạt tài chính này là những trường hợp bị cho là có những 'vi phạm' nói trên, nhưng "chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự". ĐT chú ý tới tin này, vì vừa đây ĐT có được coi trên mạng internet một video có tựa đề: “nhân dân đã vùng lên” ghi lại hình ảnh một số rất đông đồng bào trong nước, mà có người ước lượng là khoảng 1,500 người, đa số là dân oan bị chiếm đất chiếm nhà, từ các tỉnh thành khác nhau, về tụ tập lại, có rất nhiều người tự xưng là thuộc gia đình thương binh liệt sĩ, có công với nhà nước, nay bị nhà nước phản bội.
 
 Họ đã công khai tụ tập,mang biểu ngữ và hô các khẩu hiệu chửi rủa đảng CS đã bán nước hại dân. Không biết có phải nghị định này được khẩn cấp ban hành sau vụ dân oan tụ tập hay không ? vì quá đông người kết hợp lại, và nêu lên những lý do chính đáng như đơn kiện đòi nhà từ 20 năm nay không được giải quyết..., nên đâu có thể nào bắt hết để ghép vào điều 88 của bộ luật hình sự được ? Bây giờ ra nghị định mới để hù dọa răn đe !
 
Dân nghèo đã mất đất mất nhà mà còn bị phạt từ 70 tới 100 triệu đồng cũng đáng sợ lắm chứ ! Ngoài ra thì ĐT còn một tin nước ngoài, cũng khá hay hay, là tin một người Mỹ già Merril Newman, 85 tuổi ở Palo Alt,o California đi du lịch Bắc Hàn đã bị bắt giữ lại trong khi đang ngồi trên máy bay chờ cất cánh về Mỹ.
 
 Tin cho biết Newman nguyên là một nhân viên tình báo Mỹ trong thời chiến tranh Nam Bắc Hàn, và đã viết thú nhận phạm nhiều hành động tội ác đối với dân Bắc Hàn. Nhưng cho tới nay chưa được thả. Bởi vậy, đi du lịch cũng nguy hiểm lắm chứ . Có nhiều người về VN chơi, mà không biết mình có tên trong hồ sơ đen của chính quyền VC. Nếu nhẹ, thì tới phi trường, bị đuổi ra, không cho nhập nội. Nếu nặng là bị mời lên công an điều tra mỗi ngày, hay bị bắt giữ, thật là nguy hiểm.
 
3/KV. Dạ KV xin kính chào quý thính giả, kính chào BS Ninh, chị ĐT và chị TV. KV thì đang chưa nghĩ ra vấn đề gì để đem ra bàn ngày hôm nay, tuy nhiên qua mẩu chuyện mà BS Ninh đề cập là nhà di truyền học người Mỹ nào đó nói về loài người là do con heo đực và con vượn tạo ra thì KV cảm thấy vô lý quá. Đối với cái lý thuyết Darwin cho rằng giống khỉ là thuỷ tổ loài người, KV thấy đã có điều không ổn rồi.
 
Nay cái nhà di truyền học người Mỹ nào đó lại còn bảo con người là con của con lợn đực và vượn cái thì nghe lại càng chướng tai và nghịch lý nữa. Làm sao mà một con vuợn bản chất là leo trèo, nhẩy nhót trên cây, lại chịu một con heo đực chỉ biết đi dưới đất, để mà sinh ra người thì thật là khó tin, khó tưởng tưởng tượng nổi. Về vấn đề nguồn gốc loài người cũng như vạn vật, và vũ trụ, thì KV chỉ nghĩ rằng là “trời sinh ra” (nghĩa là KV không biết, và không nghĩ rằng có ai biết.) Mà trời theo KV nghĩ thì chỉ là một ý niệm siêu hình, siêu nhân, siêu nhiên. Chứ KV không tin vào những chi tiết giải thích trong các sách tôn giáo, hay huyền thoại Đông phương hoặc Tây phương đã từng đưa ra.
 
  Bởi vì tất cả những điều này là do con người chế hoá ra vào những thời kỳ lịch sử khác nhau. Mà KV cũng không tin vào cái giải thích khoa học hiện đại, cho rằng khởi nguồn vũ trụ là “big bang” bởi vì nó hoàn toàn mơ hồ khó hiểu, và cũng chỉ giải thích một phần nhỏ. Dù sao thì KV cũng muốn biết rằng căn cứ vào đâu mà nhà di truyền học lại đưa ra cái tuyên bố động trời: người là con của lợn và vượn. KV chờ bác sĩ N nói thêm về cái quan điểm của nhà di truyền học Mỹ này một chút nữa nhé.
 
4/TV. TV kính chào BS N, chị ĐT, thân chào KV, và thân ái kính chào quý vị thính giả cùng các bạn toàn cầu. Sau nhiều ồn ào bàn tán trên mạng điện tử, dự thảo sửa đổi Hiến pháp VN đã được thông qua ngày 28/11/2013, với 486 phiếu/488 đại biểu hiện diện. Có hai đại biểu đã không biểu quyết. Uông Chu Lưu, Phó chủ tịch Quốc hội VC trong bài diễn văn đọc trên truyền hình nói rằng : “Rất nhiều người đòi hỏi Đảng phải là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.
 
Việc quốc hội VC thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp VN theo ý của đảng CS, TV đã nghĩ rằng đây là điều sẽ phải xẩy ra từ khi có tin VC kêu gọi đóng góp của người dân về thay đổi hiến pháp vì biết rằng sự thay đổi này phải nằm trong chủ trương của VC.
 
Nhưng trên các mạng điện tử tiếng Việt đ ến nay vẫn có những bàn tán tiếp tục. Không hiểu bác sĩ N và chị ĐT với KV có nghĩ rằng chúng ta nên để ít phút để xem có điều gì đáng chú ý hay không? Ngoài ra thì TV muốn hỏi bác sĩ N một câu. Đó là bác sĩ N thường dùng mấy chữ “giới giang hồ mạng điện tử” trong khi nhiều người lại dùng mấy chữ “cư dân mạng” hay “cư dân mạng điện tử”, mà TV nghĩ là dịch từ chữ “netizens” do hai chữ net và citizens ghép lại. Bác sĩ có thể giải thích tại sao không?
 
5/TXN. Netizens mà dịch là công dân mạng hay cư dân mạng là đúng rồi. Nhưng tôi không dùng mấy chữ đó là bởi vì trừ một số nhỏ là thực, còn đa số là ảo, nghĩa là những ý kiến hay hình ảnh đưa ra bởi một vài người nhằm tạo một số ấn tượng nào đó khi những tin này được chuyển đi, tới những thành phần quần chúng ngây thơ. Ngoài ra thì những loại tin và bàn tán của những netizens nó cũng gợi cho tôi nhớ lại những trao đổi, cãi cọ, gấu ó, đánh đấm nhau của các giới gọi là giang hồ 36 đảo, 72 động, trong chuyện kiếm hiệp Kim Dung.
 
Giới này đủ thành phần, tà chính, hắc bạch, trình độ võ công cũng như nhận thức và tư cách khác nhau, vừa khen nhau hết lời đó lại chửi nhau thậm tệ, và giết chóc nhau tàn nhẫn không mảy may động tâm. Cho nên tôi dùng mấy chữ “giang hồ mạng điện tử” chính xác mô tả thực tế hơn. Có lẽ TV không đọc chuyện chưởng Kim Dung mà nội dung nói lên rất sâu sắc tâm lý con người, ngoài cái tính chất ly kỳ và giải trí, cho nên không biết mấy chữ này.
 
Về giả thiết mới cho rằng loài người là giống lai giữa lợn đực và vượn cái thì tác giả là ông Eugene McCarthy, giáo sư về khoa di truyền và chuyên môn về vấn đề lai giống loài vật, ở đại học Georgia đã thấy rằng tuy các nhân di truyền của người có nhiều điều giống loài vượn, nhưng cũng có những hạt di truyền của người không giống nhân di truyền của một loài khỉ nào khác.
 
Và chỉ có một loài vật khác có các nhân di truyền có những đặc điểm chung với các nhân di truyền của người làm cho người khác khỉ. Đó là những nhân di truyền của loài lợn. Những nhân đi truyền với đặc điểm di truyền của lợn này không thể do lai giống giữa vượn và bất cứ một loài khỉ nào, mà chỉ có thể là kết quả giữa hai loài xa cách nhau là lợn và vượn.
 
Đó là giải thích thuần lý của một giáo sư di truyền học, dựa trên những đặc điểm của các nhân di truyền mà ông thấy ở vuợn và lợn. Kết quả của sự lai giống nếu có này không phải là mới xẩy ra hôm qua, hay là vài chục vào trăm năm trước đây, mà là vài trăm ngàn năm. Qua một thời gian dài như vậy, con vật lai bất thường này đã tiến triển thành sinh vật bất thường là con người.
 
Còn về nghị định 174/2013/NĐ-CP, Nguyễn Tấn Dũng mới ký, quy định khoản phạt hành chính từ "70 đến 100 triệu đồng" đối với "các hành vi tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCN, phá hoại khối đại đoàn kết, tuyên truyền kích động chiến tranh, bạo lực, truyền bá tư tưởng phản động", mà ĐT mới nói, thì tôi nghĩ không có gì đàng bàn nhiều. Bởi lẽ dưới chế độ VC biến thái luật với lệnh ra là để mà ra, chứ thi hành ra sao và cho ai thì tính sau, vì không có luật vẫn có thể thi hành được những điều mà bọn quyền lực muốn.
 
 Chuyện người Mỹ già Merrill Newman đi du lịch Bắc Hàn và bị bắt giữ lại thì ĐT nói ra cho biết là để cười thôi. Chứ không có gì đáng bàn. Cười cái ngu của nhiều kẻ kể là đã từng có kinh nghiệm làm việc, tiếp xúc với Cộng sản.
 
6/ĐT. ĐT thấy theo môn tướng số của Tầu, thì có người mang tướng heo, có người mang tướng hầu, có người mang tướng hổ. Mang tướng heo thì lè phè, ăn nhiều, ngủ nhiều, thích hưởng thụ và làm biếng. Đó là tướng của Chư Bát Giới. Mang tướng hầu thì mau mắn, khôn ngoan, nhanh nhẹn, hoạt động.
 
Đó là tướng của Tề Thiên Đại Thánh trong chuyện cổ của Tàu. Trong danh từ của Tàu còn có “hổ tướng” để diễn tả sự oai phong, dũng mãnh của vị tướng. Tuy nhiên gỉa thiết này đối với ĐT thì chẳng có gì quan trọng, vì trước tới nay, ĐT vẫn biết thủy tổ con người là con vượn, thì nay có thêm con heo nữa, cũng chẳng sao, càng được lè phè, ăn no ngủ kỹ, có gì thiệt hại đâu. Còn B/S Ninh, TV, với KV thì thấy ra sao, có thấy buồn vì phải là hậu duệ của con heo không ?
 
7/KV. Dạ nói tới nói lui kiểu này thì KV nghĩ có lẽ mình nên đề nghị ông giáo sư này làm một cuộc thí nghiệm nuôi heo đực và vượn cái chung chuồng, và heo cái với vượn đực chung chuồng xem sao. Ngoài ra thì với cái hiểu biết di truyền nhỏ nhít của KV thì KV hiểu rằng không thể nào có sinh con giữa hai giống khác nhau, dù là gần gạnh, trừ trường hợp con la, tức con (mule) là con lại của lừa và ngựa. Mà con la thì không sinh đẻ gì được cho nên con la rất hiếm thấy.
 
8/TV. Về chuyện nghiên cứu di truyền và khảo cổ này, thực ra TV chỉ nghe cho vui thôi chứ không quan tâ m hay để ý gì mấy. Tương tự như là khi các ông khảo cổ nói người nguyên thủy là từ Phi châu và cắt nghĩa khác biệt mầu da, mầu tóc là do biến thái của các nhân di truyền và do thay đổi, thích ứng tự nhiên theo nguyên tắc bộ phận không dùng thì teo đi mà dùng nhiều thì phát triển. Những giả thiết này chẳng khác như chuyện TV lúc còn nhỏ có nghe kể rằng loài người trắng đỏ đen vàng nguyên thủy đều là anh em trong một nhà.
 
Nhưng qua một trận cháy rất lớn, các anh em trong nhà có người thì bị cháy đen, có người thì bị cháy vàng, có người thì bị cháy đỏ người, có người may mắn đã không bị cháy nên trắng. Vì thế mới sinh ra con cháu về sau này da trắng, da đỏ, da vàng, da đen. Nói cho vui thôi, bây giờ TV đề nghị chúng ta đi sang chuyện Tầu công bố không phận phòng thủ mới trên vùng đảo tranh chấp Điếu Ngư đi nhé.
 
9/TXN. TV với KV không trả lời câu hỏi của ĐT rằng “có buồn vì phải là hậu duệ của con heo không”, thì tôi xin trả lời là không. Tại sao không? Tại vì hai lý do. Một là tôi từ nhỏ đến giờ làm quần quật đủ chuyện suốt ngày, còn heo chẳng phải làm gì như ĐT nói, cứ việc ăn no ngủ kỹ cho béo, mà heo nọc thì lại còn được chở lên xe ba gác cho uống la de để có hừng khí mà làm công việc bỏ giống nữa. Cho nên làm hậu duệ của heo sướng hơn. Hai là nếu thực sự là hậu duệ của heo thì đã không bị thi sĩ Tản Đà làm thơ mắng:
 
Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn
Cho nên quân ấy mới làm quan.
 
Quân ấy thời Tản Đà là bọn tay sai cho Tây. Quân ấy thời nay là bọn VC tay sai cho tất cả mọi loại tài phiệt trên thế giới.
 
Chuyện không phận phòng thủ TQ thi ngắn thôi. Ngày 23 tháng 11/2013 Tầu công bố không phận phòng thủ mới, thuộc Tầu trên vùng tranh chấp đảo Điếu Ngư với Nhật, và yêu cầu các máy bay vào trong vùng phải thông báo cho Tầu biết để tránh các biện pháp “phòng vệ khẩn cấp” của Tầu. Ngay sau đó, Mỹ đã cho hai phi cơ B52 bay vào vùng mà không thông báo. Nhật và Nam Hàn cũng phản ứng tương tự bằng cách cho phản lực cơ chiến đấu bay vào trong vùng và tuyên bố là những phi vụ thường lệ.
 
Tầu đã cho chiến đấu cơ bay theo nhưng không có những đụng chạm gây thiệt hại nào cả. Bộ ngoại giao Mỹ đã cho rằng đây là hành động gây căng thăng không cần thiết, nhưng đã khuyến cáo các máy bay chuyên chở Mỹ vào vùng phải báo cáo cho Tầu
 
. Và các hãng hàng không Mỹ đã làm như vậy. Nhưng mà bình luận thì nhiều. Tôi không nhắc lại ở đây hết tất cả những phát biểu của các nhà chính trị vừa cứng vừa mềm. Tôi chỉ muốn hỏi ý kiến ĐT, TV, KV rằng: 1/ Có đụng độ quân sự giữa Nhật, Nam Hàn, và Mỹ với Tầu hay không? Cụ thể là có không chiến xẩy ra không?
 
10/ĐT. Khi mà Mỹ đã khuyến cáo các hãng máy bay thương mại Mỹ thông báo cho Trung Quốc theo như yêu cầu của Trung quốc khi vào không phận phòng thủ này, là đã công nhận gián tiếp cái không phận này. Dù lý do chỉ là tránh những rủi ro nhân mạng hay tài sản có thể xẩy ra.
 
  Còn chuyện Mỹ có tiếp tục cho máy bay quân sự bay nữa hay không thì ĐT không biết, vì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố chính trị giữa Mỹ và TQ. Tức là theo ĐT thì Mỹ đã lùi. Khi Mỹ đã lùi thì Nhật và Nam Hàn không thể tiến. Tuy nhiên, những biến chuyển cũng khó lường, chúng ta nên “wait and see” một thời gian nữa.
 
11/KV. Dạ theo như nhận định như chị ĐT thì khó có thể không đồng ý. KV muốn nói thêm một điểm nữa là tin tức về chuyến đi của phó tổng thống Biden sang Trung quốc để thảo luận về vụ Senkaku với Tập cận bình, cũng cho thấy như vậy. Bởi vi hãng tin AP loan báo rằng phó tổng thống Biden đã “với “dáng vẻ ủ rũ và bị khuất phục” trong lúc chụp hinh chung sau khi họp với Tập Cận Bình, tuyên bố rằng quan hệ giữa hai đại cường sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tình hình thế kỷ 21.
 
Và “mô thức quan hệ mới trong hợp tác giữa đại cường, rút cục lại là tuỳ thuộc ở sự tin cậy và nhận thức tích cực về động cơ thúc đẩy của mỗi bên”. Ông cho biết rằng ấn tượng để lại nơi ông về cuộc thảo luận, là sự thẳng thắn và cách giải quyết xây dựng của Tập Cận Bình. Ông nói “Sự thẳng thắn tạo tin cậy”. ‘Tin cậy là nền tảng trên đó thay đổi thực sự, thay đổi xây dựng - được thực hiện”. 
 
Với ngôn ngữ này, Khánh Vân hiểu rằng ông Biden đã không đạt được một thoả thuận nào cả, dù rằng cuộc họp đã kéo dài thêm hơn một tiếng đồng hồ. Theo Khánh Vân thì lời tuyên bố trên chỉ là nhắc lại sự thành thật của Mỹ để mà có thể có những thảo luận tiếp.
 
12/TV. Quả vậy trông hình hai người thì TV cũng thấy rằng ông Biden không được vui cho lắm. TV nghĩ rằng khó mà Trung quốc có thể dễ dàng tin Mỹ vì đã qua một thời gian dài quá khứ thù địch, và qua những thay đổi trong cách đối xử cũng như hưá hẹn của Mỹ trên trường chính trị quốc tế.
 
  Ngoài ra thì cũng vì là Mỹ luôn luôn sử dụng những vấn đề nhân quyền, tự do và dân chủ để tấn công TQ. Người ta đã nói rằng trong chuyến đi thăm Mỹ, Tập Cận Bình đã nói với ông Obama về sự phân chia ảnh hưởng trên Thái bình Dương giữa Mỹ và Tầu. Cho nên nếu mà ông Biden đã không thể có thoả thuận gì khác thì cũng là vì Mỹ ở vị trí không thể cứng hơn với Tầu được.
 
13/TXN. Chuyện công bố không phận phòng thủ trên đảo Điếu Ngư là một hành động khẳng định vị trí đại cường của Trung quốc trong tình hình thế giới hiện nay. Nhưng mà phải nói thêm rằng nó là một nước cờ ngoạn mục có thể so sánh đó như là tương tự với vụ Nga bêu riếu chính phủ Mỹ bằng cách khai thác chuyện Snowden tố cáo cơ quan NSA dò thám ra ngoài lãnh vực cho phép, vi phạm quyền riêng tư của dân Mỹ,.
 
Đảo Điếu Ngư thực tế chỉ quan trọng với Nhật bản, mà cũng chỉ là một vùng nhỏ, và nó không có tầm quan trọng chiến lược trong tình trạng võ khí tối tân hiện nay. Nhưng cái ý nghĩa của vụ không phận phòng thủ này là nó để Mỹ vào trong một tình trạng khó xử vì quyết liệt chống không được vì không bõ mà không chống thì cũng không được vì không thể bỏ rơi Nhật và Nam Hàn như vậy.
 
 Nói khác đi thì Mỹ đã không thể nào làm cho Tầu lui bước rút lại công bố này cho nên đã “phải chấp nhận một cách không chấp nhận”. Nghĩa là máy bay quân sự bay tượng trưng để chụp hình nhưng hàng không dân sự thì nghe theo yêu cầu của Tầu. Tương quan Mỹ và Tầu là tương quan đối tác, giữa cường quốc kinh tế số 1 và số 2, trong tình hình hiện nay mà đặc điểm tôi đã tóm tắt bởi cái vòng “hợp tác, cạnh tranh, đối đầu, đối thoại, hợp tác”. Tóm tắt thì nhìn toàn trạng thế giới, cả Nga và Tầu đều khẳng định cái vị trí cường quốc của mình sau trên dưới hai thập niên thụ động chấp nhận Mỹ là siêu cường không đối thủ
 
14/ĐT. B/S Ninh nói như thế phải chăng có nghĩa rằng Mỹ đang đi xuống và Nga với Tầu thì đi lên? Nếu vậy thì còn khối Âu châu và các nước đồng minh của Mỹ như Nhật với Nam Hàn thì đi đâu? Phải chăng Anh cũng đi xuống vì tin cho biết rằng thủ tướng Anh Cameron sẽ dẫn một phái đoàn 100 thương nhân sang Tầu, thăm Bắc kinh, Thượng hải và Thành Đô.
 
  Chuyến đi này lẽ ra đã xẩy ra năm ngoái, nhưng phải bỏ vì ông Cameron đã tiếp đức Dalai Lama mà Tầu đã triệu tập đại sứ Anh ở Bắc kinh phản đối là “hành động can thiệp vào nội bộ Tầu” và yêu cầu “Anh sửa sai”. Nay thì một giới chức Anh tuyên bố về chuyến đi rằng Anh nhìn về sự hợp tác phiá trước giữa hai nước, và thủ tướng Anh sẽ không gặp đức Dalai Lama nữa. Và một trang sử đã được lật qua.
 
15/TXN. Mỹ, Anh và Âu châu cũng như Nam Hàn và Nhật Bản nói chung là có đi xuống như ta đã thấy vì cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính chưa giải quyết xong, sinh ra bởi chính sách kinh tế dựa trên chủ nghiã tiêu thụ không có ki ểm soát. Tầu thì đi lên nhờ chủ nghĩa này có giới hạn, vì nói chung là bán được hàng ra ngoài cho Mỹ và Âu châu tiêu thụ bên cạnh những chuyện đầu tư khác. Sự đi lên này sẽ tiếp tục chừng nào mà chính phủ Tầu còn kiểm soát được, nói khác đi là điều chỉnh được, mức độ tiêu thụ trong nước so với mức độ sản xuất xuất cảng. mà không như tình trạng Mỹ và các nước tư bản.
 
Nga đi lên nhờ chuyển sang kinh tế thị trường và tư bản nhà nước. Đi sâu vào nữa là chuyện quá phức tạp, của những nhà chuyên môn và các con số. Mình chỉ biết rằng trong thực tế này, thì tương quan lực lượng thế giới có những tác dụng lên các nước nhược tiểu ở các mức độ khác nhau, qua sự hiện diện khai thác đầu tư và chính sách kinh tế tài chính. Riêng trường hợp Trung đông và Phi châu là còn có xung sát đánh nhau do can thiệp từ ngoài.
 
16/KV. Dạ bây giờ thì chúng ta quay sang chuyện bên Thái Lan đi nhé. Bác sĩ N nói về chuyện ngộ nghĩnh trong những cuộc biểu tình đòi chính phủ của thủ tướng dân cử Yingluck Shinawatra đi cơ.
 
17/TXN. Bà Yingluck là em gái của tỷ phú Thaksin Shinawatra. Ông này làm thủ tướng rất được lòng dân nghèo vì có chính sách nâng đỡ, cải thiện đời sống dân nghèo nông thôn, đặc biệt là vùng đông và đông bắc Thái, và đã bị đảo chánh lật đổ năm 2006 bởi các thế lực tài phiệt, và thành phần gọi là trung lưu thành thị, có sự ủng hộ của quân phiệt. Ông Shinawatra bị kết tội lạm dụng quyền hành đã lưu vong ở Anh, rồi sau phải sang ở Dubai.
 
Sự lộn xộn hiện nay là do bà Yingluck đã vận động hạ viện là nơi bà có đa số ủng hộ, đưa ra một dự luật khoan hồng cho ông Shinawatra. Phe chống đối ông cho rằng luật này mở đường cho ông Thaksin Shinawatra hiện ở vị trí cai trị từ xa, trở về trực tiếp cai trị. Luật này đã bị thượng viện bác bỏ, và bà Yingluck đã hứa là sẽ bỏ luôn. Nhưng phe chống đối đã tổ chức những cuộc biểu tình lớn nhiêu chục ngàn người đòi bà Yingluck từ chức, chiếm các cơ sở chính phù, trong đó có cơ quan Cảnh sát, bộ tài chính và bao vây dinh thủ tướng nhưng không vào được.
 
Cái ngộ nghĩnh là cơ quan cảnh sát sau một thời gian cầm cự thì đã đổi chính sách, bỏ ngăn chặn và nhân viên lễ độ mở cửa đón dân biểu tình vào, và ngay cả sẵn sàng đứng chụp hình chung. Bà Yingluck thì sau khi cứng rắn tuyên bố không chịu từ chức đã hạ giọng nói chính phủ sẵn sàng đối thoại.
 
Quân đội trong vụ này đứng ngoài ngó. Tổng kết tới nay là có 3 người biểu tinh bị chết, trên 200 người bị thương. Tin cho biết là, ngoài vùng biểu tình biểu dương lực lượng thì nói chung thủ đô Bangkok 10 triệu người vẫn là sinh hoạt như thường.
 
18/TV. Tình hình Thái Lan như thế thì chúng ta có thể coi rằng những cuộc biểu tình là những phương cách xuống đường của hai phe tài phiệt đấu đá tranh giành quyền lực hay không? Phe Shinawatra thì lấy quần chúng dân nghèo đa số làm lực lượng, mặc áo đỏ. Phe chống đối là những tài phiệt và trí thức thành thị thì mặc áo vàng.
 
Đem nhau xuống đường tạo áp lực chính trị như vậy thì TV thấy có vẻ khôi hài, vì phe đối lập cho thấy họ không chấp nhận kết quả của phương thức dân chủ, là bầu cử. Có thể rằng phe áo vàng chống Shinawatra nhìn sang Ai Cập biểu tình lật đổ tổng thống Morsi dân cử mà bắt chước hay chăng?
 
19/ĐT. Từ những chuyện này thì ĐT chỉ thấy rằng là những người lớn tiếng đòi tự do dân chủ là đòi cho mình được nắm quyền. Khi nắm quyền rồi thì khẩu hiệu là pháp trị, là ổn định.
 
20/TXN. Nói như ĐT thì kể ra cũng đúng trong một số trường hợp, nhưng không đúng cho mọi trường hợp, và là tiêu cực quá. Một cách công bình mà nói thì có người đòi hỏi tự do dân chủ là thực sự vì cho mọi người, nhưng cũng có những trường hợp mà tư do dân chủ được dùng như chiêu bài để chiếm đoạt quyền hành cho thế lực này, thế lực nọ. Cái cần là phải nhìn cho ra. Trường hợp Ai cập tổng thống dân cử Morsi bị lật đổ, tự do dân chủ là một chiêu bài để sắp xếp lại thế chính trị.
 
Đến đây thì chương trình bàn chuyện thời sự phải tạm ngưng vì đã hết giờ. Xin kính chào tạm biệt quý vị thính giả. Chào DT, TV và KV và xin cám ơn các bạn. Xin hẹn gặp lại tất cả quý vị và các bạn trong một kỳ tới.
 
21/ ĐT. ĐT xin kính chào tạm biệt qúy vị thính giả. Xin kính chào B/S Ninh. Thân ái chào TV và KV
 
22/ KV. Dạ KV xin được gởi lời chào tạm biệt đến quý thính giả, kính chào BS Ninh, chị ĐT và chị TV. KV xin hẹn gặp lại vào lần tới ạ.
 
23/TV. TV kính chào BS N, chị ĐT, thân chào KV, và thân ái kính chào tạm biệt quý vị thính giả cùng các bạn toàn cầu đang theo rõi chương trình BCTS.
 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link